Theo nhà thầu quản lý, bảo trì đoạn cao tốc này (Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Đức), vị trí sạt lở có chiều dài khoảng 80 m, cao 100 m và đang tiếp tục sạt lở. Hiện nhà thầu đã cắt cử người trực đảm bảo giao thông tại vị trí nêu trên, cắm bổ sung các biển báo để cảnh báo tới các phương tiện lưu thông.
Nhà thầu khuyến cáo, các phương tiện khi đi qua vị trí này cần giảm tốc độ, chú ý quan sát. Nếu như không thật sự cần thiết, các chủ phương tiện có thể lựa chọn các tuyến đường khác để lưu thông để đảm bảo an toàn.
Trong trường hợp ta luy bị sạt, gây mất đường, nhà thầu sẽ thực hiện khẩn cấp các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời báo cáo ngay Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Khu Quản lý đường bộ I (Cục Đường bộ Việt Nam), Văn phòng quản lý đường bộ 1.3 để xin lệnh phân luồng qua hầm theo phương án lưu thông 2 chiều qua hầm như đã từng thực hiện phân luồng trước đây, để triển khai công trình sửa chữa đột xuất, khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo giao thông bước 2 đoạn tránh hầm đường bộ (Km249+600 - Km249+900 ) và khu vực lân cận.
Dự kiến, nhà thầu đề xuất phương án tổ chức giao thông cho các phương tiện giao thông lưu thông 2 chiều qua hầm đường bộ khi vị trí sạt lở gây mất đường như sau:
Đóng nhánh trái tuyến đoạn Km248+500 - Km251+700 để tránh nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông qua khu vực nguy cơ sạt lở. Mở dải phân cách giữa tại các vị trí Km248+500 và Km251+700, tổ chức giao thông nhánh phải tuyến đoạn Km248+500 - Km251+700 (qua hầm đường bộ) thành đường hai chiều.
Phương án phân luồng giao thông cho các phương tiện (phải được sự chấp thuận của Cục Đường bộ Việt Nam) như sau:
Đối với các loại xe ô tô (trừ xe chở xăng, dầu) đi theo hướng từ Hà Nội đến nút giao IC19 (Km255, xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai): đi từ Hà Nội --> Km248+500 --> hầm đường bộ --> Km251+700 nút IC19 và ngược lại.
Đối với xe chở xăng, dầu đi theo hướng từ Hà Nội đến nút IC19 (Km255, xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai): đi từ Hà Nội --> nút giao IC18 (Km245, phường Bình Minh, thành phố Lào Cai) --> Quốc lộ 4E --> đường Võ Nguyên Giáp --> đường Phú Thịnh --> đường Lê Thanh --> Quốc lộ 4D --> nút giao IC19 và ngược lại để tránh cháy nổ khi đi qua hầm đường bộ có chiều dài từ 100 m trở lên theo quy định tại Khoản 1, Điều 11, Nghị định số 42/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 của Chính phủ.