Bò kho, thắng cố lọt top món hầm ngon nhất Đông Nam Á

Bò kho, thắng cố, cà ri gà, phá lấu là 4 món của Việt Nam đứng thứ hạng cao trong top 89 món hầm ngon nhất Đông Nam Á.

Bò kho đứng thứ 9 với 4,5 sao trong bảng xếp hạng top 89 món hầm ngon nhất Đông Nam Á.
Bò kho đứng thứ 9 với 4,5 sao trong bảng xếp hạng top 89 món hầm ngon nhất Đông Nam Á.

Chuyên trang ẩm thực thế giới Taste Atlas vừa công bố danh sách 89 món hầm ngon nhất Đông Nam Á. Đáng chú ý, món bò kho của Việt Nam đứng thứ 9 trong bảng xếp hạng.

Taste Atlas mô tả bò kho là món thịt hầm phổ biến của Việt Nam. Bò kho cũng có thể ăn kèm với bánh mì, cùng nhiều loại rau thơm. Món ăn không quá cầu kỳ trong chế biến, tuy nhiên cần nêm nếm đầy đủ gia vị mới cho ra được nồi bò kho ngon đúng điệu.

Nguyên liệu cần có gồm thịt bò thái nhỏ, cà rốt, sả, quế, ớt, tiêu, tỏi, hành tím sơ chế rồi cho vào nồi ninh cho tới khi dậy mùi thơm. Ở các vùng nông thôn của Việt Nam, món ăn này thường cay hơn nhiều so với ở thành thị.

Ngoài bò kho, Việt Nam còn có 3 đại diện khác cũng được vinh danh trong top 89 món ăn hầm ngon nhất Đông Nam Á gồm cà ri gà ở vị trí thứ 22 với 4 sao; phá lấu và thắng cố của Việt Nam cũng được Taste Atlas đánh giá cao và xếp lần lượt ở vị trí thứ 58 và 87.

Cà ri gà Việt Nam là một món ăn đặc trưng với hương vị độc đáo, từng vùng miền sẽ có cách chế biến khác nhau. Ở miền Bắc, cà ri gà thường có vị ngọt nhẹ, ít cay và thường được ăn kèm với bánh mì. Trong khi đó, ở miền Trung, cà ri gà thường có vị cay nồng hơn, đậm đà hơn và thường được ăn kèm với cơm. Còn ở miền Nam, cà ri gà thường có vị ngọt hơn, cay nhẹ và thường được ăn kèm với bún hoặc hủ tiếu.

Phá lấu là món ăn đặc trưng và phổ biến của ẩm thực đường phố Việt Nam, đặc biệt là ở khu vực miền Nam. Món ăn có nguyên liệu chính từ nội tạng động vật (chủ yếu là heo hoặc bò), được nấu cùng các loại gia vị thơm, béo, tạo nên hương độc đáo.

Thắng cố là món ăn yêu thích của người dân miền núi cao tây bắc.
Thắng cố là món ăn yêu thích của người dân miền núi cao tây bắc.

Trong khi đó, thắng cố vốn là đặc sản của đồng bào người Mông và một số dân tộc thiểu số ở vùng núi phía Bắc Việt Nam. Món ăn phổ biến tại các khu vực như Sa Pa (Lào Cai), Bắc Hà, Mèo Vạc (Hà Giang). Với nguyên liệu chính là các bộ phận của ngựa, trâu, bò và lợn, thắng cố trở thành một món ăn không thể thiếu trong các dịp lễ Tết và cũng là điểm đến hấp dẫn cho du khách khi đến với vùng núi rừng Tây Bắc.

Ngoài ra, đứng đầu danh sách 89 món hầm ngon nhất Đông Nam Á là món cà ri Phanaeng của Thái Lan với 4,7 sao. Đây là món ăn đặc trưng của Thái với kết cấu sánh mịn cùng hương vị đậm đà kết hợp giữa vị mặn và ngọt của đậu phộng.

Thịt được sử dụng trong cà ri Phanaeng thường là thịt bò, thịt gà, thịt vịt hoặc thịt lợn. Sau khi sơ chế, thịt được đem hầm với nước cốt dừa, sốt cà ri phanaeng, lá chanh thái Makrut, nước mắm và đường thốt nốt.

TasteAtlas (thành lập năm 2015) là chuyên trang ẩm thực tổng hợp các công thức nấu ăn, đánh giá phê bình về thực phẩm, món ăn trên toàn thế giới. Trang web trực tuyến này được ví như bản đồ ẩm thực toàn cầu khi giới thiệu hàng chục nghìn món ăn, nhà hàng tại các khu vực tương ứng.

lifestyle.znews.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Giữa trùng điệp núi non miền biên viễn Lào Cai, nơi những dải lụa mây buông lơi sườn núi, có khối tháp mang tên Lảo Thẩn, ở độ cao 2.860m luôn nằm trong lựa chọn chinh phục của những người ưa thích trải nghiệm trekking. 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25 - 26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Những ngày cuối thu, khi tiết trời bắt đầu se lạnh và những cơn gió heo may nhẹ nhàng gõ cửa, nhóm bạn tôi, người từ Sài Gòn nắng ấm, người ở Hà Nội, sau bao mùa bỏ lỡ cuối cùng cũng thực hiện được lời hẹn cũ nhất định phải lên Lào Cai để ngắm mây trên đỉnh núi, nghe tiếng gió thì thầm qua nương ngô và tìm phút lắng đọng giữa nhịp sống hiện đại.

Ngòi Tu: Phát triển du lịch từ bản sắc

Ngòi Tu: Phát triển du lịch từ bản sắc

Cách trung tâm tỉnh khoảng 60km, đi theo tuyến đường Đông hồ Thác Bà, du khách sẽ đến làng văn hóa Ngòi Tu xã Thác Bà. Không chỉ quyến rũ bởi khung cảnh làng quê thanh bình, Ngòi Tu còn là nơi hội tụ những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc Dao, Cao Lan, Nùng..., trong đó, người Dao quần trắng chiếm tới 63,8%, tạo nên bản sắc riêng cho vùng đất này.

fb yt zl tw