Chị Trần Thị Hường sống tại tổ dân phố Phú Thành 1 cho biết: Mới đầu chưa quen thì điều khiển xe qua các gồ, gờ giảm tốc này tôi thấy khá khó chịu. Tuy nhiên, sau một thời gian, tôi cũng quen dần, nhận thấy rõ giá trị của gồ, gờ giảm tốc đã được lắp đặt, sơn tại các ngã ba, ngã tư trên địa bàn thị trấn. Khu vực tôi bán hàng cũng gần ngã tư và đã được lắp đặt gồ, sơn gờ giảm tốc, nhờ đó tai nạn giao thông gần như không xảy ra.

Do công việc nên anh Lê Văn Tư (xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng) thường xuyên di chuyển từ nhà ra thị trấn Phố Lu và ngược lại. Điều khiến anh Tư chú ý nhất là tại các ngã ba, ngã tư từ xã Thái Niên đến thị trấn Phố Lu đều đã được lắp gồ giảm tốc, một số điểm còn được sơn thêm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo. Anh Tư cho rằng: “Lắp đặt gồ, sơn gờ giảm tốc là một sáng kiến rất tuyệt vời, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Từ khi lắp gồ giảm tốc, sơn gờ giảm tốc, tôi điều khiển xe mô tô qua lại khu vực ngã ba, ngã tư đều giảm tốc độ để đảm bảo an toàn”.

Trong năm 2024, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và để chủ động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Khu Quản lý đường bộ I và huyện Bảo Thắng thực hiện kiểm tra, khảo sát để phát hiện điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, những bất hợp lý về hạ tầng, tổ chức giao thông tại các tuyến đường. Căn cứ kết quả khảo sát, Công an tỉnh đã có Văn bản số 1458 kiến nghị UBND huyện Bảo Thắng chỉ đạo giải quyết, khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, những tồn tại, bất hợp lý về hạ tầng, tổ chức giao thông trên tuyến đường thuộc thẩm quyền quản lý. Theo đó, toàn huyện có 21 điểm giao nhau giữa đường liên thôn, liên xã với Quốc lộ 4E; 165 điểm giao nhau giữa đường liên thôn, liên xã với các tuyến đường huyện, đường tỉnh; 58 điểm giao nhau giữa đường liên thôn với đường liên xã; 15 vị trí đường cong tầm nhìn bị che khuất trên các tuyến đường liên thôn, đường liên xã cần phải xử lý. Từ kiến nghị của Công an tỉnh, UBND huyện Bảo Thắng đã tập trung nguồn lực thực hiện việc xóa điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên địa bàn xong trước ngày 30/6/2024. Trong đó, tập trung lắp đặt gồ giảm tốc, sơn gờ giảm tốc, cắm biển cảnh báo trên tất cả các điểm, vị trí có nguy cơ mất an toàn giao thông. Huyện Bảo Thắng là địa phương đầu tiên của tỉnh hoàn thành lắp đặt hạ tầng đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Bên cạnh đầu tư hạ tầng, huyện Bảo Thắng cũng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của người dân về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Các hoạt động này được triển khai dưới nhiều hình thức, như tổ chức các buổi nói chuyện, hội thảo, chiếu phim, phát tờ rơi, phiên tòa giả định, tiết học an toàn giao thông... Lực lượng chức năng của huyện Bảo Thắng cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.
Đến nay, hạ tầng đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn huyện Bảo Thắng đã cơ bản được hoàn thiện. Tai nạn giao thông giảm đáng kể so với trước đây. Giao thông trên địa bàn huyện diễn ra thông suốt và an toàn hơn. Trong năm 2024, toàn huyện xảy ra 37 vụ tai nạn giao thông làm 8 người chết, 33 người bị thương, thiệt hại tài sản khoảng 405 triệu đồng; so với năm 2023 giảm 28 vụ, số người chết không tăng, giảm 42 người bị thương.

Ông Đinh Công Thắng, Phó Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng và Đô thị huyện Bảo Thắng cho biết: Xác định công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông là nhiệm vụ chính trị quan trọng, Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương triển khai các giải pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông trên địa bàn huyện. Việc triển khai lắp đặt hạ tầng đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn diễn ra thuận lợi, nhận được sự đồng thuận cao từ Nhân dân. Sau khi lắp đặt xong hạ tầng đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, chúng tôi đã bàn giao cho các địa phương để thực hiện việc bảo vệ, duy tu, bảo dưỡng để sử dụng lâu dài, đạt hiệu quả cao nhất.