Nhân rộng khu dân cư không có tệ nạn xã hội

LCĐT - Với mục tiêu phấn đấu bảo đảm tính bền vững đối với tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã duy trì mô hình khu dân cư không có tệ nạn xã hội.

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại xã Phìn Ngan.
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại xã Phìn Ngan.

Anh Vàng Láo Lở, Chủ tịch UBND xã Phìn Ngan (Bát Xát) tự hào khi nhắc đến 10 thôn của xã. Theo anh Lở, những năm gần đây, Phìn Ngan không có tình trạng người dân, thanh niên mắc các tệ nạn xã hội. Minh chứng cho điều này, anh Lở lấy ví dụ về thôn Sải Duần, thôn có 50 hộ, chủ yếu là đồng bào Dao. Phần lớn người dân trong thôn sống bằng nghề nông, trồng rừng, mới đây thôn phát triển nghề tắm lá thuốc của người Dao đỏ. Đồng bào Dao ở Sải Duần rất chăm chỉ, tính cách ôn hòa, hiền hậu, luôn đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, trong thôn rất ít khi xảy ra mâu thuẫn hoặc tệ nạn xã hội. Sải Duần là thôn gìn giữ được tính bền vững của tiêu chí an ninh, trật tự.

Anh Vàng Láo Lở nhận xét: Người dân thôn Sải Duần chăm chỉ làm việc, thanh niên sau khi tốt nghiệp THPT nếu không đỗ đại học thì đi làm tại các doanh nghiệp với mức lương ổn định, dịch vụ tắm lá thuốc phát triển tạo việc làm cho người dân trong thôn, đồng thời góp phần gìn giữ rừng. Sải Duần trở thành một trong những thôn thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự tốt nhất huyện, góp phần giúp Phìn Ngan “về đích” nông thôn mới vào năm 2021.

Để giữ gìn tiêu chí an ninh, trật tự, thôn Sải Duần đã triển khai mô hình khu dân cư không có tệ nạn xã hội, thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân, chú trọng tuyên truyền lồng ghép trong các buổi họp thôn. Bên cạnh đó, Ban Công tác Mặt trận thôn chú trọng triển khai các hoạt động tương trợ, xây dựng tình đoàn kết, nhờ đó, những mâu thuẫn nhỏ giữa các cá nhân, gia đình dễ dàng được hóa giải. Sải Duần trở thành điển hình trong thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự tại địa phương.

Gần 10 năm trở lại đây, thôn Nậm Hẻn, xã Gia Phú (Bảo Thắng) không có tệ nạn xã hội và không xảy ra các vụ việc vi phạm pháp luật, tiêu chí an ninh, trật tự được giữ vững. Nậm Hẻn có 147 hộ, 538 khẩu thuộc 4 dân tộc Kinh, Giáy, Tày, Nùng, người dân trong thôn chủ yếu là gốc Nam Định, năm 1966 lên đây xây dựng kinh tế, khai hoang lập làng. Người Nam Định vốn tính hào sảng, giỏi làm kinh tế, lại đoàn kết, yêu thương, hỗ trợ nhau trong mọi công việc, cuộc sống, nên Nậm Hẻn không xảy ra mâu thuẫn, xô xát, vi phạm pháp luật hoặc các tệ nạn xã hội. Thế mạnh kinh tế của thôn Nậm Hẻn là nghề xây dựng, làm mộc, chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Anh Phạm Công Trình, công an viên thôn Nậm Hẻn cho biết: Thôn phối hợp với lực lượng công an tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước qua hệ thống loa truyền thanh, tin nhắn zalo nhóm, tuyên truyền trực tiếp tại các cuộc họp thôn. Thường xuyên đổi mới, linh hoạt các hình thức tuyên truyền giúp người dân tiếp thu chính sách, pháp luật hiệu quả, từ đó nâng cao trách nhiệm cá nhân trong giữ an ninh, trật tự.

Sải Duần và Nậm Hẻn là 2 trong nhiều ví dụ điển hình thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Qua các cuộc họp đánh giá, tổng kết chương trình xây dựng nông thôn mới, tiêu chí an ninh, trật tự được cho rằng đạt đã khó, nhưng duy trì, giữ vững lại càng khó hơn. Ngay cả đối với các xã đã đạt chuẩn, vấn đề đảm bảo tính bền vững của tiêu chí này vẫn luôn gặp khó khăn. Trên địa bàn tỉnh hiện duy trì hơn 160 mô hình khu dân cư không có tệ nạn xã hội, các mô hình được thành lập với mục đích tuyên truyền, vận động người dân, thanh thiếu niên nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tránh xa các tệ nạn cờ bạc, ma túy, mại dâm...

Công an huyện Si Ma Cai nắm tình hình địa bàn.
Công an huyện Si Ma Cai nắm tình hình địa bàn.

Thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội đã có những cách làm hay, sáng tạo, như Ban Chấp hành Tỉnh đoàn xây dựng Nghị quyết 03 năm 2018 về “Nâng cao vai trò của đoàn thanh niên trong công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội giai đoạn 2018 - 2022” với nhiều chương trình, hành động, thành lập nhiều mô hình, câu lạc bộ thanh niên phòng, chống tội phạm; Công an tỉnh triển khai nhiều mô hình, giải pháp giữ gìn an ninh trật tự như zalo an ninh, ánh sáng an ninh, móc khóa an ninh, sáng tạo trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật khu vực nông thôn, khu vực giáp ranh...

Để đảm bảo tính bền vững đối với tiêu chí an ninh, trật tự, trong thời gian tới, các địa phương trong tỉnh đổi mới hình thức tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ an ninh, trật tự; nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; đẩy mạnh xây dựng lực lượng công an xã chính quy... Đặc biệt, nhân rộng mô hình khu dân cư không có tệ nạn xã hội để huy động sức mạnh đoàn kết toàn dân trong chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, tích cực phòng, chống, đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

TAND thành phố Lào Cai: Tổ chức phiên tòa xét xử lưu động kết hợp giáo dục pháp luật cho hơn 1.100 học sinh

TAND thành phố Lào Cai: Tổ chức phiên tòa xét xử lưu động kết hợp giáo dục pháp luật cho hơn 1.100 học sinh

Sáng 25/3, tại Trường THPT số 3 thành phố Lào Cai, TAND thành phố Lào Cai phối hợp tổ chức phiên tòa xét xử lưu động vụ án hình sự tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy kết hợp tuyên truyền pháp luật cho hơn 1.100 học sinh nhà trường.

Cảnh giác với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội

Cảnh giác với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội

Hiện nay, tình trạng tấn công chiếm quyền điều khiển (hack) tài khoản mạng xã hội để lừa vay tiền diễn ra thường xuyên trên không gian mạng, dễ làm người thân, bạn bè chủ tài khoản bị hack sập bẫy. Tinh vi hơn nữa là hành vi hack hoặc tạo tài khoản giả mạo rồi sử dụng tài khoản ngân hàng có thông tin trùng với chủ tài khoản bị hack, bị giả mạo thì người cảnh giác cao cũng có thể bị lừa.

Bắt giữ đối tượng trốn truy nã tàng trữ trái phép chất ma túy

Bắt giữ đối tượng trốn truy nã tàng trữ trái phép chất ma túy

Ngày 22/3, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Công an thành phố Lào Cai bắt giữ thành công đối tượng Lê Minh Pha (sinh năm 1993, hộ khẩu thường trú tại xã An Trạch, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Đặc biệt, đây là đối tượng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh truy nã với tội danh mua bán trái phép chất ma túy.

fb yt zl tw