Góp sức làm đẹp quê hương

LCĐT - Mong quê hương đẹp hơn và ngày càng phát triển, những người dân ở thôn Bản Pho, xã Mường Hoa (thị xã Sa Pa) đã góp sức, góp của xây dựng cổng thôn, tạo điểm nhấn phát triển du lịch.

Nhiều người góp sức, góp của để xây dựng cổng thôn, tạo điểm nhấn phát triển du lịch.
Nhiều người góp sức, góp của để xây dựng cổng thôn, tạo điểm nhấn phát triển du lịch.

Chúng tôi biết đến anh Đỗ Xuân Tựa, thôn Bản Pho từ những đóng góp của anh với hoạt động thiện nguyện cùng Câu lạc bộ Chung tay vì trẻ em Sa Pa, thông qua việc vẽ tranh đường phố góp phần tô đẹp cho “Sa Pa thành phố trong sương” và là người có ý tưởng sáng tạo với đá suối Mường Hoa. Lần này, chúng tôi càng ấn tượng hơn với công trình xây dựng cổng thôn Bản Pho để làm đẹp, tạo điểm nhấn giúp quê hương phát triển du lịch.

Ý tưởng xây dựng cổng thôn được Giàng A Dũng, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Mường Hoa, Trưởng thôn Bản Pho ấp ủ sau lần đến thăm, học tập kinh nghiệm phát triển du lịch cộng đồng ở huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu (năm 2020). Ý tưởng đã có nhưng Dũng chưa có cơ hội thực hiện vì thiếu kinh phí và chưa gặp được người tâm huyết giúp sức. Cuối năm 2021, Dũng gặp anh Đỗ Xuân Tựa, đề xuất ý tưởng thiết kế và vận động anh Tựa tham gia.

Giàng A Dũng tâm sự: Cách làm du lịch cộng đồng ở Lai Châu để lại cho tôi nhiều ấn tượng, nhất là việc xây dựng các công trình như cổng thôn, cổng nhà, vừa làm đẹp cho thôn, vừa tạo thành những điểm check-in cho du khách. Tôi may mắn khi gặp thầy giáo Tựa giúp lên ý tưởng thiết kế, kêu gọi mọi người góp của, giúp sức xây dựng cổng thôn.

Là thầy giáo mỹ thuật từ miền xuôi lên Sa Pa công tác và định cư ở thôn Bản Pho gần 20 năm, anh Tựa luôn trăn trở vì chưa góp được công trình nào ý nghĩa cho “quê hương thứ 2” của mình. Nhận lời đề nghị của Giàng A Dũng, anh Tựa phác thảo, hoàn thiện ý tưởng thiết kế trên giấy và bắt tay vào thi công khi có đủ vật liệu.

“Tôi muốn làm một công trình cổng thôn khác biệt, mang bản sắc riêng của vùng đất Mường Hoa” - anh Tựa chia sẻ.

Thôn Bản Phongày càng phát triển.
Thôn Bản Phongày càng phát triển.

Lấy cảm hứng từ bãi đá cổ và cây rừng, sau nhiều lần phác thảo, vẽ, sửa, anh Tựa đã hoàn thành bản thiết kế cổng thôn Bản Pho, sau đó cùng Giàng A Dũng vận động người dân và một số hộ kinh doanh đóng góp tiền mua vật liệu. Sau 1 tháng thi công, cổng Bản Pho với cột trụ là 2 cây cổ thụ mọc ôm lấy tảng đá, kết nối bằng cành và lá cây với dòng chữ “Thôn văn hóa Bản Pho xã Mường Hoa kính chào quý khách” đã hoàn thành. 2 cột trụ, anh Tựa chọn sơn màu xanh rêu làm nổi bật vẻ rêu phong cổ kính, giống như những cây rừng cổ thụ trên dãy Hoàng Liên Sơn. Còn lá rừng được sơn màu vàng như lá mùa thu, vì anh Tựa cho rằng, mùa thu là mùa đẹp nhất ở Mường Hoa. Tổng chi phí xây cổng thôn ước tính gần 30 triệu đồng, do người dân trong thôn đóng góp. Toàn bộ phần thiết kế, thi công do anh Tựa và 2 cộng sự thực hiện, không tính vào chi phí xây dựng.

“Sau này, tôi sẽ nghiên cứu thêm những họa tiết khắc trên bãi đá cổ để tái hiện trên tạo hình tảng đá ở cột cổng thôn” - anh Tựa “bật mí”.

Là người kinh doanh mô hình homestay và có điểm bán hàng cho khách du lịch tại thôn Bản Pho, chị Vàng Cồ Chấn bộc bạch: Chúng tôi rất vui vì có cổng thôn tạo ấn tượng tốt với du khách. Hằng ngày, ngồi đối diện cổng thôn, tôi thấy nhiều du khách dừng lại hỏi thông tin, chụp ảnh. Họ rất thích và dành nhiều lời khen ngợi đối với công trình này. Chúng tôi mong có thêm nhiều công trình tạo điểm nhấn để giúp thôn bản đẹp hơn, góp phần thu hút khách và phát triển du lịch cộng đồng.

Đi nhiều nơi, đến nhiều địa phương có xây dựng cổng thôn nhưng ít nơi nào gây ấn tượng với chúng tôi như cổng thôn Bản Pho. Không quá cầu kỳ, nhiều chi tiết nhưng cổng thôn Bản Pho vẫn nổi bật và khác biệt vì mang những nét đặc trưng của vùng đất Mường Hoa với đá và cây rừng. Chắc chắn với sự khác biệt đó, cổng thôn Bản Pho sẽ giúp nơi đây níu chân du khách lâu hơn, để du lịch cộng đồng phát triển, mang lại nguồn thu ổn định cho người dân.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Du khách Việt ngày càng ưu tiên lựa chọn du lịch bền vững

Du khách Việt ngày càng ưu tiên lựa chọn du lịch bền vững

Du khách Việt Nam khẳng định rằng du lịch bền vững đóng một vai trò quan trọng trong lựa chọn mong muốn thực hiện các chuyến đi bền vững hơn trong vòng 12 tháng tới. Đây là một phần kết quả trong báo cáo Du lịch Bền vững 2024 của nền tảng cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến toàn cầu Booking.com.

Phát huy thế mạnh của du lịch thể thao

Phát huy thế mạnh của du lịch thể thao

Những năm gần đây, du lịch thể thao đang trở thành một xu hướng lớn của xã hội. Nhiều sự kiện thể thao thu hút hàng chục nghìn người tham gia, kèm theo đó là các dịch vụ ăn uống, vận chuyển, lưu trú, mua sắm… được hưởng lợi. Bởi vậy, nhiều địa phương đang thúc đẩy du lịch thể thao thông qua các sự kiện, giải đấu để tăng cường trải nghiệm cho du khách.

Du lịch Lào Cai đạt tín hiệu tích cực trong 5 ngày nghỉ lễ

Du lịch Lào Cai đạt tín hiệu tích cực trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày của kỳ nghỉ lễ, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt (trong đó khách du lịch nội địa là 240.166 lượt, khách quốc tế đạt 16.319 lượt), tăng 13% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023 (227.200 lượt). Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng, tăng 20% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023 (712 tỷ đồng).

Bế mạc Ngày hội văn hóa dân gian xã Nghĩa Đô năm 2024

Bế mạc Ngày hội văn hóa dân gian xã Nghĩa Đô năm 2024

Tối 29/4, tại sân chợ văn hóa xã Nghĩa Đô, UBND huyện Bảo Yên tổ chức giao lưu văn nghệ chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), trao giải một số hoạt động văn hóa, thể thao cấp huyện và bế mạc Ngày hội văn hóa dân gian xã Nghĩa Đô với chủ đề “Sắc vàng bên dòng Nặm Luông” lần thứ 2, năm 2024.

Đổi mới hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch

Đổi mới hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch

Bảng xếp hạng các trang giới thiệu du lịch quốc gia công bố trong tháng 3/2024 của Similarweb - nền tảng phân tích về hiệu suất và lưu lượng truy cập website toàn cầu cho biết, trang web quảng bá du lịch quốc gia vietnam.travel của Cục Du lịch quốc gia đã vượt qua website du lịch của Thái Lan và nhiều quốc gia trong khu vực về lượt truy cập.

Lên Bắc Hà - cùng du khách khám phá sắc màu chợ phiên

Lên Bắc Hà - cùng du khách khám phá sắc màu chợ phiên

Chợ phiên Bắc Hà lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống và màu sắc trong đời sống của đồng bào dân tộc vùng cao Tây Bắc. Nơi đây luôn là điểm đến du lịch hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước mỗi khi đặt chân đến Bắc Hà. Đặc biệt, dịp 30/4 - 1/5 năm nay trùng với phiên chợ Chủ nhật, Bắc Hà vì thế cũng đông du khách hơn.

Lên Mường Khương trải nghiệm hái mận, đào chín sớm

Lên Mường Khương trải nghiệm hái mận, đào chín sớm

Từ cuối tháng 4, những vườn mận, đào tại Mường Khương bắt đầu chín. Bên cạnh việc thu hoạch, đem bán tại các phiên chợ, người dân vùng cao Mường Khương còn xây dựng các điểm trải nghiệm tại vườn mận, đào để thu hút du khách dịp nghỉ lễ.

Hấp dẫn Lễ hội "Ẩm thực Mường Hoa"

Hấp dẫn Lễ hội "Ẩm thực Mường Hoa"

Ngày 28/4, UBND thị xã Sa Pa phối hợp với Công viên Văn hóa Mường Hoa Sa Pa tổ chức Lễ hội "Ẩm thực Mường Hoa" với các hoạt động trải nghiệm ẩm thực, trò chơi, biểu diễn văn hóa dân gian Tây Bắc hấp dẫn.

fb yt zl tw