Giá dầu được dự báo tăng cao trong nửa đầu năm 2022 ảnh 1
Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Ihsan Abdul-Jabbar.

Tại cuộc họp được tổ chức tại thủ đô Baghdad, ông Ihsan Abdul-Jabbar cho rằng, giá dầu thô sẽ đạt ngưỡng 3 con số lần đầu tiên kể từ năm 2014 trong quý I và quý II/2022.

Dự báo trên được đưa ra trong bối cảnh giá dầu thế giới tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây do tắc nghẽn chuỗi cung ứng và thời tiết trở lạnh ở Bắc Bán cầu khiến nhu cầu sưởi ấm gia tăng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó cũng cho rằng “rất có thể” giá dầu thế giới sẽ đạt mốc 100 USD/thùng do nhu cầu năng lượng toàn cầu ngày càng gia tăng.

Tuy nhiên, phát biểu bên lề phiên thảo luận tại diễn đàn thường niên Tuần lễ Năng lượng Nga được tổ chức tại Moskva ngày 13/10, Bộ trưởng Ihsan Abdul-Jabbar cho biết, thị trường sẽ ổn định vào nửa cuối năm nay khi giá dầu được dự báo giao dịch quanh ngưỡng 75 - 85 USD/thùng.

Giá dầu sẽ ở mức cao trong vài năm tới đây, khi nhu cầu tăng mạnh mà nguồn cung vẫn thắt chặt – Giám đốc nghiên cứu Damien Courvalin của ngân hàng Mỹ Goldman Sachs nhận định. Goldman Sachs dự báo, giá dầu thô Brent sẽ trên mức 85 USD/thùng trong vài năm tới đây.

Giá dầu thế giới đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 7 năm sau khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và đối tác (OPEC+) đã nhất trí duy trì mức tăng sản lượng dầu thô như thỏa thuận đạt được trước đó tại cuộc họp chính sách trực tuyến diễn ra ngày 4/10 vừa qua.

Theo đó, OPEC+ cho biết, 23 thành viên của nhóm đã nhất trí từ tháng 8 đến tháng 12 sẽ cung cấp cho thị trường thêm 2 triệu thùng/ngày, tức mỗi tháng sẽ tăng sản lượng thêm 400.000 thùng/ngày, bất chấp việc các quốc gia nhập khẩu dầu mỏ trên thế giới kêu gọi liên minh này tăng thêm nguồn cung ra thị trường.

Nhiều nhà phân tích và ngân hàng đầu tư trên thế giới cũng chung nhận định rằng giá dầu có thể chạm mức 100 USD nếu thời tiết mùa đông năm nay lạnh hơn. Giá khí đốt tự nhiên tăng vọt đang buộc nhiều doanh nghiệp ở châu Âu và châu Á chuyển sang dùng các sản phẩm dầu thay thế khí. Vì thế, nhu cầu về dầu thô cũng tăng theo.

Ngân hàng Bank of America dự báo, giá khí đốt tự nhiên tăng vọt, thời tiết mùa đông lạnh giá, và việc mở lại các tuyến bay quốc tế là 3 nhân tố có thể đẩy giá dầu lên 100 USD/thùng và gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế tiếp theo.

Các chuyên gia OPEC+ dự báo tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ dầu thô của năm 2022 sẽ lên tới 4,2 triệu thùng/ngày, tăng so với con số dự báo trước đó 3,28 triệu thùng/ngày. Điều này được cho là có thể OPEC+ sẽ tăng sản lượng khai thác dầu trong tương lai.