Chủ động thực hiện nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm

LCĐT - Việc kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Do vậy, trong những năm qua, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp của Đảng bộ tỉnh thường xuyên quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy giao ban công tác kiểm tra, giám sát. Ảnh: Tư liệu
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy giao ban công tác kiểm tra, giám sát. Ảnh: Tư liệu

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020 và nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã chỉ đạo và ban hành đồng bộ các văn bản để triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, trong đó chú trọng đến việc giao chỉ tiêu kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên cho ủy ban kiểm tra các cấp và các phòng nghiệp vụ của cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, coi đây là chỉ tiêu quyết định trong việc đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và xét khen thưởng hằng năm; chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, cán bộ phụ trách các địa bàn chủ động phát hiện, nhận diện các biểu hiện vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên để kịp thời kiểm tra, đồng thời giao chỉ tiêu kiểm tra dấu hiệu vi phạm, ủy ban kiểm tra các đảng bộ trực thuộc; phân công các đồng chí có nhiều kinh nghiệm, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tham gia các cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Bên cạnh đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã chủ động phối hợp với các tổ chức đảng trực thuộc Tỉnh ủy, các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh nắm tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của cán bộ, đảng viên là cán bộ, công chức, viên chức qua việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của đảng viên, Nhân dân để thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên.

Kết quả nhiệm kỳ 2015 - 2020 và 9 tháng năm 2021, ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã kiểm tra 143 tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm (tăng 2 tổ chức so với nhiệm kỳ trước). Nội dung kiểm tra tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm trong việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước, việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và một số dấu hiệu vi phạm khác. Qua kiểm tra kết luận 101 tổ chức đảng có vi phạm (chiếm 70,6% tổ chức đảng được kiểm tra), trong đó phải thi hành kỷ luật và đã thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng.

Ủy ban kiểm tra các cấp và chi bộ trong nhiệm kỳ đã kiểm tra 334 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Nội dung chủ yếu về việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ; việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; việc giữ gìn đoàn kết nội bộ; những điều đảng viên không được làm; chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình; tham nhũng, cố ý làm trái; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo; đất đai, tài nguyên, khoáng sản; tài chính, ngân hàng, đầu tư, xây dựng cơ bản và một số dấu hiệu vi phạm khác.

Thông qua công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã xem xét, xử lý nghiêm các đảng viên có khuyết điểm, vi phạm và công khai kết quả xử lý, đồng thời tham mưu giúp cấp ủy cùng cấp hoặc đề nghị cấp ủy cấp dưới luân chuyển, thay thế, cho thôi giữ chức vụ đối với các đảng viên vi phạm kỷ luật. Qua đó tạo sự đồng bộ trong công tác kiểm tra, giám sát, được dư luận cán bộ, đảng viên và Nhân dân đồng tỉnh, ủng hộ và đánh giá cao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ tỉnh còn có một số khó khăn, hạn chế, đó là: Nhận thức của một số cấp ủy cơ sở về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên còn chưa đầy đủ; một số ủy ban kiểm tra cơ sở còn lúng túng, bị động cả về nhận thức và tổ chức thực hiện; còn né tránh, ngại va chạm trong thực hiện; kiểm tra đối với đảng viên là cấp ủy viên cùng cấp, đảng viên thuộc diện cấp ủy quản lý, có chức vụ, quyền hạn, nắm giữ các lĩnh vực về kinh tế còn ít. Mặt khác, cán bộ làm công tác kiểm tra ở cơ sở chủ yếu là kiêm nhiệm, nghiệp vụ, chuyên môn, kỹ năng thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát còn hạn chế…

Để thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới, đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

Cấp ủy các cấp cần nhận thức đúng và đầy đủ về công tác kiểm tra, giám sát nói chung, nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm nói riêng để xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy và ủy ban kiểm tra. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo ủy ban kiểm tra thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, đặc biệt là kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; định kỳ nghe, cho ý kiến chỉ đạo, định hướng các nội dung trọng tâm, trọng điểm. Xác định rõ mục đích kiểm tra để ổn định tình hình, để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Chỉ đạo thực hiện hiệu quả Đề án số 16 ngày 11/12/2020 của Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật; đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020 - 2025”.

Ủy ban kiểm tra các cấp cần chủ động thực hiện nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát theo Quy chế giám sát trong Đảng ban hành kèm theo Quyết định số 86 ngày 1/6/2017 của Bộ Chính trị; giám sát có hiệu quả đối với tổ chức đảng và đảng viên, nhất là đối với tổ chức đảng cấp dưới trực tiếp, cấp ủy viên cùng cấp và cán bộ thuộc diện cấp ủy cấp mình quản lý. Chủ động giám sát các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực như quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, đầu tư xây dựng cơ bản, công tác tổ chức, cán bộ…

Ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện nghiêm Quy định số 195 ngày 18/6/2019 của Ban Bí thư về chỉ đạo của ủy ban kiểm tra cấp trên đối với ủy ban kiểm tra cấp dưới trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của đảng...

Thực hiện nghiêm, hiệu quả quy chế phối hợp giữa ủy ban kiểm tra với các cơ quan, đơn vị để trao đổi thông tin liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và tình hình chấp hành kỷ luật đảng, pháp luật của Nhà nước, dấu hiệu vi phạm, đơn, thư phản ánh, tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên.

Đối với cán bộ kiểm tra cần nắm chắc Điều lệ Đảng và các quy định, chỉ thị, nghị quyết, quy chế làm việc, kết luận… để tổng hợp, phân tích, phân loại, sàng lọc các nguồn thông tin, tài liệu liên quan đến tổ chức đảng và đảng viên để có căn cứ, cơ sở phát hiện, nhận diện xác định dấu hiệu vi phạm.

Chú trọng việc xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, có kinh nghiệm, có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp công tác khoa học, sâu sát, thận trọng để hoàn thành nhiệm vụ…

Nguyễn Văn Phúc

Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hội thảo xúc tiến đầu tư và du lịch tại Nhật Bản với chủ đề "Lào Cai - điểm đến thành công"

Hội thảo xúc tiến đầu tư và du lịch tại Nhật Bản với chủ đề "Lào Cai - điểm đến thành công"

Sáng 23/4, tại Tokyo (Nhật Bản), UBND tỉnh Lào Cai, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tại Nhật Bản, Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) đồng tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư và du lịch với chủ đề "Lào Cai - điểm đến thành công".

Thăm Mường Phăng, nơi đặt Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thăm Mường Phăng, nơi đặt Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ

Những ngày này, cả nước đang tưng bừng hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu” (7/5/1954 - 7/5/2024), một dấu son vàng của cách mạng Việt Nam. Nhân dịp này, phóng viên Báo Lào Cai đã đến thăm Mường Phăng, nơi đặt Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.

Tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác giám sát văn bản quy phạm pháp luật

Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác giám sát văn bản quy phạm pháp luật

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, chiều 22/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét Báo cáo tổng hợp kết quả giám sát văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực phụ trách của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội năm 2023. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung phiên họp.

Những công trình ấm tình đoàn kết

Những công trình ấm tình đoàn kết

Với tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, góp phần chia sẻ khó khăn, giúp người dân có cuộc sống tốt hơn, hàng trăm công trình, phần việc đã được mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thực hiện, chào mừng các xã, phường, thị trấn tổ chức đại hội mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, tặng quà gia đình chính sách người có công tại huyện Bảo Yên

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, tặng quà gia đình chính sách người có công tại huyện Bảo Yên

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, chiều 22/4, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà gia đình các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Bảo Yên trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Đoàn công tác của tỉnh thăm và tặng quà tri ân các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Lào Cai

Đoàn công tác của tỉnh thăm và tặng quà tri ân các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Lào Cai

Chiều 22/4, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và tặng quà tri ân các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Lào Cai nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đường dây nóng tiếp nhận các thông tin về an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Đường dây nóng tiếp nhận các thông tin về an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Thực hiện Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương:

Những sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin

Kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin (22/4/1870 - 22/4/2024): Những sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin

Chủ nghĩa xã hội là mục tiêu, lý tưởng của Đảng Cộng sản và là con đường tất yếu của cách mạng Việt Nam, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại. Nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu khoa học cho rằng, việc vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin là một trong những yếu tố, cơ sở lý luận quan trọng, bảo đảm thành công của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên trong ánh ban mai.

Kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Bảo Yên (22/4/1947 - 22/4/2024) Bảo Yên: Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện

Để hoàn thành mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong năm 2024 tăng tốc, Đảng bộ huyện Bảo Yên đã xác định vận dụng sáng tạo 5 phương thức lãnh đạo của Đảng vào thực tiễn.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Điều chỉnh một số nội dung Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025

Điều chỉnh một số nội dung Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Kế hoạch số 222/KH-UBND ngày 19/4/2024 điều chỉnh một số nội dung Kế hoạch số 284/KH-UBND ngày 15/8/2022 về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

Ngày 20/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, đơn vị liên quan về tình hình sản xuất, cung ứng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp, nhất là vào tháng cao điểm tiêu thụ điện năm 2024 và những năm tiếp theo.

fb yt zl tw