Theo nghiên cứu mới nhất của Tổ chức An toàn giao thông toàn cầu, nếu tốc độ phương tiện tăng lên 1%, số người chết vì tai nạn giao thông tương ứng tăng từ 3,5 - 4%.
Báo cáo đã làm rõ các tác động của tốc độ đối với an toàn giao thông đường bộ, tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm môi trường cũng như chi phí đi lại. Theo đó, giảm tốc độ là một trong những cách hiệu quả nhất giúp cải thiện an toàn đường bộ. Cụ thể, nếu tốc độ phương tiện tăng lên 1% thì số người chết vì tai nạn giao thông tương ứng tăng từ 3,5 - 4%.
Chỉ ra rằng việc áp dụng các giới hạn tốc độ thấp hơn sẽ tối ưu hơn về mặt kinh tế, báo cáo cho rằng, sự kết hợp tổng hòa của các chính sách về phương tiện, thiết kế đường bộ và giải pháp kỹ thuật sẽ cho phép đưa ra giải pháp kiểm soát tốc độ hiệu quả hơn, bền vững hơn và khả thi hơn.
Thông cáo của Ngân hàng Thế giới dẫn lời ông Rahul Kitchlu, Quyền Giám đốc Quốc gia Việt Nam của Ngân hàng Thế giới, bày tỏ hy vọng rằng, báo cáo này có thể hữu ích cho Việt Nam khi triển khai cập nhật Kế hoạch hành động và Chiến lược an toàn đường bộ quốc gia.