Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Bài cuối: Nhiều dư địa phát triển

Bài cuối: Nhiều dư địa phát triển

Với nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển du lịch tâm linh, đặc biệt là du lịch tâm linh dọc sông Hồng, ngành du lịch tỉnh đã tích cực phối hợp với các ban, ngành và địa phương liên quan để có những định hướng khai thác hiệu quả sản phẩm du lịch này.

7.jpg

Dù không phủ nhận tiềm năng và lợi thế nhưng cũng phải thẳng thắn thừa nhận, quy mô nhiều điểm tâm linh trên địa bàn tỉnh còn nhỏ và hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ. Cụ thể, tại thành phố Lào Cai, giao thông kết nối từ các điểm du lịch tâm linh như đền Cấm, đền Quan, đền Vạn Hòa, đền Đôi Cô đến trung tâm thành phố chưa thuận lợi, biển chỉ dẫn tại ngã rẽ chưa rõ ràng, chưa có hệ thống nhà vệ sinh đạt chuẩn, diện tích và không gian hẹp, thiếu bãi đỗ xe tiêu chuẩn.

Thành phố Lào Cai có hệ thống cơ sở lưu trú, nhà nghỉ, khách sạn, công ty lữ hành du lịch phong phú và đa dạng, đáp ứng nhu cầu của du khách. Tuy nhiên, các điểm du lịch tâm linh còn hạn chế về giao thông, quy hoạch, diện tích nên chưa thu hút được lượng lớn du khách ngoài tỉnh và khách nước ngoài đến tham quan.

Bà Vũ Thị Thùy Dung, Phó Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố Lào Cai

Ngay cả địa phương vốn có nhiều lợi thế để phát triển du lịch tâm linh như Bảo Yên cũng gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối các địa điểm tâm linh trên địa bàn, dẫn đến tình trạng nơi đông đúc, nhộn nhịp, thậm chí quá tải, nơi lại đìu hiu. Hơn nữa, dù lượng khách đến các đền, chùa luôn chiếm phần lớn trong cơ cấu khách du lịch nhưng để giữ chân du khách trong thời gian dài hơn lại là bài toán chưa tìm được lời giải với địa phương.

Để đánh giá cụ thể tiềm năng, lợi thế, chỉ ra những khó khăn và đưa ra giải pháp phát triển sản phẩm du lịch tâm linh dọc sông Hồng, thời gian qua, ngành du lịch tỉnh đã phối hợp với các địa phương tổ chức khảo sát thực tế tour du lịch tâm linh theo đường bộ và đường sông.

9.jpg

Qua thực tế cho thấy, sản phẩm du lịch tâm linh dọc sông Hồng theo đường bộ đã được triển khai tương đối hiệu quả kết nối từ Bảo Yên - thành phố Lào Cai - Sa Pa. Theo đó, du khách khi tham quan, chiêm bái qua các địa điểm tâm linh từ Bảo Yên tới thành phố Lào Cai sẽ có các chương trình ưu đãi, khuyến khích hoặc giới thiệu, quảng bá thêm nhiều điểm du lịch, hoạt động văn hóa hấp dẫn ở thị xã Sa Pa. Thực tế, không ít đoàn khách sau khi đi lễ tại các đền, chùa tại các địa điểm dọc theo sông Hồng đã tiếp tục hành trình du lịch của mình tại “thành phố trong sương”, chinh phục đỉnh Fansipan kết hợp lễ bái tại các điểm tâm linh trên núi.

Từ ngày có đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tôi thấy việc di chuyển tới Lào Cai đơn giản hơn nhiều. Năm nào tôi cũng cùng bạn bè đi lễ tại đền Bảo Hà, đền Cô Tân An, rồi đi thẳng lên Sa Pa để đi cáp treo lên đỉnh Fansipan, lễ bái các đền, chùa trên núi, hôm sau xuống thành phố Lào Cai, tham quan cửa khẩu, đi lễ tại đền Thượng, đền Mẫu…

Chị Tô Thanh Huyền, tới từ Hà Nội

Việc phát triển du lịch tâm linh dọc sông Hồng bằng đường bộ thời gian qua cũng được một số đơn vị lữ hành trong nước khai thác hiệu quả. Các tour du lịch kết nối các điểm tâm linh tiêu biểu như tour du lịch tâm linh Hà Nội - đền Bảo Hà - đền Thượng - đền Mẫu (Sa Pa) do HaNoi Travel thiết kế; tour du lịch 2 ngày 1 đêm để du khách trải nghiệm Sa Pa - đền Thượng - đền Bảo Hà do VietSense Travel tổ chức.

Tuy nhiên, việc hình thành, phát triển tour du lịch tâm linh bằng đường sông lại gặp nhiều khó khăn, chưa thể thực hiện do mực nước sông Hồng thay đổi lớn theo từng mùa trong năm. Mùa cạn, mực nước thấp, thuyền lớn không di chuyển được. Mùa lũ, do độ dốc lòng sông lớn, nước chảy xiết nên tiềm ẩn nguy hiểm cho việc vận chuyển khách. Hiện nay, cơ sở vật chất, phương tiện, đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển khách đường sông (tàu, thuyền), hệ thống cảng, bến đỗ chưa có.

Theo ông Trần Sơn Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Lào Cai, tour du lịch tâm linh dọc sông Hồng sẽ là một sản phẩm du lịch hấp dẫn đối với du khách, đặc biệt là khách chiêm bái. Tour du lịch sẽ mang lại cho du khách cơ hội trải nghiệm hoạt động du lịch đường sông và đường bộ, tương lai có thể kết nối khai thác cùng với Phú Thọ và Yên Bái. Tuy nhiên, để xây dựng sản phẩm tour du lịch tâm linh dọc sông Hồng kết nối đền Thượng - đền Bảo Hà - Sa Pa - Fansipan (theo tuyến đền Bảo Hà - đền Thượng bằng đường sông) cần có thời gian và sự chuẩn bị kỹ. Đây sẽ là sản phẩm du lịch hấp dẫn nếu dòng chảy được cải thiện, đầu tư hạ tầng bến bãi, phương tiện vận chuyển khách.

8.jpg

Ngoài ra, việc quảng bá, giới thiệu các địa điểm hoặc tour du lịch tâm linh trên các phương tiện truyền thông, gắn với các lễ hội là rất cần thiết. Đây là hướng đi mới, trúng và đúng, cần được phát huy hơn nữa trong thời gian tới để góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương dọc sông Hồng nói riêng và du lịch Lào Cai nói chung.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

“Đòn bẩy” du lịch mùa hè

“Đòn bẩy” du lịch mùa hè

Dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài 5 ngày (từ 30/4 - 4/5). Tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 265.000 lượt, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2024; tổng doanh thu từ khách du lịch đạt 905 tỷ đồng, tăng 6% so với kỳ nghỉ lễ năm 2024. Con số này là bước đệm để ngành du lịch tiếp tục đưa ra nhiều sản phẩm hấp dẫn, thú vị thu hút du khách, đặc biệt là trong dịp cao điểm du lịch mùa hè.

Sức hút từ du lịch sáng tạo

Sức hút từ du lịch sáng tạo

Thay vì chỉ tham gia các hoạt động trải nghiệm “cho vui”, khách du lịch trải nghiệm có chiều sâu, học hỏi những kỹ năng, kiến thức cùng cư dân bản địa, cùng sáng tạo các sản phẩm với cư dân, nghệ sĩ, nghệ nhân địa phương. Du lịch sáng tạo tạo ra sức hút, động lực phát triển mới cho ngành du lịch và khẳng định bản sắc văn hóa của các địa phương. Đây vừa là xu hướng mới, vừa là giải pháp mà các địa phương cần triển khai, nhân rộng.

[Ảnh] Hòa mình cùng thiên nhiên tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên

[Ảnh] Hòa mình cùng thiên nhiên tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên

Vườn Quốc gia Hoàng Liên nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn kỳ vĩ, ở độ cao 1.000 - 3.000m so với mực nước biển, thuộc địa phận thị xã Sa Pa (Lào Cai) và một phần của huyện Tân Uyên (Lai Châu). Đây là điểm đến nhất định phải có trong cẩm nang du lịch của du khách khi đến với Sa Pa.

Kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về du lịch

Kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về du lịch

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong đã ký ban hành kế hoạch số 2045/KH-BVHTTDL về kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng của các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở giáo dục đào tạo nghiệp vụ lĩnh vực du lịch và hướng dẫn viên du lịch...

Xu hướng du lịch gia đình của khách Việt Nam

Xu hướng du lịch gia đình của khách Việt Nam

53% du khách Việt Nam có kế hoạch du lịch cùng gia đình, đó là thông tin theo dữ liệu từ Dự đoán xu hướng du lịch 2025 của Booking.com. Điều này cho thấy du khách Việt Nam có xu hướng dành thời gian ý nghĩa bên người thân.

[Ảnh] Bình yên bản làng Mường Hoa

[Ảnh] Bình yên bản làng Mường Hoa

Xã Mường Hoa (thị xã Sa Pa) có 9 thôn với hơn 1.400 hộ dân sinh sống. Nơi đây tập trung chủ yếu các thành phần dân tộc Mông, Dao, Tày, Giáy, Kinh, trong đó 95% là người Mông. Với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, hoang sơ cùng bản sắc văn hóa được gìn giữ, Mường Hoa thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm.

Bảo Hà hướng tới đô thị du lịch tâm linh hiện đại

Bảo Hà hướng tới đô thị du lịch tâm linh hiện đại

Tỉnh Lào Cai quan tâm đầu tư xây dựng đô thị Bảo Hà (Bảo Yên) với hạ tầng cơ sở đáp ứng phát triển du lịch. Đặc biệt, mới đây tỉnh đã điều chỉnh chương trình phát triển đô thị này đến năm 2030 để mở rộng và kết nối du lịch tâm linh liên vùng.

Sa Pa lãng mạn trong sắc hoa tầm xuân.

[Ảnh] Sa Pa dịu dàng sắc hoa tầm xuân

Sa Pa được thiên nhiên ưu đãi khí hậu mát mẻ, trong lành, là thiên đường của các loài hoa đua nhau khoe sắc. Tuy nhiên, có lẽ loài hoa dễ trồng, dễ chăm sóc nhất ở nơi đây chính là tầm xuân (hồng leo). Mùa này, bất cứ nơi đâu hay bất cứ con đường nào ở Sa Pa cũng rực rỡ sắc hoa tầm xuân. Hoa tầm xuân góp phần làm đẹp cảnh quan Khu du lịch quốc gia Sa Pa, đồng thời tạo điểm nhấn thu hút du khách.

fb yt zl tw