Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Bài cuối: Nhiều dư địa phát triển

Bài cuối: Nhiều dư địa phát triển

Với nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển du lịch tâm linh, đặc biệt là du lịch tâm linh dọc sông Hồng, ngành du lịch tỉnh đã tích cực phối hợp với các ban, ngành và địa phương liên quan để có những định hướng khai thác hiệu quả sản phẩm du lịch này.

7.jpg

Dù không phủ nhận tiềm năng và lợi thế nhưng cũng phải thẳng thắn thừa nhận, quy mô nhiều điểm tâm linh trên địa bàn tỉnh còn nhỏ và hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ. Cụ thể, tại thành phố Lào Cai, giao thông kết nối từ các điểm du lịch tâm linh như đền Cấm, đền Quan, đền Vạn Hòa, đền Đôi Cô đến trung tâm thành phố chưa thuận lợi, biển chỉ dẫn tại ngã rẽ chưa rõ ràng, chưa có hệ thống nhà vệ sinh đạt chuẩn, diện tích và không gian hẹp, thiếu bãi đỗ xe tiêu chuẩn.

Thành phố Lào Cai có hệ thống cơ sở lưu trú, nhà nghỉ, khách sạn, công ty lữ hành du lịch phong phú và đa dạng, đáp ứng nhu cầu của du khách. Tuy nhiên, các điểm du lịch tâm linh còn hạn chế về giao thông, quy hoạch, diện tích nên chưa thu hút được lượng lớn du khách ngoài tỉnh và khách nước ngoài đến tham quan.

Bà Vũ Thị Thùy Dung, Phó Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố Lào Cai

Ngay cả địa phương vốn có nhiều lợi thế để phát triển du lịch tâm linh như Bảo Yên cũng gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối các địa điểm tâm linh trên địa bàn, dẫn đến tình trạng nơi đông đúc, nhộn nhịp, thậm chí quá tải, nơi lại đìu hiu. Hơn nữa, dù lượng khách đến các đền, chùa luôn chiếm phần lớn trong cơ cấu khách du lịch nhưng để giữ chân du khách trong thời gian dài hơn lại là bài toán chưa tìm được lời giải với địa phương.

Để đánh giá cụ thể tiềm năng, lợi thế, chỉ ra những khó khăn và đưa ra giải pháp phát triển sản phẩm du lịch tâm linh dọc sông Hồng, thời gian qua, ngành du lịch tỉnh đã phối hợp với các địa phương tổ chức khảo sát thực tế tour du lịch tâm linh theo đường bộ và đường sông.

9.jpg

Qua thực tế cho thấy, sản phẩm du lịch tâm linh dọc sông Hồng theo đường bộ đã được triển khai tương đối hiệu quả kết nối từ Bảo Yên - thành phố Lào Cai - Sa Pa. Theo đó, du khách khi tham quan, chiêm bái qua các địa điểm tâm linh từ Bảo Yên tới thành phố Lào Cai sẽ có các chương trình ưu đãi, khuyến khích hoặc giới thiệu, quảng bá thêm nhiều điểm du lịch, hoạt động văn hóa hấp dẫn ở thị xã Sa Pa. Thực tế, không ít đoàn khách sau khi đi lễ tại các đền, chùa tại các địa điểm dọc theo sông Hồng đã tiếp tục hành trình du lịch của mình tại “thành phố trong sương”, chinh phục đỉnh Fansipan kết hợp lễ bái tại các điểm tâm linh trên núi.

Từ ngày có đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tôi thấy việc di chuyển tới Lào Cai đơn giản hơn nhiều. Năm nào tôi cũng cùng bạn bè đi lễ tại đền Bảo Hà, đền Cô Tân An, rồi đi thẳng lên Sa Pa để đi cáp treo lên đỉnh Fansipan, lễ bái các đền, chùa trên núi, hôm sau xuống thành phố Lào Cai, tham quan cửa khẩu, đi lễ tại đền Thượng, đền Mẫu…

Chị Tô Thanh Huyền, tới từ Hà Nội

Việc phát triển du lịch tâm linh dọc sông Hồng bằng đường bộ thời gian qua cũng được một số đơn vị lữ hành trong nước khai thác hiệu quả. Các tour du lịch kết nối các điểm tâm linh tiêu biểu như tour du lịch tâm linh Hà Nội - đền Bảo Hà - đền Thượng - đền Mẫu (Sa Pa) do HaNoi Travel thiết kế; tour du lịch 2 ngày 1 đêm để du khách trải nghiệm Sa Pa - đền Thượng - đền Bảo Hà do VietSense Travel tổ chức.

Tuy nhiên, việc hình thành, phát triển tour du lịch tâm linh bằng đường sông lại gặp nhiều khó khăn, chưa thể thực hiện do mực nước sông Hồng thay đổi lớn theo từng mùa trong năm. Mùa cạn, mực nước thấp, thuyền lớn không di chuyển được. Mùa lũ, do độ dốc lòng sông lớn, nước chảy xiết nên tiềm ẩn nguy hiểm cho việc vận chuyển khách. Hiện nay, cơ sở vật chất, phương tiện, đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển khách đường sông (tàu, thuyền), hệ thống cảng, bến đỗ chưa có.

Theo ông Trần Sơn Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Lào Cai, tour du lịch tâm linh dọc sông Hồng sẽ là một sản phẩm du lịch hấp dẫn đối với du khách, đặc biệt là khách chiêm bái. Tour du lịch sẽ mang lại cho du khách cơ hội trải nghiệm hoạt động du lịch đường sông và đường bộ, tương lai có thể kết nối khai thác cùng với Phú Thọ và Yên Bái. Tuy nhiên, để xây dựng sản phẩm tour du lịch tâm linh dọc sông Hồng kết nối đền Thượng - đền Bảo Hà - Sa Pa - Fansipan (theo tuyến đền Bảo Hà - đền Thượng bằng đường sông) cần có thời gian và sự chuẩn bị kỹ. Đây sẽ là sản phẩm du lịch hấp dẫn nếu dòng chảy được cải thiện, đầu tư hạ tầng bến bãi, phương tiện vận chuyển khách.

8.jpg

Ngoài ra, việc quảng bá, giới thiệu các địa điểm hoặc tour du lịch tâm linh trên các phương tiện truyền thông, gắn với các lễ hội là rất cần thiết. Đây là hướng đi mới, trúng và đúng, cần được phát huy hơn nữa trong thời gian tới để góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương dọc sông Hồng nói riêng và du lịch Lào Cai nói chung.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Giữa trùng điệp núi non miền biên viễn Lào Cai, nơi những dải lụa mây buông lơi sườn núi, có khối tháp mang tên Lảo Thẩn, ở độ cao 2.860m luôn nằm trong lựa chọn chinh phục của những người ưa thích trải nghiệm trekking. 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25 - 26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

fb yt zl tw