Xe ô tô điện lộn xộn tại Khu Du lịch Sa Pa: Cần giải pháp quản lý bền vững

Bài 1: Lộn xộn xe điện thí điểm

LCĐT - Không thể phủ nhận hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô gắn động cơ điện và điện - xăng (sau đây gọi chung là xe ô tô điện) đã góp phần bảo vệ môi trường tại Khu Du lịch Quốc gia Sa Pa; tuy nhiên, do công tác quản lý còn nhiều hạn chế, cộng với hạ tầng giao thông còn bất cập, cùng với đó là sự thiếu ý thức của một số lái xe tham gia kinh doanh dịch vụ này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất trật tự an toàn giao thông, làm xấu đi hình ảnh đẹp của du lịch Sa Pa.

Bài 1: Lộn xộn xe điện thí điểm

Thời gian qua, hình ảnh gây bức xúc cho nhiều người dân và du khách ở Khu Du lịch Quốc gia Sa Pa đó là tình trạng hàng trăm ô tô điện vận tải hành khách hằng ngày đi lại lộn xộn trên các tuyến đường để đón, trả khách, tranh giành khách gây mất an toàn giao thông và mất an ninh trật tự.

Đến Khu Du lịch Quốc gia Sa Pa, chúng tôi ghi nhận tình trạng nhiều xe ô tô điện ngang nhiên chạy vào những tuyến đường cấm, dừng, đỗ sai quy định để đón, trả khách; thậm chí có lái xe còn quay xe đột ngột, dừng xe giữa đường để đón khách, gây ách tắc giao thông.

Có mặt tại khu vực trước Bến xe khách Sa Pa và trước cửa nhà thờ đá, chúng tôi thấy nhiều xe ô tô điện không chấp hành việc đậu đỗ, dừng xe đón khách ở các điểm theo quy định mà cứ thấy đoạn đường nào còn trống chỗ là dừng xe để chờ đón khách. Điều đáng nói, trong những xe ô tô điện này, có nhiều xe không đảm bảo điều kiện để tham gia vận tải hành khách và hoạt động của các xe điện diễn ra cả ngày lẫn đêm, nhưng công tác kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng chưa thường xuyên, nên tình trạng vi phạm diễn ra khá phổ biến.

Đi ô tô điện phải mặc cả giá mà không có giá quy định cụ thể về luồng, tuyến.

Ông Hoàng Văn Hải, làm nghề lái xe chở khách ở đường Fansipan cho biết, tầm 8 giờ đến 9 giờ sáng và 16 giờ đến 18 giờ là thời gian xe ô tô điện hoạt động nhiều nhất. “Giờ cao điểm, xe điện đua nhau ra đường đón khách, đậu đỗ sai quy định. Đặc biệt, tại ngã tư giao nhau giữa đường Fansipan và Cầu Mây (nằm cạnh sân quần Sa Pa) là điểm có rất đông phương tiện qua lại. Tại đây, các cơ quan chức năng đã cắm biển cấm dừng, cấm đỗ và cấm đi ngược chiều theo giờ, nhưng do ý thức chấp hành quy định về trật tự an toàn giao thông của các lái xe ô tô điện kém, nên ngày nào họ cũng ngang nhiên điều khiển xe ô tô điện dừng đỗ sai phép, gây ra tình trạng tắc đường liên tục”. Ông Hải nói.

Theo ông Phạm Cao Vỹ, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Sa Pa: Các tuyến phố ở trung tâm thị xã Sa Pa như: Thác Bạc - Xuân Viên - Hàm Rồng - Hoàng Diệu - Fansipan  - Thạch Sơn - Đồng Lợi…, thường nhỏ và có nhiều khách sạn, nhà hàng, nên lượng phương tiện và du khách tập trung rất đông, nhất là trong những ngày nghỉ cuối tuần; trong khi đó, luôn có hàng trăm chiếc xe ô tô điện chạy lòng vòng bắt khách, dừng đỗ, đón trả khách bừa bãi, làm ách tắc giao thông kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân và du khách, làm xấu đi hình ảnh của du lịch Sa Pa.

Vừa qua, phóng viên có dịp đi cùng Tổ công tác liên ngành cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tỉnh đi kiểm tra hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô điện tại thị xã Sa Pa, chúng tôi thấy phần lớn không chấp hành việc trang bị đồng phục cho lái xe, không lắp đặt camera giám sát và thiết bị giám sát hành trình, trong khi nhiều lái xe không đeo thẻ có tên của đơn vị quản lý và chở quá số người quy định.

Bài 1: Lộn xộn xe điện thí điểm ảnh 2
Xe ô tô điện dừng đỗ, đón, trả khách sai quy định diễn ra thường xuyên tại các tuyến phố ở trung tâm thị xã Sa Pa.

Theo ông Cao Ngọc Doanh, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 3 (Sở Giao thông vận tải - Xây dựng) cho hay quy định, xe ô tô điện chở người 4 bánh được quản lý theo quy định tại Thông tư 86/2014 của Bộ Giao thông vận tải. Điều kiện để phương tiện ô tô điện hoạt động chở khách phải có đăng ký, đăng kiểm, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, người lái phải có giấy phép lái xe hạng B2 trở lên. Khi tham gia giao thông chỉ được hoạt động trong phạm vi tuyến đường và thời gian nhất định. Tuy nhiên qua kiểm tra, chúng tôi phát hiện nhiều trường hợp vi phạm quy định này.

Ví dụ điển hình nhất, qua kiểm tra một số doanh nghiệp tham gia hoạt động kinh doanh vận tải khách du lịch bằng ô tô điện trên địa bàn thị xã Sa Pa, cơ quan chức năng đã phát hiện Chi nhánh Công ty TNHH du lịch Quốc tế Grouptour, Chi nhánh Công ty TNHH Trần Thành tại Sa Pa và Công ty TNHH MTV xe điện Sa Pa có một số sai phạm như vận hành vượt số lượng phương tiện được cấp phép; không có sổ nhật ký bán hàng, hóa đơn giá trị gia tăng 6 tháng đầu năm 2022; nhiều phương tiện không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, camera và hầu hết lái xe đều không mặc áo đồng phục và đeo thẻ tên khi điều khiển phương tiện. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng phát hiện một số trường hợp lái xe cố tình chèo kéo, lấy tiền cước đi xe không đúng quy định… Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, ngoài việc các đơn vị được cấp phép kinh doanh vận tải hành khách bằng xe điện thì cũng có một số khu du lịch, nhà nghỉ, khách sạn đã mua xe ô tô điện về để tổ chức vận chuyển khách du lịch đi tham quan hoặc đi lại trong nội khu như Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Cầu Mây, Khách sạn Pao’s Sa Pa…; thậm chí do không có phương án quản lý chặt chẽ, có khách sạn đã để lái xe tự ý đưa xe ra ngoài để đón, vận chuyển khách, gây nguy cơ mất an toàn giao thông, chặt chém giá vé và cạnh tranh không lành mạnh.

Ngày 20/9, có mặt tại Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Cầu Mây (thuộc xã Lao Chải) của Công ty Cổ phần Trường Giang - Sa Pa, phóng viên ghi nhận trong khu du lịch hiện đang sử dụng xe điện để vận chuyển hành khách. Tại khu vực trung tâm điều hành đang có trên 10 xe điện đậu, đỗ chờ đón khách, trong đó có cả xe không gắn biển kiểm soát. 

Trao đổi với một lái xe điện trong Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Cầu Mây, người này cho biết, do khu nghỉ dưỡng có diện tích rộng với nhiều tuyến đường tham quan nội bộ, nên Công ty đã mua xe ô tô điện về để phục vụ vận chuyển khách du lịch. Để có thông tin chính thức về việc Công ty Cổ phần Trường Giang - Sa Pa có được phép mua xe điện về để vận hành trong Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Cầu Mây hay không, phóng viên đã liên hệ với đại diện Công ty nhưng người này từ chối trả lời.

Bài 1: Lộn xộn xe điện thí điểm ảnh 3
Xe ô tô điện không đăng ký nhưng vẫn hoạt động. Xe ô tô điện dừng, đỗ tuỳ ý không theo quy định.

Được biết, trước tình trạng xe ô tô điện 4 bánh hoạt động lộn xộn với nhiều vi phạm gây mất an toàn giao thông tại Khu Du lịch Quốc gia Sa Pa, cả ngành giao thông vận tải và chính quyền địa phương đều biết rõ và đã triển khai nhiều cuộc họp để bàn giải pháp; đồng thời tổ chức kiểm tra, xử lý chấn chỉnh, song tình trạng này vẫn chưa chấm dứt, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe ô tô điện vẫn để xe điện không đủ điều kiện đi lại trên các tuyến nội thị của Khu du lịch Sa Pa.

Dư luận đang đặt ra câu hỏi: Kết quả kiểm tra, xử lý các lái xe và doanh nghiệp tham gia vận tải hành khách bằng xe ô tô điện 4 bánh, với hàng trăm chiếc đang tham gia vận tải hành khách ở Sa Pa như trên đã đủ sức răn đe? Hay việc xử phạt một vài tài xế xe điện như thời gian qua chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”, phạt rồi tiếp tục vi phạm?

>>>Bài 2: Nhiều bất cập trong quản lý

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đồng bộ giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông dịp cuối năm

Đồng bộ giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông dịp cuối năm

Dịp cuối năm, nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, doanh nghiệp tăng mạnh, kéo theo áp lực lớn lên hệ thống giao thông và công tác quản lý trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. Trước thực tế đó, các lực lượng chức năng và địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế tối đa tai nạn trong giai đoạn cao điểm.

Hiến đất mở đường, bảo đảm an toàn và sinh kế lâu dài

Hiến đất mở đường, bảo đảm an toàn và sinh kế lâu dài

Từ thực trạng nhiều lối đi tự phát băng qua đường sắt tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, Nhà nước đã đầu tư xây dựng tuyến đường gom liên thôn, hình thành lối đi chung thay thế. Chủ trương này nhận được sự đồng thuận cao của người dân thôn Bùn 4, xã Bảo Hà, góp phần bảo đảm an toàn giao thông đường sắt và mở ra hướng phát triển kinh tế bền vững cho người dân.

Xe hút đinh - sáng kiến bảo vệ an toàn giao thông tại phường Lào Cai

Xe hút đinh - sáng kiến bảo vệ an toàn giao thông tại phường Lào Cai

Thời gian qua, tình trạng đinh, ốc vít rơi vãi trên mặt đường tại phường Lào Cai, đặc biệt tuyến phố Minh Khai và khu vực Phố Mới, xuất hiện với tần suất dày đặc, khiến nhiều phương tiện bị đâm thủng lốp, hư hỏng khi lưu thông. Trước thực tế đó, mô hình xe hút đinh do Chi đoàn Công an phường Lào Cai đề xuất, phối hợp cùng Đoàn Thanh niên phường triển khai đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Xử lý nghiêm xe khách vi phạm quy định về an toàn giao thông

Xử lý nghiêm xe khách vi phạm quy định về an toàn giao thông

Tai nạn giao thông liên quan đến ô tô chở khách vẫn là một vấn đề nhức nhối, gây ra những hậu quả thương tâm. Lực lượng chức năng đã lên kế hoạch và triển khai tổng kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đối với xe kinh doanh vận tải hành khách.

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Tỉnh lộ 152 được coi là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt mưa bão trong năm 2024 và 2025, tuyến đường xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Mặc dù việc khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 đã được triển khai khẩn trương, nhưng mặt đường hỏng cùng khối lượng đất đá lớn vẫn gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân và du khách.

Lào Cai điều chỉnh biển hạn chế tốc độ đường lên Sa Pa sau phản ánh của Báo Tiền Phong

Lào Cai điều chỉnh biển hạn chế tốc độ đường lên Sa Pa sau phản ánh của Báo Tiền Phong

Như phóng viên báo chí đã phản ánh, nhiều biển hạn chế tốc độ 30 km/h xuất hiện trên tuyến từ TP Lào Cai cũ lên Sa Pa (tỉnh Lào Cai), gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện trên cung đường đèo. Sở Xây dựng Lào Cai cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh, đơn vị đã điều chỉnh biển hạn chế theo khung giờ nhất định để vừa bảo đảm an toàn khu vực trường học, vừa giảm bất tiện cho tài xế khi lưu thông.

Tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí

Tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí

Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT). Các sở, ngành, địa phương triển khai nghiêm túc, qua đó tình hình trật tự, an toàn giao thông có chuyển biến tích cực, số vụ tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ.

fb yt zl tw