Quay vềE-magazineTheo dõi Báo Lào Cai trênGoogle News
Ấm nồng hương vị rượu thóc Làng Mới

Ấm nồng hương vị rượu thóc Làng Mới

Rượu thóc của đồng bào Dao đỏ thôn Làng Mới (xã Tả Phời, thành phố Lào Cai) được chưng cất hoàn toàn bằng phương pháp thủ công truyền thống nên có hương thơm đặc trưng.

Ngược dốc chừng 20 km từ trung tâm xã, men theo sườn dốc quanh co, chúng tôi tìm đến nhà ông Tẩn Vẩn Siểu - “nghệ nhân” nức tiếng trong thôn với nghề nấu rượu thóc, đồng thời cũng là Trưởng thôn Làng Mới. Vừa bước vào cổng nhà, chúng tôi đã nhận ra hương thơm quen thuộc của loại “mỹ tửu” này.

3.jpg

Ông Siểu bảo, nấu rượu thóc là nghề truyền thống của đồng bào Dao đỏ nơi đây. Khi những đứa trẻ sinh ra, hũ rượu đã thơm một góc nhà. Đời cha truyền, đời con nối, những hũ rượu năm này qua năm khác luôn chất đầy, nhất là những ngày cuối năm.

Theo ông Siểu, để tạo ra những giọt rượu thóc thơm ngon, người nấu phải rất cầu kỳ, kỹ càng từ chọn nguyên liệu đến chế biến. Rượu thóc Làng Mới được chưng cất hoàn toàn bằng phương pháp thủ công truyền thống. Thóc để nấu rượu phải sàng sảy để loại bỏ hạt kẹ, hạt lép, sau đó đem rửa sạch rồi cho vào chảo gang luộc trên bếp lửa khoảng 6 tiếng đồng hồ và đảo liền tay cho chín đều. “Đây là công đoạn rất quan trọng, phải nấu đến khi nào thật khô nước và có tý cháy thì mới thành công”, ông Siểu “bật mí”.

1.jpg
Brown Minimalist Aesthetic Home Decor Inspiration Poster.jpg

Khi thóc đã chín sẽ được múc ra cho nguội hẳn. Để làm nên hương thơm đặc trưng, người Dao đỏ ở thôn Làng Mới trộn thóc với một loại men đặc biệt, đó là men được làm từ khoảng 10 loại lá rừng đều là thảo dược trộn với bột gạo nếp. Người Dao đỏ nổi tiếng là “bậc thầy” về các loại thuốc chế biến từ thảo dược, vì vậy việc sáng tạo ra men lá không có gì khó hiểu.

2.jpg

Sau khi trộn thóc với men, người nấu rượu phải ủ thật kín bằng bạt, tuyệt đối không có kẽ hở, thậm chí, nếu thời tiết quá lạnh phải phủ thêm một lớp chăn bông cho đến khi thóc nóng lên và chảy ra nước. Khoảng 1 - 2 ngày sau, khi thóc bắt đầu lên men thì lại tiếp tục công đoạn ủ trong chum khoảng 1 tháng rồi mới cho vào chưng cất thành rượu.

Để chưng cất rượu, thông thường, người Dao ở Làng Mới đặt chiếc chảo gang có nước lên bếp rồi để cái chõ đồ lên trên chiếc chảo, bên trong chõ đặt cái máng dài, thuôn nhỏ một đầu để dẫn rượu ra ngoài. Sau khi mọi thứ đã được chuẩn bị xong và lửa trong bếp được nổi lên, chủ nhà sẽ làm nốt công việc cuối cùng là đặt chảo gang có chứa nước lạnh lên trên cùng, đồng thời lấy khăn bịt kín những kẽ hở. Quá trình chưng cất phải đun đều lửa, không cho lửa cháy quá to cũng không nhỏ quá thì mẻ rượu ra mới thơm ngon và đủ độ.

4.jpg

Lửa vẫn cháy đỏ rực và hương rượu thóc tỏa ra thơm nồng đặc trưng. Ông Siểu lấy nắp can hứng những giọt rượu còn nóng hổi đưa cho tôi. Chỉ cần đưa lên mũi, mùi thơm nhẹ nhàng khiến cảm giác ngây ngất, lâng lâng. Tết năm nay, ông Siểu nấu 70 kg thóc. Với số thóc này thì chưng cất được khoảng 50 lít rượu, rượu nấu ra khoảng 40 độ. Tuy nồng độ cao nhưng điều đặc biệt là rượu thóc Làng Mới êm say, thơm ngọt, dễ uống. Rượu không gây đau đầu, say cũng chỉ có cảm giác lâng lâng, đặc biệt càng ủ lâu ngày lại càng thơm ngon.

5.jpg

Chúng tôi chia tay ông Siểu cùng bà con nơi đây mà vẫn mãi vấn vương hương rượu thóc ủ men lá rừng thơm nồng – một hương vị truyền thống của đồng bào người Dao đỏ thôn Làng Mới.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hai nhà giáo 'bắc cầu yêu thương' bằng âm nhạc cho trẻ vùng cao

Hai nhà giáo 'bắc cầu yêu thương' bằng âm nhạc cho trẻ vùng cao

Đinh Phương Anh, nữ nhạc sĩ hiếm hoi của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, mới đây đã cho ra mắt ca khúc “Bắc cầu yêu thương” đặc biệt dành cho các em nhỏ vùng cao. Ca khúc là những lời yêu thương dành cho chặng đường đi tìm con chữ của các em, dù còn rất nhiều khó khăn gian khổ, nhưng vẫn có sự lạc quan và hướng tới ngày mai tươi sáng.

Sáng trong một người thầy

Sáng trong một người thầy

Tôi biết ơn thầy nhiều lắm, sau cha tôi là thầy, cha sinh ra tôi nhưng thầy là người dưỡng dục. Nếu không có thầy làm sao tôi có được như ngày hôm nay, từ đứa bé nhà quê chân lấm tay bùn, “đầu tắt mặt tối” quanh năm... được học đại học rồi trở về cống hiến cho quê hương!

Sức lan tỏa từ lời kêu gọi của Mặt trận

Sức lan tỏa từ lời kêu gọi của Mặt trận

Kế thừa truyền thống vẻ vang trong suốt chiều dài lịch sử 94 năm qua (18/11/1930 - 18/11/2024), với vai trò là tổ chức liên minh chính trị, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, là một bộ phận cấu thành quan trọng của hệ thống chính trị, MTTQ Việt Nam có vai trò nòng cốt trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nét đẹp văn hóa Việt Nam qua múa rối nước dưới góc nhìn của truyền thông Trung Quốc

Nét đẹp văn hóa Việt Nam qua múa rối nước dưới góc nhìn của truyền thông Trung Quốc

Với dòng tít “Những câu truyện cổ tích dưới nước” - chủ đề vĩnh cửu dẫn dắt con người hướng thiện”, bài viết trên trang Thời báo Hoàn Cầu - một ấn phẩm của Nhân dân nhật báo - Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ca ngợi nét đẹp văn hóa của Việt Nam thông qua múa rối nước đã được lưu truyền hàng nghìn năm nay.

Khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2024

Tối 16/11 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), lễ khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2024 đã chính thức diễn ra. Đây là sự kiện thường niên, hướng tới việc tôn vinh truyền thống đại đoàn kết dân tộc và di sản văn hóa của 54 dân tộc anh em.

Nghề làm mã ở Bảo Hà

Nghề làm mã ở Bảo Hà

Cầm tinh tuổi Ngọ, như lời ông nói đó cũng là nhân duyên khi ông được coi là người đầu tiên đưa nghề làm mã về đất Bảo Hà. Năm nay đã gần 60 tuổi, ông Trần Văn Nghị ở bản Bảo Vinh, xã Bảo Hà (Bảo Yên) hào hứng nhớ lại câu chuyện của 24 năm về trước, ông khăn gói về Yên Bái học nghề đan và làm mã.

Thưởng trà, ngắm tranh - sức hút mới từ thú vui tao nhã

Thưởng trà, ngắm tranh - sức hút mới từ thú vui tao nhã

Văn hóa thưởng trà của người Việt vốn ấm cúng, gần gũi và mộc mạc. Trải qua thời gian, văn hóa ấy không ngừng được bổ sung những giá trị mới. Trong đó, có thể tới nhiều mô hình: thưởng trà nghe nhạc, thưởng trà mạn đàm, thưởng trà vịnh thơ... và thời gian gần đây còn là "trà - tranh"một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt.

Giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống

Giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống

Thành phố Lào Cai là vùng đất cổ, có bề dày truyền thống văn hóa. Sự đa sắc màu của tộc người, với những lễ hội độc đáo, nét văn hóa riêng biệt đã làm nên bức tranh văn hóa đầy màu sắc của thành phố biên cương. Để tiếp nối mạch nguồn lặng lẽ chảy suốt ngàn năm, thành phố Lào Cai đã và đang bảo tồn, phát huy các giá trị để văn hóa thực sự là nền tảng, là trụ cột quan trọng trong tiến trình xây dựng và phát triển.

fbytzltw