Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
AI hỗ trợ giảng dạy tại điểm trường vùng cao

AI hỗ trợ giảng dạy tại điểm trường vùng cao

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục đang trở thành xu hướng toàn cầu và là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong tiến trình chuyển đổi số. Tại điểm trường vùng cao Phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Suối Quyền (xã Sơn Lương, tỉnh Lào Cai), AI không chỉ giúp giáo viên đổi mới phương pháp dạy học mà còn mở ra cơ hội tiếp cận tri thức hiện đại cho hơn 500 học sinh, trong đó 98% là học sinh dân tộc thiểu số.

0:00 / 0:00
0:00

Giữa không gian yên bình ở thôn Suối Bắc, xã Sơn Lương (tỉnh Lào Cai), Trường Phổ thông dân tộc bán trú TH & THCS Suối Quyền là nơi học tập của hơn 500 học sinh, phần lớn là các em dân tộc thiểu số. Dù cơ sở vật chất đã được đầu tư tương đối ổn định, điều kiện học tập của học sinh vùng cao vẫn còn nhiều hạn chế so với khu vực thuận lợi. Chính vì vậy, việc đưa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy được xem như một bước chuyển mình quan trọng, giúp các em tiếp cận tri thức theo cách mới mẻ, trực quan và hiện đại hơn.

noi-dung-doan-van-ban-cua-ban.gif

Thầy giáo Nguyễn Mạnh Hiền - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú TH & THCS Suối Quyền, cho biết: Nhà trường hiện có 19 lớp ở cả ba cấp học, gồm: 7 lớp mầm non, 12 lớp tiểu học và 4 lớp THCS, với tổng số 503 học sinh, trong đó phần lớn là học sinh dân tộc thiểu số. Đội ngũ 39 giáo viên của trường đều đã được tập huấn đầy đủ về công nghệ và các công cụ AI - một bước chuẩn bị quan trọng trước khi triển khai chuyển đổi số trong giảng dạy.

ai-ho-tro-giang-day-29.jpg
ai-ho-tro-giang-day-25.jpg
ai-ho-tro-giang-day-26.jpg
ai-ho-tro-giang-day-27.jpg

Theo Hiệu trưởng Nguyễn Mạnh Hiền, nhà trường bắt đầu tiếp cận AI từ năm học 2024 - 2025, khi Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn cũ tổ chức lớp tập huấn làm quen với các công cụ công nghệ mới. Ngay từ thời điểm đó, Ban giám hiệu và giáo viên đều bày tỏ sự quan tâm và hào hứng, chủ động tham gia để nắm bắt xu hướng chuyển đổi số. Đến năm học 2025 - 2026, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai các khóa bồi dưỡng chính thức về công nghệ AI, nhà trường đã nhanh chóng áp dụng và đưa các ứng dụng AI vào hoạt động giảng dạy một cách đồng bộ, thường xuyên.

Hiện nay, hơn 80% giáo viên sử dụng AI trong soạn giảng, thiết kế bài giảng số, tạo hình ảnh minh họa và xây dựng các dạng bài tập tương tác. Những tiết học nhờ đó trở nên trực quan, sinh động hơn và chất lượng học tập của học sinh được cải thiện rõ rệt

Thầy giáo Nguyễn Mạnh Hiền - Hiệu trưởng Trường PTDTBT TH&THCS Suối Quyền

Không chỉ dừng lại ở một vài công cụ cơ bản, giáo viên của trường đang khai thác đa dạng các nền tảng AI và số hóa, như: ChatGPT, Copilot, Canva, Dreamina, Pixverse AI, Wordwall, Edulive, Capcut, Gemini… tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ trong cách chuẩn bị bài giảng. Tuy vậy, theo thầy Hiền, khó khăn lớn nhất hiện nay vẫn là hạ tầng mạng chưa ổn định; thỉnh thoảng đường truyền yếu khiến giáo viên không thể vận hành hiệu quả một số phần mềm cần kết nối Internet.

noi-dung-doan-van-ban-cua-ban-1.gif

Theo cô giáo Nguyễn Thị Nữ - Tổ trưởng chuyên môn khối 1,2 của Trường PTDTBT TH & THCS Suối Quyền, trước khi có sự hỗ trợ của AI, việc giảng dạy ở lớp học vùng cao gặp rất nhiều hạn chế. Tư liệu phục vụ bài giảng, như: tranh ảnh, video hay hoạt hình đều khan hiếm, khiến bài học thiếu đi sự sống động cần thiết.

Cô Nữ cho biết, trước kia, để có được một tiết học hấp dẫn, giáo viên phải tự tìm kiếm từng bức tranh, từng đoạn video trên mạng. Quá trình này không chỉ tốn thời gian mà chất lượng tư liệu đôi khi cũng chưa thật sự cuốn hút học sinh. Tất cả các công việc như: soạn giáo án, thiết kế slide, tạo trò chơi hay phiếu học tập đều làm thủ công, khiến có những tiết dạy phải mất hàng giờ chuẩn bị. “Nhiều lúc cảm giác bị quá tải vì thời gian dành cho soạn giảng quá nhiều,” cô Nữ chia sẻ.

Về phía học sinh, do thiếu hoạt động trực quan và trò chơi tương tác, không ít em học một cách máy móc, dễ mất tập trung. Tiết học vì vậy trở nên nặng nề, thiếu sự mới mẻ, chưa phát huy được năng lực và sự chủ động của học sinh.

Cô Nữ cũng thẳng thắn nhìn nhận, giáo viên thời điểm đó gần như không có công cụ hỗ trợ để tạo “sân chơi học tập” đúng nghĩa - từ trò chơi, bộ câu hỏi trắc nghiệm đến video minh họa. Điều này khiến việc đổi mới phương pháp giảng dạy gặp nhiều hạn chế, dù giáo viên luôn mong muốn mang đến cho học sinh những giờ học thú vị hơn.

Từ khi ứng dụng AI, mọi thứ thay đổi rõ rệt. Mỗi tuần, cô Nguyễn Thị Nữ ứng dụng AI vào khoảng 10 tiết dạy. Việc sử dụng công nghệ không chỉ trở thành thói quen, mà còn là công cụ giúp cô chuẩn bị bài giảng nhanh hơn và sinh động hơn.

ai-ho-tro-giang-day-28.jpg

Khi nêu một ví dụ cụ thể, cô Nữ dẫn chứng bài giảng của bài 14: Em học vẽ (Tiết 4), với trọng tâm là mở rộng vốn từ về đồ dùng học tập và rèn kỹ năng phân biệt dấu chấm - dấu chấm hỏi. Ở hoạt động số 3, thay vì chỉ hướng dẫn học sinh làm bài trên phiếu hay đóng vai nhân vật như trước, nay cô có thể dùng AI để vẽ lại toàn bộ bức tranh, thậm chí tạo video hội thoại minh họa. Nhờ vậy, học sinh dễ hình dung hơn, tiếp thu nội dung nhẹ nhàng hơn và đặc biệt là hào hứng tham gia vào các hoạt động trên lớp.

Sau thời gian ứng dụng AI vào giảng dạy, cô Nữ nhận thấy rõ sự thay đổi tích cực ở học sinh: các em hứng thú học hơn, tập trung hơn và chất lượng học tập được cải thiện đáng kể. Không chỉ tiếp thu nhanh hơn, học sinh còn phát triển tốt hơn về phẩm chất và năng lực, điều mà giáo viên rất mong chờ.

Thời gian soạn bài của tôi giảm đến 30%. Một tuần tôi dùng AI cho khoảng 10 tiết học/tuần. Bài giảng sinh động hơn, học sinh hứng thú và chủ động hơn nhiều.

Cô giáo Nguyễn Thị Nữ - Tổ trưởng chuyên môn khối 1,2 của Trường PTDTBT TH & THCS Suối Quyền

ai-ho-tro-giang-day-16.jpg

Theo anh Lán, điều khiến anh yên tâm nhất chính là việc kết quả học tập của con tiến bộ rõ rệt. Việc tiếp cận nội dung bằng hình ảnh, âm thanh, video minh hoạ giúp con ghi nhớ nhanh hơn, hiểu bài sâu hơn.

noi-dung-doan-van-ban-cua-ban-2.gif

Sự hiện diện của AI trong các lớp học vùng cao Suối Quyền không chỉ là câu chuyện về công nghệ, mà còn là minh chứng cho nỗ lực thu hẹp khoảng cách giáo dục giữa miền núi và miền xuôi. Khi những thầy cô nơi đây dám thay đổi, dám tiếp cận cái mới và kiên trì vượt qua hạn chế về điều kiện và công nghệ đã trở thành “cầu nối” giúp học sinh dân tộc thiểu số chạm tới tri thức theo cách gần gũi và hiệu quả hơn.

Trong hành trình chuyển đổi số của ngành giáo dục, Trường PTDTBT TH & THCS Suối Quyền có thể chỉ là một điểm trường nhỏ, nhưng những đổi thay đang diễn ra ở đây rõ ràng mang ý nghĩa lớn: công nghệ không chỉ hỗ trợ dạy và học, mà còn mở cánh cửa để trẻ em vùng cao được tiếp cận tương lai một cách công bằng hơn. Qua đó, các cơ sở giáo dục có điều kiện khó khăn khác mạnh dạn tiếp tục hành trình đổi mới, biến chuyển đổi số trở thành lợi thế chứ không chỉ là mục tiêu.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

“Thôn số” ở Bát Xát

“Thôn số” ở Bát Xát

Ngày 28/11, mô hình “Thôn số” được Đảng ủy xã Bát Xát tổ chức ra mắt tại thôn Sơn Hà, chính thức trở thành thôn đầu tiên của địa phương triển khai mô hình “Thôn số”, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình đưa chuyển đổi số tới cộng đồng dân cư.

Xã Hợp Thành nâng cao tỷ lệ tích hợp thông tin thẻ BHYT vào Sổ sức khỏe điện tử

Xã Hợp Thành nâng cao tỷ lệ tích hợp thông tin thẻ BHYT vào Sổ sức khỏe điện tử

Xã Hợp Thành đã và đang đẩy mạnh chiến dịch tích hợp thông tin thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) vào Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng nền tảng dữ liệu số thống nhất, tăng cường kết nối thông tin y tế. Việc ứng dụng công nghệ cũng giúp người dân được thụ hưởng các dịch vụ y tế hiện đại, thuận tiện, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của chính quyền địa phương.

Đảng viên tiên phong trong tiến trình chuyển đổi số

Đảng viên tiên phong trong tiến trình chuyển đổi số

Trong tiến trình chuyển đổi số (CĐS), đội ngũ đảng viên trong toàn tỉnh giữ vai trò nòng cốt, gương mẫu trong việc học tập, rèn luyện và ứng dụng kỹ năng số vào thực tiễn công tác. Sự chủ động tiếp cận công nghệ, khai thác dữ liệu và sử dụng các nền tảng số không chỉ thể hiện tinh thần tiên phong mà còn góp phần thiết thực vào xây dựng chính quyền số, thúc đẩy CĐS toàn diện ngay từ cơ sở.

Những người "chép sử” thời đại số

Những người "chép sử” thời đại số

Thời gian qua, với tinh thần “Tuổi trẻ uống nước nhớ nguồn - viết tiếp bản hùng ca”, Đoàn Thanh niên xã Bảo Thắng đã triển khai hoạt động số hóa ký ức lịch sử, đưa lời kể của các cựu chiến binh về “thời hoa lửa” lan tỏa trên không gian mạng. Với cách làm sáng tạo, tuổi trẻ Bảo Thắng đã và đang góp phần lưu giữ giá trị lịch sử bằng phương thức hiện đại, trở thành những “người chép sử” của thời đại số.

Bình dân hoá AI

Bình dân hoá AI

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành công cụ gần gũi, dễ tiếp cận với mọi người. Đây là một bước tiến của “bình dân hoá AI”, không chỉ hỗ trợ giáo dục, sinh hoạt và công việc, AI còn mở ra cơ hội sáng tạo, nâng cao năng lực và trải nghiệm cho cộng đồng.

Đào tạo kiến thức AI hình thành lực lượng “hạt nhân số”

Đào tạo kiến thức AI hình thành lực lượng “hạt nhân số”

Trong bối cảnh chuyển đổi số (CĐS) diễn ra mạnh mẽ, tỉnh Lào Cai đang đẩy mạnh trang bị kiến thức về trí tuệ nhân tạo (AI) cho đội ngũ cán bộ, hướng tới hình thành lực lượng nhân sự có tư duy số, kỹ năng số và năng lực làm việc trên nền tảng dữ liệu. Đây được xem là bước đi quan trọng giúp Lào Cai bắt nhịp với kỷ nguyên số, xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu quả và phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Trường Cao đẳng Lào Cai tổ chức hội thảo "Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo"

Trường Cao đẳng Lào Cai tổ chức hội thảo "Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo"

Sáng 26/11, Trường Cao đẳng Lào Cai tổ chức Hội thảo chuyên đề “Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo”. Tham gia hội thảo có hơn 200 đại biểu là chuyên gia, lãnh đạo các sở, ngành có liên quan; Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội; lãnh đạo, nhà giáo và sinh viên ngành công nghệ thông tin của Trường Cao đẳng Lào Cai, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Trường Cao đẳng Lai Châu...

Khu vực Megalive tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai).

Mở rộng không gian số cho hội chợ truyền thống

Chỉ trong 3 ngày phát sóng, khu vực Megalive tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) đã xử lý trên 2.000 đơn hàng và thu hút hơn 2 triệu lượt xem trên các nền tảng Shopee và TikTok. Từ một góc nhỏ trong không gian hội chợ truyền thống đã mở ra không gian rộng lớn cho các doanh nghiệp tham gia hội chợ.

Lào Cai: Hơn 100 báo cáo viên pháp luật được bồi dưỡng kiến thức chuyển đổi số và kỹ năng số

Lào Cai: Hơn 100 báo cáo viên pháp luật được bồi dưỡng kiến thức chuyển đổi số và kỹ năng số

Sáng 25/11, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai phối hợp với Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức chương trình bồi dưỡng kiến thức cơ bản về chuyển đổi số, kỹ năng số và kỹ năng viết tin, bài cho báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh năm 2025.

Công nghệ số "gõ cửa" trạm y tế

Công nghệ số "gõ cửa" trạm y tế

Thời gian qua, chất lượng khám chữa bệnh tại các trạm y tế cơ sở đã có nhiều đổi thay rõ nét nhờ chuyển đổi số. Công nghệ được ứng dụng vào quản lý, khám chữa bệnh và truyền thông sức khỏe, giúp nâng cao hiệu quả công việc của cán bộ y tế và chất lượng phục vụ người dân.

Tuổi trẻ Lương Thịnh tiên phong chuyển đổi số

Tuổi trẻ Lương Thịnh tiên phong chuyển đổi số

Về xã Lương Thịnh, tỉnh Lào Cai hình ảnh đầu tiên tôi bắt gặp đó là những đoàn viên, thanh niên trong sắc áo xanh tình nguyện, đến từng thôn, bản, hộ gia đình để hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng dịch vụ công, sử dụng thanh toán không tiền mặt, hay khai thác kho ứng dụng nông nghiệp thông minh…

Xã Lâm Giang ra mắt mô hình "Nhà văn hóa số"

Xã Lâm Giang ra mắt mô hình "Nhà văn hóa số"

Ngày 20/11/2025, tại thôn Nghĩa Dũng, UBND xã Lâm Giang tổ chức ra mắt mô hình “Nhà văn hóa số”. Đây là mô hình điểm quan trọng trong thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; kế hoạch chuyển đổi số năm 2025 của xã.

fb yt zl tw