8 giờ, ngày 17/7/2024 sẽ công bố kết quả thi THPT năm 2024

Sau khi kết thúc môn thi cuối cùng (Ngoại ngữ) kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, phóng viên Báo Lào Cai đã có cuộc trao đổi nhanh với đồng chí Đỗ Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Thi tỉnh Lào Cai.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
z5582450251736_06be5e3b58640b9aa8876c42167c89a9.jpg
Đồng chí Đỗ Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Thi tỉnh Lào Cai.

- Thưa đồng chí, có thể khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã thành công?

Sau khi kết thúc môn thi cuối cùng, có thể khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã thành công tốt đẹp, đáp ứng được mục tiêu mà Ban Chỉ đạo Thi tỉnh đã đề ra: “Tổ chức kỳ thi đảm bảo nghiêm túc, đúng quy chế, khách quan, công bằng, tuyệt đối an toàn và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi”.

Công tác tổ chức các khâu của kỳ thi được thực hiện theo đúng kế hoạch. Công tác tổ chức coi thi nghiêm túc, đúng quy chế và tuyệt đối an toàn. Công tác in sao, vận chuyển, bảo quản đề thi, bài thi thực hiện đúng quy trình, bảo vệ theo chế độ “Tối mật”.

Cán bộ coi thi và lực lượng đảm bảo an ninh, phục vụ có mặt đầy đủ, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, không có cán bộ làm thi vi phạm quy chế.

Thí sinh dự thi tích cực làm bài, thực hiện tốt quy chế thi và các quy định của kỳ thi, không có thí thí sinh vi phạm quy chế.

Toàn tỉnh có 8.385 thí sinh đăng ký dự thi, thực tế dự thi và miễn thi, đặc cách có 8.364 thí sinh, đạt 99,7%.

- Thành công của kỳ thi có được là do đâu, thưa đồng chí?

Nguyên nhân làm nên thành công của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh là do có sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Thi tỉnh theo đúng tinh thần Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và của Ban Chỉ đạo Thi quốc gia.

z5582637635204_5683212fcbf0364e18be105f787d6623.jpg
Các thí sinh đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Công tác tổ chức thi đảm bảo khoa học, đúng kế hoạch, đúng quy chế.

Công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi được Công an tỉnh và các ngành liên quan, các địa phương chỉ đạo, triển khai thực hiện rất tốt trong các khâu.

Công tác phối hợp của các ngành, địa phương với ngành giáo dục và đào tạo rất chặt chẽ và hiệu quả. Ban Chỉ đạo Thi các địa phương đã chỉ đạo chuẩn bị chu đáo, toàn diện, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện, phương án dự phòng cho các điểm thi, khu vực thi.

Sở Giáo dục và Đào tạo (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Thi tỉnh) đã căn cứ chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Thi cấp tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức kỳ thi tại tỉnh Lào Cai; kịp thời báo cáo, đề xuất phương án xử lý các tình huống phát sinh diễn ra trong kỳ thi.

Tổ chức quán triệt sâu sắc, đầy đủ quy chế thi và các văn bản hướng dẫn thi cho tất cả các lực lượng tham gia tổ chức thi, đặc biệt chú trọng tập huấn kỹ nghiệp vụ thi cho cán bộ làm nhiệm vụ coi thi, chấm thi, thanh tra; phổ biến, hướng dẫn thực hiện quy chế thi cho thí sinh dự thi (gồm cả thí sinh tự do); không để xảy ra sai sót, tiêu cực, vi phạm quy chế; tuyệt đối không để thí sinh mang điện thoại, thiết bị công nghệ thông tin liên lạc vào phòng thi.

Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, văn phòng phẩm, trang thiết bị để tổ chức kỳ thi.

Phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ngành, đơn vị liên quan đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho kỳ thi; tạo điều kiện thuận lợi nhất về đi lại, ăn nghỉ cho cán bộ tham gia công tác tổ chức thi, thí sinh dự thi; quan tâm đến học sinh thuộc diện gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn; không để thí sinh phải bỏ thi vì điều kiện khó khăn hoặc do điều kiện khách quan, do thiên tai, mưa lũ.

Làm tốt công tác truyền thông, chủ động cung cấp đầy đủ thông tin công khai, minh bạch và kịp thời về kỳ thi với các cơ quan báo chí, để phụ huynh, xã hội hiểu và đồng thuận trong các khâu của kỳ thi.

z5582637612851_9992e1cfc5e98df8042a9fb1758d3f77.jpg
Thí sinh phấn khởi sau khi hoàn thành kỳ thi quan trọng của cuộc đời.

- Sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, nhiệm vụ tiếp theo là gì, thưa đồng chí?

Sau khi kết thúc kỳ thi, nhiệm vụ tiếp theo là tổ chức chấm thi. Đến nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chuẩn bị tốt điều kiện cho công tác chấm thi. Ngay sau buổi thi cuối cùng, công tác chấm thi sẽ diễn ra theo kế hoạch. Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo thành lập các ban để phối hợp tổ chức chấm thi.

Ban làm phách bài thi tự luận, gồm 17 thành viên, làm việc theo theo chế độ cách ly triệt để trong suốt quá trình làm phách và chấm thi; làm việc từ ngày 30/6/2024 đến ngày 13/7/2024.

Ban chấm thi tự luận, gồm 135 thành viên, sẽ tổ chức chấm thi hai (2) vòng độc lập; tổ chấm kiểm tra để chấm tối thiểu được 5% số bài thi tự luận; làm việc từ ngày 1/7/2024 đến ngày 13/7/2024.

Ban chấm thi trắc nghiệm, gồm 27 thành viên, thực hiện theo quy chế và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; làm việc từ ngày 1/7/2024 đến ngày 13/7/2024.

Tất cả phòng quản lý bài thi, phòng chấm thi tự luận, phòng chấm bài thi trắc nghiệm đều được lắp đặt camera giám sát ghi hình có lưu điện đảm bảo hoạt động 24h/ngày kể cả khi mất điện lưới.

Khu vực chấm thi, làm phách bài thi được các tổ công an bảo vệ 24h/ngày.

Sau khi hoàn tất công tác chấm thi sẽ công bố kết quả chấm thi theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo vào 8 giờ, ngày 17/7/2024.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Băn khoăn chọn nguyện vọng

Băn khoăn chọn nguyện vọng

Trước ngày đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học lên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, nhiều thí sinh đứng trước các ngã rẽ về ngành, trường...

Bài cuối: Viết tiếp giấc mơ trên non ngàn

Người đi “gieo hạt chữ”: Bài cuối: Viết tiếp giấc mơ trên non ngàn

Trong tập truyện ký “Những người đi gieo hạt chữ” của Nhà giáo Ưu tú Cao Văn Tư, người gắn bó sâu nặng với ngành giáo dục Lào Cai từ những ngày gian khó có viết: “Thày đi dạy chữ bản xa/Vó câu lững thững rừng già suối reo/Chim kêu vượn hót lưng đèo/Thương đàn em nhỏ bản nghèo ngẩn ngơ”.

Hiện thực hóa giấc mơ của trẻ vùng khó

Hiện thực hóa giấc mơ của trẻ vùng khó

Nhiều năm qua, nhờ sự quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi… đã được nâng lên rõ rệt. Điều này cũng góp phần thu hút học sinh đến trường, tạo điều kiện để giáo viên yên tâm giảng dạy.

Bài 3: “Cõng” ánh sáng lên “rừng vầu đắng”

Người đi “gieo hạt chữ”: Bài 3: “Cõng” ánh sáng lên “rừng vầu đắng”

Anh Chảo Ông Chẳn, sinh năm 1989 ở Phìn Hồ - thôn xa nhất, cao nhất của xã Tả Phời (thành phố Lào Cai). Như “hạt mầm” nảy nơi vùng đất khó, Chảo Ông Chẳn luôn hy vọng ngày mai của đồng bào ở Tả Phời, trong đó có mình, sẽ tươi sáng hơn. Nghĩ vậy, Chảo Ông Chẳn quyết tâm trở thành thầy giáo để mang ánh sáng về cho dân bản, lấy con chữ “mở đường” xuống núi.

Bài 2: Người lái đò ở “Trường Sa cạn”

Người đi “gieo hạt chữ”: Bài 2: Người lái đò ở “Trường Sa cạn”

Trong biết bao con đường ở dải đất nghèo Dìn Chin (huyện Mường Khương), có lẽ không có nơi nào mà cô giáo Nguyễn Thị Uyến chưa đặt chân đến. Hành trình từ một cô gái trẻ ở miền xuôi lên vùng cao đến khi đã dành trọn nửa cuộc đời để “gieo chữ” cho học sinh ở miền "đất khát” là một chặng đường đầy gian khó mà cũng vô cùng ý nghĩa.

Bài 1: Mang yêu thương về “thung lũng sừng trâu”

Người đi “gieo hạt chữ”: Bài 1: Mang yêu thương về “thung lũng sừng trâu”

Lào Cai - vùng biên gian khó, xa xôi của Tổ quốc, nơi có biết bao thôn, bản vùng cao heo hút, nằm cheo leo giữa mây núi, sương ngàn. Ở đó vẫn còn bao bản làng bị bủa vây bởi đói nghèo, lạc hậu. Để mang ánh sáng của tri thức đến với đồng bào, nhiều thế hệ nhà giáo đã dành cả tuổi thanh xuân và nhiệt huyết để cắm trường, cắm bản, “gieo hạt chữ” lên non.

Ký giao ước trao đổi, học tập kinh nghiệm nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học

Ký giao ước trao đổi, học tập kinh nghiệm nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học

Sáng 2/7, tại Trường Chính trị tỉnh Lào Cai, Khoa Nhà nước và Pháp luật của các trường Chính trị tỉnh Lào Cai, Thái Nguyên và Lai Châu tổ chức hoạt động ký giao ước thực hiện mô hình “Trao đổi, học tập kinh nghiệm nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học”.

Xây dựng văn hóa số trong giáo dục

Xây dựng văn hóa số trong giáo dục

Từ năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Theo đó, giáo dục là một trong những ngành được ưu tiên thực hiện chuyển đổi số.

fb yt zl tw