5 lợi ích người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng từ kết quả triển khai Đề án 06 của ngành BHXH Việt Nam

Thời gian qua, trên nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tích cực triển khai Đề án 06 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của ngành, đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT).

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 6/1/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06). Bám sát các nội dung cốt lõi của đề án và phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an - cơ quan chủ quản Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, BHXH Việt Nam đã triển khai 5 nhóm tiện ích phục vụ thiết thực người dân và doanh nghiệp.

Một là nhóm tiện ích phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Hiện nay, tất cả thủ tục hành chính (TTHC) của BHXH Việt Nam được cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến trên nhiều nền tảng, hình thức như: Cổng DVC BHXH Việt Nam, Cổng DVC quốc gia, Ứng dụng VssID - BHXH số, các tổ chức IVAN. 20/25 TTHC (chiếm 80%) đã được cung cấp DVC trực tuyến toàn trình trên Cổng DVC Quốc gia. BHXH Việt Nam cũng phối hợp với các bộ, ngành triển khai thành công 2 nhóm TTHC liên thông (gồm Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng) và 3 DVC trực tuyến được giao tại Quyết định số 422 ngày 4/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục DVC trực tuyến tích hợp trên Cổng DVC quốc gia năm 2022.

Hiện nay, 100% người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất trên Hệ thống Giao dịch BHXH điện tử của BHXH Việt Nam (hệ thống được triển khai tập trung toàn ngành). 100% kết quả giải quyết TTHC của BHXH Việt Nam đã được số hóa (trả kết quả bản điện tử).

Đồng thời, để thực hiện các nhiệm vụ chung được giao tại Đề án 06, BHXH Việt Nam đã hỗ trợ Bộ Y tế triển khai liên thông dữ liệu điện tử Giấy khám sức khỏe lái xe (phục vụ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trực tuyến), Giấy chứng sinh, Giấy báo tử từ các cơ sở khám chữa bệnh qua hạ tầng công nghệ thông tin của ngành BHXH Việt Nam. Đến nay, đã có hơn 4,3 triệu dữ liệu điện tử của 3 loại giấy tờ nêu trên được liên thông qua hạ tầng của BHXH Việt Nam.

Những kết quả đó giúp người dân, doanh nghiệp có thể đăng ký tham gia, hưởng các chế độ về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT ngày càng thuận tiện, không cần giao dịch trực tiếp tại cơ quan BHXH; giúp người dân, doanh nghiệp chủ động, tiết kiệm thời gian, chi phí, không bị ảnh hưởng bởi không gian, thời gian, tình hình sức khỏe, thời tiết; đồng thời có thể chủ động theo dõi quá trình, kết quả giải quyết, đảm bảo công khai, minh bạch. Đặc biệt, với 2 nhóm TTHC liên thông, người dân chỉ cần khai báo một lần để thực hiện 3 TTHC tại 3 cơ quan nhà nước khác nhau và khi có kết quả sẽ được thông báo đến 1 cơ quan để nhận (hoặc nhận qua dịch vụ bưu chính công ích tại nhà) đầy đủ giấy tờ, giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức đi lại…

cccd-gan-chip.jpg
Khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp mang lại nhiều tiện ích. (Ảnh: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam)

Hai là nhóm tiện ích phục vụ công dân số. Thực hiện mục tiêu từng bước thay thế các giấy tờ của công dân trong một số giao dịch theo quy định của pháp luật, BHXH Việt Nam đã cấp bản điện tử của sổ BHXH và thẻ BHYT, đồng thời hoàn thiện và đưa vào triển khai thành công ứng dụng VssID - BHXH số từ năm 2020 và từ ngày 1/6/2021 triển khai sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi khám chữa bệnh BHYT trên phạm vi toàn quốc và được người dân ghi nhận, đánh giá cao. Tiếp đó, trên cơ sở đồng bộ, xác thực thông tin người tham gia từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Công an triển khai sử dụng thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chip và ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) phục vụ khám chữa bệnh BHYT. Đến nay, toàn quốc có 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip, với hơn 92 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chip thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT.

Việc triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD, người bệnh BHYT chỉ cần sử dụng CCCD để làm thủ tục khám chữa bệnh, giúp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian cho cả người bệnh và cán bộ y tế, cơ quan BHXH cũng tiết kiệm được chi phí in ấn và phát hành thẻ BHYT.

Ba là nhóm tiện ích phát triển kinh tế, xã hội. Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã nỗ lực thực hiện các giải pháp để đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt. Đến nay, toàn quốc có khoảng 64% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị, tăng khoảng 3% so với năm 2022 (vượt 4% chỉ tiêu giao tại Quyết định 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ). Đặc biệt, ngày 22/3/2024, BHXH Việt Nam và Bộ Công an đã thống nhất ban hành quy trình phối hợp triển khai thực hiện phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Qua đó, dữ liệu của người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH sẽ được đồng bộ, cập nhật thường xuyên với Cơ sở dữ liệu về dân cư, giúp tăng cường hơn nữa độ chính xác, giúp chi trả đúng người; tiến tới cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ.

Việc chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân đã và đang mang lại nhiều lợi ích, bảo đảm an toàn, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, được đông đảo người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp đón nhận. Với phương thức này, hàng tháng, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp không cần phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả.

Bốn là hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư. BHXH Việt Nam là đơn vị đầu tiên kết nối thành công với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư ngay từ khi cơ sở dữ liệu này được đưa vào vận hành chính thức. Tính đến nay, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực hơn hơn 96,8 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 86,9 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, chiếm 97,8% tổng số người tham gia (không bao gồm lực lượng vũ trang, thân nhân quân đội). Việc đồng bộ, xác thực thông tin định danh của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư giúp chuẩn hóa dữ liệu giữa 2 cơ sở dữ liệu quốc gia (dân cư và bảo hiểm), nâng cao tính chính xác của thông tin, dữ liệu. Đây là cơ sở quan trọng để triển khai cung cấp các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, giúp nhiều TTHC được cắt giảm, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người tham gia trong việc kê khai, hoàn thiện thủ tục.

Bên cạnh đó, với sự phối hợp, hỗ trợ của Bộ Công an, BHXH Việt Nam đã kết nối kỹ thuật, triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử quốc gia do Bộ Công an cấp (tài khoản VNeID) để đăng nhập và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số của ngành BHXH Việt Nam (triển khai từ tháng 10/2023). Theo thống kê trên hệ thống của BHXH Việt Nam, đến nay có hơn 10 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số. Việc triển khai này của BHXH Việt Nam đã giúp người dân có thêm lựa chọn sử dụng tài khoản khi có nhu cầu khai thác thông tin, sử dụng thẻ BHYT, thực hiện các DVC trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID.

Năm là hoàn thiện hệ thống chỉ đạo, điều hành phục vụ người tham gia, thụ hưởng ngày càng tốt hơn. Hiện nay, BHXH Việt Nam đã và đang quyết liệt triển khai, vận hành hệ thống công nghệ thông tin của ngành theo định hướng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số với quy trình nghiệp vụ tự động hóa mức độ cao. Toàn bộ hệ thống phần mềm ứng dụng, dữ liệu được BHXH Việt Nam được quản lý, vận hành tập trung tại trung tâm dữ liệu của ngành.

BHXH Việt Nam hiện đang duy trì hoạt động Trung tâm Dữ liệu tập trung (Trung tâm dữ liệu chính và Trung tâm dữ liệu dự phòng và phục hồi thảm họa) và đảm bảo an toàn thông tin cho 28 hệ thống ứng dụng phục vụ nghiệp vụ, đảm bảo 100% nghiệp vụ của Ngành thực hiện trên phần mềm ứng dụng; 100% công chức, viên chức và người lao động của ngành được định danh và cấp chữ ký số phục vụ quản lý và giải quyết các hoạt động nghiệp vụ; 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của BHXH Việt Nam được thực hiện trên Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành (Eoffice); 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan được thực hiện dưới dạng điện tử, được ký số bởi chữ ký số chuyên dùng Chính phủ (do Ban Cơ yếu Chính phủ cấp); 100% hồ sơ được tạo lập, lưu trữ, chia sẻ dữ liệu điện tử theo quy định. Bên cạnh đó, nhằm phục vụ người dân trong công tác khám chữa bệnh BHYT, BHXH Việt Nam đã xây dựng và vận hành chính thức Hệ thống thông tin giám định BHYT. Hệ thống thường xuyên được phát triển, hoàn thiện và xây dựng bổ sung các chức năng, tính năng, đảm bảo quyền lợi người tham gia ngày càng tốt hơn.

Hiện nay, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã kết nối với hơn 13 nghìn cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên toàn quốc để tiếp nhận dữ liệu đề nghị thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT; hơn 621 nghìn đơn vị, doanh nghiệp giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, qua đó giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và thuận lợi khi thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

Cùng với đó, BHXH Việt Nam cũng ngày càng nâng cấp, hoàn thiện ứng dụng VssID - BHXH số. Qua ứng dụng này, người dùng có thể quản lý, kiểm soát các thông tin về quá trình tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; thực hiện các DVC về BHXH, BHYT một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Có thể nói, với việc thực hiện đồng bộ, toàn diện các nội dung trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ, ngành BHXH Việt Nam đã và đang đạt được những kết quả tích cực mà đối tượng thụ hưởng là chính người dân và doanh nghiệp, giúp việc giải quyết, chi trả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp ngày càng kịp thời, nhanh chóng, chính xác, nâng cao chất lượng phục vụ.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thông báo tổ chức chào giá rộng rãi cung cấp vật tư sửa chữa vận hành bơm bùn Quý 2 năm 2024 Chi nhánh tuyển Bắc Nhạc Sơn

Thông báo tổ chức chào giá rộng rãi cung cấp vật tư sửa chữa vận hành bơm bùn Quý 2 năm 2024 Chi nhánh tuyển Bắc Nhạc Sơn

Công ty TNHH một thành viên Apatit Việt Nam tổ chức phiên chào giá: cung cấp vật tư sửa chữa vận hành bơm bùn Quý 2 năm 2024 - CNT Bắc Nhạc Sơn vào hồi 16 giờ 00 phút ngày 30/5/2024 tại Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam, địa chỉ: Đại lộ Trần Hưng Đạo, tổ 19, phường Bắc Cường, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Thông báo tổ chức chào giá rộng rãi cung cấp vật tư thiết bị máy tuyển khoáng quý 2 và 3 năm 2024 - Chi nhánh tuyển Tằng Loỏng

Thông báo tổ chức chào giá rộng rãi cung cấp vật tư thiết bị máy tuyển khoáng quý 2 và 3 năm 2024 - Chi nhánh tuyển Tằng Loỏng

Công ty TNHH một thành viên Apatit Việt Nam tổ chức phiên chào giá mua sắm vật tư sửa chữa vận hành - Chi nhánh Tuyển Tằng Loỏng, vào hồi 15 giờ 00 phút, ngày 30/5/2024 tại Công ty TNHH một thành viên Apatit Việt Nam, địa chỉ: Đại lộ Trần Hưng Đạo, tổ 19, phường Bắc Cường, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Quyết liệt chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Quyết liệt chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Trong bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng và Nhà nước, đất nước ta đã đạt nhiều kết quả quan trọng ở tất cả các lĩnh vực: kinh tế tiếp tục được phục hồi và phát triển, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của nhân dân ổn định, từng bước được cải thiện... Góp phần tạo nên bức tranh kinh tế xã hội tươi sáng đó có sự đóng góp không nhỏ của công tác an sinh xã hội, mà hai trụ cột chính là chính sách bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế.

EVN: Thông tin “kêu gọi một số doanh nghiệp ở phía Bắc tự nguyện giảm 30% mức sử dụng điện” là không chính xác

EVN: Thông tin “kêu gọi một số doanh nghiệp ở phía Bắc tự nguyện giảm 30% mức sử dụng điện” là không chính xác

Ngày 22/5, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, việc cung ứng điện đã được đảm bảo tốt, EVN không có kế hoạch và không thực hiện tiết giảm nhu cầu sử dụng điện của khách hàng, đồng thời bác bỏ thông tin "cơ quan chức năng của Việt Nam kêu gọi một số doanh nghiệp ở phía Bắc tự nguyện giảm 30% mức sử dụng điện".

Thông báo tổ chức chào giá rộng rãi cung cấp dịch vụ khám sức khỏe định kỳ lần 1 năm 2024

Thông báo tổ chức chào giá rộng rãi cung cấp dịch vụ khám sức khỏe định kỳ lần 1 năm 2024

Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam tổ chức phiên chào giá mua dịch vụ khám sức khỏe định kỳ lần 1 năm 2024 vào hồi 10 giờ 5 phút ngày 30/5/2024 tại Văn phòng Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam, địa chỉ: Đại lộ Trần Hưng Đạo, tổ 19, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Bảo hiểm giá hàng hóa là gì?

Bảo hiểm giá hàng hóa là gì?

Bảo hiểm giá hay phòng hộ giá (hedging) là một hình thức đầu tư phòng ngừa rủi ro được thực hiện với mục đích giảm rủi ro biến động giá bất lợi của một tài sản. Thông thường, bảo hiểm giá được thiết lập bằng cách thực hiện một vị thế bù trừ hoặc chiều ngược lại với tài sản có liên quan cần bảo hiểm nhằm bù đắp các khoản lỗ hoặc lãi tiềm ẩn có thể phát sinh khi thị trường biến động bất lợi. Công cụ phổ biến nhất để bảo hiểm giá là các công cụ phái sinh và hợp đồng tương lai.

Vũ Thái Bình - từ chàng trai yêu thích làm đẹp đến beauty blogger triệu view

Vũ Thái Bình - từ chàng trai yêu thích làm đẹp đến beauty blogger triệu view

Chăm sóc da từ lâu đã là vấn đề nhận được sự quan tâm đặc biệt. Vì thế nên các beauty blogger chuyên về chăm sóc da cũng được chú ý và được nhiều người tiêu dùng tin tưởng. Trong đó phải kể đến tiktoker Vũ Thái Bình - chàng beauty blogger triệu view với những chia sẻ vô cùng bổ ích.

HiBeauty Cosmetics cùng loạt trải nghiệm đáng nhớ trong chuyến du hí tại Pattaya

HiBeauty Cosmetics cùng loạt trải nghiệm đáng nhớ trong chuyến du hí tại Pattaya

Có cơ hội hiếm hoi nghỉ xả hơi sau những ngày chạy sự kiện miệt mài nên đội ngũ nhân viên của HiBeauty Cosmetics vô cùng hứng thú. Chuyến đi không dài nhưng là cơ hội để mọi người cùng nhau gắn kết với hàng loạt hoạt động thú vị tại Pattaya - một trong những thiên đường du lịch của Thái Lan.

“Tống cựu nghinh Xuân” cùng HiBeauty Cosmetics trong đêm Year End Party đầy đáng nhớ

“Tống cựu nghinh Xuân” cùng HiBeauty Cosmetics trong đêm Year End Party đầy đáng nhớ

Thời khắc cuối năm vẫn luôn đem lại cho chúng ta rất nhiều cảm xúc. Đây vừa là thời điểm thích hợp để tổng kết năm cũ, mở ra năm mới, vừa là thời điểm phù hợp để tri ân đội ngũ nhân sự - những người cộng sự đồng hành trong suốt một năm qua và HiBeauty Cosmetic cũng không ngoại lệ.

Thông báo tổ chức tuyển chọn đơn vị chủ trì liên kết dự án phát triển vùng nguyên liệu lúa Séng Cù theo hướng hữu cơ

Thông báo tổ chức tuyển chọn đơn vị chủ trì liên kết dự án phát triển vùng nguyên liệu lúa Séng Cù theo hướng hữu cơ

Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản tỉnh Lào Cai tổ chức tuyển chọn đơn vị chủ trì liên kết: Dự án phát triển vùng nguyên liệu lúa Séng Cù theo hướng hữu cơ gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị tại huyện Bát Xát và huyện Mường Khương giai đoạn 2024 – 2025.

fb yt zl tw