3 nhà phát triển game di động Việt Nam được Google chọn đào tạo tại IGA 2024

Ba nhà phát triển game di động Việt Nam gồm Hexion, ONDI và Panthera được Google lựa chọn tham gia khóa đào tạo Indie Games Accelerator (2024 cấp độ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong thời gian 10 tuần tại Singapore cùng các studio game của Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia,

Indie Games Accelerator (IGA) 2024 đã chọn ra 25 nhà phát triển game độc lập đến từ khắp khu vực châu Á-Thái Bình Dương để tham gia khóa đào tạo. Đây là nhóm đại diện khu vực châu Á-Thái Bình Dương lớn nhất từ trước đến nay kể từ khi chương trình ra mắt năm 2018, và cũng là nhóm đại diện có quy mô đông nhất so với các khu vực khác trên toàn cầu trong năm 2024. Nhóm này quy tụ các nhà phát triển game đến từ 8 quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương, hoạt động ở một số thể loại game di động như giải đố, nhập vai và giáo dục.

Panthera là một trong ba nhóm làm game độc lập của Việt Nam được Google chọn.
Panthera là một trong ba nhóm làm game độc lập của Việt Nam được Google chọn.

Game di động được dự đoán sẽ có sự hồi sinh toàn cầu vào năm 2024 nhờ vào hai yếu tố: sự ưa chuộng dành cho loại hình giải trí này tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và việc các studio game đang sử dụng công cụ AI ngày càng nhiều. Trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, game di động ngày càng phổ biến nhờ vào những dòng điện thoại thông minh giá cả phải chăng, kết nối internet tốc độ cao và sự đa dạng của các tựa game đến từ các công ty game có trụ sở chính tại Châu Á.

Với sự hỗ trợ của AI, các nhà phát triển có thể tạo lối chơi thích ứng, những nhân vật và hội thoại chân thực để đẩy nhanh tốc độ phát triển game - như vậy các đội ngũ ít người cũng có thể hiện thực hóa những ý tưởng game tuyệt vời của họ nhanh hơn bao giờ hết!

Thành viên khóa đào tạo Indie Games Accelerator 2022 trong lễ tốt nghiệp.
Thành viên khóa đào tạo Indie Games Accelerator 2022 trong lễ tốt nghiệp.

Trải qua khóa đào tạo kéo dài mười tuần, IGA sẽ kết nối 60 studio game nhỏ và độc lập (bao gồm 35 studio ngoài khu vực Châu Á - Thái Bình Dương) với những sản phẩm hàng đầu của Google - bao gồm những công cụ AI và cloud - cùng với mạng lưới mentor toàn cầu đã và đang thành công trong ngành game.

Trong những năm hoạt động trước đây, IGA đã có bề dày thành tích trong việc nuôi dưỡng những tài năng nổi bật của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Điển hình như Bombay Play - một nhà phát triển game thẻ bài nhiều người chơi của Ấn Độ với những tựa game nổi tiếng như Card Game 29 - Multiplayer Pro. Sau khi tham gia chương trình, họ đã huy động được 2,5 triệu USD vốn hạt giống, bao gồm cả nguồn vốn từ các nhà đầu tư mà họ gặp ngay tại IGA Demo Day. Trong năm đầu tiên sau khóa đào tạo IGA, họ đã tận dụng những kiến thức từ chương trình để tăng doanh thu lên gấp mười lần, từ 10.000 USD lên 100.000 USD; đồng thời mở rộng từ một nhóm ba nhà phát triển thành một công ty với hơn 40 nhân viên như hiện nay.

Đội ngũ Bombay Play đã tăng từ 3 người năm 2018 lên 40 nhân viên.
Đội ngũ Bombay Play đã tăng từ 3 người năm 2018 lên 40 nhân viên.

Ông Abhas Saroha, đồng sáng lập của studio game Bombay Play, chia sẻ: “Khóa đào tạo IGA không chỉ là cơ hội để xây dựng mạng lưới quan hệ. Đó là cơ hội để tạo sự liên kết lâu dài với các mentor và đồng nghiệp trong ngành game đang phát triển nhanh chóng này.”

Nhà phát triển Niji Games của Indonesia - tác giả của tựa game giải đố 3D hấp dẫn mang tên Umbra, cũng là một trong số những cựu học viên của IGA khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Thông qua IGA, Niji Games đã có thể đạt được thỏa thuận với một nhà phát hành game, đồng thời là cố vấn chương trình - từ đó mở đường cho sự mở rộng toàn cầu của Umbra với hơn ba triệu lượt tải xuống trên toàn thế giới. Sau IGA, Umbra cũng được đề cử cho giải “Best Game” tại Giải thưởng International Mobile Gaming Awards (khu vực Đông Nam Á).

Trong nhóm đại diện cũng có sự góp mặt của nhà phát triển game Monstronauts từ Philippines. Sau chương trình, họ đã ra mắt Potion Punch - game quản lý thời gian tuyệt vời với hơn 10 triệu lượt tải về trong vòng một năm. Từ việc sử dụng insight của IGA, Monstronauts đã phát hành phần game tiếp theo - Potion Punch 2: Cooking Quest, đạt hơn 1 triệu lượt tải xuống trong năm tiếp theo.

Theo Báo Thanh Niên

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bảng xếp hạng của RRC trong hạng mục DocVQA 6/2025.

CMC đạt tốp 12 thế giới về nhận dạng văn bản

Mô hình CATI-VLM (Visual Document Understanding) do Viện Ứng dụng công nghệ CMC(CMC ATI) phát triển đã vượt qua nhiều đối thủ quốc tế đạt tốp 12 thế giới và tốp 1 Việt Nam trong bảng xếp hạng vừa được Robust Reading Competition (RRC) công bố tháng 6/2025 tại hạng mục Document Visual Question Answering (DocVQA)

Tổng Bí thư Tô Lâm và các đồng chí trong Ban Chỉ đạo ấn nút khai trương ra mắt hệ thống 3 nền tảng số phục vụ giám sát triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW.

Tập trung cao độ, hành động quyết liệt 8 vấn đề về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia

Sáng 2-7, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (Ban Chỉ đạo) tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025 theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến với các địa phương. Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương chủ trì hội nghị.

96,5% dân số Lào Cai được quản lý sức khỏe điện tử

96,5% dân số Lào Cai được quản lý sức khỏe điện tử

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh, đến thời điểm hiện tại, 96,5% dân số trên địa bàn tỉnh đã được quản lý sức khỏe điện tử, vượt xa mục tiêu đề ra trong Kế hoạch 220/KH-UBND ngày 26/4/2023 về chuyển đổi số ngành y tế giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Yên Bái chuyển đổi số để vững bước vào kỷ nguyên mới

Yên Bái chuyển đổi số để vững bước vào kỷ nguyên mới

Xác định chuyển đổi số (CĐS) là xu thế, thời cơ, động lực tạo đột phá trong phát triển, tỉnh Yên Bái đã nỗ lực thúc đẩy CĐS trên nhiều lĩnh vực. Từ đó, làm thay đổi căn bản, toàn diện hoạt động chỉ đạo, điều hành, quản lý của cấp ủy, chính quyền các cấp, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân theo hướng tích cực, đem lại cuộc sống hiện đại, thông minh, tiện ích.

Nhà báo "tỉnh táo" trước AI

Nhà báo "tỉnh táo" trước AI

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra những thay đổi mãnh liệt trong lĩnh vực báo chí. Tỉnh táo trước làn sóng thông tin ảo, fake-news do AI tạo ra khi tác nghiệp trở thành đòi hỏi cấp thiết với đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Các nhà báo, chuyên gia công nghệ đã chia sẻ vấn đề này với phóng viên báo Tin tức và Dân tộc.

fb yt zl tw