An toàn bếp ăn trường học

LCĐT - An toàn vệ sinh thực phẩm đang là vấn đề được cả xã hội quan tâm, bởi điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mỗi người. Tại các trường học, đặc biệt là ở các cấp học mầm non, tiểu học, song song với chất lượng dạy và học, vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được các nhà trường đặc biệt chú trọng.

Năm học 2015 - 2016, bếp ăn của Trường Mầm non Duyên Hải (thành phố Lào Cai) được cấp chứng nhận là bếp ăn an toàn theo quy chuẩn của Bộ Y tế. Khu bếp được xây dựng khang trang, sạch sẽ, theo quy tắc của bếp ăn một chiều và được chia thành các khu riêng biệt, bao gồm khu chế biến thực phẩm tươi sống, khu nấu ăn, khu để thức ăn đã nấu chín. Từ khâu chọn lựa thực phẩm đến khâu chế biến thức ăn đều được nhà trường tuân thủ nghiêm ngặt. Để có nguồn thực phẩm sạch, an toàn cho mỗi bữa ăn của học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đã tổ chức ký hợp đồng cam kết trách nhiệm rõ ràng với các cơ sở cung cấp thực phẩm. Bên cạnh đó, nhà trường còn áp dụng mô hình “Vườn rau của bé”. Ngay phía sau bếp ăn là khu vườn nhỏ với những luống rau xanh ngắt, do chính tay cán bộ, giáo viên của nhà trường trồng và chăm sóc. Đây là nguồn rau sạch, phục vụ trong bữa ăn hằng ngày cho các bé.

Khu chế biến thực phẩm - bếp ăn Trường Mầm non Duyên Hải (thành phố Lào Cai).
Khu chế biến thực phẩm - bếp ăn Trường Mầm non Duyên Hải (thành phố Lào Cai).

Cô An Bích Thủy, Hiệu trưởng Trường Mầm non Duyên Hải (thành phố Lào Cai) cho biết: Toàn trường hiện có 247 học sinh, từ lớp 3 tuổi đến lớp 5 tuổi, được chia làm 7 lớp. Ngoài bữa chính vào buổi trưa, các bé có thêm bữa ăn nhẹ vào đầu giờ chiều mỗi ngày. Vì thế, hầu hết những món ăn đều được cán bộ cấp dưỡng của nhà trường chế biến kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, toàn bộ đồ dùng, dụng cụ để chế biến thức ăn trong khu nhà bếp đều được ký hiệu, phân chia rõ ràng, tuyệt đối không sử dụng chung giữa thực phẩm sống và thực phẩm chín. Nhờ thực hiện nghiêm quy trình chế biến, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nên từ khi thành lập đến nay, Trường Mầm non Duyên Hải chưa xảy ra trường hợp học sinh bị ngộ độc thực phẩm. Nhờ đó, góp phần chăm sóc sức khỏe và đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho học sinh, đồng thời, giúp phụ huynh thêm yên tâm khi gửi con theo học tại trường.

Tuy không được khang trang như bếp ăn của các trường ở khu vực thành phố, khu bếp ăn của Trường PTDT Bán trú Tiểu học Thải Giàng Phố (Bắc Hà) chỉ rộng chừng 25 m2, là nơi nấu ăn phục vụ cho 164 học sinh của nhà trường. Vì là trường nội trú, nên 100% học sinh đều ăn tại trường 3 bữa/ngày. Theo phân công nhiệm vụ, nhà trường cử cán bộ giáo viên phụ trách dinh dưỡng theo dõi, giám sát chặt chẽ quy trình chế biến thức ăn cho học sinh. Bên cạnh việc lựa chọn những cơ sở cung cấp thực phẩm sạch, đảm bảo an toàn, nhà trường thường xuyên lưu lại mẫu thức ăn sống trong 1 - 2 ngày, đề phòng có trường hợp ngộ độc để kịp thời tìm ra nguyên nhân. Cô giáo Vàng Thị Lê, giáo viên phụ trách cấp dưỡng của nhà trường cho biết: Khâu sơ chế là quan trọng nhất, đối với thực phẩm như rau, củ, quả đều được rửa sạch, ngâm qua nước muối, còn với thực phẩm như thịt lợn, xương đều được trần qua nước sôi, sau đó mới tiến hành chế biến.

Trên địa bàn toàn tỉnh, hiện có 341 bếp ăn trường học, phục vụ nhu cầu dinh dưỡng cho học sinh ở bậc mầm non, tiểu học và trường nội trú. Bà Nguyễn Thị Hải Anh, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: Bên cạnh công tác tuyên truyền nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, các cơ quan chức năng liên quan thường xuyên đi kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở chế biến thức ăn. Đối với bếp ăn trường học, tiến hành kiểm tra định kỳ 2 lần/năm, nếu phát hiện trường hợp vi phạm sẽ kiên quyết xử phạt theo quy định.

Chế độ dinh dưỡng an toàn và hợp lý sẽ giúp học sinh phát triển toàn diện. Hy vọng rằng, với sự cố gắng nỗ lực từ phía các cơ quan chức năng và các nhà trường, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trong các bếp ăn trường học sẽ tiếp tục được chú trọng và nâng cao hơn nữa trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Học sinh Việt Nam giành giải Nhì Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2024

Học sinh Việt Nam giành giải Nhì Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2024

Sáng 18/5, theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, đoàn học sinh Việt Nam tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2024 (Regeneron ISEF 2024) đã giành được 1 giải Nhì. Đây là giải cao nhất mà học sinh Việt Nam giành được sau 12 năm kể từ khi Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia được tổ chức trên phạm vi cả nước và tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế từ năm 2013 đến nay.

Nâng cao hiệu quả công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng

Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5: Nâng cao hiệu quả công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng

Những năm qua, Sở Khoa học và Công nghệ chỉ đạo Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tích cực đổi mới phương thức hoạt động, đặc biệt là giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về đo lường, xác định đo lường chất lượng là một trong những công cụ, giải pháp góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Bảo đảm an toàn, hiệu quả nguồn quỹ và quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế

Bảo đảm an toàn, hiệu quả nguồn quỹ và quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế

Trong thời gian tới, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố cùng sở y tế các cấp cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa, tiếp tục tăng cường các biện pháp để kiểm soát tốt chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2024. Công tác này dựa trên tinh thần bảo đảm an toàn, hiệu quả nguồn quỹ và bảo đảm quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế.

Bộ Y tế trao danh hiệu "Ngôi sao thuốc Việt" lần thứ 2

Bộ Y tế trao danh hiệu "Ngôi sao thuốc Việt" lần thứ 2

Lễ trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” là hoạt động nằm trong chuỗi kế hoạch triển khai Đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” giai đoạn II của Bộ Y tế hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.

Trao giải quốc gia cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

Trao giải quốc gia cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

Ngày 17/5, tại Ninh Bình, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng phối hợp tổ chức Tổng kết và trao giải quốc gia cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024.

Lào Cai thí điểm mô hình “Thi online tập trung qua nền tảng công nghệ xác thực thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử”

Lào Cai thí điểm mô hình “Thi online tập trung qua nền tảng công nghệ xác thực thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử”

Ngày 17/5, tại Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan đã tổ chức buổi chạy thử thí điểm mô hình “Thi online tập trung qua nền tảng công nghệ xác thực thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử”.

Đề xuất tăng lương tối thiểu từ 1/7/2024 và điều chỉnh phân vùng một số địa bàn

Đề xuất tăng lương tối thiểu từ 1/7/2024 và điều chỉnh phân vùng một số địa bàn

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chính thức đề xuất tăng 6% mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động so với mức hiện hành. Thời điểm áp dụng mức lương tối thiểu mới từ ngày 1/7/2024. Đồng thời, cũng cập nhật, điều chỉnh phân vùng địa bàn áp dụng lương tối thiểu cho phù hợp thực tế.

fb yt zl tw