LCĐT - Những ngày qua, người dân các xã phía Nam thị xã Sa Pa rất lo lắng khi trên Tỉnh lộ 152 xuất hiện một điểm sụt lún nghiêm trọng gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông qua đây và có thể gây chia cắt giao thông bất cứ lúc nào nếu không được khắc phục kịp thời.
Theo quan sát của phóng viên, vị trí điểm sụt lún nằm tại Km22+600 trên đoạn đường chạy ven hồ thủy điện Bản Hồ (cách đập ngăn nước khoảng 350m về phía thượng lưu) với chiều dài hơn 100m, thuộc xã Bản Hồ, thị xã Sa Pa. Điểm sụt lún khiến nền đường đứt gãy, trên mặt đường xuất hiện những vết nứt rộng từ 15 đến 20 cm và tụt sâu về phía lòng hồ.
Theo thông tin từ cơ quan chức năng, điểm sụt lún tại Km 22+600 xuất hiện từ ngày 16/2, ban đầu mặt đường có vết rạn nứt nhỏ; đến ngày 24/2, vết nứt phát triển với bề rộng trung bình khoảng 5-10cm, chiều sâu khoảng 40cm. Đến ngày 7/3, vết nứt và lún, sụt bị mở rộng với chiều rộng gần 20cm và sâu trên 50 cm. Đặc biệt, vết nứt có xu hướng phát triển từng ngày, phía taluy âm từ mặt đường đến điểm tiếp giáp với mặt nước hồ thủy điện Bản Hồ hình thành nhiều vết nứt (chiều cao từ mặt đường xuống mép hồ khoảng gần 50m); một số vị trí sát mép hồ đã bị sạt lở đất xuống lòng hồ, nguy cơ tụt đường gây chia cắt giao thông là rất lớn.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Sở Giao thông vận tải – Xây dựng cho biết: Đường tỉnh 152 là tuyến đường quan trọng, từ trung tâm thị xã Sa Pa đến các xã Mường Hoa, Bản Hồ, Mường Bo và các xã Gia Phú, Xuân Giao, thị trấn Phố Lu (huyện Bảo Thắng), kết nối đến đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai với tổng chiều dài 55,7km. Tuyến đường do Sở Giao thông vận tải – Xây dựng Lào Cai quản lý và Công ty Cổ phần Đường bộ Lào Cai là đơn vị trực tiếp thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên. Từ tháng 1/2021 trở về trước, đoạn đường vẫn đang khai thác bình thường. Tuy nhiên, từ ngày 9/2 đến ngày 26/2, khi Thủy điện Bản Hồ bắt đầu tích nước để chạy thử, cột nước dâng cao 406m thì đến ngày 16/2 điểm sụt lún xuất hiện và ngày càng lớn dần.
Qua công tác kiểm tra cho thấy, điểm sụt lún tại Km 22+600 có nguy cơ làm sạt lở hoàn toàn đoạn đường dài gần 100m xuống lòng hồ thủy điện Bản Hồ, vì thế tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhất là khi có phương tiện tải trọng lớn cố tình lưu thông qua và nguy cơ chia cắt giao thông đang ở mức rất nguy hiểm.


Chia sẻ với phóng viên, ông Lý Láo Tả, Chủ tịch UBND xã Bản Hồ, thị xã Sa Pa cho biết: Kể từ khi điểm sụt lún xuất hiện đã gây mất an toàn giao thông trên đoạn đường này, một số vụ tai nạn giao thông đã xảy ra; hiện người dân trong xã và các xã lân cận rất lo lắng, bởi nguy cơ đoạn đường bị tụt xuống lòng hồ là rất lớn, nhất là khi mùa mưa lũ đang cận kề. Đặc biệt, hiện có một số hộ dân thôn Bản Vền, La Ve, xã Bản Hồ và một trường học nằm trong khu vực lòng hồ, nếu toàn bộ đoạn đường và phần taluy âm với khối lượng đất, đá hàng chục nghìn mét khối ập xuống sẽ làm dâng nước gây ngập lụt thì không biết thiệt hại sẽ như thế nào. Chính quyền và nhân dân địa phương rất mong cơ quan chức năng sớm tìm giải pháp khắc phục triệt để đảm bảo an toàn giao thông và an toàn hồ đập tại hồ thủy điện Bản Hồ.
Được biết, ngày 3/3 vừa qua, Sở Giao thông vận tải – Xây dựng Lào Cai đã chủ trì, phối hợp với các sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công thương và UBND thị xã Sa Pa đến kiểm tra hiện trường, đánh giá hiện trạng và thống nhất tham mưu với UBND tỉnh giải pháp khắc phục điểm sụt lún tại Km22+600 để đảm bảo giao thông. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban quản lý bảo trì đường bộ tỉnh thì để đảm bảo giao thông cần phải nắn tuyến vào bên taluy dương, nhưng để xử lý rất là khó, vì phạm vi cung trượt tại chỗ nằm trên lòng hồ thủy điện Bản Hồ.

Để đảm bảo giao thông tạm thời, hiện nay, Công ty Cổ phần Đường bộ Lào Cai đã tổ chức cắm biển cảnh báo, phân luồng giao thông từ xa và khu vực sạt lở để các phương tiện tham gia giao thông được biết (cấm xe tải từ 3 trục trở lên); cắm cọc tiêu, căng dây phản quang và tổ chức sửa tạm mặt đường để tạo êm thuận cho các phương tiện giao thông qua lại.
Việc xác định nguyên nhân xảy ra sụt lún đoạn đường tại Km22+600, Tỉnh lộ 152 cần có sự vào cuộc của các cơ quan chuyên môn. Hiện nay, hàng ngày đoạn đường tiếp tục lún với cường độ nhanh hơn; đặc biệt, phía taluy âm từ mặt đường đến mặt hồ thủy điện Bản Hồ hình thành nhiều vết nứt (chiều cao từ mặt đường xuống mép nước hồ khoảng gần 50m), cần có giải pháp khắc phục kịp thời để đảm bảo an toàn giao thông.