Xử lý việc sử dụng thông tin của người khác để đăng ký thuê bao

Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) tiếp tục tập trung xử lý tình trạng lợi dụng, sử dụng thông tin của người khác để đăng ký SIM thuê bao trong tháng 7/2023.

Mua bán SIM trên phố Kim Mã., Hà Nội.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý triệt để vấn đề SIM đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ trên thị trường, quản lý chặt chẽ thông tin thuê bao viễn thông di động, từ tháng 3/2023, Bộ TTTT đã ban hành kế hoạch và chỉ đạo Sở TTTT triển khai thanh tra việc chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao đối với các Chi nhánh của doanh nghiệp (DN) viễn thông, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, các tổ chức/cá nhân đăng ký số lượng lớn SIM.

Đồng thời Bộ đã yêu cầu 8 DN viễn thông di động trích xuất dữ liệu thông tin thuê bao cung cấp cho các Sở TTTT phục vụ công tác thanh tra. Thanh tra Bộ, Cục Viễn thông tham mưu thành lập các Đoàn thanh tra tại 8 DN viễn thông di động.

Ông Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh Thanh tra Bộ TTTT cho biết, từ tháng 3 đến nay có 82 đoàn thanh tra, trong đó Bộ TTTT tổ chức 8 đoàn, các sở TTTT trên cả nước tổ chức 74 đoàn, với 745 cán bộ tham gia thanh tra. Đến đầu tháng 7, đã có 29 Sở TTTT đã báo cáo về Bộ, còn 34 Sở TTTT đang trong quá trình xây dựng các báo cáo kết quả thanh tra theo chỉ đạo của Bộ TTTT; Còn 8 đoàn thanh tra của Bộ TTTT đã kết thúc công tác thanh tra và đang chuẩn bị báo cáo.

Đối với các kết quả thanh tra của các Sở TTTT gửi về Bộ TTTT, theo ông Đỗ Hữu Trí, sơ bộ có các lỗi như: có tình trạng một số thuê bao được đăng ký ở nhiều tỉnh, thành phố; hiện tượng ảnh chủ thuê bao là người cởi trần hay không có ảnh chụp của chủ thuê bao và không thực hiện giao kết hợp đồng với chủ thuê bao từ SIM thứ 4 trở lên.

"Hiện tượng chủ thuê bao sử dụng ảnh cởi trần chứng tỏ chủ thuê bao đó đã không đến điểm giao dịch để chụp ảnh khi đăng ký thông tin thuê bao. Ảnh chụp chủ thuê bao không thể là ảnh cởi trần. Với những trường hợp này, chủ thuê bao sẽ phải đi chụp ảnh để đăng ký lại thông tin", ông Đỗ Hữu Trí cho biết.

Thanh tra Bộ TTTT đang tổng hợp các kết quả của các đoàn thuộc Bộ và khi có kết quả đầy đủ của các Sở TTTT sẽ thông báo và đề xuất kiến nghị sửa đổi chính sách để quản lý thuê bao tốt hơn.

Thời gian vừa qua, Bộ TTTT cho biết cũng ghi nhận tình trạng nhiều chủ thuê bao bị xúc phạm khi từ chối cuộc gọi làm phiền. Theo đó hiện nay rất nhiều người dùng nhận được các cuộc gọi rác, như kêu gọi đầu tư chứng khoán, việc nhẹ lương cao, mời mua bất động sản... khi từ chối vì không có như cầu, thì các đối tượng thực hiện cuộc gọi còn văng tục, chửi thề, thậm chí là đe dọa người nghe.

Bộ TTTT tiếp tục tập trung xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng, sử dụng thông tin của người khác để đăng ký SIM thuê bao và xử lý tập thuê bao đứng tên nhiều SIM không đúng quy định (các chủ thuê bao sở hữu 10 SIM/người trở lên).

“Về xử lý SIM rác, giai đoạn tiếp theo, Bộ TTTT sẽ tiến hành chuyển từ chuẩn hóa sang chính chủ người dùng”, ông Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ TTTT cho biết.

Theo Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hơn 100 đại biểu được tập huấn nâng cao năng lực thông tin về ứng phó sự cố, thiên tai

Hơn 100 đại biểu được tập huấn nâng cao năng lực thông tin về ứng phó sự cố, thiên tai

Ngày 22/11, tại thành phố Lào Cai, Cục Thông tin cơ sở - Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền đề án Phát triển, nâng cao năng lực ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 trên hệ thống thông tin cơ sở.

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Nâng cao năng lực số cho tuyến y tế cơ sở

Nâng cao năng lực số cho tuyến y tế cơ sở

Sáng nay (21/11), Bộ Y tế phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức lễ khởi động dự án: ''Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam''.

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang đòi hỏi mỗi giáo viên phải tự nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ để đáp ứng tốt nhất yêu cầu giảng dạy. Trong đó, giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức đơn thuần, mà phải sáng tạo trong tổ chức, điều hành các hoạt động dạy học.

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Trong trận lũ vừa qua, Bảo Yên là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất. Nhiều cán bộ cơ sở mặc dù nhà ở bị ngập lụt, tài sản bị cuốn trôi nhưng vẫn ưu tiên lo cho dân. Họ tạm gác việc nhà, tập trung hỗ trợ đồng bào ổn định cuộc sống. Chỉ khi mọi người được an toàn, họ mới trở về lo cho gia đình mình.

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, những nhà giáo trên địa bàn tỉnh luôn dành trọn tâm huyết, tình yêu học trò qua từng trang giáo án. “Người đưa đò” thầm lặng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực ứng dụng khoa học - công nghệ, trở thành những “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu của Microsoft”, là tấm gương sáng cho học sinh về rèn đức, luyện tài.

fbytzltw