Xây dựng tour du lịch kết hợp thiện nguyện tại Lào Cai

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, trong tuần 37 (6 - 12/9), lượng khách du lịch đến Lào Cai giảm mạnh. Lượng khách đạt 65.955 lượt, giảm 72% so với tuần trước (trong đó khách du lịch nội địa: 57.665 lượt; khách quốc tế: 8.290 lượt). Ngoài ra, theo thống kê sơ bộ, du khách đặt tour, đặt phòng trong tháng 9 gần như hủy hết. Thiệt hại liên quan đến lĩnh vực du lịch ước khoảng 15 tỷ đồng.

Ngay khi mưa, bão xảy ra, Sở Du lịch Lào Cai đã kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh nhiều phương án khắc phục hậu quả; chỉ đạo các địa phương và Hiệp hội Du lịch tỉnh nhanh chóng hỗ trợ du khách, người dân khắc phục hậu quả như giúp khách hủy, đổi phòng; hỗ trợ các chuyến xe “ 0 đồng”; các nhà nghỉ, khách sạn tổ chức cho khách ăn, nghỉ miễn phí…

IMG_9183.jpeg
Du khách nước ngoài tặng quà cho người dân bị thiệt hại bởi mưa bão tại Sa Pa.

Để kịp thời có các giải pháp phục hồi hoạt động du lịch, Sở Du lịch Lào Cai đề nghị tỉnh có phương án đầu tư triển lãm tranh ảnh, tư liệu toàn cảnh về thiệt hại và công tác phòng, chống bão số 3 tại Nhà trưng bày triển lãm để phục vụ nhiệm vụ chính trị và khách du lịch; nghiên cứu tour du lịch trải nghiệm và kết hợp tài trợ các bản làng bị thiệt hại nặng nề bởi thiên tai “Xây dựng các chương trình du lịch mới: du lịch gắn với các hoạt động thiện nguyện; du lịch gắn với tham quan các vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ với các chủ đề như “nơi mảnh đất hồi sinh”...

IMG_9360.jpeg
Sưu tầm tư liệu về thiệt hại của mưa bão phục vụ nhiệm vụ chính trị và du khách.

Du lịch thiện nguyện là hình thức trải nghiệm kết hợp tổ chức các hoạt động từ thiện, tặng quà, hỗ trợ người dân và bản làng bị thiệt hại bởi thiên tai; du lịch gắn với tham quan các vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Thực tế tại Lào Cai chưa có tour du lịch kết hợp thiện nguyện. Tuy nhiên, những năm gần đây, với điều kiện thực tế ở địa phương, nhiều người yêu du lịch, có tấm lòng nhân ái đã kết hợp 2 hoạt động trên. Điều đó không chỉ thôi thúc sự phát triển của ngành du lịch, mà sau mỗi hành trình, du khách còn kết nối những trái tim, những con người ở mọi miền của đất nước xích lại gần nhau.

Tóm tắt các tour du lịch được xây dựng tại các địa phương như sau:

1. Tour du lịch dự kiến mang tên: “Khám phá Sa Pa - thành phố trong sương kết hợp chương trình thiện nguyện”.

Trong thời gian 3 ngày 2 đêm, dưới hình thức di chuyển bằng ô tô và đi bộ, du khách sẽ được khám phá bản làng, tìm hiểu văn hóa, phong tục, tập quán của đồng bào, kết hợp các hoạt động thiện nguyện tại địa phương. Du khách sẽ được khám phá chợ đêm Sa Pa, nhà thờ đá, sân Quần, hồ Sa Pa; tham quan bản Lao Chải, Tả Van - nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Mông và Giáy. Du khách sẽ được chinh phục “nóc nhà Đông Dương” bằng cáp treo; thưởng thức ẩm thực dân tộc… Đặc biệt, trong chuyến du lịch này du khách di chuyển sang trung tâm xã Mường Hoa, nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi cơn bão số 3 vừa qua. Đoàn có thể thăm hỏi và tặng quà các hộ gia đình và trường học bị ảnh hưởng; giúp người dân dọn dẹp nhà cửa và các công trình công cộng…

2. Tour khám phá chợ phiên Bắc Hà - du thuyền trên sông Chảy kết hợp chương trình thiện nguyện

Tour diễn ra trong 3 ngày 2 đêm, du khách sẽ được du thuyền trên sông Chảy, tham quan dinh thự Hoàng A Tưởng, đền Bắc Hà, chợ đêm Bắc Hà… và tham gia chương trình thiện nguyện giúp đỡ học sinh khó khăn ở Hoàng Thu Phố hoặc xã Lùng Phình.

3. Tour tham quan du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng Bảo Yên kết hợp thiện nguyện. Trong vòng 2 ngày 1 đêm, du khách sẽ được chiêm bái tại đền Bảo Hà, đền Cô, tham quan bản làng ở Nghĩa Đô; thưởng thức ẩm thực của người Tày. Du khách sẽ được thăm và tặng quà các hộ gia đình chịu ảnh hưởng bởi bão, lũ ở Nghĩa Đô, Làng Nủ (Phúc Khánh).

4. Tour khám phá Mường Hum - Y Tý - Lũng Pô kết hợp thiện nguyện. Trong thời gian 3 ngày 2 đêm, du khách sẽ được thưởng thức ẩm thực đặc sản địa phương; tham quan điểm du lịch Y Tý, Lao Chải, cầu Thiên Sinh… tặng quà cho học sinh ở A Lù, Nậm Pung….

Chương trình được xây dựng và thực hiện bởi cộng đồng doanh nghiệp du lịch chung tay vì cộng đồng gắn với phát triển du lịch sau ảnh hưởng của bão Yagi. Tìm hiểu thông tin tại các đơn vị tổ chức hoặc Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch Lào Cai. Hotline: (02143).871 975; tìm nhiều tour khác tại https://laocaitourism.vn; tư vấn online tại https://facebook.com/visit.laocai

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khôi phục hoạt động đối với các khu, điểm du lịch trên địa bàn thị xã Sa Pa sau cơn bão số 3

Khôi phục hoạt động đối với các khu, điểm du lịch trên địa bàn thị xã Sa Pa sau cơn bão số 3

Hoàn lưu cơn bão số 3 đã ảnh hưởng nặng nề đến Khu du lịch quốc gia Sa Pa, trong đó có hệ thống giao thông và điều kiện an toàn của các điểm du lịch trên địa bàn. Trước yêu cầu cấp bách, để đảm bảo an toàn cho khách du lịch, thị xã Sa Pa đã tạm dừng hoạt động của các khu, điểm du lịch trên địa bàn và các hoạt động dã ngoại ngoài trời.

Vượt bão Yagi, Hạ Long sẵn sàng đón khách du lịch trở lại

Vượt bão Yagi, Hạ Long sẵn sàng đón khách du lịch trở lại

Ngày 13/9, vịnh Hạ Long chính thức “mở cửa” để các tàu du lịch hoạt động trở lại bình thường. Đây là tin vui cho ngành Du lịch Hạ Long (Quảng Ninh) sau gần một tuần bị cơn bão số 3 - Yagi đổ bộ tàn phá. Nhịp sống nói chung và ngành Du lịch nói riêng đã dần bình thường trở lại ở “thành phố bên bờ di sản”.

Báo Pháp đề cao tiềm năng du lịch Việt Nam

Báo Pháp đề cao tiềm năng du lịch Việt Nam

Nhật báo Le Figaro ngày 10/9 đã đăng bộ phim tài liệu với tiêu đề "Toàn cảnh Việt Nam: Bữa tiệc của các giác quan", phim dài 52’35 do đạo diễn Eric Bacos thực hiện đã mô tả bức tranh toàn cảnh về đất nước và con người Việt Nam.

Du lịch Sa Pa và yêu thương trong bão lũ

Du lịch Sa Pa và yêu thương trong bão lũ

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, Sa Pa phải gánh chịu nhiều tổn thất nặng nề. Những ngày qua, Với tinh thần "tương thân tương ái", cộng đồng du lịch Sa Pa đã có những việc làm thiết thực, hỗ trợ gần 300 khách du lịch mắc kẹt tại địa phương.

Quảng bá du lịch Việt Nam còn yếu trên mạng xã hội

Quảng bá du lịch Việt Nam còn yếu trên mạng xã hội

Rất nhiều du khách Việt Nam chọn lựa dịch vụ du lịch dựa trên đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, hoặc dùng mạng xã hội để lên kế hoạch du lịch. Tuy nhiên nhiều điểm đến tại Việt Nam vẫn đang hiện diện khá yếu trên các nền tảng trực tuyến.

Tăng lượt "check-in" cho du lịch mạo hiểm

Tăng lượt "check-in" cho du lịch mạo hiểm

Việt Nam vừa được vinh danh là “Điểm đến hàng đầu châu Á”, “Điểm đến di sản hàng đầu châu Á 2024” và “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á 2024” cùng nhiều giải thưởng danh giá. Các giải thưởng này tiếp tục mở ra cơ hội vàng cho du lịch Việt Nam, trong đó có du lịch mạo hiểm đang ngày càng trở nên ăn khách.

Nhà nước giữ vai trò kiến tạo trong phát triển du lịch xanh

Nhà nước giữ vai trò kiến tạo trong phát triển du lịch xanh

Ngày 5/9, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2024 (ITE HCMC 2024), Diễn đàn Du lịch cấp cao với chủ đề “Chuyển đổi xanh, du lịch Net Zero - Kiến tạo tương lai” đã được diễn ra nhằm thảo luận và đề xuất các biện pháp tăng cường chuyển đổi xanh, thúc đẩy phát triển Net Zero cho cộng đồng doanh nghiệp du lịch Việt Nam.

Hội chợ ITE HCMC 2024: Cụ thể hóa cam kết giảm phát thải bằng 0 của Việt Nam

Hội chợ ITE HCMC 2024: Cụ thể hóa cam kết giảm phát thải bằng 0 của Việt Nam

Sáng nay (5/9), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND TP.HCM phối hợp tổ chức lễ khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM - ITE HCMC 2024. Với chủ đề “Du lịch bền vững - Kiến tạo tương lai”, sự kiện hướng đến mục tiêu phát triển du lịch bền vững, bảo vệ môi trường tự nhiên và văn hoá, cụ thể hoá cam kết của Việt Nam trong giảm phát thải bằng 0.

fbytzltw