Xây dựng tour du lịch kết hợp thiện nguyện tại Lào Cai

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, trong tuần 37 (6 - 12/9), lượng khách du lịch đến Lào Cai giảm mạnh. Lượng khách đạt 65.955 lượt, giảm 72% so với tuần trước (trong đó khách du lịch nội địa: 57.665 lượt; khách quốc tế: 8.290 lượt). Ngoài ra, theo thống kê sơ bộ, du khách đặt tour, đặt phòng trong tháng 9 gần như hủy hết. Thiệt hại liên quan đến lĩnh vực du lịch ước khoảng 15 tỷ đồng.

Ngay khi mưa, bão xảy ra, Sở Du lịch Lào Cai đã kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh nhiều phương án khắc phục hậu quả; chỉ đạo các địa phương và Hiệp hội Du lịch tỉnh nhanh chóng hỗ trợ du khách, người dân khắc phục hậu quả như giúp khách hủy, đổi phòng; hỗ trợ các chuyến xe “ 0 đồng”; các nhà nghỉ, khách sạn tổ chức cho khách ăn, nghỉ miễn phí…

IMG_9183.jpeg
Du khách nước ngoài tặng quà cho người dân bị thiệt hại bởi mưa bão tại Sa Pa.

Để kịp thời có các giải pháp phục hồi hoạt động du lịch, Sở Du lịch Lào Cai đề nghị tỉnh có phương án đầu tư triển lãm tranh ảnh, tư liệu toàn cảnh về thiệt hại và công tác phòng, chống bão số 3 tại Nhà trưng bày triển lãm để phục vụ nhiệm vụ chính trị và khách du lịch; nghiên cứu tour du lịch trải nghiệm và kết hợp tài trợ các bản làng bị thiệt hại nặng nề bởi thiên tai “Xây dựng các chương trình du lịch mới: du lịch gắn với các hoạt động thiện nguyện; du lịch gắn với tham quan các vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ với các chủ đề như “nơi mảnh đất hồi sinh”...

IMG_9360.jpeg
Sưu tầm tư liệu về thiệt hại của mưa bão phục vụ nhiệm vụ chính trị và du khách.

Du lịch thiện nguyện là hình thức trải nghiệm kết hợp tổ chức các hoạt động từ thiện, tặng quà, hỗ trợ người dân và bản làng bị thiệt hại bởi thiên tai; du lịch gắn với tham quan các vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Thực tế tại Lào Cai chưa có tour du lịch kết hợp thiện nguyện. Tuy nhiên, những năm gần đây, với điều kiện thực tế ở địa phương, nhiều người yêu du lịch, có tấm lòng nhân ái đã kết hợp 2 hoạt động trên. Điều đó không chỉ thôi thúc sự phát triển của ngành du lịch, mà sau mỗi hành trình, du khách còn kết nối những trái tim, những con người ở mọi miền của đất nước xích lại gần nhau.

Tóm tắt các tour du lịch được xây dựng tại các địa phương như sau:

1. Tour du lịch dự kiến mang tên: “Khám phá Sa Pa - thành phố trong sương kết hợp chương trình thiện nguyện”.

Trong thời gian 3 ngày 2 đêm, dưới hình thức di chuyển bằng ô tô và đi bộ, du khách sẽ được khám phá bản làng, tìm hiểu văn hóa, phong tục, tập quán của đồng bào, kết hợp các hoạt động thiện nguyện tại địa phương. Du khách sẽ được khám phá chợ đêm Sa Pa, nhà thờ đá, sân Quần, hồ Sa Pa; tham quan bản Lao Chải, Tả Van - nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Mông và Giáy. Du khách sẽ được chinh phục “nóc nhà Đông Dương” bằng cáp treo; thưởng thức ẩm thực dân tộc… Đặc biệt, trong chuyến du lịch này du khách di chuyển sang trung tâm xã Mường Hoa, nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi cơn bão số 3 vừa qua. Đoàn có thể thăm hỏi và tặng quà các hộ gia đình và trường học bị ảnh hưởng; giúp người dân dọn dẹp nhà cửa và các công trình công cộng…

2. Tour khám phá chợ phiên Bắc Hà - du thuyền trên sông Chảy kết hợp chương trình thiện nguyện

Tour diễn ra trong 3 ngày 2 đêm, du khách sẽ được du thuyền trên sông Chảy, tham quan dinh thự Hoàng A Tưởng, đền Bắc Hà, chợ đêm Bắc Hà… và tham gia chương trình thiện nguyện giúp đỡ học sinh khó khăn ở Hoàng Thu Phố hoặc xã Lùng Phình.

3. Tour tham quan du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng Bảo Yên kết hợp thiện nguyện. Trong vòng 2 ngày 1 đêm, du khách sẽ được chiêm bái tại đền Bảo Hà, đền Cô, tham quan bản làng ở Nghĩa Đô; thưởng thức ẩm thực của người Tày. Du khách sẽ được thăm và tặng quà các hộ gia đình chịu ảnh hưởng bởi bão, lũ ở Nghĩa Đô, Làng Nủ (Phúc Khánh).

4. Tour khám phá Mường Hum - Y Tý - Lũng Pô kết hợp thiện nguyện. Trong thời gian 3 ngày 2 đêm, du khách sẽ được thưởng thức ẩm thực đặc sản địa phương; tham quan điểm du lịch Y Tý, Lao Chải, cầu Thiên Sinh… tặng quà cho học sinh ở A Lù, Nậm Pung….

Chương trình được xây dựng và thực hiện bởi cộng đồng doanh nghiệp du lịch chung tay vì cộng đồng gắn với phát triển du lịch sau ảnh hưởng của bão Yagi. Tìm hiểu thông tin tại các đơn vị tổ chức hoặc Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch Lào Cai. Hotline: (02143).871 975; tìm nhiều tour khác tại https://laocaitourism.vn; tư vấn online tại https://facebook.com/visit.laocai

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

fb yt zl tw