Xây dựng tour du lịch kết hợp thiện nguyện tại Lào Cai

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, trong tuần 37 (6 - 12/9), lượng khách du lịch đến Lào Cai giảm mạnh. Lượng khách đạt 65.955 lượt, giảm 72% so với tuần trước (trong đó khách du lịch nội địa: 57.665 lượt; khách quốc tế: 8.290 lượt). Ngoài ra, theo thống kê sơ bộ, du khách đặt tour, đặt phòng trong tháng 9 gần như hủy hết. Thiệt hại liên quan đến lĩnh vực du lịch ước khoảng 15 tỷ đồng.

Ngay khi mưa, bão xảy ra, Sở Du lịch Lào Cai đã kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh nhiều phương án khắc phục hậu quả; chỉ đạo các địa phương và Hiệp hội Du lịch tỉnh nhanh chóng hỗ trợ du khách, người dân khắc phục hậu quả như giúp khách hủy, đổi phòng; hỗ trợ các chuyến xe “ 0 đồng”; các nhà nghỉ, khách sạn tổ chức cho khách ăn, nghỉ miễn phí…

IMG_9183.jpeg
Du khách nước ngoài tặng quà cho người dân bị thiệt hại bởi mưa bão tại Sa Pa.

Để kịp thời có các giải pháp phục hồi hoạt động du lịch, Sở Du lịch Lào Cai đề nghị tỉnh có phương án đầu tư triển lãm tranh ảnh, tư liệu toàn cảnh về thiệt hại và công tác phòng, chống bão số 3 tại Nhà trưng bày triển lãm để phục vụ nhiệm vụ chính trị và khách du lịch; nghiên cứu tour du lịch trải nghiệm và kết hợp tài trợ các bản làng bị thiệt hại nặng nề bởi thiên tai “Xây dựng các chương trình du lịch mới: du lịch gắn với các hoạt động thiện nguyện; du lịch gắn với tham quan các vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ với các chủ đề như “nơi mảnh đất hồi sinh”...

IMG_9360.jpeg
Sưu tầm tư liệu về thiệt hại của mưa bão phục vụ nhiệm vụ chính trị và du khách.

Du lịch thiện nguyện là hình thức trải nghiệm kết hợp tổ chức các hoạt động từ thiện, tặng quà, hỗ trợ người dân và bản làng bị thiệt hại bởi thiên tai; du lịch gắn với tham quan các vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Thực tế tại Lào Cai chưa có tour du lịch kết hợp thiện nguyện. Tuy nhiên, những năm gần đây, với điều kiện thực tế ở địa phương, nhiều người yêu du lịch, có tấm lòng nhân ái đã kết hợp 2 hoạt động trên. Điều đó không chỉ thôi thúc sự phát triển của ngành du lịch, mà sau mỗi hành trình, du khách còn kết nối những trái tim, những con người ở mọi miền của đất nước xích lại gần nhau.

Tóm tắt các tour du lịch được xây dựng tại các địa phương như sau:

1. Tour du lịch dự kiến mang tên: “Khám phá Sa Pa - thành phố trong sương kết hợp chương trình thiện nguyện”.

Trong thời gian 3 ngày 2 đêm, dưới hình thức di chuyển bằng ô tô và đi bộ, du khách sẽ được khám phá bản làng, tìm hiểu văn hóa, phong tục, tập quán của đồng bào, kết hợp các hoạt động thiện nguyện tại địa phương. Du khách sẽ được khám phá chợ đêm Sa Pa, nhà thờ đá, sân Quần, hồ Sa Pa; tham quan bản Lao Chải, Tả Van - nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Mông và Giáy. Du khách sẽ được chinh phục “nóc nhà Đông Dương” bằng cáp treo; thưởng thức ẩm thực dân tộc… Đặc biệt, trong chuyến du lịch này du khách di chuyển sang trung tâm xã Mường Hoa, nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi cơn bão số 3 vừa qua. Đoàn có thể thăm hỏi và tặng quà các hộ gia đình và trường học bị ảnh hưởng; giúp người dân dọn dẹp nhà cửa và các công trình công cộng…

2. Tour khám phá chợ phiên Bắc Hà - du thuyền trên sông Chảy kết hợp chương trình thiện nguyện

Tour diễn ra trong 3 ngày 2 đêm, du khách sẽ được du thuyền trên sông Chảy, tham quan dinh thự Hoàng A Tưởng, đền Bắc Hà, chợ đêm Bắc Hà… và tham gia chương trình thiện nguyện giúp đỡ học sinh khó khăn ở Hoàng Thu Phố hoặc xã Lùng Phình.

3. Tour tham quan du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng Bảo Yên kết hợp thiện nguyện. Trong vòng 2 ngày 1 đêm, du khách sẽ được chiêm bái tại đền Bảo Hà, đền Cô, tham quan bản làng ở Nghĩa Đô; thưởng thức ẩm thực của người Tày. Du khách sẽ được thăm và tặng quà các hộ gia đình chịu ảnh hưởng bởi bão, lũ ở Nghĩa Đô, Làng Nủ (Phúc Khánh).

4. Tour khám phá Mường Hum - Y Tý - Lũng Pô kết hợp thiện nguyện. Trong thời gian 3 ngày 2 đêm, du khách sẽ được thưởng thức ẩm thực đặc sản địa phương; tham quan điểm du lịch Y Tý, Lao Chải, cầu Thiên Sinh… tặng quà cho học sinh ở A Lù, Nậm Pung….

Chương trình được xây dựng và thực hiện bởi cộng đồng doanh nghiệp du lịch chung tay vì cộng đồng gắn với phát triển du lịch sau ảnh hưởng của bão Yagi. Tìm hiểu thông tin tại các đơn vị tổ chức hoặc Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch Lào Cai. Hotline: (02143).871 975; tìm nhiều tour khác tại https://laocaitourism.vn; tư vấn online tại https://facebook.com/visit.laocai

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Trong 48 giờ ở Y Tý - Lào Cai, du khách có thể săn mây trắng bồng bềnh buổi sớm, lạc giữa biển vàng lúa chín trưa thu, rồi tối quây quần bên nồi gà đen thơm lừng. Vùng đất biên cương này đang hút khách bởi vẻ hoang sơ và bản sắc văn hóa đậm nét Tây Bắc.

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, lại đòi hỏi tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập, triển khai chứng nhận xanh được xem là bước đi cần thiết để hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch bền vững, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

fb yt zl tw