Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Xã Mường Khương nâng cao chất lượng phục vụ hành chính

Xã Mường Khương nâng cao chất lượng phục vụ hành chính

Đổi mới phương thức phục vụ lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo, kết hợp giữa tinh thần trách nhiệm, thái độ tận tâm và ứng dụng công nghệ số, xã Mường Khương đã có bước chuyển trong cải cách hành chính, trở thành điểm sáng trong nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công.

0:00 / 0:00
0:00

Bằng sự chủ động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện, xã Mường Khương đã đạt được những kết quả nổi bật, đặc biệt, trong tháng 8 đứng thứ 1/99 xã, phường toàn tỉnh; tháng 9 xếp thứ 3/99 xã, phường trong Bộ Chỉ số Phục vụ người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công.

Thành tích ấy không phải là sự ngẫu nhiên. Ngay sau khi bộ máy chính quyền địa phương hai cấp chính thức vận hành, Mường Khương đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng chính quyền thân thiện, vì dân phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả hoạt động.

Đây là con số thể hiện rõ sự chuyên nghiệp, tinh thần trách nhiệm và hiệu quả trong phục vụ Nhân dân.

Chị Dì Thùy Ngân, thôn Nậm Chảy, xã Mường Khương chia sẻ: Tôi đến làm thủ tục nhận trợ cấp xã hội cho trẻ dưới 3 tuổi. Được các anh chị ở Trung tâm Phục vụ hành chính công xã hướng dẫn rất tận tình. Tôi rất hài lòng vì dù người dân đến làm thủ tục rất đông, nhưng ai cũng được hỗ trợ chu đáo, công việc giải quyết nhanh gọn.

Không chỉ thuận tiện, người dân còn cảm nhận rõ sự gần gũi, thân thiện của đội ngũ cán bộ. Sự chuyển biến trong cách ứng xử, giao tiếp, từ lời chào đến thái độ tận tình… đã giúp hình ảnh chính quyền địa phương trở nên gần gũi, củng cố niềm tin trong lòng người dân.

Đặc biệt, xã Mường Khương đã triển khai phương châm “4 xin, 4 luôn, 5 không” trong thực hiện dịch vụ công. Cụ thể, 4 xin là: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; 4 luôn là: luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ; 5 không là: không trễ hẹn, không gây phiền hà, không cửa quyền, không thiếu trách nhiệm, không né tránh.

Tinh thần ấy đã lan tỏa đến từng cán bộ, công chức, trở thành "kim chỉ nam" trong phục vụ người dân.

Để đạt được kết quả nổi bật trong phục vụ dịch vụ hành chính công, thời gian qua, xã Mường Khương đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đổi mới trong công tác điều hành, tổ chức và phục vụ hành chính công.

Với vai trò là người trực tiếp tham gia tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, chị Nguyễn Ngọc Thương - chuyên viên Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mường Khương chia sẻ: Giờ đây, khối lượng thủ tục hành chính tăng lên đáng kể. Để đáp ứng yêu cầu, chúng tôi phải đổi mới phương thức làm việc, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Người dân có thể nộp hồ sơ, theo dõi tiến độ và nhận kết quả ngay tại nhà qua dịch vụ công trực tuyến.

Không chỉ hiện đại hóa quy trình, đội ngũ cán bộ còn chú trọng rèn luyện kỹ năng giao tiếp, hướng dẫn và hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Mỗi ngày làm việc, Trung tâm đều có cán bộ trực hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể từng thao tác, giúp người dân, nhất là người lớn tuổi, người ở vùng xa tiếp cận công nghệ dễ dàng hơn.

Theo chị Thàng Thị Thanh - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mường Khương, điều đầu tiên và quan trọng nhất là nâng cao tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

“Chúng tôi quán triệt nghiêm túc tác phong, kỷ luật, kỷ cương hành chính; đề cao thái độ phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp. Đồng thời, tăng cường công tác tiếp nhận, lắng nghe phản ánh, kiến nghị và phản hồi kịp thời ý kiến đóng góp của người dân. Qua đó, chất lượng phục vụ từng bước được nâng lên, mức độ hài lòng và niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền ngày càng được củng cố” - chị Thanh khẳng định.

Bên cạnh đó, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến, phần mềm quản lý hồ sơ điện tử và các nền tảng số giúp rút ngắn thời gian xử lý, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp. Xã Mường Khương đang hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số thân thiện và hiệu quả. Mỗi cán bộ, công chức đều được bồi dưỡng, nâng cao năng lực số; hệ thống giải quyết hồ sơ được quản lý chặt chẽ, minh bạch; quy trình nội bộ được tinh gọn, giảm tối đa thời gian chờ đợi.

Bằng tinh thần tận tâm, đổi mới và sáng tạo, chính quyền xã Mường Khương đang dần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, thân thiện, vì dân phục vụ.

Trình bày: Khánh Ly

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai tham gia tập huấn triển khai 4 thủ tục hành chính của đảng trên môi trường điện tử

Lào Cai tham gia tập huấn triển khai 4 thủ tục hành chính của đảng trên môi trường điện tử

Sáng 9/12, cùng với các địa phương trên cả nước, tỉnh Lào Cai tham dự Hội nghị tập huấn toàn quốc do Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức nhằm triển khai 4 thủ tục hành chính của Đảng trên môi trường điện tử. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, được kết nối từ điểm cầu Trung ương tới các điểm cầu cấp tỉnh, huyện và xã, phường trên toàn quốc.

Số hóa hoạt động bảo tàng

Số hóa hoạt động bảo tàng

Bảo tàng tỉnh là một trong những đơn vị đi đầu khi đẩy mạnh số hóa hệ thống hiện vật, xây dựng kho dữ liệu trực tuyến và đổi mới cách thức đưa lịch sử văn hóa địa phương đến với công chúng. Những đổi mới này giúp người dân và du khách tiếp cận tư liệu mọi lúc, mọi nơi, đồng thời nâng cao hiệu quả giáo dục, nghiên cứu và quảng bá du lịch địa phương.

“Thôn số” ở Bát Xát

“Thôn số” ở Bát Xát

Ngày 28/11, mô hình “Thôn số” được Đảng ủy xã Bát Xát tổ chức ra mắt tại thôn Sơn Hà, chính thức trở thành thôn đầu tiên của địa phương triển khai mô hình “Thôn số”, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình đưa chuyển đổi số tới cộng đồng dân cư.

Xã Hợp Thành nâng cao tỷ lệ tích hợp thông tin thẻ BHYT vào Sổ sức khỏe điện tử

Xã Hợp Thành nâng cao tỷ lệ tích hợp thông tin thẻ BHYT vào Sổ sức khỏe điện tử

Xã Hợp Thành đã và đang đẩy mạnh chiến dịch tích hợp thông tin thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) vào Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng nền tảng dữ liệu số thống nhất, tăng cường kết nối thông tin y tế. Việc ứng dụng công nghệ cũng giúp người dân được thụ hưởng các dịch vụ y tế hiện đại, thuận tiện, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của chính quyền địa phương.

Đảng viên tiên phong trong tiến trình chuyển đổi số

Đảng viên tiên phong trong tiến trình chuyển đổi số

Trong tiến trình chuyển đổi số (CĐS), đội ngũ đảng viên trong toàn tỉnh giữ vai trò nòng cốt, gương mẫu trong việc học tập, rèn luyện và ứng dụng kỹ năng số vào thực tiễn công tác. Sự chủ động tiếp cận công nghệ, khai thác dữ liệu và sử dụng các nền tảng số không chỉ thể hiện tinh thần tiên phong mà còn góp phần thiết thực vào xây dựng chính quyền số, thúc đẩy CĐS toàn diện ngay từ cơ sở.

Những người "chép sử” thời đại số

Những người "chép sử” thời đại số

Thời gian qua, với tinh thần “Tuổi trẻ uống nước nhớ nguồn - viết tiếp bản hùng ca”, Đoàn Thanh niên xã Bảo Thắng đã triển khai hoạt động số hóa ký ức lịch sử, đưa lời kể của các cựu chiến binh về “thời hoa lửa” lan tỏa trên không gian mạng. Với cách làm sáng tạo, tuổi trẻ Bảo Thắng đã và đang góp phần lưu giữ giá trị lịch sử bằng phương thức hiện đại, trở thành những “người chép sử” của thời đại số.

Bình dân hoá AI

Bình dân hoá AI

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành công cụ gần gũi, dễ tiếp cận với mọi người. Đây là một bước tiến của “bình dân hoá AI”, không chỉ hỗ trợ giáo dục, sinh hoạt và công việc, AI còn mở ra cơ hội sáng tạo, nâng cao năng lực và trải nghiệm cho cộng đồng.

Đào tạo kiến thức AI hình thành lực lượng “hạt nhân số”

Đào tạo kiến thức AI hình thành lực lượng “hạt nhân số”

Trong bối cảnh chuyển đổi số (CĐS) diễn ra mạnh mẽ, tỉnh Lào Cai đang đẩy mạnh trang bị kiến thức về trí tuệ nhân tạo (AI) cho đội ngũ cán bộ, hướng tới hình thành lực lượng nhân sự có tư duy số, kỹ năng số và năng lực làm việc trên nền tảng dữ liệu. Đây được xem là bước đi quan trọng giúp Lào Cai bắt nhịp với kỷ nguyên số, xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu quả và phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Trường Cao đẳng Lào Cai tổ chức hội thảo "Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo"

Trường Cao đẳng Lào Cai tổ chức hội thảo "Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo"

Sáng 26/11, Trường Cao đẳng Lào Cai tổ chức Hội thảo chuyên đề “Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo”. Tham gia hội thảo có hơn 200 đại biểu là chuyên gia, lãnh đạo các sở, ngành có liên quan; Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội; lãnh đạo, nhà giáo và sinh viên ngành công nghệ thông tin của Trường Cao đẳng Lào Cai, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Trường Cao đẳng Lai Châu...

Khu vực Megalive tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai).

Mở rộng không gian số cho hội chợ truyền thống

Chỉ trong 3 ngày phát sóng, khu vực Megalive tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) đã xử lý trên 2.000 đơn hàng và thu hút hơn 2 triệu lượt xem trên các nền tảng Shopee và TikTok. Từ một góc nhỏ trong không gian hội chợ truyền thống đã mở ra không gian rộng lớn cho các doanh nghiệp tham gia hội chợ.

Lào Cai: Hơn 100 báo cáo viên pháp luật được bồi dưỡng kiến thức chuyển đổi số và kỹ năng số

Lào Cai: Hơn 100 báo cáo viên pháp luật được bồi dưỡng kiến thức chuyển đổi số và kỹ năng số

Sáng 25/11, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai phối hợp với Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức chương trình bồi dưỡng kiến thức cơ bản về chuyển đổi số, kỹ năng số và kỹ năng viết tin, bài cho báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh năm 2025.

Công nghệ số "gõ cửa" trạm y tế

Công nghệ số "gõ cửa" trạm y tế

Thời gian qua, chất lượng khám chữa bệnh tại các trạm y tế cơ sở đã có nhiều đổi thay rõ nét nhờ chuyển đổi số. Công nghệ được ứng dụng vào quản lý, khám chữa bệnh và truyền thông sức khỏe, giúp nâng cao hiệu quả công việc của cán bộ y tế và chất lượng phục vụ người dân.

fb yt zl tw