Các hãng xe Trung Quốc đang tận dụng rất tốt xu thế xe điện để mở rộng tầm ảnh hưởng ra ngoài lãnh thổ nước này, đồng thời chiến sự Nga - Ukraine cũng để lại khoảng trống trong thị trường xe Nga mà họ có thể khai thác.
Theo số liệu thống kê bởi Hiệp hội Các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc CAAM, số lượng xe xuất khẩu từ nước này ra quốc tế trong quý 1-2023 đã tăng 58% lên 1,07 triệu chiếc.
Thông số này giúp Trung Quốc vượt qua Nhật Bản trở thành quốc gia xuất khẩu xe số một toàn cầu.
Đối thủ châu Á chỉ xuất khẩu 950.000 xe (tăng 6%), theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.
Tổng số lượng xe xuất khẩu từ Trung Quốc trong năm 2023, nhờ số liệu trên, có thể chạm ngưỡng 4 triệu chiếc, tương đương mức tăng trưởng 30% cho cả năm.
Dữ liệu trên cũng đánh dấu một cột mốc mới cho nền công nghiệp xe hơi Trung Quốc.
Sự tăng trưởng của làng xe Trung Quốc có sự trợ giúp rất lớn từ phân khúc xe điện. Các chính sách trợ thuế, giá hay việc đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện của chính phủ nước này đã biến phân khúc xe điện trở thành "thiên đường" cho cả các hãng xe và người dùng nội địa.
Các thị trường mà xe Trung Quốc hướng tới trong giai đoạn này bao gồm Đông Nam Á, Úc và châu Âu, trong khi đang chuẩn bị kỹ càng hơn để tham chiến Bắc Mỹ từ giữa thập kỷ này trở đi.
Cũng chính phân khúc xe điện đã thúc đẩy số xe người Trung Quốc xuất khẩu ra các quốc gia khác.
Trong 1,07 triệu xe xuất khẩu, có tới 380.000 xe là xe chạy năng lượng mới (bao gồm xe điện, xe hybrid và xe chạy nhiên liệu hydro), tương đương mức tăng 93% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hãng xe xuất khẩu nhiều xe từ Trung Quốc ra nước ngoài nhất là... Tesla với 90.000 xe. Theo sau là SAIC Motor ở 50.000 xe và BYD ở 30.000 xe.
Các quốc gia nhập khẩu xe điện Trung Quốc nhiều nhất là Bỉ, Úc và Thái Lan. Trong đó, Thái Lan đang được nhiều hãng xe Trung Quốc chọn làm điểm đến để mở rộng tầm ảnh hưởng ra thị trường Đông Nam Á màu mỡ trước đây vốn là sân chơi của người Nhật.
Nếu tính cả xe chạy động cơ đốt trong, quốc gia nhập khẩu xe Trung Quốc nhiều nhất trong quý 1 là Nga với 140.000 xe. Con số này tăng hơn gấp 3 so với cùng kỳ năm ngoái.
Từ khi chiến sự giữa Nga và Ukraine nổ ra, nhiều hãng xe quốc tế như Toyota hay Volkswagen đã đóng cửa, bán lại nhà máy và rút lui khỏi thị trường Nga, do đó để lại khoảng trống cho các hãng xe Trung Quốc khai thác.