Trí tuệ nhân tạo: Con dao hai lưỡi trong lĩnh vực báo chí

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong ngành báo chí, nhưng liệu nó có thực sự mang lại lợi ích như kỳ vọng?

Robot trí tuệ nhân tạo vẽ tranh tại Hội nghị Cấp cao Toàn cầu về Những Triển vọng Tốt đẹp từ AI, ở Geneva, Thụy Sĩ, ngày 30/5/2024. (Ảnh minh họa)
Robot trí tuệ nhân tạo vẽ tranh tại Hội nghị Cấp cao Toàn cầu về Những Triển vọng Tốt đẹp từ AI, ở Geneva, Thụy Sĩ, ngày 30/5/2024. (Ảnh minh họa)

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy việc sử dụng AI trong lĩnh vực truyền thông có thể gây ra cả những tác hại chú không chỉ mang lại lợi ích.

Theo báo cáo mới nhất của Đại học Bentley và Gallup, 56% người Mỹ cho rằng AI mang lại cả lợi ích lẫn tác hại. Tuy nhiên, tỷ lệ người tin rằng tác hại của AI lớn hơn lợi ích vẫn cao hơn so với nhóm có quan điểm ngược lại.

Tại Liên minh Châu Âu, bức tranh lại hoàn toàn khác biệt. Báo cáo Eurobarometer "Thập kỷ Số" công bố tháng 7 cho thấy 73% người châu Âu cho rằng số hóa đã giúp cuộc sống của họ dễ dàng hơn, trong khi chỉ có 23% nói điều ngược lại. Tuy nhiên, họ cũng lo ngại về việc lạm dụng dữ liệu cá nhân (46%) và tin giả hoặc thông tin sai lệch (45%).

Một khảo sát toàn cầu của POLIS về báo chí và AI cho thấy các tòa soạn chủ yếu sử dụng AI trong thu thập, sản xuất và phân phối tin tức. Báo cáo cho rằng mặc dù AI giúp nhà báo có thêm thời gian để tạo ra các sản phẩm báo chí tốt hơn, song việc này đi kèm với trách nhiệm biên tập và đạo đức.

Trong khi đó, Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters đã khảo sát gần 100.000 người tại 47 quốc gia về nhận thức của họ về AI trong lĩnh vực tin tức. Kết quả cho thấy độc giả thoải mái hơn với việc AI hỗ trợ các công việc hậu trường như dịch thuật hay phiên âm, thay vì thay thế hoàn toàn các nhà báo. Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters, những nhận định về sự góp mặt của AI trong lĩnh vực báo chí được đưa ra trong thời điểm niềm tin của xã hội vào truyền thông chỉ ở mức khoảng 40%.

Do vậy, mặc dù không thể phủ nhận tác động của AI đối với cách thông tin được phổ biến, các chuyên gia truyền thông phải được cung cấp các công cụ và kiến thức liên quan để sử dụng công nghệ này một cách tốt nhất có thể. Như Charlie Beckett, Giám đốc bộ phận tư vấn truyền thông tại Trường Kinh tế London nhận xét trong báo cáo của ông về AI và báo chí: "Nếu chúng ta coi báo chí là một lợi ích xã hội, do con người cung cấp cho con người, thì chúng ta có khoảng 2-5 năm để các tổ chức tin tức phải nắm bắt công nghệ này".

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị chuyển giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng từ Sở Khoa học và Công nghệ sang Công an tỉnh Lào Cai.

Chuyển giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng từ Sở Khoa học và Công nghệ sang Công an tỉnh Lào Cai

Sáng 9/6, tại trụ sở Sở Khoa học và Công nghệ đã diễn ra Hội nghị chuyển giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng từ Sở Khoa học và Công nghệ sang Công an tỉnh Lào Cai. Đồng chí Nguyễn Thành Sinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Giải quyết bài toán dữ liệu và nhân lực cho phát triển AI “Make in Vietnam”

Giải quyết bài toán dữ liệu và nhân lực cho phát triển AI “Make in Vietnam”

Trí tuệ nhân tạo (AI) Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và có tiềm năng lớn nhờ sự quan tâm của chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng công nghệ. Tuy nhiên, dữ liệu và nhân lực là hai trong số những điểm nghẽn cần tháo gỡ để phát triển AI nội địa bền vững, phù hợp với điều kiện đặc thù của Việt Nam.

Cục Thuế đề nghị các tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh

Cục Thuế đề nghị các tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh

Cục Thuế vừa có văn bản gửi các tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử (gồm tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử và tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử) về việc phối hợp cùng cơ quan thuế triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với hộ kinh doanh.

Khát vọng thương hiệu AI Việt

Khát vọng thương hiệu AI Việt

Tại Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2025 được tổ chức mới đây, ông Nguyễn Tử Quảng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) chia sẻ: “Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra DeepSeek hay một mô hình nền tảng giống GPT của riêng mình”.

Ứng dụng AI trong du lịch: Cá nhân hóa trải nghiệm, tối ưu hành trình

Ứng dụng AI trong du lịch: Cá nhân hóa trải nghiệm, tối ưu hành trình

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra những bước chuyển mình mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch. Với khả năng phân tích dữ liệu và tự động hóa quy trình, AI không chỉ giúp cá nhân hóa trải nghiệm của du khách mà còn hỗ trợ tối ưu hóa công tác quản lý, vận hành và quảng bá điểm đến.

fb yt zl tw