Thủ đoạn xuyên tạc, gây nhiễu Nghị định 168 về xử phạt vi phạm an toàn giao thông đường bộ

Mục tiêu chính của việc tăng mạnh mức phạt theo Nghị định 168 nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, từ đó góp phần giảm thiểu tai nạn, ùn tắc và tình trạng coi thường pháp luật, “nhờn luật” hiện nay.

Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP “Quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe” có hiệu lực thi hành. Theo đó, một số hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ có mức phạt tăng mạnh so với trước như người điều khiển ôtô vượt đèn đỏ bị phạt 18-20 triệu đồng (mức cũ là 4-6 triệu đồng), đối với người điều khiển mô tô, xe máy vượt đèn đỏ bị phạt 4-6 triệu đồng (mức phạt cũ là 800 nghìn - 1 triệu đồng).

Mục tiêu chính của việc tăng mạnh mức phạt theo Nghị định 168 nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, từ đó góp phần giảm thiểu tai nạn, ùn tắc và tình trạng coi thường pháp luật, “nhờn luật” hiện nay.

CSGT theo dõi hệ thống camera giám sát trên đường phố Hà Nội.
CSGT theo dõi hệ thống camera giám sát trên đường phố Hà Nội.

Việc tăng mạnh mức phạt hành chính tạo ra những ý kiến trái chiều trên mạng xã hội, trong đó có ý kiến băn khoăn về số tiền phạt lớn nếu vi phạm vượt đèn đỏ so với mức thu nhập hàng tháng của người lao động. Tuy nhiên, trong tình hình ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của nhiều người còn thấp, cố tình vi phạm, coi thường các quy tắc giao thông thì việc “đánh vào kinh tế” là một biện pháp có tính ngăn ngừa hữu hiệu, đòi hỏi người điều khiển phương tiện giao thông phải tuân thủ nghiêm túc hơn. Cùng với đó, có ý kiến phản ánh tình trạng cột đèn tín hiệu giao thông ở một số ngã ba, ngã tư bị lỗi khiến người tham gia giao thông lúng túng, lo ngại nếu vì lỗi tín hiệu đèn mà bị phạt sẽ “mất tiền oan”, bất hợp lý…

Lợi dụng tình hình trên, các trang mạng của tổ chức phản động như Việt Tân, “Nhật ký yêu nước” hay trang cá nhân của số chống đối chính trị đã xuyên tạc, bóp méo sự thật, lan truyền thông tin sai lệch.

Điển hình như, trên trang của tổ chức Việt Tân có bài viết “Tăng mức phạt đối với vi phạm giao thông là để thưởng cho lực lượng CSGT”; trang RFA tiếng Việt có video với nhiều nội dung bình luận sai lệch về Nghị định 168. Trên một số diễn đàn mạng xã hội, các đối tượng cố tình bóp méo nội dung Nghị định 168, cho rằng việc tăng mức xử phạt giao thông chỉ là công cụ để “tận thu ngân sách” hoặc “làm lợi cho lực lượng Công an”...

Một số bình luận chỉ trích, việc tăng mức phạt là “hút máu dân”, “tận thu”, “bóc lột”, xuyên tạc việc các cột đèn giao thông bị lỗi là “cố ý để giăng bẫy thu tiền”, cho rằng Nhà nước đang tạo ra những màn kịch để đẩy người dân vào tình thế vi phạm, buộc phải nộp tiền.

Các đối tượng dựng lên kịch bản thiếu cơ sở để bào chữa cho tình trạng “nhờn luật”, thiếu ý thức trong khi tham gia giao thông như người dân chỉ vô tình vượt đèn đỏ trong tình huống khẩn cấp, tránh đường cho xe cứu thương cũng bị phạt nặng... Nhiều bình luận hướng lái từ việc tăng mức phạt theo Nghị định 168 đến chỉ trích chế độ, bôi nhọ Đảng, Nhà nước, kích động mâu thuẫn, chống đối trong xã hội.

Những luận điệu xuyên tạc, bóp méo sự thật của các đối tượng phản động, chống đối, các tổ chức truyền thông thiếu thiện chí với Việt Nam đã tạo ra những luồng thông tin, dư luận xấu, ảnh hưởng đến việc thực thi Nghị định 168. Rõ ràng, mục tiêu chính của Nghị định 168/2024/NĐ-CP là bảo đảm an toàn giao thông và giảm thiểu những vụ tai nạn thương tâm, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, tránh tình trạng coi thường pháp luật, “nhờn luật” vì xử phạt nhẹ không đủ sức răn đe.

Thực tiễn cho thấy, tăng mức xử phạt là một trong những biện pháp để bảo đảm răn đe, phòng ngừa. Nếu mọi người có ý thức chấp hành đúng luật giao thông, chấp hành tín hiệu đèn thì không bị xử phạt, nộp phạt. Việc xử phạt áp dụng đối với những trường hợp cố tình vi phạm, coi thường pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Theo thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 9 tháng đầu năm 2024, toàn quốc xảy ra 17.836 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.114 người, bị thương 13.385 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 1.506 vụ (9,22%), giảm 829 người chết (9,27%), tăng 2.413 người bị thương (21,99%), trong đó có những trường hợp tai nạn do không chấp hành tín hiệu giao thông, vượt đèn đỏ. Việc coi thường tín hiệu đèn, đi lại tuỳ tiện tạo ra thói quen xấu, gây ùn tắc, hỗn loạn giao thông, trái với nếp sống giao thông văn minh đô thị. Trong điều kiện việc tuyên truyền, nhắc nhở chưa đem lại hiệu quả với nhiều người thì mức phạt mạnh sẽ có tính răn đe, phòng ngừa cao.

Bên cạnh đó, những cáo buộc của các đối tượng cho rằng nghị định “làm lợi cho lực lượng Công an” là sai lệch. Các khoản tiền phạt thu được nộp vào ngân sách Nhà nước và sử dụng theo đúng quy định pháp luật, được nêu rõ trong quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Việc trích phần trăm số tiền xử phạt cho một số lực lượng là nhằm đảm bảo cơ sở vật chất, kỹ thuật cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông chứ không phải “trích tiền để chia nhau” như luận điệu của một số đối tượng.

Ngoài ra, lực lượng Công an thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, xử lý vi phạm theo chức năng được giao và người dân đều có quyền giám sát, phản ánh những thông tin nếu có tình trạng tiêu cực xảy ra. Chẳng hạn như tại Hà Nội, mọi công dân đều có thể phản ánh các tình trạng tiêu cực lên ứng dụng IHANOI với các thông tin xác thực hoặc qua các kênh báo chí... Do đó, không có chuyện làm lợi hay tăng mức phạt để “chia chác”, tiêu cực như những luận điệu mà các tổ chức phản động tung ra. Rõ ràng, những thông tin sai trái này cố tình gây hiểu nhầm, làm nhiễu dư luận, kích động người dân chống đối.

Để khắc phục tình trạng này, Cục CSGT đã có văn bản chỉ đạo Công an các địa phương, phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát sửa chữa đèn tín hiệu, kiến nghị đơn vị vận hành, quản lý đèn tín hiệu giao thông sớm nâng cấp các đèn đã cũ. Người dân sẽ không bị phạt oan, phạt sai trong các trường hợp này. Khi lập biên bản xử phạt, lực lượng phụ trách đèn tín hiệu sẽ phối hợp với CSGT tại chốt, trích xuất camera, hình ảnh vi phạm của người điều khiển xe, cho xem trực tiếp diễn biến hành vi vi phạm và tín hiệu đèn thời điểm đó.

Đối với việc phạt nguội, lực lượng CSGT sẽ cho người vi phạm xem lại clip diễn biến toàn trình của vi phạm vượt đèn đỏ trước khi lập biên bản, đảm bảo người dân "tâm phục, khẩu phục"… Như vậy, không có chuyện đèn hỏng, người dân cũng bị phạt hay cho rằng lực lượng chức năng cố tình “giăng bẫy” hỏng đèn để xử phạt như luận điệu các thế lực xấu.

Ở các quốc gia phát triển như Hà Lan, Anh, Đức, Pháp, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... sự nghiêm minh của pháp luật là yếu tố cốt lõi để đảm bảo trật tự xã hội và an toàn giao thông. Ý thức của mỗi người dân kết hợp với tính răn đe mạnh mẽ của pháp luật đã tạo nên sự văn minh của đất nước họ. Chính vì vậy, các quốc gia này đã giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn tính mạng của người dân, tạo nên hình ảnh đẹp của một quốc gia văn minh khi du khách thập phương đến du lịch, học tập, làm việc...

Ở Việt Nam, với tốc độ đô thị hóa và mật độ giao thông tăng nhanh, việc học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia phát triển để đảm bảo giao thông an toàn là thực sự cần thiết. Việc áp dụng mức xử phạt cao theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP để từng bước xây dựng ý thức chấp hành pháp luật giao thông, tạo nền tảng cho một xã hội tuân thủ pháp luật và bảo vệ quyền lợi của mọi người dân.

Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, những người luôn có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông hoàn toàn ủng hộ và hưởng ứng. Bản thân họ xem đây là sự cần thiết để đảm bảo tính răn đe và nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đối với những trường hợp thiếu ý thức chấp hành, “nhờn luật” như hiện nay. Dư luận chung cho thấy, người dân nghiêm túc tuân thủ luật pháp sẽ không cảm thấy bị ảnh hưởng mà ngược lại, họ ủng hộ vì việc chấp hành nghiêm các quy tắc giao thông sẽ tạo môi trường giao thông an toàn, văn minh, người dân đi đúng quy tắc giao thông giảm đi sự lo lắng các tai nạn do người thiếu ý thức gây ra.

Mỗi người dân cần tỉnh táo trước những luận điệu xuyên tạc, sai sự thật từ các tổ chức phản động, các phần tử chống đối. Việc tăng mạnh mức phạt mới đầu có thể còn gây những phân tâm, băn khoăn của một bộ phận người dân song đây là biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ chính cuộc sống, tính mạng, sức khoẻ và tài sản của mỗi người. Không nên để tác động của các luận điệu sai trái làm ảnh hưởng đến ý thức chấp hành pháp luật, gây ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của xã hội.

Theo cand.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai đề xuất hoàn thiện pháp luật và tăng minh bạch thị trường bảo hiểm

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV: Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai đề xuất hoàn thiện pháp luật và tăng minh bạch thị trường bảo hiểm

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 18/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm. Đóng góp ý kiến, đại biểu Lê Thu Hà - Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Lào Cai cho rằng, việc sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm phải được xem là bước hoàn thiện thể chế quan trọng, đồng thời đề xuất nhiều kiến nghị đáng chú ý.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội

Trong những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội đã bám sát nghị quyết của các cấp ủy đảng, nghị quyết đại hội MTTQ các cấp; mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để vận động Nhân dân tham gia giám sát, phản biện xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh.

Sức mạnh từ lòng dân

Sức mạnh từ lòng dân

Trong không khí rộn ràng của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc diễn ra trên khắp các bản làng, cộng đồng dân cư của tỉnh Lào Cai, tinh thần đoàn kết, gắn bó đã trở thành mạch nguồn tạo nên sức mạnh nội sinh bền bỉ. Sự đoàn kết, chung tay của mỗi người dân một lần nữa khẳng định, khi lòng dân đã thuận, mọi khó khăn đều có thể vượt qua, và sức mạnh ấy đang dần đưa Lào Cai vươn lên mạnh mẽ, bền vững từng ngày.

Lào Cai phát động Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu các kỳ Đại hội Đảng toàn quốc

Lào Cai phát động Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu các kỳ Đại hội Đảng toàn quốc

Thực hiện Kế hoạch số 42-KH/BTGDVTW của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương về tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu các kỳ Đại hội Đảng toàn quốc, Ban Tuyên giáo - Dân vận Tỉnh ủy Lào Cai vừa chính thức phát động hưởng ứng cuộc thi trên địa bàn toàn tỉnh. Đây là hoạt động nhằm đẩy mạnh tuyên truyền về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Ấn tượng không gian văn hóa sông Hồng tại Quảng trường Đinh Lễ

Festival sông Hồng năm 2025: Ấn tượng không gian văn hóa sông Hồng tại Quảng trường Đinh Lễ

20 giờ ngày 19/11, tỉnh Lào Cai sẽ khai mạc Festival Sông Hồng năm 2025 với nhiều hoạt động đặc sắc. Mở đầu lễ hội, ban tổ chức giới thiệu không gian trải nghiệm “Văn hóa sông Hồng - Sắc màu hội tụ” và “Hành trình văn hóa sông Hồng”, diễn ra tại Quảng trường Đinh Lễ (phường Lào Cai) từ ngày 18 - 24/11/2025, tạo dấu ấn mạnh mẽ với người dân và du khách.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Thế Phước dự Diễn đàn Chính quyền địa phương và Đối thoại Thành phố Văn hóa - Lịch sử tại Vân Nam

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Thế Phước dự Diễn đàn Chính quyền địa phương và Đối thoại Thành phố Văn hóa - Lịch sử tại Vân Nam

Sáng 18/11, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã xuất cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Lào Cai để bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại châu Đại Lý và thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Lào Cai tổ chức Hội nghị quán triệt những nội dung trọng tâm công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Lào Cai tổ chức Hội nghị quán triệt những nội dung trọng tâm công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 18/11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai tổ chức Hội nghị quán triệt những nội dung trọng tâm công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng nhiệm kỳ 2025 - 2030 và bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng năm 2025.

Lan tỏa sức mạnh đại đoàn kết

Lan tỏa sức mạnh đại đoàn kết

Những ngày này, khắp các khu dân cư trong tỉnh rực rỡ cờ hoa, pano, khẩu hiệu chào mừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11). Không gian nhà văn hóa khang trang, đường làng ngõ xóm sạch đẹp; bà con quây quần, giao lưu, cùng nhìn lại chặng đường xây dựng quê hương đổi mới. Ngày hội không chỉ là dịp gặp gỡ, sum vầy mà còn là minh chứng sinh động cho tinh thần đoàn kết - nguồn lực nội sinh bền bỉ, tiếp sức cho sự phát triển của tỉnh.

Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2025) và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc: Nhân lên sức mạnh đại đoàn kết

Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2025) và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc: Nhân lên sức mạnh đại đoàn kết

“Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công” là đoạn trích trong bài nói chuyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ II, năm 1961. Trong hơn 6 thập niên qua, lời hiệu triệu ấy đã trở thành kim chỉ nam quy tụ ý chí, sức mạnh toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

fb yt zl tw