Tạo sự đột phá về phát triển kinh tế cửa khẩu

Việc mở và nâng cấp 2 cặp cửa khẩu: Mường Khương - Kiều Đầu (Vân Nam), Bản Vược (Bát Xát) - Pả Sa (Vân Nam) thành cửa khẩu quốc tế; mở 6 lối thông quan/đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa thuộc các cặp cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu song phương trên địa bàn có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của Lào Cai.

Ngày 14/10/2023, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1199/QĐ -TTg về việc phê duyệt Quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Quy hoạch này, tỉnh Lào Cai sẽ được mở và nâng cấp 2 cặp cửa khẩu: Mường Khương - Kiều Đầu (Vân Nam), Bản Vược (Bát Xát) - Pả Sa (Vân Nam) thành cửa khẩu quốc tế; mở 6 lối thông quan/đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa thuộc các cặp cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu song phương.

Đây là quyết định rất quan trọng, phù hợp với chủ trương, định hướng lớn của Đảng và Nhà nước; thúc đẩy hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa, phát triển kinh tế cửa khẩu.

V9.jpg
Hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành.

Quy hoạch tổng thể quốc gia đã được Quốc hội thông qua tháng 1/2023; Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 3/2023. Tuy nhiên, do chưa có quy hoạch cửa khẩu chi tiết nên chưa đủ cơ sở pháp lý để các địa phương thực hiện thủ tục, trình tự mở, nâng cấp các cửa khẩu.

Chính vì vậy, việc Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt Quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm cụ thể hóa Quy hoạch tổng thể quốc gia, xác định cụ thể các định hướng, giải pháp quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới đất liền, phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển của Đảng và Nhà nước.

Theo ông Vương Trinh Quốc, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh, trong thời gian dài, việc 2 cặp cửa khẩu: Mường Khương - Kiều Đầu (Vân Nam), Bản Vược (Bát Xát) - Pả Sa (Vân Nam) chưa được mở, nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế là điểm nghẽn về chính sách đối với phát triển Khu Kinh tế cửa khẩu.

Quyết định số 1199/QĐ -TTg về việc phê duyệt Quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định mở, nâng cấp 2 cặp cửa khẩu: Mường Khương - Kiều Đầu (Vân Nam), Bản Vược (Bát Xát) - Pả Sa (Vân Nam) thành cửa khẩu quốc tế thời kỳ 2021 - 2030 sẽ giúp các doanh nghiệp có nhiều lựa chọn hơn khi tiến hành xuất - nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lào Cai, góp phần tăng tính cạnh tranh, đa dạng chủng loại hàng hóa xuất - nhập khẩu, đặc biệt với cửa khẩu Bản Vược.

Tại khu vực Pả Sa (Hà Khẩu), Trung Quốc đã có những chuẩn bị về cơ sở hạ tầng, như hoàn thiện quy hoạch chung khu vực cửa khẩu Pả Sa và các khu vực phụ trợ, cơ chế, chính sách thu hút hàng hóa xuất - nhập khẩu.

z4796284940883_9735b222d5b318a1f4a235822a2bacb9.jpgGiải quyết thủ tục xuất - nhập cảnh qua Cửa khẩu Mường Khương.

Với ý nghĩa quan trọng như vậy, để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1199/QĐ -TTg ngày 14/10/2023, theo Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Vương Trinh Quốc, cần tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm. Đó là, rà soát, tích hợp nội dung quy hoạch cửa khẩu vào các quy hoạch liên quan của địa phương để tạo sự đồng bộ giữa quy hoạch các cấp, như quy hoạch vùng; quy hoạch tỉnh; quy hoạch khu kinh tế cửa khẩu; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất…

Chủ động về định hướng, chính sách để khai thác tối đa lợi thế của từng cặp cửa khẩu. Với cửa khẩu Bản Vược, chủ yếu là hàng hóa từ Trung Quốc, nước thứ 3 ra cảng Hải Phòng. Với cửa khẩu Mường Khương, các mặt hàng chủ lực sẽ là nông sản địa phương, gắn với khai thác tiềm năng về du lịch.

Tỉnh cần đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu xuất – nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu 30 triệu tấn hàng hóa/năm.

Xây dựng lộ trình, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện quy hoạch theo Quyết định số 1199/QĐ - TTg. Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh sẽ chủ động trao đổi với cơ quan quản lý cửa khẩu Trung Quốc để tham mưu cho tỉnh xây dựng nhanh nhất, sớm nhất kế hoạch thực hiện, xứng tầm là trung tâm, cực tăng trưởng trong khu vực.

Cùng với các giải pháp trên, việc kiến nghị Trung ương có những cơ chế đặc thù, bố trí nguồn lực đầu tư, nhất là đầu tư hạ tầng giao thông kết nối là rất cần thiết. Ông Vương Trinh Quốc khẳng định: Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai là 1 trong 3 Khu Kinh tế cửa khẩu trọng điểm trên đất liền tuyến biên giới Việt - Trung, được tập trung ưu tiên đầu tư để thực hiện liên kết vùng. Việc mở, nâng cấp 2 cặp cửa khẩu: Mường Khương - Kiều Đầu (Vân Nam), Bản Vược (Bát Xát) - Pả Sa (Vân Nam) thành cửa khẩu quốc tế; mở 6 lối thông quan/đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa thuộc các cặp cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu song phương trên địa bàn tỉnh cũng chính là thúc đẩy phát triển Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai. Do vậy, với Cửa khẩu Bản Vược, đề nghị Trung ương chỉ đạo các bộ, ngành liên quan sớm hoàn thiện các bước để tiến hành khởi công xây dựng cầu đường bộ bắc qua sông Hồng tại Bản Vược (Lào Cai) - Pả Sa (Trung Quốc); việc xây dựng cửa khẩu thông minh tại Bản Vược cần có sự chỉ đạo của Chính phủ và sự triển khai quyết liệt của các bộ, ngành trung ương. Việc triển khai xây dựng cầu đường bộ bắc qua sông Hồng, thủ tục mở cửa khẩu, xây dựng cửa khẩu thông minh đòi hợp sự hợp tác chặt chẽ với phía Hà Khẩu (Vân Nam, Trung Quốc). Việc xây dựng chính sách thu hút hàng hóa xuất – nhập khẩu cũng cần có sự phối hợp, đảm bảo tương đồng, phù hợp với thực tế mỗi bên.

Đối với Cửa khẩu Mường Khương, hạ tầng khu vực cửa khẩu được quy hoạch có diện tích khoảng 2 ha nên cần nghiên cứu mở rộng, đáp ứng nhu cầu xuất – nhập khẩu hàng hóa. Ngoài ra, cần cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông từ Cửa khẩu Mường Khương kết nối với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai và Cảng Hàng không Sa Pa, đảm bảo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa và hoạt động xuất – nhập khẩu.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Dừng chạy nhiều đoàn tàu Bắc - Nam

Dừng chạy nhiều đoàn tàu Bắc - Nam

Hạ tầng đường sắt từ Diêu Trì (Gia Lai) đến Nha Trang (Khánh Hòa) hư hỏng sau mưa lũ lịch sử khiến ngành này phải dừng chạy nhiều đôi tàu SE và hạn chế tốc độ trên nhiều đoạn. Tính đến hôm nay (1/12), hơn 39.000 vé đã được hoàn trả cho hành khách, thiệt hại ước tính gần 50 tỷ đồng.

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Sở hữu cảnh quan hùng vĩ, hoang sơ cùng với tài nguyên thiên nhiên phong phú và di sản văn hóa tâm linh, xã Bảo Nhai đang dần khẳng định vị thế nổi bật trên bản đồ du lịch Lào Cai, trở thành điểm trải nghiệm sinh thái kết hợp khám phá văn hóa bản địa.

Khẩn trương thực hiện các dự án khắc phục hậu quả mưa lũ

Khẩn trương thực hiện các dự án khắc phục hậu quả mưa lũ

Thực hiện quyết định của UBND tỉnh về ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp để khắc phục các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do cơn bão số 10 và các đợt thiên tai khác từ đầu năm 2025, các đơn vị chủ đầu tư đang khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương rà soát quy mô, tổng mức đầu tư để triển khai các dự án.

Chủ động các biện pháp phòng chống rét cho gia súc

Chủ động các biện pháp phòng chống rét cho gia súc

Những ngày này, nhiệt độ ngoài trời giảm sâu, nhiều nơi xuất hiện băng giá, sương muối, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe đàn vật nuôi. Trước diễn biến thời tiết cực đoan, người dân đã chủ động che chắn chuồng trại, nuôi nhốt, dự trữ thức ăn và đưa gia súc đến nơi tránh rét, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại trong những ngày rét đậm, rét hại của mùa đông.

INFOGRAPHIC: Phương án hỗ trợ, khắc phục thiệt hại sau hoàn lưu bão số 10/2025

INFOGRAPHIC: Phương án hỗ trợ, khắc phục thiệt hại sau hoàn lưu bão số 10/2025

Do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 10 (Bualoi), từ đêm 28/9 đến ngày 01/10/2025, trên địa bàn tỉnh Lào Cai xảy ra mưa lũ diện rộng gây lũ quét, sạt lở đất nghiêm trọng, thiệt hại lớn về người, hạ tầng, sản xuất và đời sống. Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Môi trường ban hành Phương án hỗ trợ, khắc phục thiệt hại, ổn định đời sống, phục hồi kinh tế nông nghiệp sau ảnh hưởng của cơn bão.

Chế Tạo chủ động giữ rừng bền vững

Chế Tạo chủ động giữ rừng bền vững

Xã Chế Tạo có diện tích rừng trên 19.300 ha (chiếm trên 82% tổng diện tích tự nhiên), với địa hình hiểm trở, khí hậu khô hanh vào mùa khô khiến nguy cơ cháy rừng luôn tiềm ẩn. Trước thực tế đó, xã đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ “lá phổi xanh” của địa phương.

Nậm Có chủ động bảo vệ đàn gia súc

Nậm Có chủ động bảo vệ đàn gia súc

Trước đây, do tập quán thả rông, mỗi khi mùa đông, nhiều gia súc ở vùng cao chết rét, gây thiệt hại kinh tế cho người dân. Tuy nhiên, vài năm gần đây, nhận thức của người dân Nậm Có đã thay đổi rõ rệt: từ bị động sang chủ động, từ “phó mặc cho trời” sang “chống rét như chống giặc”, giúp bảo vệ hiệu quả đàn gia súc trong mùa đông giá lạnh.

Lào Cai tăng cường quản lý thuế trên lĩnh vực thương mại điện tử

Lào Cai tăng cường quản lý thuế trên lĩnh vực thương mại điện tử

Thương mại điện tử đang bùng nổ cả về quy mô lẫn doanh số, điều này đang đặt ra vấn đề về quản lý, đặc biệt là quản lý thuế. Xuất phát từ thực tế đó, Thuế Lào Cai đang chủ động, tích cực triển khai các biện pháp quản lý thuế trên lĩnh vực thương mại điện tử. Bước đầu đã có kết quả đáng ghi nhận.

Ưu tiên sớm đầu tư tuyến trục giao thông chiến lược Sa Pa - Y Tý

Ưu tiên sớm đầu tư tuyến trục giao thông chiến lược Sa Pa - Y Tý

Tuyến giao thông kết nối từ Sa Pa sang Y Tý (Tỉnh lộ 155) giữ vai trò quan trọng trong thúc đẩy liên kết du lịch vùng và tạo động lực phát triển kinh tế cho các địa phương. Tuy nhiên, nhiều năm qua, tuyến đường này chưa được đầu tư sửa chữa, nâng cấp; cộng với tác động của mưa lũ, hạ tầng hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến giao thương và đời sống kinh tế của người dân.

fb yt zl tw