Theo Quy hoạch này, thời kỳ 2021 - 2030: Mở, nâng cấp 8 cửa khẩu quốc tế, 9 cửa khẩu song phương, 17 lối thông quan/đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa thuộc các cặp cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu song phương và 1 lối mở/cửa khẩu đặc biệt.
Dự kiến, đến năm 2030, tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc có 26 cửa khẩu, trong đó có 14 cửa khẩu quốc tế, 12 cửa khẩu song phương (bao gồm 20 lối thông quan/đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa thuộc các cặp cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu song phương) và 1 lối mở/cửa khẩu đặc biệt.
Trong số 8 cặp cửa khẩu quốc tế được mở và nâng cấp, tỉnh Lào Cai có 2 cặp cửa khẩu là Mường Khương - Kiều Đầu (Vân Nam), Bản Vược (Bát Xát) - Pả Sa (Vân Nam).
Trong 17 lối thông quan/đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa thuộc các cặp cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu song phương được mở, tỉnh Lào Cai có 6, gồm: Lối thông quan/đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa Bản Quẩn - Sơn Yêu thuộc cặp Cửa khẩu Quốc tế đường bộ Lào Cai (Lào Cai) - Hà Khẩu (Vân Nam); lối thông quan/đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa Na Lốc - Mã Hoàng Pao thuộc cặp Cửa khẩu Quốc tế đường bộ Lào Cai (Lào Cai) - Hà Khẩu (Vân Nam); lối thông quan/đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa Lồ Cô Chin - Lao Kha thuộc cặp Cửa khẩu Quốc tế Mường Khương (Lào Cai) - Kiều Đầu (Vân Nam); lối thông quan/đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa Hóa Chư Phùng - Seo Pả Chư thuộc cặp Cửa khẩu Quốc tế Mường Khương (Lào Cai) - Kiều Đầu (Vân Nam); lối thông quan/đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa Lũng Pô - Lũng Pô Chải thuộc cặp Cửa khẩu Quốc tế Bản Vược (Lào Cai) - Pả Sa (Vân Nam); lối thông quan/đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa Y Tý - Ma Ngán Tý thuộc cặp Cửa khẩu Quốc tế Bản Vược (Lào Cai) - Pả Sa (Vân Nam).
Cũng theo Quy hoạch này, Chính phủ sẽ ưu tiên đầu tư các tuyến đường giao thông liên vùng kết nối đến các cửa khẩu quan trọng, nhất là từ các cửa khẩu quốc tế trọng điểm đến các trung tâm kinh tế, các cảng biển, cảng cạn và thủy nội địa, trục vận tải khác... phù hợp với các Quy hoạch mạng lưới đường sắt, đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt.
Cụ thể: Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai kết nối Cửa khẩu Quốc tế đường bộ Lào Cai; xây dựng tuyến đường sắt Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai, kết nối với Trung Quốc tại Cửa khẩu Quốc tế đường sắt Lào Cai và đi châu Âu.
Đầu tư có định hướng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, kỹ thuật hiện đại, đồng bộ nhằm hình thành hệ thống cửa khẩu xanh, sạch với mục tiêu thông quan nhanh chóng, hiệu quả, cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn của từng loại hình cửa khẩu theo quy định của Chính phủ. Hình thành các khu vực cửa khẩu biên giới có hoạt động thương mại, logistic, du lịch và dịch vụ phát triển tương xứng với tiềm năng và nhu cầu giao thương giữa các tỉnh biên giới của Việt Nam và Trung Quốc.
Trên cơ sở Quyết định số 1199/QĐ - TTg ngày 14/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, phạm vi quản lý chủ động nghiên cứu nội dung Quyết định số 1199/QĐ - TTg, tham mưu cho UBND tỉnh nội dung chỉ đạo thực hiện.
Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan tổng hợp, tham mưu cho UBND tỉnh nội dung chỉ đạo thực hiện Quyết định số 1199/QĐ - TTg, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 3/11/2023.