Tăng cường xử lý việc học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy trên 50 phân khối

Tình trạng các em học sinh THCS – THPT đi xe máy trên 50 phân khối tới trường đã diễn ra phổ biến và có không ít vụ tai nạn giao thông liên quan xảy ra gây nhiều hệ lụy. Trước thực trạng trên, sau nhiều lần tổ chức tuyên truyền, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã vào cuộc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ngày 17/10, trên Quốc lộ 70 thuộc địa phận huyện Bảo Thắng, Đội Cảnh sát giao thông số 6, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) đã phát hiện, xử lý 10 trường hợp học sinh đi xe máy trên 50 phân khối tới trường (có cả học sinh THCS và học sinh THPT). Sau khi lập biên bản đối với các học sinh vi phạm, lực lượng chức năng sẽ gửi danh sách về nhà trường để tiếp tục có hình thức nhắc nhở, kỷ luật, đồng thời, mời phụ huynh của các em tới Đội Cảnh sát giao thông để chấp hành xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

44.jpg
Lực lượng cảnh sát giao thông xử lý học sinh vi phạm trên Quốc lộ 70.

Điều đáng nói, các em học sinh vi phạm khi được hỏi đều trả lời biết mình vi phạm Luật Giao thông đường bộ nhưng các em lại giải thích rằng: do nhà cách xa trường, nên bố mẹ vẫn giao xe để tự đi học. Nhiều em cho biết, sau giờ học, các em còn phải sử dụng xe máy để về phụ giúp bố, mẹ việc nhà.

Untitled-2.jpg
Trong ngày 17/10 đã có 10 trường hợp vi phạm bị lập biên bản.

Chị Giàng Thị Chư, phụ huynh của một học sinh Trường THCS thị trấn Nông trường Phong Hải vi phạm vì điều khiển xe máy trên 50 phân khối tham gia giao thông cho biết: Do gia đình bận việc làm nông, không thể đưa con đi học nên để xe máy cho con tự đi đến lớp. Mặc dù biết là vi phạm Luật Giao thông đường bộ nhưng cũng không còn giải pháp nào khác vì cũng muốn con được đi học.

22.jpg
Học sinh vi phạm bị lập biên bản vi phạm hành chính.
Untitled-1.jpg
Học sinh vi phạm viết bản tường trình về sự việc vi phạm.

Thầy giáo Cao Quý Đông, Hiệu trưởng Trường THPT số 3, huyện Bảo Thắng cho rằng, mặc dù các em học sinh đã được tuyên truyền rất nhiều về Luật Giao thông đường bộ, nhất là việc không được đi xe máy trên 50 phân khối khi chưa đủ tuổi; các học sinh có ký cam kết với nhà trường là không vi phạm nhưng vẫn còn một số học sinh lén lút đi xe máy đến trường và gửi ở phía ngoài trường.

Trong ngày đầu ra quân xử lý học sinh vi phạm điều khiển xe máy trên 50 phân khối tham gia giao thông, có không ít trường hợp khi nhìn thấy lực lượng cảnh sát giao thông đã quay đầu xe bỏ chạy để tránh việc bị xử lý. Hành vi này của các em gây nguy hiểm cho chính bản thân và người đi đường.

33.jpg
11.jpg
Cán bộ cảnh sát giao thông vừa xử lý vi phạm vừa tuyên truyền cho học sinh không tái diễn vi phạm.

Đại úy Vi Anh Đức, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 6, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết, qua tuần tra, kiểm soát cho thấy, còn một bộ phận nhỏ các em học sinh do nhận thức hạn chế vẫn cố tình điều khiển xe máy trên 50 phân khối tới trường. Nguy hiểm hơn, khi các em phát hiện lực lượng cảnh sát giao thông kiển tra thì né tránh bằng nhiều cách, càng làm tăng mức độ nguy hiểm khi tham gia giao thông trên đường.

Theo ghi nhận thực tế, hiện nay, tại nhiều địa phương trong tỉnh tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy trên 50 phân khối tham gia giao thông vẫn đang diễn ra. Do đó, trong thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông trên địa bàn toàn tỉnh sẽ tiếp tục vào cuộc xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Chế tài xử lý vi phạm

Theo Khoản 1 và Điểm a, Khoản 4, Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP thì người điều khiển xe 50 phân khối chưa đủ tuổi bị phạt như sau:

Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô.

Ngoài ra, người giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển xe 50 phân khối bị phạt theo Điểm đ, Khoản 5, Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt với hành vi giao xe máy cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông, cụ thể: Phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 2 triệu đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 - 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bảo Thắng: Quan tâm đầu tư hạ tầng an toàn giao thông

Bảo Thắng: Quan tâm đầu tư hạ tầng an toàn giao thông

Ngã ba giao cắt giữa phố 19/5 với Quốc lộ 4E thuộc địa phận tổ dân phố Phú Thành 1, thị trấn Phố Lu (huyện Bảo Thắng) trước đây thường xảy ra va chạm, tai nạn giao thông. Tuy nhiên, từ khi triển khai lắp đặt hệ thống gồ, sơn gờ giảm tốc, các phương tiện di chuyển qua khu vực này buộc phải đi chậm, va chạm và tai nạn giao thông vì thế cũng giảm đáng kể.

Thực hiện nghiêm Nghị định 168, người dân an tâm khi tham gia giao thông

Thực hiện nghiêm Nghị định 168, người dân an tâm khi tham gia giao thông

Thông tin về kết quả 2, 5 tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP, ngày 14/3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, so cùng kỳ, số vụ xử lý và số vụ tai nạn giao thông đều giảm sâu so cùng kỳ. Điều đó cho thấy người dân đã tự giác chấp hành, an tâm hơn khi ra đường tham gia giao thông.

Xe điện du lịch chỉ hoạt động trên các tuyến có tốc độ khai thác tối đa 30km/h, tác động tới du lịch Sa Pa ra sao?

Xe điện du lịch chỉ hoạt động trên các tuyến có tốc độ khai thác tối đa 30km/h, tác động tới du lịch Sa Pa ra sao?

Từ ngày 15/2/2025, theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, chỉ tổ chức hoạt động trên các tuyến đường có đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30 km/h áp dụng cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông. Như vậy, các loại xe 4 bánh gắn động cơ năng lượng điện hoặc động cơ xăng (gọi tắt là xe điện du lịch) đang hoạt động tại Lào Cai mà nhiều nhất tại thị xã Sa Pa thuộc đối tượng áp dụng.

Sau 2 tháng thực hiện Nghị định 168, ý thức nâng lên vi phạm giảm xuống

Sau 2 tháng thực hiện Nghị định 168, ý thức nâng lên vi phạm giảm xuống

Theo đánh giá của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an: Ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đã được nâng cao, kết quả xử lý vi phạm, tai nạn giao thông giảm. Điển hình số trường hợp vi phạm về nồng độ cồn giảm gần một nửa, số vụ tai nạn giao thông giảm 1/3 so với cùng kỳ 2024…

Hai tháng đầu năm, vi phạm về nồng độ cồn giảm gần một nửa so với cùng kỳ

Hai tháng đầu năm, vi phạm về nồng độ cồn giảm gần một nửa so với cùng kỳ

Thông tin về kết quả 2 tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP (từ ngày 1/1 - 28/2), tối 28/2, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của người tham gia giao thông đã được nâng cao, kết quả xử lý vi phạm, tai nạn giao thông giảm.

Nhiều người dân lo lắng về "phạt nguội"

Nhiều người dân lo lắng về "phạt nguội"

Vi phạm khi tham gia giao thông, nhưng trong nhiều tình huống tình cờ khiến người vi phạm cũng không biết. Vậy làm thế nào để biết phương tiện có trong danh sách “phạt nguội” khi không nhận được giấy thông báo? Hiện nay, không ít người dân đang lo lắng về việc này.

fb yt zl tw