Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Nữ sinh đam mê nghiên cứu khoa học

Nữ sinh đam mê nghiên cứu khoa học

Đó là Vi Thị Thu Dư, lớp Nông Lâm K7, Khoa Nông Lâm, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai, tác giả dự án “Sản xuất và kinh doanh phân vi sinh chống hạn” vừa xuất sắc đoạt giải Nhất tại cuộc thi “Thanh niên khởi nghiệp tỉnh Lào Cai” năm 2024.

nghien-cuu-khoa-hoc.jpg

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông của xã Khánh Yên Trung, huyện Văn Bàn, ngay từ nhỏ, Vi Thị Thu Dư đã có ý thức tự học, tự rèn luyện. Tốt nghiệp THPT, Dư quyết định thi vào Khoa Nông Lâm, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai. “Lo chi phí học tập tại Hà Nội đắt đỏ nên em quyết định lựa chọn học tại địa phương. Tại đây, em được miễn học phí và cơ hội nghề nghiệp rộng mở sau khi ra trường” - Dư chia sẻ.

Sau hơn 2 năm học tại Phân hiệu, những gì Dư tiếp nhận được không chỉ dừng lại ở kiến thức khoa học mà còn thêm kỹ năng mềm hữu ích giúp em dần hoàn thiện bản thân. Dư tâm sự: "Em tin rằng, trường đại học tốt nhất là trường phù hợp nhất với mình. Cho đến giờ, với em lựa chọn theo học tại Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai vẫn luôn là quyết định đúng, giúp em theo đuổi ước mơ nghiên cứu khoa học của mình".

2.jpg

Dư cho biết, ngay từ năm nhất, em và các bạn đã được tham gia dự án nghiên cứu khoa học với giảng viên, qua đó giúp em trau dồi kỹ năng làm việc trong phòng thí nghiệm cũng như làm việc nhóm, giao tiếp hay thuyết trình trước đông người. Được thầy cô, bạn bè động viên, Dư còn mạnh dạn thử sức tham gia Cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp “Startup Ideas - TNU - LCC” lần thứ I và xuất sắc đoạt giải Nhất với dự án “Nuôi ếch hữu cơ trên mặt ao”.

4.jpg

Để hoàn thiện bản thân cũng như trau dồi thêm kỹ năng cần thiết, cô sinh viên người Tày còn tham gia vào Câu lạc bộ sinh viên nghiên cứu khoa học và sáng tạo khởi nghiệp (Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai). Tại đây, Dư được gặp gỡ những người bạn cùng chí hướng, cùng tham gia thực hành các bài tập kích thích tư duy sáng tạo và phân tích các nhóm dự án khác nhau. Từ đó, tiếp thêm động lực để Dư và bạn bè mạnh dạn đề xuất, triển khai và phát triển ý tưởng khởi nghiệp.

nghien-cuu-khoa-hoc-1.jpg

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, Dư thấu hiểu nỗi vất vả cực nhọc của người nông dân khi làm ra một sản phẩm nông nghiệp. Ấp ủ ước mơ thay đổi tư duy nông nghiệp, cải thiện đời sống cho người dân, Dư đã tự mình đi đến các bản làng nghèo khó của vùng đất Lào Cai. “Quan sát thấy người nông dân đang rất cần có giải pháp tích nước mưa tự nhiên, giảm tưới và lưu giữ dinh dưỡng cho cây trồng để tiết kiệm và tối ưu hóa các chi phí nâng cao năng suất trong trồng trọt. Nhóm chúng em đã tiến hành nghiên cứu, đưa ra dòng phân bón vi sinh giữ nước, lưu trữ dinh dưỡng chống chịu hạn cho cây trồng từ chất thải chăn nuôi” - Dư cho biết.

6.jpg

Dự án “Sản xuất và kinh doanh phân vi sinh chống hạn” do Vi Thị Thu Dư và nhóm sinh viên Khoa Nông Lâm, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai thực hiện từ tháng 2/2024. Ngay sau khi được đưa ra thử nghiệm tại thị trường Lào Cai đã được nhiều người dân, hợp tác xã đón nhận. Dự án đã được tổ chức Aide et Action (AEA/Pháp) tài trợ, đồng hành phát triển và được đánh giá có khả năng nhân rộng, bởi có thị trường rộng lớn không chỉ trong nước mà trên toàn thế giới trước những hậu quả nặng nề của biến đổi khí hậu.

3.jpg

Nhóm chúng em đã giành được phần thưởng cao nhất của Cuộc thi “Thanh niên khởi nghiệp tỉnh Lào Cai” năm 2024. Đó là thành quả cho sự nỗ lực của các thành viên trong nhóm.

Vi Thị Thu Dư tự hào nói.

5.jpg

Trước đó, Dư và các bạn cũng gặp không ít khó khăn trong nghiên cứu. Đó là những đêm thức trắng viết bài, sửa bài, những lần thử nghiệm, sai sót. Tuy nhiên, với vai trò là Trưởng nhóm, Dư luôn nhắc nhở bản thân và đồng đội kiên trì, giữ vững mục tiêu.

Không chỉ xuất sắc trong học tập, Dư còn là cô sinh viên năng nổ với các hoạt động tình nguyện, văn hóa - văn nghệ - thể thao. Với những thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện, Dư được Ban Chấp hành Hội Sinh viên Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai trao danh hiệu “Thanh niên 5 tốt” năm 2024.

7.jpg

Dư chia sẻ: Trong thời gian tới, em sẽ tích cực tham gia nhiều hơn nữa các hoạt động của Hội Sinh viên, Đoàn Thanh niên hướng mạnh về nông nghiệp và nông dân, góp phần phát triển sản xuất hàng hóa, tạo nên sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, an toàn và bền vững tại địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chủ động ôn thi vào lớp 10 trong khi chờ công bố môn thi thứ 3

Chủ động ôn thi vào lớp 10 trong khi chờ công bố môn thi thứ 3

Năm 2025 là năm đầu học sinh lớp 9 thi vào lớp 10 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Đến thời điểm hiện tại, ngành giáo dục Lào Cai chưa quyết định môn thi tự chọn vào lớp 10 THPT. Tuy nhiên, từ cuối học kỳ I, các trường THCS đã chủ động phương án dạy học và ôn tập nhằm giảm bớt áp lực cho học sinh trước kỳ thi đổi mới.

Khai thác dữ liệu số để kiến tạo giá trị mới trong giáo dục

Khai thác dữ liệu số để kiến tạo giá trị mới trong giáo dục

Nhận thức rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số, Lào Cai đã xác định giáo dục là lĩnh vực trọng tâm để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, xây dựng nền giáo dục mở trên nền tảng số. Kế hoạch này không chỉ phù hợp với Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, mà còn đặt nền móng cho việc hình thành một xã hội học tập tại Lào Cai.

Cựu chiến binh Bảo Thắng tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ

Cựu chiến binh Bảo Thắng tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ

Là những “nhân chứng sống” từng trải qua lửa đạn chiến tranh, những năm qua, hội viên Hội Cựu chiến binh các cấp trên địa bàn huyện Bảo Thắng đã có những đóng góp tích cực trong việc giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ địa phương thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Để Giáo dục công dân không còn là môn phụ

Để Giáo dục công dân không còn là môn phụ

Giáo dục công dân từng được cho là khô khan và “không quan trọng” trong chương trình học. Song từ năm học 2014 - 2015, bộ môn này được đưa vào kỳ thi chọn học sinh giỏi và năm 2017 được chính thức đưa vào là một môn thi dưới dạng tổ hợp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT thì quan điểm về môn học này cũng có nhiều thay đổi. Tuy nhiên cũng đòi hỏi giáo viên giảng dạy phải đổi mới cho phù hợp với chương trình hiện hành.

fb yt zl tw