Nơi người lớn cấm trẻ dùng điện thoại cho đến khi lên cấp 2

Các nhà giáo dục và phụ huynh ở một thị trấn Ireland tin rằng việc cấm trẻ dùng điện thoại sẽ giúp các em thoát khỏi áp lực đồng trang lứa và xóa bỏ mọi sự thù ghét.

Các cha mẹ ở thị trấn Greystones (quận Wicklow, Ireland) đã cùng nhau thông báo với các con rằng chúng sẽ không được dùng điện thoại thông minh cho đến khi học cấp 2.

Sáng kiến này được các trường học và phụ huynh đưa ra vào tháng trước trong bối cảnh nhiều người lo ngại điện thoại thông minh gây ra tình trạng lo âu ở trẻ và khiến các em tiếp xúc với những nội dung khiêu dâm. Đây là một tình huống hiếm hoi khiến cả thị trấn phải cùng hành động để ngăn chặn, theo The Guardian.

Không phải tất cả cha mẹ đều nhất trí với sáng kiến này và việc không cho trẻ dùng điện thoại là tự nguyện, tùy vào lựa chọn của từng gia đình. Tuy nhiên, số phụ huynh đồng tình khá lớn, đủ để tạo ra một nhóm mang lại sức ảnh hưởng cho cộng đồng tại địa phương.

Khi áp dụng quy định, trẻ sẽ không được dùng điện thoại thông minh ở nhà, ở trường hay những nơi khác cho đến khi các em vào học cấp 2. Người lớn hy vọng lệnh cấm này áp dụng cho tất cả trẻ em trên địa bàn sẽ giúp giảm áp lực đồng trang lứa, xóa bỏ mọi sự thù ghét ở trẻ.

Hiệu trưởng Rachel Harper là người dẫn đầu sáng kiến cấm trẻ dùng điện thoại thông minh.

Hiệu trưởng Rachel Harper là người dẫn đầu sáng kiến cấm trẻ dùng điện thoại thông minh.

Rachel Harper, Hiệu trưởng trường St Patrick, người dẫn đầu sáng kiến này, nói rằng tuổi thơ của trẻ nhỏ đang ngày càng ngắn lại. Độ tuổi dùng điện thoại bắt đầu trẻ hóa, ngay cả những đứa trẻ mới 9 tuổi cũng đã bắt đầu đòi dùng điện thoại thông minh.

Nữ hiệu trưởng cho biết thêm trước đây, các trường cấm hoặc hạn chế trẻ dùng thiết bị thông minh trong khuôn viên trường. Dù vậy, họ vẫn nhận thấy việc trẻ dùng điện thoại sẽ gặp phải những tác động lớn. Đồ điện tử cũng khơi dậy sự tò mò của những đứa trẻ khác. Vì thế, chính sách cấm điện thoại của thị trấn sẽ giúp giảm khả năng trẻ và bạn bè sử dụng thiết bị này.

Sáng kiến này thu hút sự quan tâm của các hiệp hội phụ huynh trong nước và quốc tế. Thậm chí, Bộ trưởng Y tế Ireland là ông Stephen Donnelly cũng đề xuất cả nước nên biến sáng kiến này thành chính sách áp dụng toàn quốc.

"Ireland có thể và cần trở thành quốc gia đi đầu trong việc đảm bảo trẻ em, thanh, thiếu niên không bị tổn thương khi tương tác với thế giới kỹ thuật số", ông Donnelly chia sẻ với Irish Times.

Bà Nikkie Barrie, người có con học tiểu học, là một trong số phần đông phụ huynh ủng hộ sáng kiến này. Người mẹ nói rằng nếu 90% phụ huynh trong lớp của con nhất trí, bà sẽ dễ từ chối khi con đòi dùng điện thoại.

Người mẹ mong thỏa thuận cấm dùng điện thoại có thể kéo dài đến những năm đầu của bậc trung học vì con gái lớn 13 tuổi của bà cũng từng là nạn nhân của thiết bị thông minh.

"Tôi đã mất con gái. Khi có công nghệ, con tôi chỉ ngồi một chỗ như robot và bị nhấn chìm trong thế giới của TikTok và những ứng dụng khác", người mẹ đau lòng kể lại.

Không riêng người lớn, nhiều học sinh cũng nhất trí với việc không dùng điện thoại thông minh cho đến khi lên cấp 2. Jane Capatina (10 tuổi) chấp nhận rời xa điện thoại trong ít nhất 2 năm nữa. Em gái 8 tuổi của Capatina cũng đồng ý với phương án này.

Đối với bé gái 10 tuổi, việc cấm tất cả học sinh tiểu học dùng điện thoại sẽ tạo ra sự công bằng vì không ai được dùng. Bản thân em cũng muốn có điện thoại để nhắn tin nhưng không muốn mình trở thành "con nghiện" điện thoại.

Josh Webb (12 tuổi) cũng chung quan điểm với Capatina. Đối với em, cấm dùng điện thoại không phải tận thế. Nam sinh quyết định sẽ cất điện thoại vào ngăn tủ cho đến tháng 9/2023 - khi em chính thức lên cấp 2.

Cậu bé cũng cho rằng sáng kiến này nên được mở rộng và áp dụng cho mọi lứa tuổi. "Điều này sẽ rất có ích nhưng em nghĩ là người lớn sẽ không vui nếu bị cấm dùng điện thoại", Webb nói.

Zingnews

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc” đang được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai mạnh mẽ, trở thành hành trình kiến tạo môi trường giáo dục an toàn, yêu thương và tôn trọng. Từ điểm trường vùng cao còn nhiều khó khăn đến trường nội trú khang trang, hạnh phúc đang hiện hữu trong từng ánh mắt, nụ cười của cả thầy và trò, mang lại hiệu quả tích cực và bền vững cho sự nghiệp “trồng người” nơi vùng cao xa xôi.

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

fb yt zl tw