Những thay đổi về mức hưởng bảo hiểm xã hội khi lương cơ sở tăng

Có nhiều thay đổi về mức trợ cấp thai sản; mức hỗ trợ mai táng phí; chế độ tử tuất,... khi mức lương cơ sở tăng.

Nghị định 73/2024 quy định mức và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7. Theo đó, lương cơ sở sẽ tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng.

Việc tăng lương cơ sở có nhiều tác động tích cực đến chế độ đóng, hưởng bảo hiểm (BHXH) của người tham gia BHXH bắt buộc.

Tăng trợ cấp khi sinh con, bị tai nạn lao động

Theo Luật BHXH năm 2014, lao động nữ sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi được trợ cấp 1 lần/con bằng 2 lần mức lương cơ sở.

Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia BHXH thì cha được trợ cấp 1 lần bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh cho mỗi con.

Từ ngày 1-7, mức trợ cấp trên được điều chỉnh tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng. Cụ thể, khi lao động nữ sinh con thì ngoài tiền trợ cấp thai sản 6 tháng lương, còn được hưởng thêm mức trợ cấp một lần bằng 2,34 triệu đồng x 2= 4,68 triệu đồng. Mức trợ cấp thai sản 1 lần đối với lao động nam cũng bằng 4,68 triệu đồng.

Ngoài ra, Điều 41 Luật BHXH quy định về chế độ dưỡng sức, phục hồi sau thai sản. Cụ thể, lao động nữ ngay sau thời gian hưởng chế độ thai sản thì trong khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe 5-10 ngày.

chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản một ngày bằng 30% mức lương cơ sở. Như vậy, mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản cũng tăng từ 540.000 đồng/ngày lên 702.000 đồng/ngày.

Luật An toàn, vệ sinh lao động quy định người lao động suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 30% thì được hưởng 5 lần mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 0,5 lần mức lương cơ sở.

Từ ngày 1-7, mức trợ cấp 1 lần đối với người lao động suy giảm khả năng lao động 5% là 2,34 triệu đồng x 5= 11,7 triệu đồng. Sau đó cứ suy giảm thêm 1% được hưởng thêm 1.170.000 đồng.

Ngoài ra, Điều 49 Luật An toàn vệ sinh Lao động cũng có quy định đối với người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên thì được hưởng trợ cấp hằng tháng.

Theo đó, người lao động bị suy giảm 31% khả năng lao động thì được hưởng bằng 30% mức lương cơ sở là 702.000 đồng, sau đó cứ suy giảm thêm 1% tỉ lệ bị suy giảm khả năng lao động thì được hưởng thêm 2% mức lương cơ sở (46.800 đồng).

Ngoài mức trợ cấp quy định trên, hằng tháng người lao động còn được hưởng thêm khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, từ 1 năm trở xuống được tính bằng 0,5%, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng vào quỹ được tính thêm 0,3% mức tiền lương đóng vào quỹ của tháng liền kề trước tháng bị tai nạn lao động hoặc được xác định mắc bệnh nghề nghiệp; trường hợp bị tai nạn lao động ngay trong tháng đầu tham gia đóng vào quỹ hoặc có thời gian tham gia gián đoạn, sau đó trở lại làm việc thì tiền lương làm căn cứ tính khoản trợ cấp này là tiền lương của chính tháng đó.

Người dân đến thực hiện thủ tục liên quan đến BHXH tại cơ quan.
Người dân đến thực hiện thủ tục liên quan đến BHXH tại cơ quan.

Tại Điều 56 và Điều 71 Luật BHXH 2014 có quy định mức hưởng lương hưu thấp nhất của người lao động khi tham gia BHXH bắt buộc là bằng mức lương cơ sở.

Do vậy từ ngày 1/7, mức này tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng.

Theo Luật BHXH 2014, thân nhân được hưởng bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà người lao động tham gia BHXH, người nhận lương hưu chết. Như vậy, mức trợ cấp mai táng hiện nay là 23,4 triệu đồng.

Ngoài ra, Điều 68 Luật BHXH quy định về mức trợ cấp tuất hằng tháng. Theo đó, nếu người đang nhận lương hưu, người bị tai nạn lao động; bệnh nghề nghiệp chết thì mức trợ cấp tuất hàng tháng đối với mỗi thân nhân đủ điều kiện hưởng bằng 50% mức lương cơ sở. Hiện nay, mức trợ cấp này được điều chỉnh tăng từ 900.000 đồng/tháng lên 1,17 triệu đồng/tháng.

Trường hợp thân nhân không có người trực tiếp nuôi dưỡng thì mức trợ cấp tuất hàng tháng bằng 70% mức lương cơ sở là 1.638.000 đồng/tháng.

Mức hưởng và đóng bảo hiểm thất nghiệp cao nhất

Việc mức lương cơ sở tăng cũng sẽ làm thay đổi về mức đóng và hưởng trợ cấp thất nghiệp cao nhất của người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định.

Cụ thể, theo khoản 1 Điều 50 Luật Việc làm, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của sáu tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

Tuy nhiên, đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì mức hưởng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở.

Như vậy, người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa là 2,34 triệu đồng x 5 = 11,7 triệu đồng/tháng.

Tiền lương đóng bảo hiểm thất nghiệp theo Luật Việc Làm 2013 đối với nhóm người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì mức đóng tối đa cho trường hợp mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp cao hơn 20 tháng lương cơ sở là bằng 20 tháng lương cơ sở tại thời điểm đóng bảo hiểm thất nghiệp. Như vậy, người lao động thuộc nhóm này tiền lương tháng đóng tối đa là 2,34 triệu đồng x 20 = 46,8 triệu đồng.

Theo báo Pháp luật

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khám bệnh, tư vấn sức khỏe miễn phí cho người dân xã Cảm Nhân

Khám bệnh, tư vấn sức khỏe miễn phí cho người dân xã Cảm Nhân

Thực hiện chuỗi hoạt động trong chương trình hợp tác giữa UBND tỉnh Lào Cai với Đại học Thái Nguyên năm 2026, ngày 11/11 Bệnh viện Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên phối hợp với Bệnh viện Đa khoa số 1 tỉnh Lào Cai, Trung tâm Y tế khu vực Yên Bình, UBND xã Cảm Nhân và Trạm Y tế xã Cảm Nhân tổ chức chương trình khám sức khỏe, tư vấn miễn phí cho người dân trên địa bàn xã.

62 người sau cai nghiện ma túy, người chấp hành xong án phạt tù được Công an Lào Cai giới thiệu việc làm

62 người sau cai nghiện ma túy, người chấp hành xong án phạt tù được Công an Lào Cai giới thiệu việc làm

Sau 7 tháng triển khai Nghị quyết 51 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai về xây dựng xã, phường không ma túy, tỉnh Lào Cai đã đạt được những kết quả tích cực. Đặc biệt bên cạnh công tác đấu tranh, xử lý, Lào Cai chú trọng hỗ trợ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng bằng nhiều giải pháp thiết thực.

Chủ động thích ứng với già hóa dân số

Chủ động thích ứng với già hóa dân số

Già hóa dân số đang diễn ra nhanh kéo theo nhu cầu ngày càng lớn về chăm sóc sức khỏe, bảo đảm an sinh xã hội và các dịch vụ hỗ trợ người cao tuổi (NCT). Trước xu hướng này, tỉnh Lào Cai đang từng bước mở rộng chính sách an sinh, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu, đồng thời phát triển các mô hình chăm sóc linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế.

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hội Chữ thập đỏ châu Hồng Hà (Trung Quốc) và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai (Việt Nam)

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hội Chữ thập đỏ châu Hồng Hà (Trung Quốc) và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai (Việt Nam)

Trong 2 ngày từ 9 - 10/11, tại thành phố Mông Tự, châu Hồng Hà, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai và Hội Chữ thập đỏ châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc tổ chức hội đàm song phương, trao đổi kinh nghiệm về công tác hội và hoạt động nhân đạo.

Từ 1/1/2027, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay tối đa 8 triệu đồng/tháng

Từ 1/1/2027, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay tối đa 8 triệu đồng/tháng

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 50/2026/QĐ-TTg về tín dụng đối với học sinh, sinh viên. Theo quyết định, mức vay tối đa đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn là 8 triệu đồng/tháng, tăng gấp đôi so với mức 4 triệu đồng/tháng đang áp dụng. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2027.

Central Retail Việt Nam bàn giao công trình Nhà đa năng trị giá hơn 2,1 tỷ đồng tại Lào Cai

Central Retail Việt Nam bàn giao công trình Nhà đa năng trị giá hơn 2,1 tỷ đồng tại Lào Cai

Ngày 10/11, Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức bàn giao công trình nhà đa năng cho Trường Tiểu học và THCS Quy Mông (phân hiệu Kiên Thành), xã Quy Mông, tỉnh Lào Cai. Công trình có tổng kinh phí tài trợ 2,15 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cao điều kiện dạy và học tại địa phương.

Đồng hành với hội viên

Đồng hành với hội viên

Tháng 4 vừa qua, Hội Phụ nữ xã Dương Quỳ kêu gọi xã hội hóa, hỗ trợ 80 con gà giống cùng thức ăn chăn nuôi cho gia đình hội viên Lự Thị Tiến ở thôn Tông Pháy, thuộc diện hộ nghèo. Sau 4 tháng chăm sóc, đàn gà đến kỳ thu hoạch, bà Tiến bán được hơn 6 triệu đồng, tiếp tục trích một phần tái đàn, số còn lại dành trang trải sinh hoạt gia đình.

fb yt zl tw