Nhiều trợ cấp tăng theo lương cơ sở

Từ ngày 1/7, người lao động sẽ được nhận lương hưu tối thiểu, tiền trợ cấp thai sản; dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau; trợ cấp khi suy giảm khả năng lao động… cao hơn mức hiện tại, do điều chỉnh lương cơ sở.

Từ ngày 1/7, nhiều trợ cấp cho người lao động sẽ tăng theo lương cơ sở

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 24/2023/NĐ-CP ngày 14/5/2023 quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Từ ngày 1/7/2023, lương cơ sở sẽ tăng từ 1,49 triệu đồng lên 1,8 triệu đồng/tháng.

Không chỉ tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang sẽ tăng theo mức lương cơ sở mới, mà nhiều khoản tiền trợ cấp dành cho người lao động theo Luật BHXH cũng sẽ được điều chỉnh tăng theo lương cơ sở từ ngày 1/7.

Tăng mức hưởng lương hưu tối thiểu

Luật BHXH 2014 quy định người lao động có từ đủ 20 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên thì điều kiện, mức hưởng lương hưu thực hiện theo chính sách BHXH bắt buộc. Mức lương hưu hằng tháng thấp nhất của người lao động tham gia BHXH bắt buộc đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 54 và Điều 55 Luật BHXH 2014 bằng mức lương cơ sở.

Như vậy, mức lương hưu hằng tháng thấp nhất của nhóm đối tượng này sẽ tăng lên 1.800.000 đồng từ ngày 1/7, thay vì hiện hành là 1,49 triệu đồng.

Tăng mức trợ cấp thai sản

Mức trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi sẽ được điều chỉnh khi lương cơ sở tăng. Theo đó, Luật BHXH 2014 quy định lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con hoặc tháng người lao động nhận nuôi con nuôi. Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia BHXH thì cha được trợ cấp một lần bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con.

Như vậy, từ ngày 1/7, mức trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi sẽ được tăng lên 3,6 triệu đồng, thay vì 2,98 triệu đồng như hiện tại.

Bên cạnh đó, mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản cũng được điều chỉnh tăng. Mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản một ngày bằng 30% mức lương cơ sở (khoản 3 Điều 41 Luật BHXH 2014 ) sẽ tăng lên 540.000 đồng (hiện nay là 447.000 đồng) từ ngày 1/7.

Tăng mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau

Theo khoản 3 Điều 29 Luật BHXH 2014, mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau một ngày bằng 30% mức lương cơ sở.

Khi tăng lương cơ sở từ ngày 1/7 lên 1,8 triệu đồng, mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau sẽ tăng lên 540.000 đồng, hiện nay là 447.000 đồng.

Tăng mức trợ cấp khi suy giảm khả năng lao động

Đối với trợ cấp một lần, Điều 46 Luật BHXH 2014 quy định người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 30% thì được hưởng trợ cấp một lần và mức trợ cấp tính theo lương cơ sở.

Nếu suy giảm 5% khả năng lao động thì được hưởng 5 lần mức lương cơ sở, tức là tăng 9 triệu đồng so với hiện nay là 7,45 triệu đồng. Sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 0,5 lần mức lương cơ sở (tức tăng lên 900.000 đồng thay vì 745.000 đồng như hiện nay).

Đối với trợ cấp hằng tháng, Điều 47 Luật BHXH 2014 quy định người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên thì được hưởng trợ cấp hằng tháng. Theo đó, suy giảm 31% khả năng lao động thì được hưởng bằng 30% mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 2% mức lương cơ sở.

Như vậy, từ ngày 1/7, cứ suy giảm 31% khả năng lao động thì được hưởng trợ cấp 540.000 đồng (hiện nay là 447.000 đồng), sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 36.000 đồng (hiện nay là 29.800 đồng).

Mức trợ cấp phục vụ cũng được điều chỉnh tăng. Đối với người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên mà bị liệt cột sống hoặc mù hai mắt hoặc cụt, liệt hai chi hoặc bị bệnh tâm thần thì ngoài mức hưởng trợ cấp hàng tháng thì còn được hưởng trợ cấp phục vụ bằng mức lương cơ sở (tức là từ ngày 1/7 tăng lên 1,8 triệu đồng so với mức 1,49 triệu đồng hiện nay).

Trợ cấp khi chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Điều 51 Luật BHXH 2014 quy định người lao động đang làm việc bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc bị chết trong thời gian điều trị lần đầu do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì thân nhân được hưởng trợ cấp một lần bằng 36 lần mức lương cơ sở, từ ngày 1/7 sẽ tương ứng 64,8 triệu đồng.

Như vậy, mức trợ cấp một lần khi chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ ngày 1/7 sẽ thêm 11,16 triệu đồng so với mức trợ cấp hiện nay là 53,64 triệu đồng.

Tăng mức trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe

Khoản 2 Điều 52 Luật BHXH 2014 quy định mức hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi điều trị thương tật, bệnh tật một ngày bằng 25% mức lương cơ sở nếu nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe tại gia đình thì mức hưởng từ 1/7 tăng lên 450.000 đồng thay vì 372.500 đồng như hiện nay; bằng 40% mức lương cơ sở nếu nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe tại cơ sở tập trung thì mức hưởng tăng lên 720.000 đồng thay vì 596.000 đồng.

Điều chỉnh trợ cấp mai táng, trợ cấp tuất hàng tháng

Trường hợp người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp mai táng chết, người lo mai táng sẽ được nhận một lần trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở. Theo đó, mức trợ cấp mai táng từ ngày 1/7 sẽ tăng lên 18 triệu đồng so với 14,9 triệu đồng theo quy định hiện hành.

Mức trợ cấp tuất hằng tháng đối với thân nhân khi người lao động chết cũng được điều chỉnh tăng lên. Luật BHXH 2014 quy định mức trợ cấp tuất hằng tháng đối với mỗi thân nhân bằng 50% mức lương cơ sở, do đó sẽ tăng từ 745.000 đồng lên 900.000 đồng; trường hợp thân nhân không có người trực tiếp nuôi dưỡng thì mức trợ cấp tuất hằng tháng bằng 70% mức lương cơ sở, tăng từ 1,043 triệu đồng lên mức 1,26 triệu đồng.

Báo Điện tử Chính phủ Xem link nguồn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đưa chính sách đến với người dân

Đưa chính sách đến với người dân

Để những chủ trương, chính sách thực sự đi vào cuộc sống, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại các địa phương trong tỉnh đang có nhiều đổi mới theo hướng gần dân, sát thực tiễn. Từ những cách làm linh hoạt, thiết thực, chính sách từng bước trở nên gần gũi, dễ hiểu, tạo sự đồng thuận và lan tỏa trong Nhân dân.

Phường Trung Tâm cưỡng chế kiểm đếm gần 3.200 m² đất phục vụ dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Phường Trung Tâm cưỡng chế kiểm đếm gần 3.200 m² đất phục vụ dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Ngày 12/11, UBND phường Trung Tâm tổ chức cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc đối với 3.198,8 m² đất và tài sản gắn liền với đất tại tổ dân phố Năm Hăn, nhằm phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đường nối Quốc lộ 32 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC14).

Lào Cai cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại 18 xã, phường

Lào Cai cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại 18 xã, phường

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai cảnh báo, trong 24 giờ qua, nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, khiến độ ẩm đất tại một số khu vực gần bão hòa hoặc đạt trạng thái bão hòa. Trong 6 giờ tới, 18 xã, phường được cảnh báo có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất đá, đặc biệt tại các khu dân cư, sườn đồi dốc và tuyến giao thông xung yếu.

Khám sàng lọc phát hiện lao tiềm ẩn tại khu vực Lào Cai - Cam Đường

Khám sàng lọc phát hiện lao tiềm ẩn tại khu vực Lào Cai - Cam Đường

Nhằm phát hiện sớm các trường hợp nhiễm lao tiềm ẩn, hạn chế nguy cơ tiến triển thành bệnh lao, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế khu vực Lào Cai - Cam Đường và Trạm Y tế xã Hợp Thành tổ chức khám sàng lọc cho các nhóm đối tượng có nguy cơ cao trên địa bàn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống bệnh lao trong cộng đồng.

150 triệu đồng tiếp sức 3 hộ nghèo ở Mỏ Vàng an cư

150 triệu đồng tiếp sức 3 hộ nghèo ở Mỏ Vàng an cư

Sáng 12/11, đồng chí Hoàng Chí Hiền - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Công Thương đã trao kinh phí hỗ trợ làm nhà ở cho 3 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại xã Mỏ Vàng, với tổng số tiền 150 triệu đồng. Hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, góp phần giúp các gia đình có thêm nguồn lực cải thiện điều kiện nhà ở, ổn định cuộc sống.

Phường Lào Cai huy động gần 1,3 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Phường Lào Cai huy động gần 1,3 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Kể từ khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đến nay, từ nguồn huy động xã hội hóa gần 1,3 tỷ đồng, phường Lào Cai đã hỗ trợ xây dựng 20 căn nhà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có 5 nhà được hỗ trợ năm 2025, còn lại được thực hiện trong năm 2026.

Lào Cai cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ

Lào Cai cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh vừa phát cảnh báo, sáng 12/11, nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh có mưa rào, cục bộ mưa vừa, mưa to và dông. Các vùng mây đối lưu tiếp tục phát triển, có khả năng gây lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá được cảnh báo ở cấp 1.

fb yt zl tw