Nhiều trợ cấp tăng theo lương cơ sở

Từ ngày 1/7, người lao động sẽ được nhận lương hưu tối thiểu, tiền trợ cấp thai sản; dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau; trợ cấp khi suy giảm khả năng lao động… cao hơn mức hiện tại, do điều chỉnh lương cơ sở.

Từ ngày 1/7, nhiều trợ cấp cho người lao động sẽ tăng theo lương cơ sở

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 24/2023/NĐ-CP ngày 14/5/2023 quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Từ ngày 1/7/2023, lương cơ sở sẽ tăng từ 1,49 triệu đồng lên 1,8 triệu đồng/tháng.

Không chỉ tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang sẽ tăng theo mức lương cơ sở mới, mà nhiều khoản tiền trợ cấp dành cho người lao động theo Luật BHXH cũng sẽ được điều chỉnh tăng theo lương cơ sở từ ngày 1/7.

Tăng mức hưởng lương hưu tối thiểu

Luật BHXH 2014 quy định người lao động có từ đủ 20 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên thì điều kiện, mức hưởng lương hưu thực hiện theo chính sách BHXH bắt buộc. Mức lương hưu hằng tháng thấp nhất của người lao động tham gia BHXH bắt buộc đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 54 và Điều 55 Luật BHXH 2014 bằng mức lương cơ sở.

Như vậy, mức lương hưu hằng tháng thấp nhất của nhóm đối tượng này sẽ tăng lên 1.800.000 đồng từ ngày 1/7, thay vì hiện hành là 1,49 triệu đồng.

Tăng mức trợ cấp thai sản

Mức trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi sẽ được điều chỉnh khi lương cơ sở tăng. Theo đó, Luật BHXH 2014 quy định lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con hoặc tháng người lao động nhận nuôi con nuôi. Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia BHXH thì cha được trợ cấp một lần bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con.

Như vậy, từ ngày 1/7, mức trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi sẽ được tăng lên 3,6 triệu đồng, thay vì 2,98 triệu đồng như hiện tại.

Bên cạnh đó, mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản cũng được điều chỉnh tăng. Mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản một ngày bằng 30% mức lương cơ sở (khoản 3 Điều 41 Luật BHXH 2014 ) sẽ tăng lên 540.000 đồng (hiện nay là 447.000 đồng) từ ngày 1/7.

Tăng mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau

Theo khoản 3 Điều 29 Luật BHXH 2014, mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau một ngày bằng 30% mức lương cơ sở.

Khi tăng lương cơ sở từ ngày 1/7 lên 1,8 triệu đồng, mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau sẽ tăng lên 540.000 đồng, hiện nay là 447.000 đồng.

Tăng mức trợ cấp khi suy giảm khả năng lao động

Đối với trợ cấp một lần, Điều 46 Luật BHXH 2014 quy định người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 30% thì được hưởng trợ cấp một lần và mức trợ cấp tính theo lương cơ sở.

Nếu suy giảm 5% khả năng lao động thì được hưởng 5 lần mức lương cơ sở, tức là tăng 9 triệu đồng so với hiện nay là 7,45 triệu đồng. Sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 0,5 lần mức lương cơ sở (tức tăng lên 900.000 đồng thay vì 745.000 đồng như hiện nay).

Đối với trợ cấp hằng tháng, Điều 47 Luật BHXH 2014 quy định người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên thì được hưởng trợ cấp hằng tháng. Theo đó, suy giảm 31% khả năng lao động thì được hưởng bằng 30% mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 2% mức lương cơ sở.

Như vậy, từ ngày 1/7, cứ suy giảm 31% khả năng lao động thì được hưởng trợ cấp 540.000 đồng (hiện nay là 447.000 đồng), sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 36.000 đồng (hiện nay là 29.800 đồng).

Mức trợ cấp phục vụ cũng được điều chỉnh tăng. Đối với người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên mà bị liệt cột sống hoặc mù hai mắt hoặc cụt, liệt hai chi hoặc bị bệnh tâm thần thì ngoài mức hưởng trợ cấp hàng tháng thì còn được hưởng trợ cấp phục vụ bằng mức lương cơ sở (tức là từ ngày 1/7 tăng lên 1,8 triệu đồng so với mức 1,49 triệu đồng hiện nay).

Trợ cấp khi chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Điều 51 Luật BHXH 2014 quy định người lao động đang làm việc bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc bị chết trong thời gian điều trị lần đầu do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì thân nhân được hưởng trợ cấp một lần bằng 36 lần mức lương cơ sở, từ ngày 1/7 sẽ tương ứng 64,8 triệu đồng.

Như vậy, mức trợ cấp một lần khi chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ ngày 1/7 sẽ thêm 11,16 triệu đồng so với mức trợ cấp hiện nay là 53,64 triệu đồng.

Tăng mức trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe

Khoản 2 Điều 52 Luật BHXH 2014 quy định mức hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi điều trị thương tật, bệnh tật một ngày bằng 25% mức lương cơ sở nếu nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe tại gia đình thì mức hưởng từ 1/7 tăng lên 450.000 đồng thay vì 372.500 đồng như hiện nay; bằng 40% mức lương cơ sở nếu nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe tại cơ sở tập trung thì mức hưởng tăng lên 720.000 đồng thay vì 596.000 đồng.

Điều chỉnh trợ cấp mai táng, trợ cấp tuất hàng tháng

Trường hợp người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp mai táng chết, người lo mai táng sẽ được nhận một lần trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở. Theo đó, mức trợ cấp mai táng từ ngày 1/7 sẽ tăng lên 18 triệu đồng so với 14,9 triệu đồng theo quy định hiện hành.

Mức trợ cấp tuất hằng tháng đối với thân nhân khi người lao động chết cũng được điều chỉnh tăng lên. Luật BHXH 2014 quy định mức trợ cấp tuất hằng tháng đối với mỗi thân nhân bằng 50% mức lương cơ sở, do đó sẽ tăng từ 745.000 đồng lên 900.000 đồng; trường hợp thân nhân không có người trực tiếp nuôi dưỡng thì mức trợ cấp tuất hằng tháng bằng 70% mức lương cơ sở, tăng từ 1,043 triệu đồng lên mức 1,26 triệu đồng.

Báo Điện tử Chính phủ Xem link nguồn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Từ 1/1/2027, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay tối đa 8 triệu đồng/tháng

Từ 1/1/2027, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay tối đa 8 triệu đồng/tháng

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 50/2026/QĐ-TTg về tín dụng đối với học sinh, sinh viên. Theo quyết định, mức vay tối đa đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn là 8 triệu đồng/tháng, tăng gấp đôi so với mức 4 triệu đồng/tháng đang áp dụng. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2027.

Central Retail Việt Nam bàn giao công trình Nhà đa năng trị giá hơn 2,1 tỷ đồng tại Lào Cai

Central Retail Việt Nam bàn giao công trình Nhà đa năng trị giá hơn 2,1 tỷ đồng tại Lào Cai

Ngày 10/11, Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức bàn giao công trình nhà đa năng cho Trường Tiểu học và THCS Quy Mông (phân hiệu Kiên Thành), xã Quy Mông, tỉnh Lào Cai. Công trình có tổng kinh phí tài trợ 2,15 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cao điều kiện dạy và học tại địa phương.

Đồng hành với hội viên

Đồng hành với hội viên

Tháng 4 vừa qua, Hội Phụ nữ xã Dương Quỳ kêu gọi xã hội hóa, hỗ trợ 80 con gà giống cùng thức ăn chăn nuôi cho gia đình hội viên Lự Thị Tiến ở thôn Tông Pháy, thuộc diện hộ nghèo. Sau 4 tháng chăm sóc, đàn gà đến kỳ thu hoạch, bà Tiến bán được hơn 6 triệu đồng, tiếp tục trích một phần tái đàn, số còn lại dành trang trải sinh hoạt gia đình.

Mùa cọ ỏm

Mùa cọ ỏm

Tháng 11, khi những đợt gió lạnh đầu mùa bắt đầu len lỏi khắp các nẻo đường, cũng là lúc những đồi cọ trung du bước vào mùa thu hoạch quả. Không rực rỡ như mùa lúa chín, không thơm nồng như hương cốm thu, mùa cọ ỏm mang nét hấp dẫn riêng với hương vị dân dã, béo bùi, đậm đà tình quê, trở thành món quà đặc trưng của vùng Đất Tổ mỗi độ đông về.

Khai mạc khóa đào tạo làm phim tài liệu truyền hình theo phương thức thực chiến tại Lào Cai

Khai mạc khóa đào tạo làm phim tài liệu truyền hình theo phương thức thực chiến tại Lào Cai

Sáng 10/11, tại Báo và PTTH tỉnh Lào Cai, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển (Đài Truyền hình Việt Nam) phối hợp với Báo và Phát thanh, Truyền hình tỉnh Lào Cai cùng các đơn vị liên quan tổ chức Khai mạc khóa đào tạo qua thực hành gắn với sản xuất thực chiến trong lĩnh vực phim tài liệu truyền hình.

Vinh danh 34 nhà giáo tiêu biểu tại chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô'

Vinh danh 34 nhà giáo tiêu biểu tại chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô'

Tối 9/11, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long tổ chức Lễ tuyên dương Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2026, vinh danh 34 thầy giáo, cô giáo tiêu biểu đang công tác tại các trường học, điểm trường thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

fb yt zl tw