Nhiều quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu lầm cho người dùng

Bộ Y tế cho biết, hiện một số trang mạng xã hội, phương tiện truyền thông đang quảng cáo thực phẩm chức năng khi chưa có Giấy xác nhận nội dung quảng cáo, quảng cáo sai sự thật hoặc quảng cáo không đúng với nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận; sử dụng hình ảnh, danh nghĩa của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo gây hiểu lầm cho người sử dụng.

Theo quy định, trước khi quảng cáo, tổ chức, cá nhân có sản phẩm quảng cáo phải đăng ký nội dung quảng cáo với cơ quan cấp Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm theo quy định hiện hành.

Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Tiếp diễn hiện tượng một số doanh nghiệp lợi dụng hình ảnh các văn nghệ sỹ, người nổi tiếng, người có ảnh hưởng với công chúng để quảng cáo vi phạm quy định.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Công văn số 4286/VPCP-KGVX, về việc quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tại các cuộc họp Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm.

UBND các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng trên địa bàn. Tiếp tục thực hiện Công văn số: 4318/BYT-ATTP ngày 10/7/2023 của Bộ Y tế về tăng cường phối hợp quản lý quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Kiểm tra, giám sát việc quảng cáo thực phẩm chức năng. Giám sát chặt chẽ việc tổ chức hội thảo giới thiệu thực phẩm chức năng theo quy định của pháp luật.

Đồng thời xử lý nghiêm việc lợi dụng hội thảo giới thiệu sản phẩm để khám chữa bệnh, tư vấn trái phép, bán và giới thiệu thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh.

Bên cạnh đó, chỉ đạo cơ quan báo chí của địa phương quản lý nội dung trong các chương trình tương tác, quảng bá cho doanh nghiệp để không vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng; không phát hành quảng cáo khi chưa có thẩm định nội dung của cơ quan có thẩm quyền hoặc quảng cáo không đúng với nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

UBND các tỉnh, thành phố tuyên truyền, hướng dẫn người dân chỉ mua các sản phẩm thực phẩm chức năng khi thực sự có nhu cầu và dùng đúng hướng dẫn sử dụng. Khi có bệnh phải tới cơ sở y tế để được khám chữa bệnh kịp thời. Không sử dụng sản phẩm theo cách truyền miệng, không hiểu rõ về sản phẩm.

Công khai tên cơ sở vi phạm, sản phẩm vi phạm, nội dung vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của pháp luật.

Tại tọa đàm "Đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng" được tổ chức mới đây, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cho biết, có tới 80% các quảng cáo trong lĩnh vực phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gây bức xúc hiện nay trên môi trường internet, mạng xã hội, nền tảng thương mại điện tử… là "trá hình" thực phẩm chức năng.

Theo Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong, nguy hại về quảng cáo gian dối trong lĩnh vực y tế không chỉ về tài chính. Người bệnh nan y phát hiện điều trị sớm có thể khỏi, chí ít kéo dài sự sống, nhưng những quảng cáo "cam kết chữa khỏi" là vi phạm với quy định về quảng cáo, lừa dối người tiêu dùng.

"Mua những sản phẩm này về dùng không khỏi, bỏ lỡ thời gian vàng điều trị, ảnh hưởng tới hiệu quả xạ trị, phẫu thuật", Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm nhấn mạnh.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nỗ lực ngăn chặn chênh lệch giới tính khi sinh

Nỗ lực ngăn chặn chênh lệch giới tính khi sinh

Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tại Việt Nam đã kéo dài gần một thập kỷ và chưa có dấu hiệu được kiểm soát, dù nhiều chính sách đã được ban hành. Luật Dân số vừa được Quốc hội thông qua là một giải pháp đột phá mạnh mẽ, đồng bộ nhằm kéo tỷ lệ giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên.

Bảo vệ sức khỏe người dân trong mùa đông

Bảo vệ sức khỏe người dân trong mùa đông

Vào mùa đông, thời tiết thất thường, độ ẩm cao và nhiệt độ thấp làm gia tăng các bệnh hô hấp, tim mạch, cảm cúm, viêm phổi, đặc biệt ở trẻ em và người cao tuổi. Trước tình hình đó, Trung tâm Y tế khu vực Văn Chấn đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, tư vấn và điều trị bệnh mùa đông, nâng cao năng lực khám, chữa bệnh và ý thức phòng bệnh trong cộng đồng, góp phần bảo vệ hiệu quả sức khỏe người dân trên địa bàn.

Hợp tác quốc tế để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Bệnh viện Đa khoa số 1 tỉnh Lào Cai: Hợp tác quốc tế để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Những năm qua, Bệnh viện Đa khoa số 1 tỉnh Lào Cai đã và đang trở thành một điểm sáng trong việc triển khai hiệu quả các chương trình hợp tác quốc tế. Đây không chỉ là những chuyến thăm xã giao mà còn là những chương trình đào tạo, thảo luận, hội chẩn và chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu, diễn ra một cách liên tục, thực chất và hiệu quả.

Việt Nam xếp thứ 4 về mức độ sẵn sàng tự chăm sóc sức khỏe

Việt Nam xếp thứ 4 về mức độ sẵn sàng tự chăm sóc sức khỏe

Theo kết quả nghiên cứu mới công bố, Việt Nam đạt 3,04/4 điểm về mức độ sẵn sàng tự chăm sóc sức khỏe, xếp thứ 4 trong so sánh quốc tế. Nghiên cứu cho thấy hệ thống y tế có mức độ ủng hộ tương đối cao, song niềm tin của người dân, khả năng tiếp cận dữ liệu sức khỏe và công cụ số vẫn là những thách thức cần tiếp tục cải thiện.

Bệnh viện Đa khoa số 2 tỉnh Lào Cai thực hiện thành công ca ghép thận từ người hiến sống

Bệnh viện Đa khoa số 2 tỉnh Lào Cai thực hiện thành công ca ghép thận từ người hiến sống

Bệnh viện Đa khoa số 2 tỉnh Lào Cai vừa ghép thận thành công từ người hiến sống. Ca phẫu thuật thành công khẳng định năng lực chuyên môn vững vàng của đội ngũ y bác sĩ, đồng thời từng bước đưa kỹ thuật ghép thận trở thành thường quy, mở ra cơ hội sống cho nhiều bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối khu vực Tây Bắc.

fb yt zl tw