Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt

Đường sắt là loại hình giao thông đặc biệt. Trên địa bàn tỉnh hiện có 2 tuyến đường sắt chính, gồm tuyến đường sắt quốc gia Hà Nội - Lào Cai và đường sắt vận chuyển khoáng sản. Các tuyến đường sắt thường qua nhiều khu dân cư đông đúc nên có nhiều lối ngang do người dân tự mở, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Cuối tháng 5 vừa qua, 1 chiếc taxi cố tình đi vào lối mở không có gác chắn (chỉ dành cho xe đạp, xe máy, người đi bộ), với mục đích vượt qua đường sắt vận chuyển quặng đi khu vực tổ 8, phường Xuân Tăng vào thôn Dốc Đỏ, xã Cam Đường (thành phố Lào Cai). Vì lối mở nhỏ nên một bên bánh của xe taxi bị mắc kẹt dưới đường ray, không thể tiếp tục di chuyển. Nhờ sự hỗ trợ của người dân, khoảng 10 phút sau, chiếc taxi có thể di chuyển khỏi khu vực đường sắt, không va chạm với tàu chở quặng.

1.jpg

Điểm giao cắt giữa đường Hoàng Sào và đường sắt vận chuyển quặng của Công ty TNHH Một thành viên Apatit Việt Nam thuộc địa phận tổ 19, phường Pom Hán (thành phố Lào Cai) có lưu lượng phương tiện qua lại rất đông. Mỗi khi có tàu vận chuyển quặng, các nhân viên lại hạ gác chắn để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, vẫn có một số người thiếu ý thức, lách qua gác chắn, thậm chí nhấc gác chắn vượt qua đường ray khi tàu đang đến rất gần. Bà Hoàng Thị Tân, người dân sống gần điểm giao cắt cho biết: Nhiều người ý thức rất kém, cố tình nhấc gác chắn để điều khiển xe máy vượt qua đường sắt khi tàu sắp đi qua, rất nguy hiểm.

Đường sắt là loại hình giao thông đặc biệt. Trên địa bàn tỉnh hiện có 2 tuyến đường sắt chính, gồm tuyến đường sắt quốc gia Hà Nội - Lào Cai và đường sắt vận chuyển khoáng sản. Các tuyến đường sắt thường qua nhiều khu dân cư đông đúc nên có nhiều lối ngang do người dân tự mở, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Theo thống kê của lực lượng chức năng, tuyến đường sắt mỏ có chiều dài trên 76 km với 9 ga, 155 lối đi tự mở, 8 điểm có gác ghi; tuyến đường sắt quốc gia Hà Nội - Lào Cai có chiều dài 77,6 km, chạy qua 9 ga, với 183 lối mở, 9 lối mở có gác ghi. Với quãng đường trên, số lối mở có gác ghi rất “khiêm tốn”, nếu người dân không tuân thủ nghiêm các quy định khi tham gia giao thông thì tai nạn giao thông đường sắt có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

3.jpg

Những năm qua, lực lượng cảnh sát giao thông đã phối hợp với các trường học, địa phương tổ chức tuyên truyền về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt. Riêng từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông đã phối hợp với các cơ quan chức năng, trường học, địa phương tổ chức 10 buổi tuyên truyền về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt, thu hút gần chục nghìn người tham gia. Các nội dung tuyên truyền gồm: Hành vi nghiêm cấm xâm phạm đến các công trình đường sắt; tín hiệu giao thông đường sắt và hệ thống biển báo hiệu, cầu đường sắt; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khi xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt; cách xử lý khi phát hiện sự cố, vi phạm trên đường sắt; quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông liên quan đến đường sắt…

4.jpg

Ngoài tuyên truyền, lực lượng cảnh sát giao thông cũng thường xuyên thực hiện việc kiểm tra nồng độ cồn, ma túy với lái tàu, nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu. Trung tá Đào Ngọc Toàn, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường sắt, Công an tỉnh cho biết: Ngay từ đầu năm, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn, qua đó xác định những địa bàn trọng điểm tại các huyện: Bảo Yên, Bảo Thắng và thành phố Lào Cai để tập trung tuyên truyền. Bên cạnh đó, lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát và phát hiện những trường hợp vi phạm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh không xảy ra tai nạn giao thông đường sắt. Tuy nhiên, giao thông đường sắt luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, vì thế, các cấp, các ngành, các địa phương và người dân không được chủ quan, cần tiếp tục tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại xã Việt Hồng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại xã Việt Hồng

Khoảng 12h36 phút, ngày 13/10, tại Km 14+250, Tỉnh lộ 172, đoạn qua thôn 8 Minh Phú, xã Việt Hồng (tỉnh Lào Cai) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục.

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quốc lộ 4D là tuyến huyết mạch kết nối từ thành phố Lào Cai (cũ) lên Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Đây là cung đường khó, nhiều đèo dốc, lưu lượng phương tiện giao thông cao, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đặc biệt, Km 115+800 được coi là “điểm đen” thường xảy ra tai nạn do đoạn đường dốc cao, cua gấp và taluy âm là vực sâu nguy hiểm.

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Thời gian gần đây, tình trạng học sinh sử dụng xe đạp điện được độ, chế để tăng tốc độ ngày càng phổ biến, bất chấp quy định của pháp luật và khuyến cáo của nhà sản xuất. Hành vi này tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt khi phần lớn người điều khiển là học sinh, chưa đủ kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nhiều ngày qua, tuyến Tỉnh lộ 162, đoạn từ xã Tằng Loỏng đến xã Văn Bàn (dài khoảng 32 km) bị ách tắc cục bộ do mưa lớn kéo dài gây ra nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng. Hiện, các cơ quan, đơn vị liên quan đang dốc toàn lực xử lý, song khối lượng đất đá khổng lồ và điều kiện thời tiết bất lợi đang khiến công tác thông tuyến gặp vô vàn khó khăn.

Xã Bảo Nhai: Nguy hiểm rình rập từ những khối đá trên núi

Xã Bảo Nhai: Nguy hiểm rình rập từ những khối đá trên núi

Quốc lộ 4E (trước đây là Tỉnh lộ 153) là tuyến giao thông huyết mạch nối xã Bắc Hà với các địa phương lân cận. Thế nhưng, đoạn đường dốc quanh co tại Km 10+100, thuộc địa phận thôn Trung Đô, xã Bảo Nhai đang trở thành nỗi ám ảnh đối với những người đi qua đây, bởi nguy cơ đá rơi đang từng ngày, từng giờ đe dọa.

Lào Cai chủ động ứng phó bão MATMO, tập trung đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Lào Cai tập trung đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa

Trước diễn biến phức tạp của bão số 11, Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp cấp bách nhằm chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, đặc biệt là siết chặt quản lý, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện hoạt động trên các tuyến đường thủy nội địa.

Xã Trịnh Tường: Cần sớm sửa chữa, nâng cấp tuyến đường kết nối 5 thôn

Xã Trịnh Tường: Cần sớm sửa chữa, nâng cấp tuyến đường kết nối 5 thôn

Sau những trận mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 3 năm 2024 cùng với đợt các trận mưa lũ từ đầu năm đến nay, tuyến đường từ thôn Tân Long đi thôn Vỹ Kẽm, xã Trịnh Tường, cùng tuyến đường nhánh nối 5 thôn đã bị hư hỏng nặng, gây nhiều khó khăn cho việc đi lại của người dân. Đây cũng là tuyến đường dẫn vào vùng sản xuất khoai môn lớn nhất của xã, vì vậy bà con mong mỏi sớm được sửa chữa để thuận tiện cho việc thu hoạch và vận chuyển nông sản.

Phân luồng giao thông trên Tỉnh lộ 162 (đường Quý Xa) để khắc phục sạt lở

Phân luồng giao thông trên Tỉnh lộ 162 (đường Quý Xa) để khắc phục sạt lở

Do ảnh hưởng của mưa lũ, Tỉnh lộ 162 (đường Quý Xa), thuộc địa phận xã Văn Bàn xảy ra sạt lở taluy dương với khối lượng lớn, gây tắc đường. Chiều 26/9, Sở Xây dựng Lào Cai đã có Văn bản hỏa tốc thông báo phân luồng và tổ chức giao thông tạm thời nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên Tỉnh lộ 162.

fb yt zl tw