Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt

Đường sắt là loại hình giao thông đặc biệt. Trên địa bàn tỉnh hiện có 2 tuyến đường sắt chính, gồm tuyến đường sắt quốc gia Hà Nội - Lào Cai và đường sắt vận chuyển khoáng sản. Các tuyến đường sắt thường qua nhiều khu dân cư đông đúc nên có nhiều lối ngang do người dân tự mở, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Cuối tháng 5 vừa qua, 1 chiếc taxi cố tình đi vào lối mở không có gác chắn (chỉ dành cho xe đạp, xe máy, người đi bộ), với mục đích vượt qua đường sắt vận chuyển quặng đi khu vực tổ 8, phường Xuân Tăng vào thôn Dốc Đỏ, xã Cam Đường (thành phố Lào Cai). Vì lối mở nhỏ nên một bên bánh của xe taxi bị mắc kẹt dưới đường ray, không thể tiếp tục di chuyển. Nhờ sự hỗ trợ của người dân, khoảng 10 phút sau, chiếc taxi có thể di chuyển khỏi khu vực đường sắt, không va chạm với tàu chở quặng.

1.jpg

Điểm giao cắt giữa đường Hoàng Sào và đường sắt vận chuyển quặng của Công ty TNHH Một thành viên Apatit Việt Nam thuộc địa phận tổ 19, phường Pom Hán (thành phố Lào Cai) có lưu lượng phương tiện qua lại rất đông. Mỗi khi có tàu vận chuyển quặng, các nhân viên lại hạ gác chắn để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, vẫn có một số người thiếu ý thức, lách qua gác chắn, thậm chí nhấc gác chắn vượt qua đường ray khi tàu đang đến rất gần. Bà Hoàng Thị Tân, người dân sống gần điểm giao cắt cho biết: Nhiều người ý thức rất kém, cố tình nhấc gác chắn để điều khiển xe máy vượt qua đường sắt khi tàu sắp đi qua, rất nguy hiểm.

Đường sắt là loại hình giao thông đặc biệt. Trên địa bàn tỉnh hiện có 2 tuyến đường sắt chính, gồm tuyến đường sắt quốc gia Hà Nội - Lào Cai và đường sắt vận chuyển khoáng sản. Các tuyến đường sắt thường qua nhiều khu dân cư đông đúc nên có nhiều lối ngang do người dân tự mở, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Theo thống kê của lực lượng chức năng, tuyến đường sắt mỏ có chiều dài trên 76 km với 9 ga, 155 lối đi tự mở, 8 điểm có gác ghi; tuyến đường sắt quốc gia Hà Nội - Lào Cai có chiều dài 77,6 km, chạy qua 9 ga, với 183 lối mở, 9 lối mở có gác ghi. Với quãng đường trên, số lối mở có gác ghi rất “khiêm tốn”, nếu người dân không tuân thủ nghiêm các quy định khi tham gia giao thông thì tai nạn giao thông đường sắt có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

3.jpg

Những năm qua, lực lượng cảnh sát giao thông đã phối hợp với các trường học, địa phương tổ chức tuyên truyền về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt. Riêng từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông đã phối hợp với các cơ quan chức năng, trường học, địa phương tổ chức 10 buổi tuyên truyền về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt, thu hút gần chục nghìn người tham gia. Các nội dung tuyên truyền gồm: Hành vi nghiêm cấm xâm phạm đến các công trình đường sắt; tín hiệu giao thông đường sắt và hệ thống biển báo hiệu, cầu đường sắt; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khi xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt; cách xử lý khi phát hiện sự cố, vi phạm trên đường sắt; quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông liên quan đến đường sắt…

4.jpg

Ngoài tuyên truyền, lực lượng cảnh sát giao thông cũng thường xuyên thực hiện việc kiểm tra nồng độ cồn, ma túy với lái tàu, nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu. Trung tá Đào Ngọc Toàn, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường sắt, Công an tỉnh cho biết: Ngay từ đầu năm, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn, qua đó xác định những địa bàn trọng điểm tại các huyện: Bảo Yên, Bảo Thắng và thành phố Lào Cai để tập trung tuyên truyền. Bên cạnh đó, lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát và phát hiện những trường hợp vi phạm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh không xảy ra tai nạn giao thông đường sắt. Tuy nhiên, giao thông đường sắt luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, vì thế, các cấp, các ngành, các địa phương và người dân không được chủ quan, cần tiếp tục tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đá lăn nguy hiểm trên Quốc lộ 4

Đá lăn nguy hiểm trên Quốc lộ 4

Ngày 31/3, tại Km197+000, Quốc lộ 4, thuộc địa phận xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương đã xảy ra hiện tượng đá lăn từ taluy dương xuống lòng đường, tiềm ẩn nguy hiểm với người và phương tiện tham gia giao thông.

Cháy xe chở dầu trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai khiến 2 người thương vong

Cháy xe chở dầu trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai khiến 2 người thương vong

Ông Lê Đức Bình, Đội trưởng Đội vận hành số 2, Trung tâm Điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết, vào 7 giờ ngày 1/4, tại Km124+500 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc địa phận xã Y Can, huyện Trấn Yên (Yên Bái) xảy ra vụ cháy xe chở dầu khiến một người tử vong, một người bị thương và xe ô tô bị cháy rụi.

Tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho người dân

Bát Xát: Tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho người dân

Thời gian qua, bên cạnh việc tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, lực lượng cảnh sát giao thông phụ trách địa bàn huyện Bát Xát còn tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, qua đó nâng cao nhận thức, ý thức của người dân khi tham gia giao thông.

“Nở rộ” điểm đấu nối trái phép trên quốc lộ: Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

“Nở rộ” điểm đấu nối trái phép trên quốc lộ: Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Những ngày sau kỳ nghỉ tết Ất Tỵ, các công trường hoạt động trở lại, đây cũng là lúc các cửa hàng bán vật liệu xây dựng dọc Quốc lộ 70 qua địa bàn các xã Bản Cầm, Phong Niên, Xuân Quang (huyện Bảo Thắng) mở cửa bán hàng. Để phục vụ người dân thuận lợi nhất, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đã mở các điểm tập kết trên hành lang giao thông dọc hai bên đường.

Bảo Thắng: Quan tâm đầu tư hạ tầng an toàn giao thông

Bảo Thắng: Quan tâm đầu tư hạ tầng an toàn giao thông

Ngã ba giao cắt giữa phố 19/5 với Quốc lộ 4E thuộc địa phận tổ dân phố Phú Thành 1, thị trấn Phố Lu (huyện Bảo Thắng) trước đây thường xảy ra va chạm, tai nạn giao thông. Tuy nhiên, từ khi triển khai lắp đặt hệ thống gồ, sơn gờ giảm tốc, các phương tiện di chuyển qua khu vực này buộc phải đi chậm, va chạm và tai nạn giao thông vì thế cũng giảm đáng kể.

Thực hiện nghiêm Nghị định 168, người dân an tâm khi tham gia giao thông

Thực hiện nghiêm Nghị định 168, người dân an tâm khi tham gia giao thông

Thông tin về kết quả 2, 5 tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP, ngày 14/3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, so cùng kỳ, số vụ xử lý và số vụ tai nạn giao thông đều giảm sâu so cùng kỳ. Điều đó cho thấy người dân đã tự giác chấp hành, an tâm hơn khi ra đường tham gia giao thông.

Xe điện du lịch chỉ hoạt động trên các tuyến có tốc độ khai thác tối đa 30km/h, tác động tới du lịch Sa Pa ra sao?

Xe điện du lịch chỉ hoạt động trên các tuyến có tốc độ khai thác tối đa 30km/h, tác động tới du lịch Sa Pa ra sao?

Từ ngày 15/2/2025, theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, chỉ tổ chức hoạt động trên các tuyến đường có đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30 km/h áp dụng cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông. Như vậy, các loại xe 4 bánh gắn động cơ năng lượng điện hoặc động cơ xăng (gọi tắt là xe điện du lịch) đang hoạt động tại Lào Cai mà nhiều nhất tại thị xã Sa Pa thuộc đối tượng áp dụng.

Sau 2 tháng thực hiện Nghị định 168, ý thức nâng lên vi phạm giảm xuống

Sau 2 tháng thực hiện Nghị định 168, ý thức nâng lên vi phạm giảm xuống

Theo đánh giá của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an: Ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đã được nâng cao, kết quả xử lý vi phạm, tai nạn giao thông giảm. Điển hình số trường hợp vi phạm về nồng độ cồn giảm gần một nửa, số vụ tai nạn giao thông giảm 1/3 so với cùng kỳ 2024…

fb yt zl tw