Nhận diện yếu tố gây mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 4D

Gần đây, khi nhắc đến Quốc lộ 4D, đoạn từ phường Kim Tân, qua xã Đồng Tuyển và xã Cốc San (thành phố Lào Cai), nhiều người không khỏi lo lắng, bất an vì tình trạng mất an toàn giao thông. Điều này hoàn toàn dễ hiểu, bởi đoạn đường này thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, tước đi mạng sống của nhiều người.

Theo thống kê sơ bộ của cơ quan chức năng, từ năm 2020 trở lại đây, trên Quốc lộ 4D, đoạn từ ngã tư phường Kim Tân đến cầu Cốc San, thuộc địa phận xã Cốc San, thành phố Lào Cai đã xảy ra hơn 20 vụ va chạm và tai nạn giao thông, làm chết 10 người, hư hỏng 16 ô tô, hơn 10 xe máy và làm bị thương 8 người.

Các vụ tai nạn giao thông chủ yếu xảy ra tại 3 “điểm đen” giao thông, gồm: Km136 (đoạn cua gần Nhà máy nước sạch Lào Cai) xảy ra 5 vụ; tại Km137 (nút giao Kim Tân) xảy ra 4 vụ và tại Km139 (nút giao Phan Chu Trinh) xảy ra 1 vụ.

A0.jpg
A3.jpg
Ngã tư giao cắt giữa Quốc lộ 4D với đường vận chuyển quặng của Công ty TNHH Một thành viên Apatit Việt Nam.

Đặc biệt, từ tháng 5 năm 2023 đến nay, đoạn Quốc lộ này đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 6 người.

Cụ thể, vào khoảng 19 giờ 15 phút ngày 19/5, tại km 133+600 Quốc lộ 4D, thuộc địa phận thôn Luổng Láo 2, xã Cốc San xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 3 học sinh tử vong.

Gần đây nhất, khoảng 10 giờ 20 phút ngày 11/6, trên Quốc lộ 4D, đoạn thuộc địa phận thôn Giàng Thàng, xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe bồn chở bê tông và xe máy, làm 3 người tử vong.

A5.jpg
A1.jpg
Hành lang an toàn giao thông bị lấn chiếm.

Qua kết quả phân tích nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông của cơ quan chuyên môn cho thấy, cơ bản là do hạ tầng giao thông còn bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu.

Điển hình là đoạn đường từ Km134+500 đến Km141 qua địa phận tổ 1, phường Kim Tân đến xã Cốc San dài hơn 6 km, kết nối trung tâm hành chính của thành phố với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và đường đi thị xã Sa Pa nên lượng phương tiện lưu thông rất lớn, chạy qua khu dân cư đông đúc với nhiều khúc cua, ngã ba, ngã tư (thời gian cao điểm có khoảng 10.000 lượt phương tiện ô tô lưu thông/ngày, đêm). Trong khi đoạn đường này chạy qua khu vực đông dân cư, đường có nhiều cua gấp, tầm nhìn hạn chế và có nhiều chỗ mặt đường hẹp, chỉ có 2 làn xe cho cả chiều đi - về.

Đặc biệt, tại km 135 + 500, Quốc lộ 4D thuộc địa phận thôn Giàng Thàng, xã Đồng Tuyển có một điểm giao cắt với đường công vụ vận chuyển quặng từ các khai trường vào Nhà máy Tuyển quặng Bắc Nhạc Sơn của Công ty TNHH Một thành viên Apatit Việt Nam, thường xuyên có nhiều xe tải trọng lớn qua lại, vì thế thường xảy ra ách tắc và mất an toàn giao thông.

A2.jpg
Lưu lượng phương tiện giao thông trên Quốc lộ 4D rất đông.

Có mặt tại ngã tư giao giữa Quốc lộ 4D và đường vận chuyển quặng của Công ty TNHH Một thành viên Apatit Việt Nam, thuộc địa phận thôn Giàng Thàng, xã Đồng Tuyển, chúng tôi ghi nhận tình trạng mất an toàn giao thông luôn tiềm ẩn.

Từ tuyến đường vận tải quặng, từng đoàn xe tải trọng lớn lặc lè di chuyển cắt ngang Quốc lộ 4D – nơi luôn có đủ các loại phương tiện như xe đạp, xe máy, ô tô khách, xe buýt, xe tải… di chuyển với tốc độ cao. Điều đáng nói là dù ở điểm giao nhau với Quốc lộ 4D, đơn vị chức năng đã xây dựng các gồ giảm tốc nhưng nhiều lái xe vẫn thiếu ý thức, điều khiển phương tiện với tốc độ cao khiến nhiều người thót tim. Cũng tại điểm giao cắt này, các lái xe bị che khuất tầm nhìn bởi cây xanh, biển quảng cáo hay các mái che, mái vẩy của nhà dân nhô ra hành lang.

A4.jpg
Nhiều phương tiện ra vào các điểm dừng nghỉ nhưng không có biển cảnh báo.

Chị Nguyễn Thị M, thôn Giàng Thàng xã Đồng Tuyển, cho biết: Điểm giao cắt giữa tuyến đường vận tải quặng với Quốc lộ 4D tiểm ẩn nguy cơ rất cao về tai nạn giao thông. Hằng ngày, lượng phương tiện lưu thông từ thành phố Lào Cai đi Sa Pa luôn đông đúc và chạy với tốc độ cao, trong khi nhiều xe tải 3 đến 4 trục chở quặng lưu thông cắt ngang đường. Nguy hiểm như vậy nhưng tại đây không hề có đèn tín hiệu giao thông và người hướng dẫn giao thông. Tôi mong muốn các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên phát quang cây cối, xây dựng hệ thống đèn tín hiệu giao thông và có phương án xử lý với các phương tiện không tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông.

Chị Nguyễn Thị M. cho biết.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tuyển cho biết: Quốc lộ 4D, đoạn qua địa bàn xã có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông, đặc biệt là những dịp lễ, tết và cuối tuần. Bên cạnh đó, một số lái xe và khách du lịch thường dừng, đỗ xe để vào các quán ăn hai bên đường nghỉ ngơi, mua sắm, nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đi dọc Quốc lộ 4D, đoạn qua xã Cốc San và Đồng Tuyển (thành phố Lào Cai), chúng tôi ghi nhận tình trạng các phương tiện như xe taxi, xe khách, xe du lịch, xe tải dừng, đỗ lộn xộn để đón, trả khách, hay ra - vào các điểm dừng nghỉ. Vì là đường nhỏ hẹp, nên trong quá trình điều khiển phương tiện giao thông trên đường, nếu lái xe không tập trung quan sát rất dễ xảy ra va chạm với các phương tiện khác.

A6.jpg
Cây xanh che khuất tầm nhìn lái xe.

Ông Đào Minh Khánh, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Lào Cai cho biết: Tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông trên đoạn Quốc lộ 4D từ Kim Tân đi xã Đồng Tuyển, xã Cốc San để làm quán bán hàng, điểm dừng nghỉ đã diễn ra nhiều năm nay và đều vi phạm các qui định về trật tự an toàn giao thông đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị Ban An toàn giao thông tỉnh và các cơ quan chức năng điều chỉnh lại và lắp đặt thêm một số biển cấm đỗ, cấm dừng, biển hạn chế tốc độ, nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn nhưng đến nay, vì nhiều nguyên nhân vẫn chưa triển khai thực hiện được.

Ông Hàn Mạnh Thành, Giám đốc Công ty Cổ phần Đường bộ Lào Cai (đơn vị được giao bảo trì đường bộ) cho biết: Thời gian tới, chúng tôi sẽ đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam xây dựng hệ thống gồ giảm tốc cưỡng bức ở hai đầu đường chở quặng apatit và kẻ vạch sơn cảnh báo trên quốc lộ 4D. Đối với các hộ kinh doanh lấn chiếm hành lang an toàn giao thông và lập các điểm dừng nghỉ trái quy định, Công ty Cổ phần Đường bộ Lào Cai sẽ phối hợp với thanh tra giao thông và chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý theo quy định để lập lại trật tự an toàn giao thông.

Thực tế cho thấy, ngoài các yếu tố liên quan đến sự bất cập của hệ thống hạ tầng giao thông, một nguyên nhân quan trọng khác gây ra các vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 4D (đoạn từ phường Kim Tân đến xã Cốc San) thời gian qua là ý thức của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông còn hạn chế. Cụ thể là điều khiển phương tiện khi chưa có giấy phép lái xe; không đội mũ bảo hiểm; chạy với tốc độ cao khi đi qua khu dân cư; điều khiển phương tiện không đảm bảo các điều kiện về an toàn giao thông;…

Những vụ tai nạn giao thông thương tâm thời gian qua trên Quốc lộ 4D (đoạn từ phường Kim Tân đi xã Cốc San) đang gióng lên hồi chuông cảnh báo khẩn cấp. Vì vậy, các cấp, ngành, địa phương liên quan cần khẩn trương vào cuộc đánh giá nghiêm túc thực trạng và sớm triển khai các giải pháp khắc phục những bất cập trên để không xảy ra thêm những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Yêu thương từ mẹ, nghị lực cho con

Yêu thương từ mẹ, nghị lực cho con

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động từ cuối năm 2021 và Hội Phụ nữ Bộ Công an triển khai từ đầu năm 2022. Hưởng ứng chương trình, những năm qua, Hội Phụ nữ (nay là Ban Phụ nữ) Công an tỉnh Lào Cai đã nhận đỡ đầu nhiều trẻ mồ côi, chăm lo cho các em bằng trách nhiệm và tình yêu thương như những người mẹ thực sự, giúp các em có thêm nghị lực để vượt lên khó khăn.

Bài học về độc lập, yêu nước và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc

Bài học về độc lập, yêu nước và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc

Những ký ức về thời chiến đầy gian khổ cùng sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí người Việt. Với thế hệ trẻ hôm nay, đó không chỉ là những trang sử cũ, mà còn là bài học sống động về lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm trong bảo vệ Tổ quốc. Từ những ký ức thiêng liêng ấy, ngọn lửa độc lập và khát vọng cống hiến tiếp tục được hun đúc và lan tỏa mạnh mẽ qua từng thế hệ.

 “Hoa núi” trong kỷ nguyên số

“Hoa núi” trong kỷ nguyên số

Ở bản làng vùng cao Lào Cai, phụ nữ Mông đang từng bước thay đổi cuộc sống bằng kinh tế số. Từ bán nông sản online, ứng dụng công nghệ vào sản xuất thổ cẩm, đến làm du lịch cộng đồng qua mạng xã hội, họ chứng minh rằng dù ở nơi xa xôi nhất, cơ hội vẫn mở ra cho những ai biết nắm bắt thời đại.

Khao Mang: Khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á

Khao Mang: Khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á

Ngày 6/12, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cùng các nhà tài trợ phối hợp với UBND xã Khao Mang tổ chức Lễ khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á. Công trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại thôn đặc biệt khó khăn của xã.

Những thay đổi quan trọng về các chế độ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2026 cần lưu ý

Những thay đổi quan trọng về các chế độ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2026 cần lưu ý

Luật Việc làm năm 2025 có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, mang đến những thay đổi lớn trong chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Các quy định mới tập trung vào giải pháp phòng ngừa thất nghiệp và linh hoạt các chế độ hưởng nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người lao động.

Hiệu quả phân cấp

Hiệu quả phân cấp

Từ khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1/7/2025, xã Cốc San đang có thay đổi rõ rệt: phân cấp “rõ việc, rõ người, rõ thời hạn” giúp thủ tục hành chính được giải quyết nhanh và chính xác hơn. Hồ sơ được số hóa, người dân có thể tra cứu trạng thái trực tuyến hoặc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; những việc vượt thẩm quyền được chuyển cấp trên đúng quy định và có thời hạn xử lý.

fb yt zl tw