Nhận diện yếu tố gây mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 4D

Gần đây, khi nhắc đến Quốc lộ 4D, đoạn từ phường Kim Tân, qua xã Đồng Tuyển và xã Cốc San (thành phố Lào Cai), nhiều người không khỏi lo lắng, bất an vì tình trạng mất an toàn giao thông. Điều này hoàn toàn dễ hiểu, bởi đoạn đường này thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, tước đi mạng sống của nhiều người.

Theo thống kê sơ bộ của cơ quan chức năng, từ năm 2020 trở lại đây, trên Quốc lộ 4D, đoạn từ ngã tư phường Kim Tân đến cầu Cốc San, thuộc địa phận xã Cốc San, thành phố Lào Cai đã xảy ra hơn 20 vụ va chạm và tai nạn giao thông, làm chết 10 người, hư hỏng 16 ô tô, hơn 10 xe máy và làm bị thương 8 người.

Các vụ tai nạn giao thông chủ yếu xảy ra tại 3 “điểm đen” giao thông, gồm: Km136 (đoạn cua gần Nhà máy nước sạch Lào Cai) xảy ra 5 vụ; tại Km137 (nút giao Kim Tân) xảy ra 4 vụ và tại Km139 (nút giao Phan Chu Trinh) xảy ra 1 vụ.

A0.jpg
A3.jpg
Ngã tư giao cắt giữa Quốc lộ 4D với đường vận chuyển quặng của Công ty TNHH Một thành viên Apatit Việt Nam.

Đặc biệt, từ tháng 5 năm 2023 đến nay, đoạn Quốc lộ này đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 6 người.

Cụ thể, vào khoảng 19 giờ 15 phút ngày 19/5, tại km 133+600 Quốc lộ 4D, thuộc địa phận thôn Luổng Láo 2, xã Cốc San xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 3 học sinh tử vong.

Gần đây nhất, khoảng 10 giờ 20 phút ngày 11/6, trên Quốc lộ 4D, đoạn thuộc địa phận thôn Giàng Thàng, xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe bồn chở bê tông và xe máy, làm 3 người tử vong.

A5.jpg
A1.jpg
Hành lang an toàn giao thông bị lấn chiếm.

Qua kết quả phân tích nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông của cơ quan chuyên môn cho thấy, cơ bản là do hạ tầng giao thông còn bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu.

Điển hình là đoạn đường từ Km134+500 đến Km141 qua địa phận tổ 1, phường Kim Tân đến xã Cốc San dài hơn 6 km, kết nối trung tâm hành chính của thành phố với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và đường đi thị xã Sa Pa nên lượng phương tiện lưu thông rất lớn, chạy qua khu dân cư đông đúc với nhiều khúc cua, ngã ba, ngã tư (thời gian cao điểm có khoảng 10.000 lượt phương tiện ô tô lưu thông/ngày, đêm). Trong khi đoạn đường này chạy qua khu vực đông dân cư, đường có nhiều cua gấp, tầm nhìn hạn chế và có nhiều chỗ mặt đường hẹp, chỉ có 2 làn xe cho cả chiều đi - về.

Đặc biệt, tại km 135 + 500, Quốc lộ 4D thuộc địa phận thôn Giàng Thàng, xã Đồng Tuyển có một điểm giao cắt với đường công vụ vận chuyển quặng từ các khai trường vào Nhà máy Tuyển quặng Bắc Nhạc Sơn của Công ty TNHH Một thành viên Apatit Việt Nam, thường xuyên có nhiều xe tải trọng lớn qua lại, vì thế thường xảy ra ách tắc và mất an toàn giao thông.

A2.jpg
Lưu lượng phương tiện giao thông trên Quốc lộ 4D rất đông.

Có mặt tại ngã tư giao giữa Quốc lộ 4D và đường vận chuyển quặng của Công ty TNHH Một thành viên Apatit Việt Nam, thuộc địa phận thôn Giàng Thàng, xã Đồng Tuyển, chúng tôi ghi nhận tình trạng mất an toàn giao thông luôn tiềm ẩn.

Từ tuyến đường vận tải quặng, từng đoàn xe tải trọng lớn lặc lè di chuyển cắt ngang Quốc lộ 4D – nơi luôn có đủ các loại phương tiện như xe đạp, xe máy, ô tô khách, xe buýt, xe tải… di chuyển với tốc độ cao. Điều đáng nói là dù ở điểm giao nhau với Quốc lộ 4D, đơn vị chức năng đã xây dựng các gồ giảm tốc nhưng nhiều lái xe vẫn thiếu ý thức, điều khiển phương tiện với tốc độ cao khiến nhiều người thót tim. Cũng tại điểm giao cắt này, các lái xe bị che khuất tầm nhìn bởi cây xanh, biển quảng cáo hay các mái che, mái vẩy của nhà dân nhô ra hành lang.

A4.jpg
Nhiều phương tiện ra vào các điểm dừng nghỉ nhưng không có biển cảnh báo.

Chị Nguyễn Thị M, thôn Giàng Thàng xã Đồng Tuyển, cho biết: Điểm giao cắt giữa tuyến đường vận tải quặng với Quốc lộ 4D tiểm ẩn nguy cơ rất cao về tai nạn giao thông. Hằng ngày, lượng phương tiện lưu thông từ thành phố Lào Cai đi Sa Pa luôn đông đúc và chạy với tốc độ cao, trong khi nhiều xe tải 3 đến 4 trục chở quặng lưu thông cắt ngang đường. Nguy hiểm như vậy nhưng tại đây không hề có đèn tín hiệu giao thông và người hướng dẫn giao thông. Tôi mong muốn các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên phát quang cây cối, xây dựng hệ thống đèn tín hiệu giao thông và có phương án xử lý với các phương tiện không tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông.

Chị Nguyễn Thị M. cho biết.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tuyển cho biết: Quốc lộ 4D, đoạn qua địa bàn xã có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông, đặc biệt là những dịp lễ, tết và cuối tuần. Bên cạnh đó, một số lái xe và khách du lịch thường dừng, đỗ xe để vào các quán ăn hai bên đường nghỉ ngơi, mua sắm, nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đi dọc Quốc lộ 4D, đoạn qua xã Cốc San và Đồng Tuyển (thành phố Lào Cai), chúng tôi ghi nhận tình trạng các phương tiện như xe taxi, xe khách, xe du lịch, xe tải dừng, đỗ lộn xộn để đón, trả khách, hay ra - vào các điểm dừng nghỉ. Vì là đường nhỏ hẹp, nên trong quá trình điều khiển phương tiện giao thông trên đường, nếu lái xe không tập trung quan sát rất dễ xảy ra va chạm với các phương tiện khác.

A6.jpg
Cây xanh che khuất tầm nhìn lái xe.

Ông Đào Minh Khánh, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Lào Cai cho biết: Tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông trên đoạn Quốc lộ 4D từ Kim Tân đi xã Đồng Tuyển, xã Cốc San để làm quán bán hàng, điểm dừng nghỉ đã diễn ra nhiều năm nay và đều vi phạm các qui định về trật tự an toàn giao thông đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị Ban An toàn giao thông tỉnh và các cơ quan chức năng điều chỉnh lại và lắp đặt thêm một số biển cấm đỗ, cấm dừng, biển hạn chế tốc độ, nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn nhưng đến nay, vì nhiều nguyên nhân vẫn chưa triển khai thực hiện được.

Ông Hàn Mạnh Thành, Giám đốc Công ty Cổ phần Đường bộ Lào Cai (đơn vị được giao bảo trì đường bộ) cho biết: Thời gian tới, chúng tôi sẽ đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam xây dựng hệ thống gồ giảm tốc cưỡng bức ở hai đầu đường chở quặng apatit và kẻ vạch sơn cảnh báo trên quốc lộ 4D. Đối với các hộ kinh doanh lấn chiếm hành lang an toàn giao thông và lập các điểm dừng nghỉ trái quy định, Công ty Cổ phần Đường bộ Lào Cai sẽ phối hợp với thanh tra giao thông và chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý theo quy định để lập lại trật tự an toàn giao thông.

Thực tế cho thấy, ngoài các yếu tố liên quan đến sự bất cập của hệ thống hạ tầng giao thông, một nguyên nhân quan trọng khác gây ra các vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 4D (đoạn từ phường Kim Tân đến xã Cốc San) thời gian qua là ý thức của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông còn hạn chế. Cụ thể là điều khiển phương tiện khi chưa có giấy phép lái xe; không đội mũ bảo hiểm; chạy với tốc độ cao khi đi qua khu dân cư; điều khiển phương tiện không đảm bảo các điều kiện về an toàn giao thông;…

Những vụ tai nạn giao thông thương tâm thời gian qua trên Quốc lộ 4D (đoạn từ phường Kim Tân đi xã Cốc San) đang gióng lên hồi chuông cảnh báo khẩn cấp. Vì vậy, các cấp, ngành, địa phương liên quan cần khẩn trương vào cuộc đánh giá nghiêm túc thực trạng và sớm triển khai các giải pháp khắc phục những bất cập trên để không xảy ra thêm những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hơn 100 đại biểu được tập huấn nâng cao năng lực thông tin về ứng phó sự cố, thiên tai

Hơn 100 đại biểu được tập huấn nâng cao năng lực thông tin về ứng phó sự cố, thiên tai

Ngày 22/11, tại thành phố Lào Cai, Cục Thông tin cơ sở - Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền đề án Phát triển, nâng cao năng lực ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 trên hệ thống thông tin cơ sở.

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Nâng cao năng lực số cho tuyến y tế cơ sở

Nâng cao năng lực số cho tuyến y tế cơ sở

Sáng nay (21/11), Bộ Y tế phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức lễ khởi động dự án: ''Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam''.

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang đòi hỏi mỗi giáo viên phải tự nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ để đáp ứng tốt nhất yêu cầu giảng dạy. Trong đó, giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức đơn thuần, mà phải sáng tạo trong tổ chức, điều hành các hoạt động dạy học.

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Trong trận lũ vừa qua, Bảo Yên là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất. Nhiều cán bộ cơ sở mặc dù nhà ở bị ngập lụt, tài sản bị cuốn trôi nhưng vẫn ưu tiên lo cho dân. Họ tạm gác việc nhà, tập trung hỗ trợ đồng bào ổn định cuộc sống. Chỉ khi mọi người được an toàn, họ mới trở về lo cho gia đình mình.

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, những nhà giáo trên địa bàn tỉnh luôn dành trọn tâm huyết, tình yêu học trò qua từng trang giáo án. “Người đưa đò” thầm lặng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực ứng dụng khoa học - công nghệ, trở thành những “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu của Microsoft”, là tấm gương sáng cho học sinh về rèn đức, luyện tài.

fbytzltw