Người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội được chọn hình thức chi trả phù hợp, tiện lợi nhất

Với quan điểm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, tạo thuận lợi nhất cho người tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, toàn ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam đã và đang triển khai song song các hình thức chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội. Theo đó, người hưởng hoàn toàn có thể tự lựa chọn hình thức nhận chế độ bảo hiểm xã hội phù hợp nhất và tối ưu nhất đối với bản thân.

Triển khai linh hoạt nhiều hình thức chi trả

Thực hiện quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, thời gian qua, ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tích cực tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân và triển khai hiệu quả đa dạng các hình thức chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội linh hoạt, phù hợp theo nhu cầu của người thụ hưởng.

Chi trả lương hưu cho người hưởng.

Chi trả lương hưu cho người hưởng.

Cụ thể, người hưởng có quyền lựa chọn hình thức nhận lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội đầy đủ, kịp thời, theo một trong các hình thức chi trả sau.

Một là, trực tiếp từ cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức dịch vụ được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền.

Hai là, thông qua tài khoản tiền gửi của người lao động mở tại ngân hàng.

Ba là, thông qua người sử dụng lao động.

Ông Nguyễn Văn Tĩnh, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính-Kế toán (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) cho biết, nhằm bảo đảm chi trả chế độ bảo hiểm xã hội đầy đủ, kịp thời tới từng người tham gia và thụ hưởng chính sách, song song với việc chi trả qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng, cơ quan bảo hiểm xã hội vẫn tiếp tục thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội bằng tiền mặt đối với người hưởng có nhu cầu.

Đặc biệt, tại Hợp đồng ủy quyền chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp và quản lý người hưởng bảo hiểm xã hội hằng tháng qua hệ thống bưu điện, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã quy định, đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng là người già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật mà không có khả năng đi đến điểm chi trả để nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, cơ quan Bưu điện thực hiện chi trả miễn phí tận nơi cư trú cho người hưởng.

Hình thức chi trả trong trường hợp đặc biệt này đã nhận được nhiều phản hồi tích cực trong việc tạo thuận lợi tối đa giúp người thụ hưởng nhận chế độ bảo hiểm xã hội đầy đủ, kịp thời theo quy định.

Nhiều tiện ích khi chi trả không dùng tiền mặt

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, với mục tiêu đem lại những gì tốt nhất cho người tham gia, thụ hưởng chính sách, thời gian qua, ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tích cực phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tuyên truyền, phổ biến những lợi ích của việc nhận chế độ qua tài khoản với tinh thần để người tham gia, thụ hưởng tự nguyện tham gia.

Theo ông Nguyễn Văn Tĩnh, việc triển khai thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt là đúng chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và có nhiều ưu điểm, tiện ích.

Cụ thể như: giúp người hưởng không phải tập trung nhận tiền và ký danh sách chi trả tại các điểm chi trả nên tiết kiệm được thời gian và công sức đi lại; bảo đảm người hưởng nhận chế độ bảo hiểm xã hội được đầy đủ, nhanh chóng, chính xác, kịp thời, an toàn, đúng thời gian quy định... Chưa kể, hiện nay, hệ thống ngân hàng thương mại rộng khắp, các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cung cấp nhiều tiện ích, tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ khách hàng trong giao dịch như: Rút tiền mặt, tra cứu số dư, chuyển tiền, nộp tiền, thanh toán hóa đơn... nên người hưởng gặp rất nhiều thuận lợi.

Ngoài ra, hình thức chi trả qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng phù hợp với tình hình phát triển của đất nước, góp phần tích cực hơn nữa trong việc thực hiện hiệu quả Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, qua đó đem lại những lợi ích thiết thực cho người hưởng và góp phần vào công cuộc hiện đại hóa nền kinh tế-xã hội đất nước.

Ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam không chủ trương và không có quy định cứng nhắc về việc người hưởng các chế độ phải nhận qua tài khoản ATM.

Xác định công tác phục vụ người hưởng luôn là nhiệm vụ trọng tâm, ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam không ngừng cải cách hành chính mạnh mẽ: cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính từ 114 thủ tục (năm 2015) xuống chỉ còn 25 thủ tục, trong đó 100% thủ tục được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4; thực hiện giao dịch điện tử với các tổ chức, cá nhân ở tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ...

Đáng chú ý, đến hết năm 2023, cả nước đã có khoảng 64% số người nhận các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị. Trong đó, bảo hiểm xã hội hằng tháng 47%; chế độ bảo hiểm xã hội một lần 94%; chế độ trợ cấp thất nghiệp 98%.

nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Dấu tích người Việt cổ bên suối Ngòi Nhù

Dấu tích người Việt cổ bên suối Ngòi Nhù

Lào Cai là vùng đất thượng nguồn sông Hồng, cũng là nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt. Ở các bản làng ven sông, các nhà khảo cổ đã phát hiện nhiều hiện vật cho thấy cách đây hàng chục nghìn năm, nơi đây từng là địa bàn sinh sống của người Việt cổ. Đặc biệt, tại khu vực thôn An Thắng bên dòng Ngòi Nhù, một di chỉ khảo cổ học quan trọng hiện vẫn còn lưu giữ nhiều dấu vết của người xưa.

Bản Lùng trên hành trình mới

Bản Lùng trên hành trình mới

Cái tên Bản Lùng trước đây với tôi chỉ tồn tại qua những bản tin thời sự, những trang báo ghi lại ký ức đau thương của trận lũ quét lịch sử năm 2018. Hơn 7 năm sau trận lũ dữ đi qua, lần đầu đến Bản Lùng, thứ tôi thấy không còn là dấu tích hoang tàn, không còn cảnh tan hoang từng ám ảnh dư luận cả nước. Bản Lùng giờ đây là ngôi làng bình yên, sạch sẽ, những nếp nhà gọn gàng. Người dân thân thiện, mến khách. Cuộc sống nơi đây đang hồi sinh mạnh mẽ.

Xã Khao Mang dự ước có 120 hộ thoát nghèo

Xã Khao Mang dự ước có 120 hộ thoát nghèo

Với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền trong triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xã Khao Mang đã ban hành các kế hoạch, quy định, hướng dẫn phù hợp, tạo thuận lợi cho việc thực hiện trên địa bàn.

Bảo vệ sức khỏe người dân trong mùa đông

Bảo vệ sức khỏe người dân trong mùa đông

Vào mùa đông, thời tiết thất thường, độ ẩm cao và nhiệt độ thấp làm gia tăng các bệnh hô hấp, tim mạch, cảm cúm, viêm phổi, đặc biệt ở trẻ em và người cao tuổi. Trước tình hình đó, Trung tâm Y tế khu vực Văn Chấn đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, tư vấn và điều trị bệnh mùa đông, nâng cao năng lực khám, chữa bệnh và ý thức phòng bệnh trong cộng đồng, góp phần bảo vệ hiệu quả sức khỏe người dân trên địa bàn.

Hợp tác quốc tế để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Bệnh viện Đa khoa số 1 tỉnh Lào Cai: Hợp tác quốc tế để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Những năm qua, Bệnh viện Đa khoa số 1 tỉnh Lào Cai đã và đang trở thành một điểm sáng trong việc triển khai hiệu quả các chương trình hợp tác quốc tế. Đây không chỉ là những chuyến thăm xã giao mà còn là những chương trình đào tạo, thảo luận, hội chẩn và chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu, diễn ra một cách liên tục, thực chất và hiệu quả.

Điểm tựa nhân ái cho nạn nhân bị mua bán trở về

Điểm tựa nhân ái cho nạn nhân bị mua bán trở về

Thời gian qua, việc triển khai Dự án "Hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về tái hòa nhập cộng đồng" trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành và đơn vị liên quan. Điểm nhấn của dự án là mô hình Nhà Nhân ái tỉnh Lào Cai.

Công an xã Văn Bàn và Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 trao quà cho các trường vùng khó khăn

Công an xã Văn Bàn và Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 trao quà cho các trường vùng khó khăn

Ngày 16/12, Công an xã Văn Bàn phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tổ chức trao tặng công trình "Nước sạch tới trường cho em" và "Mùa đông không lạnh đến trường cùng em" cho một số trường học trên địa bàn xã Văn Bàn.

Việt Nam xếp thứ 4 về mức độ sẵn sàng tự chăm sóc sức khỏe

Việt Nam xếp thứ 4 về mức độ sẵn sàng tự chăm sóc sức khỏe

Theo kết quả nghiên cứu mới công bố, Việt Nam đạt 3,04/4 điểm về mức độ sẵn sàng tự chăm sóc sức khỏe, xếp thứ 4 trong so sánh quốc tế. Nghiên cứu cho thấy hệ thống y tế có mức độ ủng hộ tương đối cao, song niềm tin của người dân, khả năng tiếp cận dữ liệu sức khỏe và công cụ số vẫn là những thách thức cần tiếp tục cải thiện.

fb yt zl tw