Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Nghề "bán" nụ cười

Nghề "bán" nụ cười

Khi bước vào khách sạn hay một điểm du lịch, điều đầu tiên thu hút sự chú ý của khách là nụ cười rạng rỡ trên gương mặt người lễ tân. Nụ cười không chỉ là một yêu cầu quan trọng trong công việc, mà còn là nghệ thuật tinh tế, kỹ năng được rèn luyện và thể hiện đậm nét văn hóa hiếu khách của những người làm dịch vụ du lịch.

Nụ cười - món quà vô giá mà con người trao tặng nhau, là cầu nối cho sự hiếu khách và thiện chí. Trong ngành dịch vụ du lịch, nụ cười càng trở nên quan trọng, bởi nó chính là “thương hiệu” đầu tiên mà mỗi doanh nghiệp tạo dựng trong lòng khách hàng. Nụ cười của các nhân viên lễ tân - những “đại sứ” của khách sạn, nhà hàng, khu du lịch chính là điểm nhấn, tạo ấn tượng tốt đẹp đầu tiên cho mỗi du khách.

“Ai đó từng ví nghề lễ tân như “làm dâu trăm họ”, tôi phải thừa nhận điều đó không hề sai. Khi bước vào công việc thực tế, tôi mới thấm thía nỗi vất vả của nghề này. Có những ngày đông khách, lễ tân phải làm việc liên tục không ngừng nghỉ, trong khi nụ cười lúc nào cũng phải rạng rỡ. Tuy nhiên, đối với chúng tôi, khi trao đi nụ cười và nhận được lời cảm ơn chân thành từ khách hàng, mọi mệt mỏi hay ưu phiền đều tan biến tất cả”, chị Phạm Thùy Dung, nhân viên lễ tân khách sạn Pao’s Sapa Leisure (thị xã Sa Pa) chia sẻ.

23.jpg

Chúng tôi gặp chị Dung trong một chuyến công tác tại thị xã Sa Pa. Chị để lại ấn tượng trong chúng tôi với gương mặt khả ái cùng nụ cười tươi luôn nở trên môi. Chị Dung đã có hơn 3 năm gắn bó với nghề lễ tân; dù tuổi nghề còn trẻ nhưng chị luôn là nhân viên ưu tú của khách sạn. Tuy nhiên, ít ai biết được, hồi mới vào nghề, chị Dung gặp rất nhiều khó khăn. Tự nói về chặng đường hơn 3 năm đã qua, chị Dung nhận thấy mình đã thực sự phá bỏ được giới hạn của bản thân nhờ một người bạn đồng hành - đó là nụ cười.

Chị Dung cho biết thêm: Với tôi, nụ cười cũng chính là hành trang để đi chặng đường dài hơn, tiến xa hơn trong công việc. Những ngày đầu đi làm chưa có kinh nghiệm, nhờ sự giúp đỡ, chỉ bảo của đồng nghiệp mà mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Tôi cũng được dạy phải rạch ròi cuộc sống cá nhân và công việc của mình.

Dù cuộc sống có gặp chuyện phiền muộn gì, tôi sẽ để ngoài cánh cửa khách sạn. Khi đẩy cửa bước vào nơi làm việc, tôi sẵn sàng với nụ cười rạng rỡ, tinh thần tích cực và luôn mong được giúp đỡ những vị khách của mình.

Chị Phạm Thùy Dung, nhân viên lễ tân khách sạn Pao’s Sapa Leisure (thị xã Sa Pa)

22.jpg

Khu du lịch Sun World Fansipan Legend vinh dự được World Travel Awards 5 lần liên tiếp trao tặng danh hiệu “Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới” (từ năm 2019 - 2023). Cách làm du lịch văn minh được Sun World Fansipan Legend thiết lập với tên gọi “Dịch vụ từ tâm”. Theo đó, đội ngũ lễ tân, chăm sóc khách hàng tại đây khi được nhận vào làm đều phải học các cử chỉ giao tiếp với khách hàng. Trong đó, một trong những yếu tố Sun World Fansipan Legend chú trọng, đó là nụ cười.

Theo ông Quyền Anh Tuấn, Trưởng Bộ phận Chăm sóc khách hàng Khu du lịch Sun World Fansipan Legend, để duy trì một nụ cười tươi suốt quá trình làm việc là một việc không đơn giản. Bởi, lễ tân là vị trí đặc biệt, luôn phải đối mặt với vô vàn áp lực công việc, từ giải quyết yêu cầu đa dạng của khách hàng, đến việc xử lý tình huống phát sinh bất ngờ.

24.jpg

Một trong những bí quyết giúp lễ tân luôn giữ được nụ cười tươi tắn chính là sự tự tin và niềm đam mê công việc. Ngoài ra, việc xây dựng môi trường làm việc tích cực, hỗ trợ nhau cũng là yếu tố quan trọng giúp người lễ tân luôn giữ được nụ cười tươi. Khi được cấp trên và đồng nghiệp động viên, tạo điều kiện thuận lợi, họ sẽ cảm thấy được ghi nhận và trân trọng, từ đó đem hết tâm huyết vào công việc. Điều này không chỉ làm tăng hiệu quả làm việc mà còn giúp người lễ tân luôn giữ được tinh thần tích cực, vui vẻ để có thể phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

Nụ cười của lễ tân là “chìa khóa vạn năng” mở cánh cửa thành công cho ngành dịch vụ du lịch. Nụ cười ấy cần xuất phát từ tâm, với mong muốn mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt đẹp nhất, từ đó góp phần tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp, thân thiện, từ đó thu hút và giữ chân du khách.

Ông Quyền Anh Tuấn, Trưởng Bộ phận Chăm sóc khách hàng Khu du lịch Sun World Fansipan Legend

"Vì vậy, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến việc tuyển chọn, đào tạo và xây dựng đội ngũ lễ tân chuyên nghiệp, có khả năng giữ được nụ cười tươi tắn suốt ngày dài để mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho du khách", ông Quyền Anh Tuấn cho biết thêm.

21.jpg

Với mỗi ngành nghề luôn có sự “cho đi - nhận lại”. Có nghề phải bỏ ra nhiều sức mạnh, có nghề thì tốn nhiều chất xám trí tuệ. Nghề dịch vụ cũng vậy, ngoài yếu tố trên, họ phải “bán” nụ cười để đổi lấy sự hài lòng và niềm vui của khách hàng. Cũng bởi vậy mà nhiều người gọi vui, đây là nghề “hạnh phúc nhất thế gian”.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Việt - nâng cao sức hút để bứt phá

Du lịch Việt - nâng cao sức hút để bứt phá

Những kết quả khởi sắc của ngành du lịch trong những tháng đầu năm 2025, cùng với việc triển khai nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Công điện số 34/CĐ-TTg ngày 10/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số đã và đang tạo đà cho du lịch Việt Nam bứt phá. 

Du lịch Việt Nam: “Bùng nổ” lượng khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Du lịch Việt Nam: “Bùng nổ” lượng khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong những ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, ghi nhận các điểm du lịch trên cả nước đón lượng khách đông, nhiều nơi kín khách đặt phòng. Các điểm du lịch ven biển như: Hạ Long (Quảng Ninh), Cát Bà (Hải Phòng), Sầm Sơn (Thanh Hóa), Vũng Tàu (Bà Rịa = Vũng Tàu)… ghi nhận lượng khách “bùng nổ” cùng nhiều hoạt động sôi động.

Sức hấp dẫn từ du lịch bản làng

Sức hấp dẫn từ du lịch bản làng

Bên cạnh khu trung tâm thành phố hay thị xã, thị trấn sầm uất thì những bản làng yên bình với thiên nhiên trong lành và nhiều nét văn hóa dân tộc đặc sắc như: Tả Van, Lao Chải, Tả Phìn (Sa Pa) hay Y Tý (Bát Xát) cũng là lựa chọn lý tưởng dành cho du khách.

[Infographic] Khám phá Bắc Hà

[Infographic] Khám phá Bắc Hà

Dịp lễ này, du khách hãy đến Bắc Hà - nơi mỗi bước chân là một trải nghiệm khó quên. Du  khách có thể ghé thăm dinh thự Hoàng A Tưởng trăm năm tuổi, rảo bước giữa chợ phiên rực rỡ sắc màu, đắm mình trong vườn hồng km7 lãng mạn, trại rau quả xanh mát và những bản làng dân tộc Mông, Dao đậm đà bản sắc. Bắc Hà không chỉ là chuyến đi, mà là hành trình đánh thức cảm xúc, lưu dấu kỷ niệm và truyền cảm hứng từ thiên nhiên thuần khiết cùng con người mến khách vùng cao.

Du lịch ẩm thực, "đòn bẩy" phát triển du lịch Huế

Du lịch ẩm thực, "đòn bẩy" phát triển du lịch Huế

Xây dựng thương hiệu “Huế - Kinh đô ẩm thực” là bước đi chiến lược nhằm quảng bá du lịch Huế thông qua việc tôn vinh giá trị văn hóa ẩm thực đặc sắc của địa phương. Việc định vị này không chỉ tạo ra diện mạo mới hấp dẫn cho du lịch Huế mà còn góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống.

Du lịch qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai bùng nổ dịp lễ

Du lịch qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai bùng nổ dịp lễ

Kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (30/4 - 4/5), đây là dịp lý tưởng để du khách lựa chọn các chuyến du lịch nước ngoài ngắn ngày. Tại Lào Cai, hoạt động du lịch qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Các tour du lịch quốc tế, đặc biệt là đến Trung Quốc đang thu hút đông du khách.

Trải nghiệm mùa quả chín trên “cao nguyên trắng” Bắc Hà

Trải nghiệm mùa quả chín trên “cao nguyên trắng” Bắc Hà

Kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay, du khách bốn phương có nhiều lựa chọn khi đến với mảnh đất biên giới Lào Cai, trong đó, trải nghiệm mùa quả chín trên “cao nguyên trắng” Bắc Hà để lại ấn tượng đẹp với du khách. Đặc biệt, ngay từ đầu mùa hè, nhiều du khách đã đến Trại Nghiên cứu và Sản xuất rau quả Bắc Hà để tận tay hái và thưởng thức những quả thơm ngon.

Khai mạc Lễ hội mùa hè "Sa Pa - Xứ sở của tình yêu"

Khai mạc Lễ hội mùa hè "Sa Pa - Xứ sở của tình yêu"

Tối 29/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thị xã Sa Pa tổ chức khai mạc Lễ hội mùa hè với chủ đề: “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu”. Đây là 1 trong 5 lễ hội thường niên và là sản phẩm văn hóa - du lịch đặc trưng mang bản sắc, thương hiệu riêng có của thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

fb yt zl tw