Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Nghề "bán" nụ cười

Nghề "bán" nụ cười

Khi bước vào khách sạn hay một điểm du lịch, điều đầu tiên thu hút sự chú ý của khách là nụ cười rạng rỡ trên gương mặt người lễ tân. Nụ cười không chỉ là một yêu cầu quan trọng trong công việc, mà còn là nghệ thuật tinh tế, kỹ năng được rèn luyện và thể hiện đậm nét văn hóa hiếu khách của những người làm dịch vụ du lịch.

Nụ cười - món quà vô giá mà con người trao tặng nhau, là cầu nối cho sự hiếu khách và thiện chí. Trong ngành dịch vụ du lịch, nụ cười càng trở nên quan trọng, bởi nó chính là “thương hiệu” đầu tiên mà mỗi doanh nghiệp tạo dựng trong lòng khách hàng. Nụ cười của các nhân viên lễ tân - những “đại sứ” của khách sạn, nhà hàng, khu du lịch chính là điểm nhấn, tạo ấn tượng tốt đẹp đầu tiên cho mỗi du khách.

“Ai đó từng ví nghề lễ tân như “làm dâu trăm họ”, tôi phải thừa nhận điều đó không hề sai. Khi bước vào công việc thực tế, tôi mới thấm thía nỗi vất vả của nghề này. Có những ngày đông khách, lễ tân phải làm việc liên tục không ngừng nghỉ, trong khi nụ cười lúc nào cũng phải rạng rỡ. Tuy nhiên, đối với chúng tôi, khi trao đi nụ cười và nhận được lời cảm ơn chân thành từ khách hàng, mọi mệt mỏi hay ưu phiền đều tan biến tất cả”, chị Phạm Thùy Dung, nhân viên lễ tân khách sạn Pao’s Sapa Leisure (thị xã Sa Pa) chia sẻ.

23.jpg

Chúng tôi gặp chị Dung trong một chuyến công tác tại thị xã Sa Pa. Chị để lại ấn tượng trong chúng tôi với gương mặt khả ái cùng nụ cười tươi luôn nở trên môi. Chị Dung đã có hơn 3 năm gắn bó với nghề lễ tân; dù tuổi nghề còn trẻ nhưng chị luôn là nhân viên ưu tú của khách sạn. Tuy nhiên, ít ai biết được, hồi mới vào nghề, chị Dung gặp rất nhiều khó khăn. Tự nói về chặng đường hơn 3 năm đã qua, chị Dung nhận thấy mình đã thực sự phá bỏ được giới hạn của bản thân nhờ một người bạn đồng hành - đó là nụ cười.

Chị Dung cho biết thêm: Với tôi, nụ cười cũng chính là hành trang để đi chặng đường dài hơn, tiến xa hơn trong công việc. Những ngày đầu đi làm chưa có kinh nghiệm, nhờ sự giúp đỡ, chỉ bảo của đồng nghiệp mà mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Tôi cũng được dạy phải rạch ròi cuộc sống cá nhân và công việc của mình.

Dù cuộc sống có gặp chuyện phiền muộn gì, tôi sẽ để ngoài cánh cửa khách sạn. Khi đẩy cửa bước vào nơi làm việc, tôi sẵn sàng với nụ cười rạng rỡ, tinh thần tích cực và luôn mong được giúp đỡ những vị khách của mình.

Chị Phạm Thùy Dung, nhân viên lễ tân khách sạn Pao’s Sapa Leisure (thị xã Sa Pa)

22.jpg

Khu du lịch Sun World Fansipan Legend vinh dự được World Travel Awards 5 lần liên tiếp trao tặng danh hiệu “Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới” (từ năm 2019 - 2023). Cách làm du lịch văn minh được Sun World Fansipan Legend thiết lập với tên gọi “Dịch vụ từ tâm”. Theo đó, đội ngũ lễ tân, chăm sóc khách hàng tại đây khi được nhận vào làm đều phải học các cử chỉ giao tiếp với khách hàng. Trong đó, một trong những yếu tố Sun World Fansipan Legend chú trọng, đó là nụ cười.

Theo ông Quyền Anh Tuấn, Trưởng Bộ phận Chăm sóc khách hàng Khu du lịch Sun World Fansipan Legend, để duy trì một nụ cười tươi suốt quá trình làm việc là một việc không đơn giản. Bởi, lễ tân là vị trí đặc biệt, luôn phải đối mặt với vô vàn áp lực công việc, từ giải quyết yêu cầu đa dạng của khách hàng, đến việc xử lý tình huống phát sinh bất ngờ.

24.jpg

Một trong những bí quyết giúp lễ tân luôn giữ được nụ cười tươi tắn chính là sự tự tin và niềm đam mê công việc. Ngoài ra, việc xây dựng môi trường làm việc tích cực, hỗ trợ nhau cũng là yếu tố quan trọng giúp người lễ tân luôn giữ được nụ cười tươi. Khi được cấp trên và đồng nghiệp động viên, tạo điều kiện thuận lợi, họ sẽ cảm thấy được ghi nhận và trân trọng, từ đó đem hết tâm huyết vào công việc. Điều này không chỉ làm tăng hiệu quả làm việc mà còn giúp người lễ tân luôn giữ được tinh thần tích cực, vui vẻ để có thể phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

Nụ cười của lễ tân là “chìa khóa vạn năng” mở cánh cửa thành công cho ngành dịch vụ du lịch. Nụ cười ấy cần xuất phát từ tâm, với mong muốn mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt đẹp nhất, từ đó góp phần tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp, thân thiện, từ đó thu hút và giữ chân du khách.

Ông Quyền Anh Tuấn, Trưởng Bộ phận Chăm sóc khách hàng Khu du lịch Sun World Fansipan Legend

"Vì vậy, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến việc tuyển chọn, đào tạo và xây dựng đội ngũ lễ tân chuyên nghiệp, có khả năng giữ được nụ cười tươi tắn suốt ngày dài để mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho du khách", ông Quyền Anh Tuấn cho biết thêm.

21.jpg

Với mỗi ngành nghề luôn có sự “cho đi - nhận lại”. Có nghề phải bỏ ra nhiều sức mạnh, có nghề thì tốn nhiều chất xám trí tuệ. Nghề dịch vụ cũng vậy, ngoài yếu tố trên, họ phải “bán” nụ cười để đổi lấy sự hài lòng và niềm vui của khách hàng. Cũng bởi vậy mà nhiều người gọi vui, đây là nghề “hạnh phúc nhất thế gian”.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khám phá Văn Chấn

Khám phá Văn Chấn

Khám phá một vòng xã Văn Chấn vào chớm đông khi tiết trời se se lạnh mang lại cảm giác dễ chịu, khoan khoái đến lạ! Đó là sự thư thái từ dòng khoáng nóng ấm áp, là hương vị tinh khiết của chén trà Shan tuyết cổ thụ bên tiếng sáo Mông dịu dàng, là sự nhiệt tình, hiếu khách của người dân bản địa, khiến bất cứ ai, đã đến là chẳng muốn rời.

Báu vật nơi lưng trời

Báu vật nơi lưng trời

Đất trời ban cho Suối Giàng (xã Văn Chấn) loại đặc sản hiếm có là cây chè Shan tuyết cổ thụ. Không chỉ mang hương vị núi rừng mà cây chè Shan tuyết còn chứa đựng câu chuyện về văn hóa bản địa, được người dân nơi đây nâng niu, gìn giữ tự bao đời.

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Với vị trí điểm đầu - nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, Lào Cai đã có nhiều sáng kiến, giải pháp để kết nối, thúc đẩy phát triển du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước trải nghiệm du lịch lưu vực sông Hồng.

Chinh phục Phu Sa Phìn không chỉ là một chuyến đi

Chinh phục Phu Sa Phìn không chỉ là một chuyến đi

Hình ảnh khu rừng rêu ma mị và “sống lưng khủng long” uốn lượn giữa biển mây thực sự là lời mời gọi khó cưỡng, thôi thúc tôi đặt tour trekking chinh phục đỉnh Phu Sa Phìn. Nhưng ở đây, tôi không thể kể về vẻ hùng vĩ của ngọn núi trong một ngày mưa gió, sương mù dày đặc và bước chân ngập bùn đất. Vậy nên, nếu bạn muốn lắng nghe những câu chuyện giản đơn thì hãy cùng tôi bắt đầu chuyến đi này.

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Những tháng cuối năm là "mùa vàng" của ngành du lịch Việt Nam, khi các điểm đến trở nên nhộn nhịp và sôi động, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Với mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, các doanh nghiệp đã tung ra nhiều chương trình kích cầu, ưu đãi hấp dẫn để đón mùa cao điểm này.

Thêm nhiều chuyến bay thẳng đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa

Thêm nhiều chuyến bay thẳng đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa

Từ tháng 11/2025, các đường bay thẳng kết nối sân bay quốc tế Cam Ranh với Singapore, Cheongju (Hàn Quốc) tạo thuận tiện hơn cho du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại tỉnh Khánh Hòa. Thời gian tới, Khánh Hòa tiếp tục đón thêm chuyến bay thẳng từ các sân bay ở Trung Quốc, Hàn Quốc.

Người cao tuổi làm du lịch

Người cao tuổi làm du lịch

Sự phát triển của du lịch Sa Pa mở ra cơ hội để nhiều người cao tuổi tại các bản làng tham gia hoạt động du lịch cộng đồng. Qua việc trình diễn nghề truyền thống, biểu diễn nhạc cụ, giới thiệu ẩm thực và sản phẩm thủ công, họ không chỉ lan tỏa nét đẹp văn hóa địa phương mà còn tìm thấy niềm vui, thu nhập trong tuổi xế chiều.

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

fb yt zl tw