Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Nghề "bán" nụ cười

Nghề "bán" nụ cười

Khi bước vào khách sạn hay một điểm du lịch, điều đầu tiên thu hút sự chú ý của khách là nụ cười rạng rỡ trên gương mặt người lễ tân. Nụ cười không chỉ là một yêu cầu quan trọng trong công việc, mà còn là nghệ thuật tinh tế, kỹ năng được rèn luyện và thể hiện đậm nét văn hóa hiếu khách của những người làm dịch vụ du lịch.

Nụ cười - món quà vô giá mà con người trao tặng nhau, là cầu nối cho sự hiếu khách và thiện chí. Trong ngành dịch vụ du lịch, nụ cười càng trở nên quan trọng, bởi nó chính là “thương hiệu” đầu tiên mà mỗi doanh nghiệp tạo dựng trong lòng khách hàng. Nụ cười của các nhân viên lễ tân - những “đại sứ” của khách sạn, nhà hàng, khu du lịch chính là điểm nhấn, tạo ấn tượng tốt đẹp đầu tiên cho mỗi du khách.

“Ai đó từng ví nghề lễ tân như “làm dâu trăm họ”, tôi phải thừa nhận điều đó không hề sai. Khi bước vào công việc thực tế, tôi mới thấm thía nỗi vất vả của nghề này. Có những ngày đông khách, lễ tân phải làm việc liên tục không ngừng nghỉ, trong khi nụ cười lúc nào cũng phải rạng rỡ. Tuy nhiên, đối với chúng tôi, khi trao đi nụ cười và nhận được lời cảm ơn chân thành từ khách hàng, mọi mệt mỏi hay ưu phiền đều tan biến tất cả”, chị Phạm Thùy Dung, nhân viên lễ tân khách sạn Pao’s Sapa Leisure (thị xã Sa Pa) chia sẻ.

23.jpg

Chúng tôi gặp chị Dung trong một chuyến công tác tại thị xã Sa Pa. Chị để lại ấn tượng trong chúng tôi với gương mặt khả ái cùng nụ cười tươi luôn nở trên môi. Chị Dung đã có hơn 3 năm gắn bó với nghề lễ tân; dù tuổi nghề còn trẻ nhưng chị luôn là nhân viên ưu tú của khách sạn. Tuy nhiên, ít ai biết được, hồi mới vào nghề, chị Dung gặp rất nhiều khó khăn. Tự nói về chặng đường hơn 3 năm đã qua, chị Dung nhận thấy mình đã thực sự phá bỏ được giới hạn của bản thân nhờ một người bạn đồng hành - đó là nụ cười.

Chị Dung cho biết thêm: Với tôi, nụ cười cũng chính là hành trang để đi chặng đường dài hơn, tiến xa hơn trong công việc. Những ngày đầu đi làm chưa có kinh nghiệm, nhờ sự giúp đỡ, chỉ bảo của đồng nghiệp mà mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Tôi cũng được dạy phải rạch ròi cuộc sống cá nhân và công việc của mình.

Dù cuộc sống có gặp chuyện phiền muộn gì, tôi sẽ để ngoài cánh cửa khách sạn. Khi đẩy cửa bước vào nơi làm việc, tôi sẵn sàng với nụ cười rạng rỡ, tinh thần tích cực và luôn mong được giúp đỡ những vị khách của mình.

Chị Phạm Thùy Dung, nhân viên lễ tân khách sạn Pao’s Sapa Leisure (thị xã Sa Pa)

22.jpg

Khu du lịch Sun World Fansipan Legend vinh dự được World Travel Awards 5 lần liên tiếp trao tặng danh hiệu “Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới” (từ năm 2019 - 2023). Cách làm du lịch văn minh được Sun World Fansipan Legend thiết lập với tên gọi “Dịch vụ từ tâm”. Theo đó, đội ngũ lễ tân, chăm sóc khách hàng tại đây khi được nhận vào làm đều phải học các cử chỉ giao tiếp với khách hàng. Trong đó, một trong những yếu tố Sun World Fansipan Legend chú trọng, đó là nụ cười.

Theo ông Quyền Anh Tuấn, Trưởng Bộ phận Chăm sóc khách hàng Khu du lịch Sun World Fansipan Legend, để duy trì một nụ cười tươi suốt quá trình làm việc là một việc không đơn giản. Bởi, lễ tân là vị trí đặc biệt, luôn phải đối mặt với vô vàn áp lực công việc, từ giải quyết yêu cầu đa dạng của khách hàng, đến việc xử lý tình huống phát sinh bất ngờ.

24.jpg

Một trong những bí quyết giúp lễ tân luôn giữ được nụ cười tươi tắn chính là sự tự tin và niềm đam mê công việc. Ngoài ra, việc xây dựng môi trường làm việc tích cực, hỗ trợ nhau cũng là yếu tố quan trọng giúp người lễ tân luôn giữ được nụ cười tươi. Khi được cấp trên và đồng nghiệp động viên, tạo điều kiện thuận lợi, họ sẽ cảm thấy được ghi nhận và trân trọng, từ đó đem hết tâm huyết vào công việc. Điều này không chỉ làm tăng hiệu quả làm việc mà còn giúp người lễ tân luôn giữ được tinh thần tích cực, vui vẻ để có thể phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

Nụ cười của lễ tân là “chìa khóa vạn năng” mở cánh cửa thành công cho ngành dịch vụ du lịch. Nụ cười ấy cần xuất phát từ tâm, với mong muốn mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt đẹp nhất, từ đó góp phần tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp, thân thiện, từ đó thu hút và giữ chân du khách.

Ông Quyền Anh Tuấn, Trưởng Bộ phận Chăm sóc khách hàng Khu du lịch Sun World Fansipan Legend

"Vì vậy, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến việc tuyển chọn, đào tạo và xây dựng đội ngũ lễ tân chuyên nghiệp, có khả năng giữ được nụ cười tươi tắn suốt ngày dài để mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho du khách", ông Quyền Anh Tuấn cho biết thêm.

21.jpg

Với mỗi ngành nghề luôn có sự “cho đi - nhận lại”. Có nghề phải bỏ ra nhiều sức mạnh, có nghề thì tốn nhiều chất xám trí tuệ. Nghề dịch vụ cũng vậy, ngoài yếu tố trên, họ phải “bán” nụ cười để đổi lấy sự hài lòng và niềm vui của khách hàng. Cũng bởi vậy mà nhiều người gọi vui, đây là nghề “hạnh phúc nhất thế gian”.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

fb yt zl tw