Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Nghề "bán" nụ cười

Nghề "bán" nụ cười

Khi bước vào khách sạn hay một điểm du lịch, điều đầu tiên thu hút sự chú ý của khách là nụ cười rạng rỡ trên gương mặt người lễ tân. Nụ cười không chỉ là một yêu cầu quan trọng trong công việc, mà còn là nghệ thuật tinh tế, kỹ năng được rèn luyện và thể hiện đậm nét văn hóa hiếu khách của những người làm dịch vụ du lịch.

Nụ cười - món quà vô giá mà con người trao tặng nhau, là cầu nối cho sự hiếu khách và thiện chí. Trong ngành dịch vụ du lịch, nụ cười càng trở nên quan trọng, bởi nó chính là “thương hiệu” đầu tiên mà mỗi doanh nghiệp tạo dựng trong lòng khách hàng. Nụ cười của các nhân viên lễ tân - những “đại sứ” của khách sạn, nhà hàng, khu du lịch chính là điểm nhấn, tạo ấn tượng tốt đẹp đầu tiên cho mỗi du khách.

“Ai đó từng ví nghề lễ tân như “làm dâu trăm họ”, tôi phải thừa nhận điều đó không hề sai. Khi bước vào công việc thực tế, tôi mới thấm thía nỗi vất vả của nghề này. Có những ngày đông khách, lễ tân phải làm việc liên tục không ngừng nghỉ, trong khi nụ cười lúc nào cũng phải rạng rỡ. Tuy nhiên, đối với chúng tôi, khi trao đi nụ cười và nhận được lời cảm ơn chân thành từ khách hàng, mọi mệt mỏi hay ưu phiền đều tan biến tất cả”, chị Phạm Thùy Dung, nhân viên lễ tân khách sạn Pao’s Sapa Leisure (thị xã Sa Pa) chia sẻ.

23.jpg

Chúng tôi gặp chị Dung trong một chuyến công tác tại thị xã Sa Pa. Chị để lại ấn tượng trong chúng tôi với gương mặt khả ái cùng nụ cười tươi luôn nở trên môi. Chị Dung đã có hơn 3 năm gắn bó với nghề lễ tân; dù tuổi nghề còn trẻ nhưng chị luôn là nhân viên ưu tú của khách sạn. Tuy nhiên, ít ai biết được, hồi mới vào nghề, chị Dung gặp rất nhiều khó khăn. Tự nói về chặng đường hơn 3 năm đã qua, chị Dung nhận thấy mình đã thực sự phá bỏ được giới hạn của bản thân nhờ một người bạn đồng hành - đó là nụ cười.

Chị Dung cho biết thêm: Với tôi, nụ cười cũng chính là hành trang để đi chặng đường dài hơn, tiến xa hơn trong công việc. Những ngày đầu đi làm chưa có kinh nghiệm, nhờ sự giúp đỡ, chỉ bảo của đồng nghiệp mà mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Tôi cũng được dạy phải rạch ròi cuộc sống cá nhân và công việc của mình.

Dù cuộc sống có gặp chuyện phiền muộn gì, tôi sẽ để ngoài cánh cửa khách sạn. Khi đẩy cửa bước vào nơi làm việc, tôi sẵn sàng với nụ cười rạng rỡ, tinh thần tích cực và luôn mong được giúp đỡ những vị khách của mình.

Chị Phạm Thùy Dung, nhân viên lễ tân khách sạn Pao’s Sapa Leisure (thị xã Sa Pa)

22.jpg

Khu du lịch Sun World Fansipan Legend vinh dự được World Travel Awards 5 lần liên tiếp trao tặng danh hiệu “Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới” (từ năm 2019 - 2023). Cách làm du lịch văn minh được Sun World Fansipan Legend thiết lập với tên gọi “Dịch vụ từ tâm”. Theo đó, đội ngũ lễ tân, chăm sóc khách hàng tại đây khi được nhận vào làm đều phải học các cử chỉ giao tiếp với khách hàng. Trong đó, một trong những yếu tố Sun World Fansipan Legend chú trọng, đó là nụ cười.

Theo ông Quyền Anh Tuấn, Trưởng Bộ phận Chăm sóc khách hàng Khu du lịch Sun World Fansipan Legend, để duy trì một nụ cười tươi suốt quá trình làm việc là một việc không đơn giản. Bởi, lễ tân là vị trí đặc biệt, luôn phải đối mặt với vô vàn áp lực công việc, từ giải quyết yêu cầu đa dạng của khách hàng, đến việc xử lý tình huống phát sinh bất ngờ.

24.jpg

Một trong những bí quyết giúp lễ tân luôn giữ được nụ cười tươi tắn chính là sự tự tin và niềm đam mê công việc. Ngoài ra, việc xây dựng môi trường làm việc tích cực, hỗ trợ nhau cũng là yếu tố quan trọng giúp người lễ tân luôn giữ được nụ cười tươi. Khi được cấp trên và đồng nghiệp động viên, tạo điều kiện thuận lợi, họ sẽ cảm thấy được ghi nhận và trân trọng, từ đó đem hết tâm huyết vào công việc. Điều này không chỉ làm tăng hiệu quả làm việc mà còn giúp người lễ tân luôn giữ được tinh thần tích cực, vui vẻ để có thể phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

Nụ cười của lễ tân là “chìa khóa vạn năng” mở cánh cửa thành công cho ngành dịch vụ du lịch. Nụ cười ấy cần xuất phát từ tâm, với mong muốn mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt đẹp nhất, từ đó góp phần tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp, thân thiện, từ đó thu hút và giữ chân du khách.

Ông Quyền Anh Tuấn, Trưởng Bộ phận Chăm sóc khách hàng Khu du lịch Sun World Fansipan Legend

"Vì vậy, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến việc tuyển chọn, đào tạo và xây dựng đội ngũ lễ tân chuyên nghiệp, có khả năng giữ được nụ cười tươi tắn suốt ngày dài để mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho du khách", ông Quyền Anh Tuấn cho biết thêm.

21.jpg

Với mỗi ngành nghề luôn có sự “cho đi - nhận lại”. Có nghề phải bỏ ra nhiều sức mạnh, có nghề thì tốn nhiều chất xám trí tuệ. Nghề dịch vụ cũng vậy, ngoài yếu tố trên, họ phải “bán” nụ cười để đổi lấy sự hài lòng và niềm vui của khách hàng. Cũng bởi vậy mà nhiều người gọi vui, đây là nghề “hạnh phúc nhất thế gian”.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Từ hoa rừng đến thương hiệu du lịch

Cuối tháng 12, khi những cơn gió lạnh mang mùa đông về trên các đỉnh núi phía Tây Bắc, cũng là lúc vùng cao Mù Cang Chải gỡ bỏ lớp áo vàng óng ả của ruộng bậc thang để khoác lên mình sắc hồng rực rỡ của hoa tớ dày. Từ một loài hoa rừng lặng lẽ nở giữa đại ngàn, tớ dày giờ đây đã trở thành thương hiệu du lịch mùa đông ở Mù Cang Chải.

Trải nghiệm du lịch ở Trấn Yên

Trải nghiệm du lịch ở Trấn Yên

Trên cơ sở hợp nhất thị trấn Cổ Phúc và 5 xã: Tân Đồng, Báo Đáp, Thành Thịnh, Hòa Cuông, Minh Quán - xã Trấn Yên đang “thức giấc”, mở ra hướng đi đầy tiềm năng: du lịch trải nghiệm gắn với nông nghiệp và bản sắc văn hóa cộng đồng.

Có gì ở "Bảo tàng phở" sắp ra mắt?

Có gì ở "Bảo tàng phở" sắp ra mắt?

Dù bán phở, nhưng nhà sáng lập Bảo tàng Phở đầu tiên của Việt Nam sắp ra mắt tại TP.HCM, khẳng định địa điểm này không đơn thuần là quán phở, mà là không gian kể chuyện phở cho khách trong và ngoài nước, khơi dậy vẻ đẹp Việt và để khách… muốn ăn phở.

Từ đất lúa đến mùa hoa hy vọng

Từ đất lúa đến mùa hoa hy vọng

Năm 2025 đánh dấu một bước ngoặt mới trong bức tranh nông nghiệp và du lịch của xã vùng cao Phong Dụ Thượng, khi lần đầu tiên cây hoa tam giác mạch được đưa vào canh tác trên những thửa ruộng sau mùa gặt. Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Ẩm thực Nhật Bản - Việt Nam, mô hình không chỉ phủ sắc hồng lên những diện tích đất sau thu hoạch mà còn mở ra hướng phát triển bền vững, chuyển dịch từ sản xuất nông nghiệp thuần túy sang kinh tế du lịch trải nghiệm.

Trao bằng công nhận Di sản thế giới cho quần thể Yên Tử, Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn - Kiếp Bạc

Trao bằng công nhận Di sản thế giới cho quần thể Yên Tử, Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn - Kiếp Bạc

Tối 20/12, tại Khu di tích và danh thắng Yên Tử, phường Yên Tử (tỉnh Quảng Ninh), lễ đón nhận Bằng công nhận của UNESCO đối với quần thể di tích và danh thắng Yên Tử, Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn - Kiếp Bạc diễn ra trang trọng, đánh dấu cột mốc quan trọng của di sản theo chuỗi liên tỉnh đầu tiên của Việt Nam.

fb yt zl tw