"Nét Việt Nam": Hành trình khám phá di sản văn hóa dân tộc của Gen Z

Dự án “Nét Việt Nam” không chỉ đơn thuần lưu giữ văn hóa truyền thống mà còn định vị vai trò của Gen Z trong công cuộc bảo tồn văn hóa và phát huy giá trị di sản.

Những người tham gia dự án ghi lại hình ảnh tư liệu về nghề làm tranh truyền thống.
Những người tham gia dự án ghi lại hình ảnh tư liệu về nghề làm tranh truyền thống.

Thông qua hàng trăm video về các làng nghề truyền thống, nghệ thuật dân gian và tinh hoa ẩm thực Việt Nam, dự án “Nét Việt Nam - Hành trình Gen Z về làng” mong muốn khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tạo cầu nối giữa thế hệ trẻ với văn hóa truyền thống của cha ông.

Dự án do Bumblebee Agency thực hiện đã chính thức ra mắt ngày 22/1, đánh dấu một bước đi quan trọng trong nỗ lực bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa thông qua cách tiếp cận sáng tạo từ giới trẻ.

Bà Phạm Thị Hạnh Chi, nhà sáng lập, chỉ đạo sản xuất “Nét Việt Nam” cho hay dự án bao gồm 3 series chính: Gen Z về làng - tập trung khám phá các làng nghề truyền thống đang đứng trước nguy cơ mai một, kết nối văn hóa làng nghề với giới trẻ; Gen Z cùng hương vị Việt - khám phá lịch sử ẩm thực Việt Nam qua từng vùng miền, tái hiện quy trình chế biến và kể lại câu chuyện văn hóa phía sau mỗi món ăn; Gen Z cùng di sản Việt - mang đến góc nhìn trẻ trung về nghệ thuật dân gian như chèo, tuồng, múa dân gian và âm nhạc truyền thống.

Bà Phạm Thị Hạnh Chi, nhà sáng lập, chỉ đạo sản xuất “Nét Việt Nam”.
Bà Phạm Thị Hạnh Chi, nhà sáng lập, chỉ đạo sản xuất “Nét Việt Nam”.

“Tình yêu đối với văn hóa nước nhà của tôi được bồi dưỡng truyền thống gia đình, phong tục tập quán, nét đẹp truyền thống tại quê hương mình. Sau này, khi chứng kiến sự "lép vế" của nhiều giá trị truyền thống trước làn sóng văn hóa ngoại nhập, những trăn trở trong tôi đã bắt đầu xuất hiện. Tôi tự hỏi văn hóa Việt Nam sẽ ở đâu trong những biến động của thời đại? Mai một đi hay sẽ tồn tại dưới một chiếc áo mới? Điều đó đã thôi thúc tôi đem công sức nhỏ bé của mình đóng góp vào công cuộc bảo tồn văn hóa nước nhà”, bà Phạm Thị Hạnh Chi nói.

Dự án “Nét Việt Nam” không chỉ đơn thuần lưu giữ mà còn định vị vai trò của Gen Z trong công cuộc bảo tồn văn hóa. Đây là thế hệ đại diện cho sự sáng tạo, bản lĩnh và khát khao kết nối với nguồn cội.

Thông điệp “Gen Z về làng” không chỉ là hành trình khám phá di sản, mà còn là sự khẳng định mạnh mẽ rằng người trẻ chính là cầu nối giữa quá khứ và tương lai, là những người kế thừa, phát huy và lan tỏa những di sản quý báu này.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng nếp sống văn minh nơi công cộng

Xây dựng nếp sống văn minh nơi công cộng

Ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường tại thành phố Lào Cai đang chuyển biến tích cực. Từ quảng trường, công viên đến khu dân cư, người dân đã và đang hành động mỗi ngày để xây dựng không gian sống xanh - sạch - đẹp.

Ra mắt sách ảnh 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam

Ra mắt sách ảnh 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam

Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, sáng 10/6, Nhà xuất bản Thông tấn (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức lễ ra mắt cuốn sách ảnh “100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam (1925–2025)”. Cuốn sách là sự tri ân sâu sắc, ghi lại hành trình phát triển vẻ vang của nền báo chí cách mạng trong suốt 1 thế kỷ đồng hành cùng dân tộc.

Khi ống kính kể chuyện trẻ thơ

Khi ống kính kể chuyện trẻ thơ

Trên những nẻo đường vùng cao Lào Cai, hình ảnh trẻ em hồn nhiên, trong sáng như ánh nắng đầu ngày luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những người cầm máy. Không chỉ đơn thuần ghi lại khoảnh khắc đẹp, những bức ảnh về trẻ em vùng cao còn mang trong mình thông điệp nhân văn sâu sắc về cuộc sống, nghị lực và khát vọng vươn lên của trẻ em từ những vùng đất còn nhiều khó khăn.

Tôi gặp phóng viên Tráng Thị Chủ

Tôi gặp phóng viên Tráng Thị Chủ

Là sinh viên năm thứ 3, giống như hầu hết bạn trẻ thế hệ gen z, ngoài việc học, tôi thường chủ động tìm kiếm những thứ mình quan tâm, như: “anh trai vượt ngàn chông gai ”, “ca sĩ - Soobin Hoàng Sơn”, “việc làm thêm”, “trí tuệ nhân tạo” và đặc biệt không thể thiếu từ khóa “du lịch”.

Lỗ hổng văn hóa kinh doanh

Lỗ hổng văn hóa kinh doanh

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng liên tục phát hiện và xử lý nhiều vụ việc sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng. Chạy theo lợi nhuận, không ít người đã bất chấp tất cả, cho thấy bên cạnh lỗ hổng trong ý thức chấp hành pháp luật, còn là biểu hiện đáng báo động về sự thiếu hụt văn hóa trong kinh doanh…

Ấn tượng đêm giao lưu văn nghệ tại Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025

Ấn tượng đêm giao lưu văn nghệ tại Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025

Tối 06/6, tại sân khấu chính khu vực Quảng trường Đinh Lễ (thành phố Lào Cai), chương trình giao lưu văn hóa - văn nghệ giữa Đoàn Nghệ thuật tỉnh Lào Cai và Đội văn nghệ quần chúng thị xã Sa Pa đã diễn ra tưng bừng, hấp dẫn, thu hút đông đảo khán giả. Đây là một trong những hoạt động điểm nhấn trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025.

fb yt zl tw