Nâng cao hiệu quả hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh

LCĐT- Ngày 27/8, nhóm Hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị tổ thường trực, tổ giúp việc Ban chỉ đạo nhóm hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023.

Nâng cao hiệu quả hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh ảnh 1
Quang cảnh hội nghị. 

Chương trình hợp tác phát triển du lịch của 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh trong những năm qua phù hợp với xu hướng liên kết phát triển du lịch trong giai đoạn mới và đang thể hiện là mô hình hiệu quả để hình thành các sản phẩm du lịch liên tuyến, liên vùng, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa - lịch sử, tài nguyên du lịch của từng địa phương.

Sau khi Chính phủ chính thức mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, các tỉnh, thành phố trong nhóm hợp tác đã tích cực triển khai các hoạt động liên kết và tham gia đầy đủ, hiệu quả vào các sự kiện du lịch nổi bật do các tỉnh thành viên tổ chức. Thông qua đó, các doanh nghiệp lữ hành của các tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh đã tích cực hợp tác, liên kết trao đổi nguồn khách. 6 tháng đầu năm 2022, 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh đã đón 20 triệu lượt khách du lịch, riêng khách du lịch đến từ các địa phương trong nhóm hợp tác đạt khoảng 10 triệu lượt. Số lượng doanh nghiệp lữ hành của Thành phố Hồ Chí Minh đến khảo sát và liên kết với doanh nghiệp lữ hành, cơ sở kinh doanh du lịch tại khu vực Tây Bắc mở rộng ngày càng tăng, lượng khách Thành phố Hồ Chí Minh đến tham quan du lịch tại các tỉnh Tây Bắc mở rộng tăng mạnh so với cùng kỳ nhiều năm trước.

Nâng cao hiệu quả hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh ảnh 2
Nâng cao hiệu quả hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh ảnh 3
Các đại biểu thảo luận, góp ý vào dự thảo kế hoạch triển khai các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch năm 2023. 

Tại hội nghị, đại diện các tỉnh cũng nêu một số hạn chế trong hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương thời gian qua như: Hạ tầng dịch vụ du lịch và nguồn nhân lực làm du lịch tại các tỉnh Tây Bắc mở rộng sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 chưa được nâng cấp, bổ sung kịp thời nên có thời điểm chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường khách cao cấp đến từ Thành phố Hồ Chí Minh; hầu hết các tỉnh chưa chú trọng đến việc ứng dụng nền tảng mạng xã hội trong các hoạt động quảng bá chung của nhóm; ngân sách của các địa phương dành cho các hoạt động trong khuôn khổ hợp tác còn khác nhau và đa số chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của mỗi tỉnh cũng ảnh hưởng đến hiệu quả triển khai thực hiện các nội dung trong chương trình hợp tác…

Tại hội nghị, các đại biểu đã thống nhất tiếp tục tăng cường đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh, thành nhằm phát huy, khai thác hiệu quả, tiềm năng, lợi thế du lịch của mỗi địa phương. Các đại biểu cũng đóng góp ý kiến nhằm cụ thể hóa và triển khai đầy đủ, hiệu quả các nội dung thảo luận liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2023. Các ý kiến tập trung thảo luận xây dựng mối liên kết vùng trong hoạt động du lịch với những hoạt động, sự kiện liên kết hợp tác phát triển du lịch mang tầm cỡ khu vực, thu hút sự quan tâm, chú ý của khách du lịch trong và ngoài nước; thúc đẩy hoạt động kết nối, trao đổi thị trường khách du lịch giữa các tỉnh, thành phố trong nhóm hợp tác góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành phố trong nhóm hợp tác.

Tỉnh Lào Cai - đơn vị Trưởng nhóm chương trình hợp tác năm 2023 - đã tiếp thu ý kiến của các đơn vị và sẽ đề nghị Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chỉ đạo Tổng cục Du lịch, Cục Văn hóa cơ sở và các đơn vị trực thuộc như Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam hỗ trợ các hoạt động của nhóm hợp tác, nhất là việc xây dựng sản phẩm, quảng bá, xúc tiến trong và ngoài nước, đào tạo nguồn nhân lực du lịch; tham gia và phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch do nhóm hợp tác tổ chức...

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

“Đi cùng Mây” - đi cùng yêu thương

“Đi cùng Mây” - đi cùng yêu thương

Không bắt đầu bằng hành trình check-in hay cà phê sáng sang chảnh, chuyến đi của nhóm bạn trẻ “đi cùng Mây” khởi đầu bằng… một nồi phở nghi ngút khói giữa vùng cao Bắc Hà. Trong căn bếp mộc mạc ở thôn Pả Chư Tỷ, xã Lùng Phình, những bạn trẻ tự tay nấu từng bát phở nóng để trao tặng các em nhỏ - những đứa trẻ chưa quen với mùi vị của một bữa sáng đủ đầy.

Sống chậm giữa phố biển

Sống chậm giữa phố biển

Đến Nha Trang (Khánh Hòa), đừng chỉ lướt trên bề mặt phố biển, choáng ngợp trước ánh đèn rực rỡ của khách sạn cao tầng dọc đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng. Sau những giờ đắm mình trong biển xanh, thỏa sức vui chơi ở VinWonders, bay bổng cùng dù lượn, hãy dành thời gian len lỏi những con phố, hay đến với những vùng quê ở ngoại thành Nha Trang để cảm nhận nhịp sống nhẹ nhàng của phố biển. Vẫn còn có một Nha Trang rất khác, chờ đợi bạn khám phá.

Tài nguyên văn hóa thúc đẩy du lịch phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Tài nguyên văn hóa thúc đẩy du lịch phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Tỉnh Yên Bái xác định "du lịch văn hóa" là sản phẩm đặc trưng, phát triển theo hướng lấy bản sắc văn hóa làm cảm xúc chủ đạo, nhân dân làm chủ thể, trải nghiệm du khách làm trung tâm. Do đó, thời gian qua, các cấp chính quyền đã đẩy mạnh tuyên truyền, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và người dân trong phát triển sản phẩm du lịch gắn với bảo tồn di sản, hướng tới “biến di sản thành tài sản”, “biến tài nguyên văn hóa, thiên nhiên thành tài nguyên du lịch”.

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Theo thông tin từ Công ty lữ hành Hana Tour – hãng du lịch lớn nhất Hàn Quốc – lượng đặt tour trọn gói đến Sa Pa (Lào Cai) trong nửa đầu năm 2025 đã tăng tới 333% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, trong tháng 1/2025, lượng khách Hàn đặt tour đến điểm đến vùng cao này tăng vọt 1.138%, đánh dấu mức tăng trưởng kỷ lục. 

fb yt zl tw