Nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp

Giáo viên chủ nhiệm là một công việc đặc thù, ngoài nhiệm vụ chuyên môn còn là cầu nối giữa nhà trường - phụ huynh - học sinh. Để làm tốt công tác này, giáo viên chủ nhiệm phải làm việc bằng cả tình thương và trách nhiệm.

nha-truong-cung-thuong-xuyen-boi-duong-nghiep-vu-cong-tac-chu-nhiem-tao-dieu-kien-de-giao-vien-the-hien-nang-luc-hoc-tap-trao-doi-kinh-nghiem-hoan-thanh-tot-nhiem-vu-kiem-nhiem-chu-nhiem-duoc-giao-5424.jpg

Lên vùng cao Bắc Hà nhận công tác mới tròn 1 năm, cô Bùi Ngọc Ánh, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Bản Liền được phân công làm giáo viên chủ nhiệm lớp 7.

Cô Ánh chia sẻ: Sau khi nhận lớp, việc đầu tiên của tôi là tìm hiểu thông tin cá nhân, gần gũi thấu hiểu hoàn cảnh của từng học sinh. Ở lứa tuổi THCS, tâm lý các em có nhiều xáo trộn, giáo viên chủ nhiệm phải gần gũi trò chuyện, tạo sự thân thiết, tin tưởng để hiểu học sinh hơn và kịp thời ngăn chặn những suy nghĩ nông cạn, sai lầm hay các hành vi lệch lạc. Tôi rất hạnh phúc bởi có rất nhiều câu chuyện mà các em không thể chia sẻ với bố mẹ, bạn bè nhưng lại chia sẻ riêng với giáo viên chủ nhiệm. Bản thân tôi luôn cố gắng trở thành “người bạn thân”, cho các em những lời khuyên bổ ích nhất.

3.jpg

Không chỉ đoạt giải Nhất tại Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tỉnh năm học 2022 - 2023, cô Lê Thị La, giáo viên Trường THPT Chuyên Lào Cai còn vinh dự nhận nhận Giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo với báo cáo về biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp được đánh giá cao.

Cô La chia sẻ: Bên cạnh nhiệm vụ giảng dạy, tư vấn tâm lý, giáo viên chủ nhiệm khối trung học phổ thông còn đóng vai trò chủ đạo trong công tác hướng nghiệp. Theo sát các em trong suốt 3 năm học, giáo viên chủ nhiệm phải nắm được sở thích, năng lực của từng học sinh để có thể định hướng một cách đúng đắn và phù hợp.

4.jpg

Nhà trường luôn chọn những giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy và kết nối, tư vấn học sinh để làm chủ nhiệm. Nhà trường cũng thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ công tác chủ nhiệm; tạo điều kiện để giáo viên thể hiện năng lực, học tập, trao đổi kinh nghiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ kiêm nhiệm chủ nhiệm được giao, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch giáo dục đề ra ở từng năm học, từng giai đoạn.

Thầy giáo Ngô Thanh Xuân, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lào Cai chia sẻ

Nói về tầm quan trọng của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, ông Nguyễn Minh Thuận, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Ngoài việc thực hiện tốt công tác chuyên môn trong các giờ lên lớp, giáo viên chủ nhiệm còn là người tổ chức các hoạt động giáo dục, quan tâm tới từng học sinh, chăm lo việc rèn luyện đạo đức, hành vi và những biến đổi về tâm- sinh lý của các em; phản ánh trung thực tâm tư, nguyện vọng của học sinh với ban giám hiệu nhà trường, với giáo viên bộ môn và gia đình.

2.jpg

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo viên chủ nhiệm, nhất là trong các trường trung học, hằng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tích cực tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng quản lý lớp. Các buổi hội thảo, tập huấn đều xoay quanh công tác quản lý lớp học, quản lý học sinh; xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch giáo dục; đôn đốc, kiểm tra và đánh giá kết quả học tập, tu dưỡng của học sinh trong lớp. Sở cũng yêu cầu các trường học chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục, trong đó đánh giá đặc thù công tác chủ nhiệm lớp (vùng thuận lợi, vùng khó khăn) trong tổ chức quản lý lớp học và tổ chức các hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Năm học 2022 - 2023, toàn tỉnh có 612 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên với 8.197 lớp, 229.495 học sinh, trong đó có 8.197 giáo viên làm công tác chủ nhiệm.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cô giáo vùng cao nhiệt huyết với nghề

Cô giáo vùng cao nhiệt huyết với nghề

Giữa những khó khăn của vùng cao Si Ma Cai, cô giáo Lê Thị Kim Nhung - Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS&THPT Si Ma Cai là điển hình của sự nỗ lực và không ngừng học hỏi. Xuất phát là giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân cấp THCS, cô đã vượt qua khó khăn, tình nguyện đảm nhận nhiệm vụ giảng dạy ở cấp THPT khi trường thiếu giáo viên.

Bước tiến chuyển đổi số trong trường học ở Dế Xu Phình

Bước tiến chuyển đổi số trong trường học ở Dế Xu Phình

Trong những năm học vừa qua, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Dế Xu Phình, xã Púng Luông, tỉnh Lào Cai đã nỗ lực triển khai các giải pháp chuyển đổi số hiệu quả, tạo môi trường học tập sáng tạo, hiện đại, giúp học sinh tiếp cận tri thức hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên, mở ra nhiều cơ hội mới cho học sinh.

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc” đang được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai mạnh mẽ, trở thành hành trình kiến tạo môi trường giáo dục an toàn, yêu thương và tôn trọng. Từ điểm trường vùng cao còn nhiều khó khăn đến trường nội trú khang trang, hạnh phúc đang hiện hữu trong từng ánh mắt, nụ cười của cả thầy và trò, mang lại hiệu quả tích cực và bền vững cho sự nghiệp “trồng người” nơi vùng cao xa xôi.

Sốt xuất huyết: Đừng chủ quan khi đã hạ sốt

Sốt xuất huyết: Đừng chủ quan khi đã hạ sốt

Chỉ sau vài ngày sốt cao, nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết đã rơi vào tình trạng nguy kịch, phải nhập viện trong tình trạng suy đa tạng, đe dọa tính mạng. Những ca bệnh được ghi nhận tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là lời cảnh báo rõ ràng rằng sốt xuất huyết Dengue không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ.

Phường Nghĩa Lộ: Lan tỏa các phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai

Phường Nghĩa Lộ: Lan tỏa các phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai

Những ngày này, khắp các tuyến phố phường Nghĩa Lộ tràn ngập không khí thi đua sôi nổi. Nhà cửa khang trang, phố phường rực rỡ cờ hoa, vườn cây xanh mướt được chăm chút, công sở gọn gàng, sạch đẹp… Tất cả cùng hòa chung nhịp phấn khởi của cán bộ, đảng viên và Nhân dân hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Thời tiết ngày 17/9: Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Thời tiết ngày 17/9: Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 1 giờ ngày 17/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 16 độ Vĩ Bắc; 122,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông đảo Lu-Dông (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50–61km/giờ), giật cấp 9. Áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 15km/giờ.

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

fb yt zl tw