
Ngay sau khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo tiếp tục được tỉnh Lào Cai quan tâm. Không chỉ duy trì chặt chẽ, hiệu quả mà còn bảo đảm sự thống nhất, kịp thời trong xử lý tình huống. Các cơ quan chuyên trách thường xuyên rà soát, cập nhật, tình hình giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài, vượt cấp, tham mưu Thường trực Tỉnh ủy xem xét, xử lý, giải quyết.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã duy trì tiếp công dân định kỳ hằng tháng. Qua trực tiếp đối thoại, lắng nghe, tiếp thu phản ánh, kiến nghị, kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết những yêu cầu chính đáng của Nhân dân…
Bà Vũ Thị Thủy, công dân tổ dân phố 5 Hợp Minh, phường Âu Lâu chia sẻ: Đến Ban tiếp công dân tỉnh Lào Cai tôi được đồng chí Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh tiếp rất thân thiện, cởi mở; được cán bộ các ngành hướng dẫn quy trình tận tình, chi tiết nên tôi cảm thấy rất hài lòng.
Ngay sau khi thành lập, Ban tiếp dân tỉnh Lào Cai đã tham mưu kiện toàn, sắp xếp địa điểm tiếp công dân phù hợp; đồng thời phối hợp với các sở, ngành, UBND các xã, phường rà soát các trường hợp vướng mắc, phức tạp, khó khăn để tập trung giải quyết. Theo đó, có 4 vụ việc đơn thư vướng mắc kéo dài được giải quyết dứt điểm và đã được Thủ tướng Chính phủ biểu dương; Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân liên quan.
Đặc biệt, các buổi tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh còn được tổ chức trực tuyến, kết nối từ điểm cầu địa phương đến Ban tiếp công dân tỉnh và kết nối với Trụ sở Tiếp công dân Trung ương. Do đó, công dân không mất thời gian đi lại, việc giải đáp được thực hiện nhanh chóng từ cơ sở. Đây là dấu ấn lớn trong xây dựng nền hành chính hiện đại, gần dân, sát dân và vì dân phục vụ. Lào Cai cũng là tỉnh đi đầu trong cả nước khi thực hiện mô hình này.
Đồng chí Đặng Đình Nam - Phó Trưởng Ban tiếp công dân tỉnh Lào Cai khẳng định: Thời gian tới, Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành rà soát đối với các đơn thư còn vướng mắc, phức tạp; phối hợp với các ngành, các xã, phường tập trung giải quyết, tham mưu cho đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh các phương án giải quyết dứt điểm, rõ ràng từng trường hợp.
Để phục vụ các phiên tiếp công dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, các sở, ngành có liên quan đã bám sát chỉ đạo, triển khai ngay giải pháp nâng cao chất lượng chuẩn bị nội dung công tác tiếp công dân định kỳ.
Đồng chí Phạm Bình Minh - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lào Cai nhấn mạnh: Là đơn vị liên quan đến các vấn đề nóng, nhạy cảm về đất đai, giải phóng mặt bằng, Sở đã phân công nhiệm vụ cho các bộ phận chức năng phân loại, chuyển đơn, thư theo đúng thẩm quyền; định hướng theo từng trường hợp cụ thể, tham mưu giải quyết các vụ việc ngay từ cơ sở.
Ngay sau khi hợp nhất tỉnh, vận hành mô hình mới, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã khẩn trương thành lập phòng chuyên trách tham mưu giúp lãnh đạo Ban, xây dựng chủ trương, nghị quyết, cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp nhận, xử lý đơn, thư, tiếp công dân, báo cáo Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, quyết định.
Đồng chí Ma Ngọc Thúy - Trưởng phòng theo dõi công tác xử lý đơn, thư, tiếp công dân, Ban Nội chính Tỉnh ủy cho biết: Phòng đã chủ động tham mưu lãnh đạo Ban rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, các quy chế, quy định về công tác tiếp công dân và xử lý đơn, thư; phối hợp với các ngành thực hiện hiệu quả, nghiêm túc các quy định của Đảng về công tác tiếp dân theo định kỳ. Trong 3 tháng sau sáp nhập, các chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy được các cấp ủy chính quyền cơ sở thực hiện nghiêm túc, đã giải quyết được nhiều vụ việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan và Ban tiếp công dân tỉnh chuẩn bị các điều kiện phục vụ phiên tiếp công dân của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh được 3 buổi với 87 lượt với 102 công dân. Tiếp nhận, xử lý 255 đơn, thư gửi đến Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tỉnh và đơn, thư gửi đến Ban Nội chính Tỉnh ủy theo quy định.

Sau hợp nhất, việc tiếp công dân định kỳ đã đi vào nền nếp, tổ chức được các phiên tiếp công dân thể hiện tinh thần trách nhiệm, đạt kết quả cao. Đồng chí Giàng Quốc Hưng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy khẳng định: Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ động tham mưu thể chế hóa các quan điểm chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về tiếp dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo bằng các quy định, quy chế, các kế hoạch của Tỉnh ủy và tạo ra quy trình thống nhất; tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh bảo đảm an toàn, an ninh trật tự phục vụ Đại hội XIV của Đảng.
Sau khi hợp nhất tỉnh, vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, các đồng chí lãnh đạo đứng đầu cấp ủy, chính quyền tỉnh Lào Cai đã trực tiếp tiếp trên 500 lượt công dân; tiếp nhận 446 đơn thư, phân loại xử lý 255 đơn thư gửi đến Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và Ban Nội chính Tỉnh ủy theo quy định.
Xử lý, giải quyết đơn, thư là nhiệm vụ khó và phức tạp, tuy nhiên với kết quả đạt được cho thấy tỉnh Lào Cai luôn quan tâm, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân; chủ động đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bức xúc trong Nhân dân. Để nâng cao chất lượng tiếp công dân, tỉnh Lào Cai tiếp tục quan tâm đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, tổ chức tiếp công dân bằng hình thức trực tuyến; giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, minh bạch thông tin; hạn chế tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp; góp phần đưa chính quyền đến gần dân hơn.