Lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2023 có thể vượt xa kỳ vọng

Dự báo của Hiệp hội Du lịch châu Á – Thái Bình Dương (PATA) cho rằng Việt Nam có thể đón tới 9,1 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023, cao hơn so với mục tiêu chỉ là 8 triệu lượt.

Theo Tổng cục Thống kê, 6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đã đón hơn 5,57 triệu lượt khách quốc tế (tương ứng với 69% kế hoạch cả năm). Tuy nhiên lượng khách quốc tế này vẫn chỉ bằng khoảng 65% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19.

Nghiên cứu mới đây của PATA đưa ra 3 kịch bản phát triển du lịch trong giai đoạn 2023 – 2025 cho các điểm đến tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Theo kịch bản thấp nhất, Việt Nam có thể đón khoảng 9,16 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023, tức là phục hồi khoảng 50% so với năm 2019. Đến giai đoạn 2024 – 2025, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vào khoảng 13,1 triệu lượt mỗi năm, xấp xỉ 73% trước đại dịch.

Hai kịch bản lạc quan hơn của PATA dự báo Việt Nam đón từ 14,3 đến 16,7 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023. Nếu theo triển vọng này, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ phục hồi hoàn toàn như mức trước đại dịch Covid-19 vào năm 2024, với lượng khách từ 19,5 đến 23,2 triệu lượt.

Du khách quốc tế trên đường phố Hà Nội.
Du khách quốc tế trên đường phố Hà Nội.

Theo PATA, 3 kịch bản trên được dự báo dựa theo những thông tin cập nhật về tình hình kinh tế, mức độ mở cửa tại các thị trường nguồn chính và việc gỡ bỏ các rào cản liên quan đến kiểm dịch. Cho đến năm 2025, nguồn khách quốc tế chính của Việt Nam vẫn chủ yếu đến từ châu Á, nhưng châu Âu và châu Mỹ sẽ là những nguồn khách phục hồi mạnh nhất so với năm 2019.

Đến năm 2025, nghiên cứu dự báo 5 thị trường nguồn hàng đầu của Việt Nam là Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Thái Lan và Nhật Bản. Trong đó, thị trường Trung Quốc được dự đoán sẽ dần tăng tỉ trọng trong cơ cấu khách quốc tế đến Việt Nam, từ 8,59% năm 2022 lên 27,05%, 27,18% và 30,73% giai đoạn 2023 - 2025 theo các kịch bản tương ứng.

Nghiên cứu cho rằng kinh tế toàn cầu phục hồi chậm sẽ là thách thức cho lĩnh vực inbound của du lịch Việt Nam giai đoạn 2023 – 2025, cho dù du khách không gặp quá nhiều rào cản khi đến. Sự trở lại của nhiều thị trường nguồn và các hạn chế về dịch bệnh được gỡ bỏ sẽ giúp lượng khách quốc tế tăng mạnh trong năm 2023. Tuy nhiên về lâu dài, sự tăng trưởng trong những năm tiếp theo sẽ phụ thuộc nhiều vào người tiêu dùng và niềm tin của doanh nghiệp, cũng như điều kiện kinh tế tại các quốc gia là thị trường nguồn chính của du lịch Việt Nam.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai xây dựng du lịch thông minh để bứt phá

Lào Cai xây dựng du lịch thông minh để bứt phá

Lào Cai đang nỗ lực hiện đại hóa ngành du lịch với mục tiêu biến lợi thế địa lý, văn hóa và thiên nhiên thành lợi thế cạnh tranh bền vững. Không chỉ phát triển hạ tầng du lịch truyền thống, tỉnh còn xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, nhằm thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng thị trường quốc tế.

Chinh phục đỉnh Fansipan bằng đường bộ: Văn minh và trách nhiệm

Chinh phục đỉnh Fansipan bằng đường bộ: Văn minh và trách nhiệm

Chinh phục đỉnh Fansipan (3.143m) trong Vườn Quốc gia Hoàng Liên bằng đường bộ là một trong những thử thách trekking hấp dẫn. Tuy nhiên, đằng sau niềm kiêu hãnh chinh phục, du khách cần đặc biệt quan tâm phòng tránh xâm hại đến hệ sinh thái rừng, bảo vệ môi trường và những nguy hiểm tiềm ẩn.

Các hoạt động văn hoá, thể thao xã Cốc San cuối năm 2025

Các hoạt động văn hoá, thể thao xã Cốc San cuối năm 2025

Hướng tới các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và địa phương, xã Cốc San tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch sôi nổi, giàu ý nghĩa. Các hoạt động không chỉ tạo không khí phấn khởi trong nhân dân mà còn khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng. Qua đó, hình ảnh Cốc San ngày càng lan tỏa, trở thành điểm đến hấp dẫn trong lòng du khách và người dân.

Giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thành phố lớn của Trung Quốc

Giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thành phố lớn của Trung Quốc

Từ ngày 20 - 28/10, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại thành phố Bắc Kinh, Trùng Khánh và Thành Đô (Trung Quốc). Qua đó, làm mới hình ảnh điểm đến Việt với thông điệp: "Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận - Trải nghiệm đích thực, sống cùng di sản xanh".

Đến Việt Nam, ghé thăm 5 làng du lịch được thế giới vinh danh

Đến Việt Nam, ghé thăm 5 làng du lịch được thế giới vinh danh

Không chỉ nổi tiếng với những cánh đồng cò bay thẳng cánh, những vùng biển mênh mông hay những hang động kỳ vĩ, Việt Nam còn được biết đến với 5 “Làng du lịch tốt nhất thế giới”. Mỗi ngôi làng đều mang sức hút riêng, là nơi du khách tìm thấy những trải nghiệm chân thực và khoảng lặng bình yên trong tâm hồn.

Khai mở tiềm năng du lịch từ kho tàng di sản văn hóa

Khai mở tiềm năng du lịch từ kho tàng di sản văn hóa

Từ dãy Hoàng Liên sừng sững đến thung lũng Mường Hoa huyền thoại, từ sắc thổ cẩm rực rỡ ở Sa Pa đến điệu xòe nồng say nơi Mường Lò, Lào Cai đang đánh thức kho tàng di sản văn hóa để phát triển du lịch bền vững. Ở nơi hội tụ của lịch sử, văn hóa và thiên nhiên, quá khứ đã hóa thành mạch nguồn sống động, tiếp sức cho hiện tại và mở lối đến tương lai.

Đón mùa đông sớm ở Sa Pa

Đón mùa đông sớm ở Sa Pa

Sa Pa là một trong những địa phương có nền nhiệt độ thấp nhất Việt Nam. Những ngày này, do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh, Sa Pa đang trải qua đợt rét sớm với nền nhiệt dao động từ 11 - 17 độ C. Kiểu thời tiết này khiến du khách thích thú. Những ngày rét sớm này, Sa Pa thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm.

Không chỉ là thể thao!

Không chỉ là thể thao!

Khi những thửa ruộng bậc thang ngả sắc vàng rực rỡ dưới nắng thu, cũng là lúc vùng đất Hợp Thành bước vào mùa lễ hội rộn ràng nhất trong năm. Xen giữa hương cốm thơm ngọt ngào và làn gió núi mát lành là Giải leo núi “Chinh phục thác Nậm Rịa - đường lên mùa vàng” năm 2025. Giải không chỉ mang tinh thần chinh phục đỉnh cao mà còn là khát vọng phát triển du lịch địa phương.

Phú Quốc là lựa chọn hàng đầu của du khách Đông Âu khi đến Việt Nam

Phú Quốc là lựa chọn hàng đầu của du khách Đông Âu khi đến Việt Nam

Thời gian qua, chính sách miễn thị thực mở rộng giúp du khách châu Âu dễ dàng tiếp cận và khám phá Việt Nam hơn khi lượng khách Đông Âu tìm kiếm điểm đến Việt Nam qua nền tảng Agoda tăng tới 59%. Trong đó, đảo ngọc Phú Quốc là điểm đến được yêu thích nhất với số lượt tìm kiếm tăng 113% so cùng kỳ năm trước.

Biển mây trên núi.

Sức hút du lịch mùa Đông

Khi những cơn gió lạnh đầu mùa bắt đầu len lỏi qua từng ngọn núi Tây Bắc, Lào Cai dần khoác lên mình một tấm áo mới, huyền ảo và quyến rũ đến khó cưỡng. Đây chính là mùa đặc biệt nhất trong năm, thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước đổ về để trải nghiệm vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ cùng nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số.

Bình yên Suối Khoáng

Bình yên Suối Khoáng

Thôn Suối Khoáng, xã Văn Chấn là nơi cư trú của phần đa đồng bào dân tộc Thái. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với nguồn nước khoáng nóng tự nhiên mà còn níu chân du khách bởi nét văn hóa độc đáo.

fb yt zl tw