Lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2023 có thể vượt xa kỳ vọng

Dự báo của Hiệp hội Du lịch châu Á – Thái Bình Dương (PATA) cho rằng Việt Nam có thể đón tới 9,1 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023, cao hơn so với mục tiêu chỉ là 8 triệu lượt.

Theo Tổng cục Thống kê, 6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đã đón hơn 5,57 triệu lượt khách quốc tế (tương ứng với 69% kế hoạch cả năm). Tuy nhiên lượng khách quốc tế này vẫn chỉ bằng khoảng 65% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19.

Nghiên cứu mới đây của PATA đưa ra 3 kịch bản phát triển du lịch trong giai đoạn 2023 – 2025 cho các điểm đến tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Theo kịch bản thấp nhất, Việt Nam có thể đón khoảng 9,16 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023, tức là phục hồi khoảng 50% so với năm 2019. Đến giai đoạn 2024 – 2025, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vào khoảng 13,1 triệu lượt mỗi năm, xấp xỉ 73% trước đại dịch.

Hai kịch bản lạc quan hơn của PATA dự báo Việt Nam đón từ 14,3 đến 16,7 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023. Nếu theo triển vọng này, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ phục hồi hoàn toàn như mức trước đại dịch Covid-19 vào năm 2024, với lượng khách từ 19,5 đến 23,2 triệu lượt.

Du khách quốc tế trên đường phố Hà Nội.
Du khách quốc tế trên đường phố Hà Nội.

Theo PATA, 3 kịch bản trên được dự báo dựa theo những thông tin cập nhật về tình hình kinh tế, mức độ mở cửa tại các thị trường nguồn chính và việc gỡ bỏ các rào cản liên quan đến kiểm dịch. Cho đến năm 2025, nguồn khách quốc tế chính của Việt Nam vẫn chủ yếu đến từ châu Á, nhưng châu Âu và châu Mỹ sẽ là những nguồn khách phục hồi mạnh nhất so với năm 2019.

Đến năm 2025, nghiên cứu dự báo 5 thị trường nguồn hàng đầu của Việt Nam là Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Thái Lan và Nhật Bản. Trong đó, thị trường Trung Quốc được dự đoán sẽ dần tăng tỉ trọng trong cơ cấu khách quốc tế đến Việt Nam, từ 8,59% năm 2022 lên 27,05%, 27,18% và 30,73% giai đoạn 2023 - 2025 theo các kịch bản tương ứng.

Nghiên cứu cho rằng kinh tế toàn cầu phục hồi chậm sẽ là thách thức cho lĩnh vực inbound của du lịch Việt Nam giai đoạn 2023 – 2025, cho dù du khách không gặp quá nhiều rào cản khi đến. Sự trở lại của nhiều thị trường nguồn và các hạn chế về dịch bệnh được gỡ bỏ sẽ giúp lượng khách quốc tế tăng mạnh trong năm 2023. Tuy nhiên về lâu dài, sự tăng trưởng trong những năm tiếp theo sẽ phụ thuộc nhiều vào người tiêu dùng và niềm tin của doanh nghiệp, cũng như điều kiện kinh tế tại các quốc gia là thị trường nguồn chính của du lịch Việt Nam.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nghề “gùi mây, cõng gió” ở Mù Cang Chải

Nghề “gùi mây, cõng gió” ở Mù Cang Chải

Xã Mù Cang Chải nổi tiếng với những dãy núi tuyệt đẹp, không khí trong lành, luôn thu hút những người ưa thích du lịch mạo hiểm. Tuy nhiên, vấn đề an toàn khi trải nghiệm luôn được du khách quan tâm. Chính vì thế, trong những chuyến leo núi của khách du lịch, người dẫn đường bản địa là thành viên không thể thiếu, họ được gọi với cái tên “porter”.

Nhân đôi tiềm lực du lịch mạo hiểm

Nhân đôi tiềm lực du lịch mạo hiểm

Việc hợp nhất hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái không đơn thuần là sự thay đổi đơn vị hành chính mà còn mở ra tầm nhìn phát triển mới cho vùng Trung du và miền núi Bắc bộ. Đây chính là cơ hội để hình thành “cực tăng trưởng du lịch mới” với lợi thế tài nguyên mạo hiểm đa dạng và liên vùng. Nhân đôi tiềm lực phát triển du lịch mạo hiểm đồng nghĩa với nhiều cơ hội mới mở ra.

Bản tình ca giữa núi và trà

Bản tình ca giữa núi và trà

Suối Giàng - mảnh đất khi xưa nghe còn xa vời với tôi, giờ bỗng hóa gần gũi, thân quen. Việc hợp nhất tỉnh Yên Bái và tỉnh Lào Cai đã khiến nơi đây trở thành điểm đến nằm trong địa giới hành chính của tỉnh Lào Cai. Sau nhiều năm gắn bó với các điểm du lịch như Sa Pa, Bắc Hà, Nghĩa Đô... giờ đây, hành trình về phía Nam của tỉnh mới, mở ra cho tôi một miền khám phá mới, đầy háo hức. Suối Giàng chính là điểm đầu tiên tôi chọn để chạm vào miền đất ấy.

Tăng tốc phát triển du lịch golf

Tăng tốc phát triển du lịch golf

Với hơn 80 sân golf đạt chuẩn quốc tế, doanh thu dự kiến chạm mốc 1 tỷ USD vào năm 2025, du lịch golf được xác định là một trong những sản phẩm mũi nhọn để thu hút dòng khách cao cấp.

Tú Lệ đa dạng sản phẩm du lịch

Tú Lệ đa dạng sản phẩm du lịch

Sau hợp nhất hai xã Cao Phạ và Tú Lệ, xã Tú Lệ (mới) đã trở thành mảnh đất du lịch “màu mỡ”, vừa có sản phẩm du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng đẳng cấp, vừa có du lịch khoáng nóng, dù lượn… tạo ra những tour du lịch trọn gói ngay tại xã, đáp ứng nhu cầu của du khách.

Mùa lúa xanh ở Mù Cang Chải

Mùa lúa xanh ở Mù Cang Chải

Mùa này, Mù Cang Chải - viên ngọc bích của núi rừng Tây Bắc - đang khoác lên mình tấm áo xanh mướt của lúa. Những thửa ruộng bậc thang, vốn là kỳ quan, nay lại càng thêm phần quyến rũ khi lúa non vươn mình đón nắng.

Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế truyền cảm hứng

Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế truyền cảm hứng

Với đà tăng trưởng ấn tượng, du lịch được đánh giá là một trong 10 điểm sáng nổi bật của bức tranh kinh tế-xã hội đất nước nửa đầu năm nay. Để tiếp tục vươn lên khẳng định vai trò là động lực kinh tế, du lịch Việt Nam cần tận dụng thời cơ, phát huy lợi thế, xây dựng chiến lược quảng bá có chiều sâu gắn với hệ thống sản phẩm đa dạng, giàu trải nghiệm.

Cậy'Homestay của cựu chiến binh

Cậy'Homestay của cựu chiến binh

Trong ngôi nhà sàn mộc mạc mang tên Cậy'Homestay nép mình giữa núi rừng và cánh đồng lúa mênh mông, người cựu chiến binh Nguyễn Văn Cậy, 60 tuổi ở thôn Tha, phường Hà Giang 1 vẫn ngày ngày đón khách du lịch với nụ cười hiền từ và ấm áp. Ít ai biết rằng, phía sau homestay mang đậm hương núi rừng ấy là cả hành trình vượt khó, không lùi bước của một người lính từng cống hiến tuổi trẻ cho quê hương.

Du lịch bằng giấy thông hành hút khách

Du lịch bằng giấy thông hành hút khách

Thủ tục đơn giản, không phải chờ đợi lâu, đó là ưu điểm của du lịch bằng giấy thông hành. Thời gian qua, ngành du lịch tỉnh Lạng Sơn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển loại hình du lịch này.

Tạm ngừng các hoạt động ngoài trời, leo núi và các dịch vụ có nguy cơ mất an toàn trong thời gian bão đổ bộ

Tạm ngừng các hoạt động ngoài trời, leo núi và các dịch vụ có nguy cơ mất an toàn trong thời gian bão đổ bộ

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (WIPHA) năm 2025 và nguy cơ xảy ra mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, ngày 20/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đã có văn bản chỉ đạo các địa phương, đơn vị trực thuộc, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn khẩn trương triển khai các phương án ứng phó.

fb yt zl tw