Khi thủ khoa không còn là "tấm vé" đỗ đại học tuyệt đối

Một trong những bất ngờ của đợt công bố điểm trúng tuyển đại học (ĐH) năm nay là việc ngay cả thủ khoa cũng có thể trượt nguyện vọng 1 khi các trường có tiêu chí tính điểm riêng với nhiều phương thức xét tuyển khác nhau.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Nguyễn Mạnh Hùng (cựu học sinh trường THPT Trưng Vương, tỉnh Hưng Yên) và Nguyễn Mạnh Thắng (cựu học sinh trường THPT Chuyên Bắc Giang) là hai thủ khoa tổ hợp A00 (gồm các môn: Toán, Vật lý, Hóa học) với 29,35 điểm. Cả 2 thí sinh cùng đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành Khoa học máy tính của ĐH Bách khoa Hà Nội.

Tuy nhiên, theo điểm trúng tuyển của ĐH Bách khoa Hà Nội công bố, cả hai thí sinh đều không đỗ ngành này vì các em có tổng điểm 29,21 điểm (theo cách tính điểm của ĐH Bách khoa Hà Nội) và thiếu 0,21 điểm.

Tiến sĩ Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết, đơn vị này có cách tính điểm trúng tuyển riêng, trong đó môn Toán là môn chính nên được nhân đôi. Với công thức tính điểm riêng, hai thí sinh thủ khoa tổ hợp A00 không đỗ nguyện vọng 1 vào ngành Khoa học máy tính vì môn Toán của Hùng và Thắng là 9,6 điểm (thấp hơn so với môn không nhân đôi Vật lý và Hóa học).

Trong khi đó, người trở thành thủ khoa đầu vào của ĐH Bách khoa Hà Nội lại là Đặng Quốc Vinh, cựu học sinh lớp 12A, trường THPT Ninh Giang với 29,47 điểm khối A00 (Toán, Lý, Hóa) và 29,65 điểm khối A01 (Toán, Lý, Anh). Vinh trúng tuyển ngành Khoa học Máy tính, ngành có điểm chuẩn cao nhất ĐH Bách khoa, là 29,42 điểm.

ĐH Bách khoa Hà Nội cũng không có ưu tiên đối với hai thủ khoa Nguyễn Mạnh Hùng và Nguyễn Mạnh Thắng, mặc dù các em vẫn trúng tuyển theo nguyện vọng tiếp theo vào trường này.

Có thể thấy, việc trở thành thủ khoa một tổ hợp môn nào đó trong kỳ thi tốt nghiệp THPT không đồng nghĩa với việc nắm chắc tấm vé vào những ngành "hot" của các trường ĐH trong nước khi các trường dành ít chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT và có những cách tính điểm trúng tuyển riêng, nhân hệ số môn ưu tiên như ĐH Bách khoa Hà Nội.

Đây cũng là điều các chuyên gia tư vấn tuyển sinh khuyên các thí sinh không nên chủ quan và phải nghiên cứu kỹ các phương thức xét tuyển vào ngành và trường mình có nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Điểm chuẩn ngành Sư phạm cao bất ngờ

Trước thông tin hầu hết các địa phương đều đang thiếu nguồn tuyển giáo viên thì trong đợt xét tuyển ĐH năm 2023, nhiều người ngỡ ngàng với mức điểm chuẩn vào ngành Sư phạm. Mức điểm cao chót vót tập trung vào 3 chuyên ngành: Sư phạm Lịch sử, Ngữ văn và Toán, khi hầu hết các trường đều đưa ra mức trúng tuyển 27 - 28 điểm trở lên.

Trong đó, điểm chuẩn cao nhất của nhóm ngành Sư phạm Lịch sử thuộc về trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2, tỉnh Vĩnh Phúc. Ngành học này lấy 28,58 điểm, tức thí sinh phải đạt trung bình 9,52 điểm/môn mới trúng tuyển. Theo đề án tuyển sinh, ngành Sư phạm Lịch sử của trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 có 86 trong tổng số 3.421 chỉ tiêu.

Điểm chuẩn cao tiếp theo là ngành Sư phạm Ngữ văn với 27,47 điểm, Sư phạm Lịch sử - Địa lý 27,43 điểm. Ngành Giáo dục thể chất lấy thấp nhất trong khối đào tạo giáo viên với 21 điểm.

Trường ĐH Sư phạm Hà Nội năm nay có mức điểm chuẩn xét theo phương thức thi tốt nghiệp THPT khá cao, gồm: Sư phạm Toán học, Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm Lịch sử. Điểm chuẩn nhóm này ở mức 26 - 28,42 điểm, trong đó ngành Sư phạm Lịch sử (tổ hợp C00 - Văn, Sử, Địa) cao nhất.

Được biết, ngành Sư phạm Lịch sử lấy hơn 28 điểm do chỉ tiêu dành cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT giảm và trường này tuyển thẳng các học sinh đạt giải quốc gia môn Lịch sử năm nay.

Có thể thấy, năm 2023, điểm trúng tuyển vào các trường ĐH hàng đầu đều không vượt ngưỡng 30 điểm như năm trước nhưng rất nhiều ngành thí sinh phải đạt trên 9 điểm môn mới có thể đỗ ĐH.

Một trong những nguyên nhân là các trường ĐH đưa ra nhiều phương thức xét tuyển sớm, ưu tiên xét tuyển nên chỉ tiêu tuyển sinh bằng điểm thi tốt nghiệp THPT ít, dẫn tới đẩy mức điểm trúng tuyển lên cao.

Báo Phụ nữ Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao năng lực số cho tuyến y tế cơ sở

Nâng cao năng lực số cho tuyến y tế cơ sở

Sáng nay (21/11), Bộ Y tế phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức lễ khởi động dự án: ''Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam''.

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang đòi hỏi mỗi giáo viên phải tự nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ để đáp ứng tốt nhất yêu cầu giảng dạy. Trong đó, giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức đơn thuần, mà phải sáng tạo trong tổ chức, điều hành các hoạt động dạy học.

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Trong trận lũ vừa qua, Bảo Yên là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất. Nhiều cán bộ cơ sở mặc dù nhà ở bị ngập lụt, tài sản bị cuốn trôi nhưng vẫn ưu tiên lo cho dân. Họ tạm gác việc nhà, tập trung hỗ trợ đồng bào ổn định cuộc sống. Chỉ khi mọi người được an toàn, họ mới trở về lo cho gia đình mình.

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, những nhà giáo trên địa bàn tỉnh luôn dành trọn tâm huyết, tình yêu học trò qua từng trang giáo án. “Người đưa đò” thầm lặng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực ứng dụng khoa học - công nghệ, trở thành những “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu của Microsoft”, là tấm gương sáng cho học sinh về rèn đức, luyện tài.

Nữ hiệu trưởng ưu tú

Nữ hiệu trưởng ưu tú

Hơn 30 năm gắn bó với nghề giáo, 13 năm làm công tác quản lý, trong đó 6 năm đảm nhiệm vai trò hiệu phó và 7 năm làm hiệu trưởng, dù ở cương vị nào, cô Phạm Thị Khánh Hường, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn, thành phố Lào Cai cũng nỗ lực hết mình vì sự nghiệp giáo dục. Bằng sự nhạy bén và chuyên môn vững vàng, cô Hường đã xây dựng một tập thể đoàn kết, kiến tạo môi trường giáo dục và học tập hạnh phúc.

Đổi mới vì học sinh thân yêu

Đổi mới vì học sinh thân yêu

Thời gian qua, các thầy, cô giáo Trường Tiểu học Bắc Cường, thành phố Lào Cai đã không ngừng nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đưa nhà trường trở thành điểm sáng trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của ngành giáo dục thành phố Lào Cai.

Thầy giáo trẻ “truyền lửa” đam mê

Thầy giáo trẻ “truyền lửa” đam mê

Năm học 2024 - 2025 là năm thứ 3, thầy giáo Lý Văn Hoàng (sinh năm 1996) công tác tại Trường THPT Chuyên Lào Cai, nhưng thầy và học trò đã có nhiều sản phẩm nghiên cứu khoa học đạt thành tích cao tại nhiều cuộc thi.

fbytzltw