Kết nối giao thương các doanh nghiệp tỉnh Long An (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc)

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Công Thương tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Cục Thương mại châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đến khảo sát, kết nối giao thương với các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và xuất khẩu nông sản trên địa bàn tỉnh Long An.

Đoàn công tác khảo sát tại Công ty TTHH Hoàng Phát Fruit, huyện Châu Thành, tỉnh Long An.

Theo đó, Đoàn đã đến khảo sát quá trình sơ chế, đóng gói nông sản tại một số doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Thanh long tỉnh Long An (huyện Châu Thành), hoạt động xay xát, đóng gói lúa, gạo của Công ty TNHH Dương Vũ (huyện Thủ Thừa); tham quan vùng trồng chanh và nghe giới thiệu về các sản phẩm chế biến từ chanh của Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Chanh Việt (huyện Bến Lức).

Bà Châu Thị Lệ, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An cho biết, sản phẩm nông nghiệp của Long An khá phong phú như lúa gạo, thanh long, chanh không hạt, chuối, dưa hấu... Đối với lúa, năm 2022, Long An gieo sạ gần 510.000 ha, với sản lượng đạt hơn 2.860.000 tấn. Sản lượng gạo xuất khẩu bình quân trong 2 năm 2021 và 2022 là 646.250 tấn/năm. Gạo Long An đã xuất qua 40 nước và vùng lãnh thổ, chủ yếu là Trung Quốc, Hồng Công (Trung Quốc), Singapore, Malaysia… Riêng năm 2022, thị trường Trung Quốc chiếm 36,35% tổng sản lượng gạo xuất khẩu của toàn tỉnh.

Về cây thanh long, tỉnh Long An trồng ở huyện Châu Thành, Tân Trụ, thành phố Tân An… với diện tích 9.912 ha và đạt sản lượng 256.800 tấn/năm. Sản lượng thanh long xuất khẩu hơn 80% và đã xuất khẩu được tới hơn 15 nước và vùng lãnh thổ; trong đó xuất đi Trung Quốc thông qua cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn và Lào Cai - Việt Nam.

Công nhân Công ty TTHH Hoàng Phát Fruit tuyển xoài xuất khẩu.

Đối với cây chanh, Long An có hơn 11.800 ha, được trồng ở huyện Bến Lức, Thạnh Hóa, Đức Hòa với sản lượng 184.322 tấn/năm. Hiện chanh đang xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, các nước châu Âu và một số nước châu Á…

Theo thông tin từ Cục Thương mại châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), hiện nay, tỉnh Vân Nam đang tập trung tối ưu hóa môi trường kinh doanh; thúc đẩy xây dựng cửa khẩu số Hà Khẩu; tiếp tục tối ưu hóa quy trình thông quan xuất nhập khẩu, tạo điều thông quan nhanh chóng cho các nông sản phẩm và phụ phẩm nông nghiệp tại cửa khẩu Hà Khẩu - Lào Cai. Vì vậy, việc khảo sát, kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp của châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam với các tỉnh, thành phố có nguồn nông sản lớn của Việt Nam là việc làm quan trọng và cần thiết.

Cuộc khảo sát trên là dịp các doanh nghiệp, nhà phân phối nông sản của tỉnh Lào Cai và châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) gặp gỡ, giao lưu với các doanh nghiệp, thu mua, chế biến nông sản của tỉnh Long An; đồng thời, Long An giới thiệu các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất kinh doanh xuất khẩu nông sản của tỉnh để kết nối giao thương với thị trường trong và ngoài nước. Qua đó, góp phần đẩy mạnh hoạt động giao thương hàng hóa, nâng cao giá trị kim ngạch hàng hóa hai chiều trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường quản lý chất lượng nông sản xuất khẩu

Tăng cường quản lý chất lượng nông sản xuất khẩu

Trong bối cảnh thị trường nhập khẩu ngày càng yêu cầu cao về chất lượng nông sản, cuối tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 150/CĐ-TTg về việc tăng cường truy xuất nguồn gốc, bảo đảm chất lượng và uy tín sản phẩm nông, lâm, thủy sản Việt Nam xuất khẩu. 

Bỏ hình thức thuế khoán với hộ kinh doanh: Cần lộ trình để chuyển đổi

Bỏ hình thức thuế khoán với hộ kinh doanh: Cần lộ trình để chuyển đổi

Việc xóa bỏ hình thức thuế khoán với hộ kinh doanh từ năm 2026 là một yêu cầu quan trọng của Nghị quyết 68 – NQ/TW để đảm bảo công bằng và chống thất thu thuế. Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn có sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý, cũng như có cơ chế miễn xử phạt để doanh nghiệp làm quen và chuyển đổi.

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng số hóa, việc định vị thương hiệu Việt trên thương mại điện tử không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là con đường sống còn để doanh nghiệp khẳng định vị thế và phát triển bền vững. Để thực sự bứt phá, thương hiệu sản phẩm chính là lời cam kết về uy tín của doanh nghiệp với người tiêu dùng.

fb yt zl tw