Hệ thống Kiểm soát nhập khẩu 2 (ICS2) vào EU sẽ áp dụng lên đường sắt và đường bộ

Hệ thống Kiểm soát nhập khẩu 2 (ICS2) của Liên minh châu Âu (EU) sẽ mở rộng sang tất cả các phương tiện vận tải, bao gồm cả đường bộ và đường sắt, ngoài các yêu cầu hiện có đang áp dụng cho hàng không, đường biển và đường thủy nội địa

Từ ngày 1/4/2025, nhằm mục đích tăng cường an toàn và bảo mật của hàng hóa nhập vào EU bằng cách áp dụng quy trình hải quan chuẩn hóa trước khi đến cho tất cả các phương thức vận chuyển, Hệ thống Kiểm soát nhập khẩu 2 (ICS2) của Liên minh châu Âu (EU) sẽ mở rộng sang tất cả các phương tiện vận tải, bao gồm cả đường bộ và đường sắt, ngoài các yêu cầu hiện có đang áp dụng cho hàng không, đường biển và đường thủy nội địa.

Cụ thể, trước khi hàng hóa đến, các hãng vận tải kể cả đường bộ và đường sắt sẽ cần cung cấp dữ liệu về hàng hóa được gửi đến hoặc đi qua EU thông qua tờ khai Tóm tắt hàng đến (ENS) hoàn chỉnh.

Bắt đầu từ ngày 1/9/2025, hệ thống ICS1 sẽ được dừng sử dụng theo từng giai đoạn. ICS2 sẽ thay thế hoàn toàn ICS1 bằng một quy trình nghiệp vụ hoàn toàn mới theo Bộ luật Hải quan Liên minh.

Các doanh nghiệp có thể đặt câu hỏi về các vấn đề vận hành và kỹ thuật của hệ thống ICS2 thông qua các hội thảo trực tuyến hằng tháng do Ủy ban Châu Âu tổ chức.

Các doanh nghiệp chưa sẵn sàng vào thời điểm nêu trên cần liên hệ với Trung tâm Hỗ trợ quốc gia thành viên EU (Cơ quan Hải quan quốc gia) nơi họ đã đăng ký và nhận được số EORI để yêu cầu ân hạn thời gian triển khai theo quy định mới chậm nhất vào ngày 1/3/2025. Thời gian ân hạn triển khai chậm chỉ được cấp khi có yêu cầu.

Để tuân thủ các yêu cầu của hệ thống ICS2, các doanh nghiệp bị ảnh hưởng cần bảo đảm thu thập dữ liệu chính xác và đầy đủ từ các khách hàng của mình, cập nhật hệ thống công nghệ thông tin và quy trình vận hành, cũng như cung cấp chương trình đào tạo đầy đủ cho nhân viên.

Các doanh nghiệp cũng cần hoàn tất thành công bài tự kiểm tra khả năng tuân thủ trước khi kết nối với hệ thống ICS2, nhằm xác minh khả năng truy cập và trao đổi các thông báo với cơ quan hải quan. Nếu doanh nghiệp không đáp ứng đúng thời hạn các yêu cầu của hệ thống ICS2, hàng hóa có thể bị giữ lại tại biên giới EU và có thể không được cơ quan hải quan cho phép thông quan.

baochinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đạp xe đi làm - hướng đi xanh của Hàn Quốc

Đạp xe đi làm - hướng đi xanh của Hàn Quốc

Đạp xe đi làm, theo dõi hành trình, tích điểm và có cơ hội chiến thắng, đồng thời chung tay chống biến đổi khí hậu – đây là ý tưởng đơn giản nhưng hiệu quả của “Thử thách Đạp xe đi làm” đầu tiên tại Hàn Quốc.

Giá gạo Nhật Bản lại 'phi mã' - Tốc độ tăng CPI lần đầu chậm lại sau 4 tháng

Giá gạo Nhật Bản lại 'phi mã' - Tốc độ tăng CPI lần đầu chậm lại sau 4 tháng

Theo số liệu chính thức công bố ngày 18/7, giá gạo tại Nhật Bản trong tháng 6 vừa qua đã tăng vọt 99,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một con số đáng báo động, tiếp tục gây thêm áp lực đối với Thủ tướng Shigeru Ishiba khi cuộc bầu cử Thượng viện dự kiến diễn ra vào cuối tuần này.

Bỉ: Brussels hướng tới tương lai không khói xe

Bỉ: Brussels hướng tới tương lai không khói xe

Trong nỗ lực cải thiện chất lượng không khí đô thị, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ứng phó với biến đổi khí hậu, chính quyền vùng Brussels (Bỉ) đang tiếp tục triển khai lộ trình mở rộng Khu vực Phát thải thấp (LEZ – Low Emission Zone).

Chim cánh cụt có kỹ năng xác định dòng nước tinh vi vượt xa con người

Chim cánh cụt có kỹ năng xác định dòng nước tinh vi vượt xa con người

Khác với con người hay nhiều loài vật cần mốc thị giác để cảm nhận dòng chảy, chim cánh cụt Magellan có khả năng “đọc” dòng nước giữa đại dương mênh mông nơi hoàn toàn không có điểm tựa. Khi dòng chảy đại dương mạnh lên, chim cánh cụt Magellan sẽ thay đổi chiến thuật di chuyển để tiết kiệm năng lượng, thay vì bơi ngược dòng một cách tốn sức.

Trung Quốc siết chặt chế độ lái một bàn đạp trên ô tô điện vì an toàn

Trung Quốc siết chặt chế độ lái một bàn đạp trên ô tô điện vì an toàn

Chế độ lái một bàn đạp đã trở thành đặc trưng của xe điện (EV), cho phép người lái điều khiển tốc độ và thậm chí dừng xe chỉ bằng bàn đạp ga. Thao tác này giúp tái tạo năng lượng hiệu quả và được nhiều tài xế EV ưa chuộng. Tuy nhiên, một động thái mới từ các cơ quan quản lý Trung Quốc đang gây xôn xao toàn cầu, đặt ra câu hỏi về tương lai của tính năng này.

fb yt zl tw