Hành vi tiêu dùng của người Việt có nhiều thay đổi

Báo cáo mới nhất từ TikTok cho thấy, phần lớn người tiêu dùng khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC), trong đó có Việt Nam ngày càng ưu tiên yếu tố giá trị hơn giá cả của món hàng khi mua sắm. Trong đó, 79% người tham gia khảo sát muốn được truyền cảm hứng mua sắm bởi nội dung xoay quanh giá trị, chất lượng sản phẩm hơn so với các ưu đãi giảm giá.

Phiên toạ đàm với chủ đề “What & Why Shoppertainment 2024” đã diễn ra ngày 7/3.

"Báo cáo Shoppertainment 2024: Tương lai của Tiêu dùng và Thương mại châu Á – Thái Bình Dương", thực hiện bởi Accenture do TikTok công bố, cung cấp các tổng hợp về tương lai của người tiêu dùng, bối cảnh thương mại đang thay đổi từng ngày theo hành vi, sở thích, kỳ vọng mới từ người tiêu dùng.

Được công bố tại Việt Nam vào ngày 23/1/2024, báo cáo mở ra nhiều phát hiện thú vị về xu hướng tiêu dùng tại các thị trường trọng điểm trong khu vực gồm: Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam.

Đáng chú ý, báo cáo nhấn mạnh sự thay đổi đáng kể trong hành vi của người tiêu dùng, khi có đến 79% người tiêu dùng APAC bị ảnh hưởng bởi nội dung không mang tính quảng cáo. Trung bình trong khu vực, chỉ 21% người dùng bị tác động bởi các chương trình khuyến mãi khi cân nhắc quyết định mua hàng; tỷ lệ này cũng dao động theo từng quốc gia: 12% (Hàn Quốc), 27% (Nhật Bản) và 41% (Indonesia). Các góc độ nội dung như lợi ích sản phẩm, đánh giá thực tế từ người dùng, miêu tả, mô phỏng ứng dụng sản phẩm được cho là hữu ích hơn xuyên suốt quá trình cân nhắc và đưa ra quyết định mua sắm của người xem. Báo cáo cũng chỉ ra rằng người tiêu dùng ngày càng có xu hướng chuyển dịch mối quan tâm về giá trị sản phẩm, thay cho các chủ đề xoay quanh giá cả, khuyến mại như trước đây.

Báo cáo cũng phân biệt hai kiểu hình thái tiêu dùng riêng biệt ở châu Á - Thái Bình Dương gồm nhóm tiêu dùng dựa trên đánh giá của cộng đồng (social-oriented) và nhóm dựa trên đặc tính sản phẩm (product-oriented).

Tại các thị trường như Việt Nam, Thái Lan và Hàn Quốc, người tiêu dùng có thiên hướng nghiêng về các đánh giá sản phẩm từ cộng đồng. Theo đó, người dùng tại các quốc gia này tin tưởng vào nội dung giới thiệu sản phẩm - dịch vụ từ cộng đồng nhà sáng tạo nội dung trên TikTok, ít nhạy cảm với quảng cáo - thông tin ưu đãi hơn và ít dựa vào trực giác khi mua hàng.

Trái lại, người tiêu dùng tại Nhật Bản và Indonesia có xu hướng quan tâm nhiều tới các nội dung về đặc điểm, thông tin, lợi ích sản phẩm. Nhóm này cũng phản ứng nhanh chóng với các chương trình khuyến mãi và ít đưa ra quyết định mua hàng dựa trên cảm tính hơn.

Ông Arthur Altounian, Phó Chủ tịch về Chiến lược khách hàng & Tăng trưởng, Châu Á Thái Bình Dương tại GroupM (The Goat Agency) cho biết: “Trong thời đại nội dung và hành vi tiêu dùng đang thay đổi từng ngày, thương hiệu sẽ cần thúc đẩy người dùng đưa ra quyết định mua hàng theo trực giác. Thương hiệu nên chú trọng thiết lập mối liên hệ gắn kết lâu dài, đồng hành cùng người dùng trong khi vẫn đảm bảo đáp ứng cân bằng các nhu cầu về hoạt động khuyến mãi trong ngắn hạn.

Thương hiệu phải luôn đặt người tiêu dùng lên hàng đầu và lưu tâm đến việc tạo ra trải nghiệm liền mạch từ nội dung hấp dẫn cho tới chiến lược bán hàng tập trung vào lợi ích và giá trị sản phẩm mang lại".

Báo cáo mới đây cho thấy số người tiêu dùng thường xuyên tìm kiếm sản phẩm trên các nền tảng sáng tạo nội dung dạng video như TikTok tăng gấp 1,9 lần so với các công cụ tìm kiếm truyền thống. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong khu vực trong 1 - 2 năm tới đây, khi 93% người tiêu dùng thể hiện mong muốn duy trì hay thậm chí tăng cường trải nghiệm kết hợp mua sắm - giải trí trên các nền tảng sáng tạo nội dung số.

Trong khi 22% người tiêu dùng chỉ bị ảnh hưởng duy nhất bởi yếu tố thương hiệu, có tới 48% người tiêu dùng cho biết, Cộng đồng Sáng tạo nội dung (Content Community) có sức ảnh hưởng đáng kể lên hành vi và quyết định mua sắm. Các cộng đồng sáng tạo này là mạng lưới những người dùng năng động đang không chỉ đóng góp tích cực vào quá trình chia sẻ thông tin về sản phẩm - thương hiệu, mà còn góp phần thúc đẩy tương tác với các nhóm người dùng có cùng mối quan tâm.

Ông Shant Oknayan, Giám đốc Giải pháp Kinh doanh Toàn cầu khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, Trung Đông, Châu Phi và Trung Á, TikTok cho biết: “Tại TikTok, chúng tôi kỳ vọng có thể mang đến các hoạt động thương mại dựa trên nội dung cho cộng đồng. Khi công nghệ tiếp tục phát triển và các yếu tố kinh tế ảnh hưởng đến thói quen của người tiêu dùng, các thương hiệu cần tìm cách tương tác với người tiêu dùng để vừa mang lại ưu đãi tốt nhất, vừa truyền tải những trải nghiệm thú vị, liền mạch, và không gây gián đoạn trong suốt hành trình mua sắm".

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bản Lầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số

Bản Lầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số

Những năm gần đây, cùng với mở rộng vùng nguyên liệu, xã Bản Lầu đã chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản. Công nghệ không chỉ giúp người dân thay đổi phương thức sản xuất mà còn tạo bước chuyển rõ nét trong phát triển kinh tế nông thôn.

Xây dựng Việt Nam thành trung tâm triển lãm hàng đầu châu Á

Xây dựng Việt Nam thành trung tâm triển lãm hàng đầu châu Á

Tối 25/10 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự khai mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025, sự kiện kinh tế văn hóa quy mô lớn nhất từ trước tới nay, với thông điệp “Kết nối Con người với Sản xuất, Kinh doanh”, hướng tới mục tiêu kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy giao thương, mở rộng thị trường và khẳng định vị thế hàng Việt Nam trên trường quốc tế.

Xã Phong Hải tăng cường quản lý khai thác mỏ đá trên địa bàn

Xã Phong Hải tăng cường quản lý khai thác mỏ đá trên địa bàn

Xã Phong Hải hiện có nhiều doanh nghiệp khai thác khoáng sản đang hoạt động. Các mỏ đá này góp phần tích cực vào phát triển kinh tế địa phương, tạo việc làm cho người dân, đóng góp ngân sách cho xã. Tuy nhiên, quá trình khai thác cũng làm phát sinh bụi, tiếng ồn, rung chấn, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của một số hộ dân khu vực lân cận.

Lào Cai nỗ lực khôi phục đàn vật nuôi sau thiên tai, dịch bệnh

Lào Cai nỗ lực khôi phục đàn vật nuôi sau thiên tai, dịch bệnh

Nhờ sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, các ngành chuyên môn và người dân, ngành chăn nuôi Lào Cai đang từng bước phục hồi sau thiên tai, dịch bệnh. Những nỗ lực này không chỉ hướng tới mục tiêu sản xuất an toàn, bền vững mà còn góp phần bảo đảm sinh kế lâu dài cho nông dân và giữ ổn định nguồn cung thực phẩm cho thị trường.

Năng động làm giàu từ cây chè Shan tuyết

Năng động làm giàu từ cây chè Shan tuyết

Sinh ra và lớn lên ở thôn Pang Cáng, xã Văn Chấn, tỉnh Lào Cai, chị Chang Thị Ly - dân tộc Mông, là hội viên phụ nữ tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế của địa phương. Bằng ý chí, nghị lực và tinh thần dám nghĩ dám làm, chị đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu từ cây chè Shan tuyết - loại cây đặc sản gắn bó bao đời với người dân vùng cao nơi đây.

Cần thay đổi tư duy trồng dâu nuôi tằm

Cần thay đổi tư duy trồng dâu nuôi tằm

Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10 và 11 đã khiến người dân tại các vùng trồng dâu nuôi tằm như Quy Mông, Trấn Yên, Mậu A tiếp tục trải qua một vụ mùa trắng tay. Hàng trăm ha dâu bị ngập úng trong nước và bùn lầy, khiến tằm chết hàng loạt, thiệt hại nặng nề. Đây là năm thứ hai liên tiếp nghề trồng dâu, nuôi tằm bị tổn thất nghiêm trọng do mưa bão.

Kè chống sạt bị đứt gãy, người dân thôn Na Hạ lo lắng

Kè chống sạt bị đứt gãy, người dân thôn Na Hạ lo lắng

Do ảnh hưởng của những trận mưa lớn sau hoàn lưu bão số 3 (năm 2024), phía sau nhà 12 hộ dân thôn Na Hạ, xã Bản Lầu (thuộc xã Lùng Vai cũ) xuất hiện vết nứt với nguy cơ sạt lở cao. Để xử lý vết nứt, một công trình kè chống sạt lở đã được thi công. Tuy nhiên, vào mùa mưa năm 2025, khi công trình chưa hoàn thành thì tiếp tục xảy ra sạt lở, khiến các hộ dân rất lo lắng.

Cao Sơn thu hút doanh nghiệp chế biến nông sản

Cao Sơn thu hút doanh nghiệp chế biến nông sản

Có lợi thế về quỹ đất nông nghiệp, khí hậu mát mẻ, độ cao phù hợp và nguồn nước tương đối ổn định, xã Cao Sơn có điều kiện thuận lợi để phát triển nhiều loại cây trồng đặc sản. Để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, xã đang đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp đầu tư chế biến nông sản địa phương.

Tháo gỡ rào cản cho doanh nghiệp

Tháo gỡ rào cản cho doanh nghiệp

Báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết, trong 9 tháng năm 2025, số lượng doanh nghiệp thành lập mới đang có xu hướng tăng mạnh khi cả nước có 145 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 18,9% so cùng kỳ năm 2024.

Yên Bình kiến tạo môi trường phát triển cho doanh nghiệp

Yên Bình kiến tạo môi trường phát triển cho doanh nghiệp

Sau sắp xếp đơn vị hành chính, xã Yên Bình không chỉ mang trên mình sứ mệnh kế thừa của vùng đất giàu truyền thống, mà còn là điểm khởi đầu cho mô hình phát triển mới. Ở đó, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh đã và đang trở thành “đầu tàu” khẳng định vai trò của vùng đất cửa ngõ miền Tây Bắc.

Thanh niên Lào Cai phát huy phong trào “5 tiên phong”

Thanh niên Lào Cai phát huy phong trào “5 tiên phong”

Từ phong trào “5 tiên phong”, đặc biệt là tiên phong trong phát triển kinh tế, khởi nghiệp sáng tạo, thời gian qua Tỉnh đoàn Lào Cai đã hỗ trợ thành lập và duy trì hiệu quả nhiều mô hình thanh niên phát triển kinh tế, như các tổ hợp tác, hợp tác xã và doanh nghiệp do thanh niên làm chủ… Qua đó, tạo động lực mạnh mẽ cho thế hệ trẻ khẳng định vai trò xung kích trong phát triển kinh tế, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

fb yt zl tw