Hành vi tiêu dùng của người Việt có nhiều thay đổi

Báo cáo mới nhất từ TikTok cho thấy, phần lớn người tiêu dùng khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC), trong đó có Việt Nam ngày càng ưu tiên yếu tố giá trị hơn giá cả của món hàng khi mua sắm. Trong đó, 79% người tham gia khảo sát muốn được truyền cảm hứng mua sắm bởi nội dung xoay quanh giá trị, chất lượng sản phẩm hơn so với các ưu đãi giảm giá.

Phiên toạ đàm với chủ đề “What & Why Shoppertainment 2024” đã diễn ra ngày 7/3.

"Báo cáo Shoppertainment 2024: Tương lai của Tiêu dùng và Thương mại châu Á – Thái Bình Dương", thực hiện bởi Accenture do TikTok công bố, cung cấp các tổng hợp về tương lai của người tiêu dùng, bối cảnh thương mại đang thay đổi từng ngày theo hành vi, sở thích, kỳ vọng mới từ người tiêu dùng.

Được công bố tại Việt Nam vào ngày 23/1/2024, báo cáo mở ra nhiều phát hiện thú vị về xu hướng tiêu dùng tại các thị trường trọng điểm trong khu vực gồm: Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam.

Đáng chú ý, báo cáo nhấn mạnh sự thay đổi đáng kể trong hành vi của người tiêu dùng, khi có đến 79% người tiêu dùng APAC bị ảnh hưởng bởi nội dung không mang tính quảng cáo. Trung bình trong khu vực, chỉ 21% người dùng bị tác động bởi các chương trình khuyến mãi khi cân nhắc quyết định mua hàng; tỷ lệ này cũng dao động theo từng quốc gia: 12% (Hàn Quốc), 27% (Nhật Bản) và 41% (Indonesia). Các góc độ nội dung như lợi ích sản phẩm, đánh giá thực tế từ người dùng, miêu tả, mô phỏng ứng dụng sản phẩm được cho là hữu ích hơn xuyên suốt quá trình cân nhắc và đưa ra quyết định mua sắm của người xem. Báo cáo cũng chỉ ra rằng người tiêu dùng ngày càng có xu hướng chuyển dịch mối quan tâm về giá trị sản phẩm, thay cho các chủ đề xoay quanh giá cả, khuyến mại như trước đây.

Báo cáo cũng phân biệt hai kiểu hình thái tiêu dùng riêng biệt ở châu Á - Thái Bình Dương gồm nhóm tiêu dùng dựa trên đánh giá của cộng đồng (social-oriented) và nhóm dựa trên đặc tính sản phẩm (product-oriented).

Tại các thị trường như Việt Nam, Thái Lan và Hàn Quốc, người tiêu dùng có thiên hướng nghiêng về các đánh giá sản phẩm từ cộng đồng. Theo đó, người dùng tại các quốc gia này tin tưởng vào nội dung giới thiệu sản phẩm - dịch vụ từ cộng đồng nhà sáng tạo nội dung trên TikTok, ít nhạy cảm với quảng cáo - thông tin ưu đãi hơn và ít dựa vào trực giác khi mua hàng.

Trái lại, người tiêu dùng tại Nhật Bản và Indonesia có xu hướng quan tâm nhiều tới các nội dung về đặc điểm, thông tin, lợi ích sản phẩm. Nhóm này cũng phản ứng nhanh chóng với các chương trình khuyến mãi và ít đưa ra quyết định mua hàng dựa trên cảm tính hơn.

Ông Arthur Altounian, Phó Chủ tịch về Chiến lược khách hàng & Tăng trưởng, Châu Á Thái Bình Dương tại GroupM (The Goat Agency) cho biết: “Trong thời đại nội dung và hành vi tiêu dùng đang thay đổi từng ngày, thương hiệu sẽ cần thúc đẩy người dùng đưa ra quyết định mua hàng theo trực giác. Thương hiệu nên chú trọng thiết lập mối liên hệ gắn kết lâu dài, đồng hành cùng người dùng trong khi vẫn đảm bảo đáp ứng cân bằng các nhu cầu về hoạt động khuyến mãi trong ngắn hạn.

Thương hiệu phải luôn đặt người tiêu dùng lên hàng đầu và lưu tâm đến việc tạo ra trải nghiệm liền mạch từ nội dung hấp dẫn cho tới chiến lược bán hàng tập trung vào lợi ích và giá trị sản phẩm mang lại".

Báo cáo mới đây cho thấy số người tiêu dùng thường xuyên tìm kiếm sản phẩm trên các nền tảng sáng tạo nội dung dạng video như TikTok tăng gấp 1,9 lần so với các công cụ tìm kiếm truyền thống. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong khu vực trong 1 - 2 năm tới đây, khi 93% người tiêu dùng thể hiện mong muốn duy trì hay thậm chí tăng cường trải nghiệm kết hợp mua sắm - giải trí trên các nền tảng sáng tạo nội dung số.

Trong khi 22% người tiêu dùng chỉ bị ảnh hưởng duy nhất bởi yếu tố thương hiệu, có tới 48% người tiêu dùng cho biết, Cộng đồng Sáng tạo nội dung (Content Community) có sức ảnh hưởng đáng kể lên hành vi và quyết định mua sắm. Các cộng đồng sáng tạo này là mạng lưới những người dùng năng động đang không chỉ đóng góp tích cực vào quá trình chia sẻ thông tin về sản phẩm - thương hiệu, mà còn góp phần thúc đẩy tương tác với các nhóm người dùng có cùng mối quan tâm.

Ông Shant Oknayan, Giám đốc Giải pháp Kinh doanh Toàn cầu khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, Trung Đông, Châu Phi và Trung Á, TikTok cho biết: “Tại TikTok, chúng tôi kỳ vọng có thể mang đến các hoạt động thương mại dựa trên nội dung cho cộng đồng. Khi công nghệ tiếp tục phát triển và các yếu tố kinh tế ảnh hưởng đến thói quen của người tiêu dùng, các thương hiệu cần tìm cách tương tác với người tiêu dùng để vừa mang lại ưu đãi tốt nhất, vừa truyền tải những trải nghiệm thú vị, liền mạch, và không gây gián đoạn trong suốt hành trình mua sắm".

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khó khăn trong khắc phục công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn

Khó khăn trong khắc phục công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn

Mưa lũ do hoàn lưu bão số 10 và 11 đã gây thiệt hại lớn đối với hàng trăm công trình cấp nước sạch nông thôn, khiến việc cấp nước sinh hoạt cho hàng chục nghìn hộ dân ở khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh bị gián đoạn hoặc chất lượng không đảm bảo. Tuy nhiên, công tác khắc phục đang gặp nhiều khó khăn.

40 ngày cao điểm bỏ thuế khoán, chuyển sang hạch toán thuế

40 ngày cao điểm bỏ thuế khoán, chuyển sang hạch toán thuế

Ngày 01/01/2026 tới đây, hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh chính thức bị xóa bỏ, thay vào đó các cá nhân và hộ kinh doanh chuyển sang kê khai thuế. Do đó, ngành Thuế Lào Cai đang nỗ lực thực hiện kế hoạch 40 ngày cao điểm bỏ thuế khoán, chuyển sang hạch toán thuế.

Khởi động các dự án xây dựng hạ tầng chiến lược: Bước khởi đầu mạnh mẽ

Khởi động các dự án xây dựng hạ tầng chiến lược: Bước khởi đầu mạnh mẽ

Một chiến lược đầu tư hạ tầng đồng bộ, quy mô lớn đang được Lào Cai kích hoạt ngay sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Thay vì làm từng phần, các trụ cột giao thông chiến lược: Đường sắt khổ tiêu chuẩn, mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Cảng Hàng không Sa Pa - đang được xúc tiến, đồng thời, xác định các mốc khởi động quan trọng ngay trong quý IV/2025.

16 cặp thỏa thuận hợp tác được ký tại Hội nghị giới thiệu cơ chế, chính sách xuất nhập khẩu kết hợp giao thương doanh nghiệp Việt - Trung

16 cặp thỏa thuận hợp tác được ký tại Hội nghị giới thiệu cơ chế, chính sách xuất nhập khẩu kết hợp giao thương doanh nghiệp Việt - Trung

Chiều 20/11, Sở Tài chính tỉnh Lào Cai (Việt Nam) phối hợp với Cục Thương mại châu Hồng Hà (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) tổ chức Hội nghị giới thiệu cơ chế, chính sách xuất nhập khẩu kết hợp giao thương doanh nghiệp Việt - Trung.

Mường Hum: Khó khăn trong tháo dỡ cầu hết niên hạn

Mường Hum: Khó khăn trong tháo dỡ cầu hết niên hạn

Trên địa bàn xã Mường Hum, tỉnh Lào Cai hiện có nhiều cầu treo, cầu sắt được đầu tư từ những năm 1990 đã xuống cấp nghiêm trọng. Dù đã có phương án tháo dỡ nhưng do chưa bố trí được kinh phí xử lý, nhiều cầu vẫn tồn tại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với người dân khi lưu thông.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Agribank chi nhánh Lào Cai II ký kết thỏa thuận liên ngành

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Agribank chi nhánh Lào Cai II ký kết thỏa thuận liên ngành

Ngày 19/11, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Lào Cai II (Agribank Chi nhánh Lào Cai II) đã tổ chức lễ ký thỏa thuận liên ngành về triển khai chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 55/2015/NĐ -CP của Chính phủ.

Công bố điều chỉnh Quy hoạch chi tiết khu vực ga đi cáp treo Fansipan Sa Pa

Công bố điều chỉnh Quy hoạch chi tiết khu vực ga đi cáp treo Fansipan Sa Pa

Chiều 19/11, Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị phường Sa Pa phối hợp Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Cáp treo Fansipan Sa Pa tổ chức Hội nghị công bố công khai đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Quần thể du lịch văn hóa, dịch vụ cáp treo, vui chơi giải trí, khách sạn Fansipan Sa Pa (khu vực ga đi).

Đa dạng sản phẩm của các doanh nghiệp

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25: Đa dạng sản phẩm của các doanh nghiệp

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25 năm 2025 sẽ khai mạc vào 9h  ngày 20/11, tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Kim Thành, phường Lào Cai, đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của doanh nghiệp và người tiêu dùng 2 nước bởi sự đa dạng, phong phú về chủng loại, thương hiệu hàng hóa.

fb yt zl tw