Gỡ khó về mặt bằng cho Dự án kè chống sạt lở bờ sông Hồng giai đoạn 2

Theo dự kiến, Dự án kè chống sạt lở bờ sông Hồng (giai đoạn 2) trên địa bàn phường Xuân Tăng (thành phố Lào Cai) sẽ hoàn thành trong tháng 12/2024, tuy nhiên đến nay vẫn dang dở do chưa giải phóng được mặt bằng một số khu vực.

baolaocai-br_z6091572355344-c6486f7a043953c09d5df94035d8cea4.jpg
Dự án kè chống sạt lở bờ sông Hồng (giai đoạn 2) trên địa bàn phường Xuân Tăng có một số khu vực chưa giải phóng được mặt bằng.

Ông Đặng Văn Hồng, Trưởng phòng Dự án 4, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết trong quá trình thi công kè đã phát sinh một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, còn 4 vị trí người dân đang canh tác hoa màu, chưa bàn giao đất cho đơn vị thi công.

Tại vị trí số 1 có 5 hộ thuộc tổ 13, phường Xuân Tăng, chiều dài tuyến kè khoảng 210 m. Các hộ này đã được thống kê, kiểm đếm, hiện đang áp giá đền bù nhưng UBND phường chưa xác nhận được tỷ lệ phần trăm mất đất, số nhân khẩu và nguồn gốc sử dụng đất nên chưa công khai được phương án bồi thường hỗ trợ theo quy định.

Tại vị trí số 2 có 2 hộ thuộc tổ 5, phường Xuân Tăng, chiều dài tuyến kè khoảng 47m. Đối với diện tích đất nông nghiệp có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang công khai phương án bồi thường giải phóng mặt bằng. Đối với diện tích đất “sông” không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các gia đình yêu cầu được bồi thường về đất và hoa màu trên đất.

Vị trí số 3 có 10 hộ thuộc tổ 5, phường Xuân Tăng, với chiều dài tuyến kè khoảng 552 m. Các hộ trên đang sử dụng đất nông nghiệp có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trước đây đã thu hồi làm bãi đổ thải của dự án đường Trần Hưng Đạo kéo dài và một số diện tích chưa thu hồi vẫn chưa hoàn trả lại hiện trạng sử dụng đất ban đầu như biên bản kiểm tra đã thống nhất trước đó. Khu vực này đang công khai phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư (6 hộ đang công khai).

Vị trí số 4 có 6 hộ thuộc tổ 5, phường Xuân Tăng, chiều dài tuyến kè khoảng 240 m. Các hộ trên đang sử dụng đất “sông” không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do địa phương quản lý. Hiện nay, các hộ đang yêu cầu được bồi thường, hỗ trợ về đất và tài sản trên đất.

Ông Đoàn Đức Luyện, Chủ tịch UBND phường Xuân Tăng cho biết: Để thực hiện dự án, UBND thành phố đã ban hành thông báo thu hồi đất đối với 43/43 hộ từ ngày 20/8/2024. Sau khi có thông báo thu hồi đất, UBND phường đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất bàn giao thông báo thu hồi đất cho các gia đình và phối hợp triển khai thực hiện thống kê tài sản, vật kiến trúc, cây cối, hoa màu được 39/43 hộ; UBND phường xác nhận thông tin phục vụ giải phóng mặt bằng dự án cho 36/43 hộ; công khai phương án bồi thường được 6/43 hộ. Đến nay, thành phố chưa ban hành được quyết định phê duyệt phương án bồi thường, quyết định thu hồi đất của bất kỳ hộ nào trong 43 hộ trên. Để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, UBND phường đã tích cực, chủ động phối hợp với chủ đầu tư dự án và đơn vị thi công vận động các hộ để triển khai thi công được khoảng 2/3 tuyến kè.

Dự án kè chống sạt lở bờ sông Hồng (giai đoạn 2) được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định 3235/QĐ-BNN-PCTT ngày 25/8/2022, có tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách nhà nước do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý, giao cho Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lào Cai làm chủ đầu tư. Địa điểm thực hiện dự án tại phường Xuân Tăng, thành phố Lào Cai. Diện tích đất sử dụng 14,915 ha, trong đó diện tích đất xây dựng công trình kè là 9,4 ha, diện tích công trình phụ trợ phục vụ thi công xây dựng công trình là 6,2 ha.

Mục tiêu xây dựng tuyến kè là chống xói lở, tăng cường khả năng chống lũ, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của các khu dân cư dọc bờ sông Hồng và các công trình công cộng, các cơ quan hành chính của thành phố Lào Cai. Tuyến kè có tổng chiều dài 3.270 m, chạy dọc theo bờ hữu sông Hồng, điểm đầu từ cửa ra suối Ngòi Đường, điểm cuối giáp cầu Làng Giàng.

baolaocai-br_z6091593767873-6b7384faa4da8986a1371a1c473cd369.jpg
Đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ thi công các khu vực đã được giải phóng mặt bằng.

Đến nay, chủ đầu tư, đơn vị thi công đã phối hợp với chính quyền địa phương, tổ dân phố và các đơn vị có liên quan vận động, tuyên truyền người dân thu dọn cây cối, hoa màu và bàn giao mặt bằng cho đơn vị triển khai thi công chiều dài 1.937/3.209,6 m (khoảng 60% chiều dài tuyến); còn lại khoảng 1.273 m trên dọc tuyến, người dân chưa nhất trí bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Để giải quyết vướng mắc, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư dự án) đã đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo UBND thành phố và các đơn vị liên quan giải quyết các nhóm vướng mắc. Cụ thể, đối với 6 hộ đang sử dụng đất “sông” (đất không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) nằm trong phạm vi xây dựng tuyến kè chưa chấp hành bàn giao mặt bằng, đề nghị UBND thành phố chỉ đạo cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động, đối thoại để người dân thu dọn tài sản trên đất, bàn giao mặt bằng để triển khai dự án. Trường hợp cố tình không bàn giao sẽ lập biên bản xử lý vi phạm hành chính về việc lấn chiếm, sử dụng đất công và ban hành quyết định xử phạt. Đồng thời, tổ chức lực lượng cưỡng chế thu hồi đất, bàn giao cho địa phương quản lý và xây dựng dự án.

Đối với diện tích đất xen kẹp giữa 2 dự án, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư sớm tham mưu, đề xuất để UBND thành phố triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất của các hộ theo đúng quy định.

baolaocai-br_z6091593746573-61d550680d62b639fc75d64ac4be10ee.jpg
Dự án kè chống sạt lở bờ sông Hồng (giai đoạn 2) trên địa bàn phường Xuân Tăng đang chậm tiến độ.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Duy Tuyến, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Lào Cai cho biết, đối với các hộ đang sử dụng đất “sông” nằm trong phạm vi xây dựng tuyến kè, trung tâm đã thống nhất với đơn vị thi công để thực hiện xã hội hóa hỗ trợ, vận động các hộ thu dọn hoa màu, di chuyển, trả lại mặt bằng. Về đất vướng mắc khác, thành phố đã xin ý kiến của UBND tỉnh và UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên - Môi trường nghiên cứu triển khai thực hiện theo Nghị quyết 04/2021/NQ-HĐND và Nghị quyết 20/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về việc ban hành quy định một số chính sách đặc thù, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, rà soát hiệu lực của nghị quyết so với Luật Đất đai năm 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành luật để có hướng hỗ trợ phù hợp với tình hình thực tế theo quy định.

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, hy vọng những khó khăn, vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng của Dự án kè chống sạt lở bờ sông Hồng (giai đoạn 2) trên địa bàn phường Xuân Tăng sẽ được giải quyết để dự án sớm "về đích" như đã hẹn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bảo Hà hướng tới đô thị du lịch tâm linh hiện đại

Bảo Hà hướng tới đô thị du lịch tâm linh hiện đại

Tỉnh Lào Cai quan tâm đầu tư xây dựng đô thị Bảo Hà (Bảo Yên) với hạ tầng cơ sở đáp ứng phát triển du lịch. Đặc biệt, mới đây tỉnh đã điều chỉnh chương trình phát triển đô thị này đến năm 2030 để mở rộng và kết nối du lịch tâm linh liên vùng.

[Ảnh] Bên trong xưởng sửa chữa những siêu xe tải ở Mỏ tuyển đồng Sin Quyền

[Ảnh] Bên trong xưởng sửa chữa những siêu xe tải ở Mỏ tuyển đồng Sin Quyền

Phía sau những siêu xe tải hằng ngày cõng trên mình cả trăm tấn đất đá, quặng đồng leo đèo, vượt dốc trên khai trường là những kỹ sư, công nhân ở xưởng sửa chữa cần mẫn, tỉ mỉ bảo dưỡng, chăm chút từng chi tiết. Mỗi chiếc xe rời xưởng, vận hành an toàn, mang lại hiệu quả kinh tế cho đơn vị là niềm vui lớn nhất đối với mỗi người thợ nơi đây.

Lào Cai thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Lào Cai

Lào Cai thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Lào Cai

Ngày 5/5/2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Quyết định 1186-QĐ/TU về việc thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua địa bàn tỉnh Lào Cai. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giữ chức danh Trưởng Ban Chỉ đạo.

Khí thế thi công trên các công trình trọng điểm

Khí thế thi công trên các công trình trọng điểm

Những ngày này, hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), trên các công trường, dự án trọng điểm của tỉnh, khí thế lao động, thi đua đang lan tỏa mạnh. Đội ngũ cán bộ, kỹ sư và công nhân tập trung triển khai với quyết tâm cao độ, vì mục tiêu vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng.

[Ảnh] Bộ đội làm việc xuyên lễ, giúp người dân dựng nhà ở Sàng Ma Sáo

[Ảnh] Bộ đội làm việc xuyên lễ, giúp người dân dựng nhà ở Sàng Ma Sáo

Với tinh thần “Vượt nắng thắng mưa trên công trường”, ngay trong những ngày nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, những người lính thợ thuộc Tổng Công ty 789 (Bộ Quốc phòng) và cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 174 vẫn miệt mài bám trụ, ngày đêm khẩn trương xây dựng khu tái định cư để giúp đồng bào ổn định cuộc sống.

Nhộn nhịp thi công cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bản Vược, Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc)

Nhộn nhịp thi công cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bản Vược, Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc)

Mới khởi công nhưng những ngày qua trên công trường xây dựng Dự án cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bản Vược, Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc) khá nhộn nhịp bởi nhà thầu đẩy nhanh các hướng thi công để đảm bảo công trình hoàn thành vào tháng 9/2026, tức sau 18 tháng thi công.

Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án bệnh viện

Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án bệnh viện

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, trong quý II/2025 sẽ phải hoàn thành và đưa vào sử dụng một số bệnh viện từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện. Để đảm bảo tiến độ theo yêu cầu, chủ đầu tư đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng, đồng thời đôn đốc nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ thi công.

Thúc đẩy hàng hóa xuất - nhập khẩu liên vận quốc tế

Thúc đẩy hàng hóa xuất - nhập khẩu liên vận quốc tế

Ga Lào Cai từ lâu đã được coi là một trong những cửa ngõ quan trọng trong giao thương quốc tế của Việt Nam. Với lợi thế vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt, tuyến vận tải liên vận quốc tế qua ga Lào Cai đang đóng vai trò ngày càng quan trọng, góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy kim ngạch xuất - nhập khẩu cũng như tăng trưởng kinh tế của tỉnh Lào Cai nói riêng và khu vực nói chung.

fb yt zl tw