Gỡ khó để doanh nghiệp thực hiện các dự án tại các khu kinh tế, khu công nghiệp

Sáng 28/6, Ban Chỉ đạo Phát triển Khu Kinh tế cửa khẩu và Khu công nghiệp tỉnh tổ chức cuộc họp đánh giá sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phát triển Khu Kinh tế cửa khẩu và Khu công nghiệp tỉnh chủ trì cuộc họp.

Dự cuộc họp có lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan và các thành viên Ban Chỉ đạo Phát triển Khu Kinh tế cửa khẩu và Khu công nghiệp tỉnh.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo, 6 tháng đầu năm 2024, hoạt động xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu diễn ra ổn định; nhu cầu của thị trường Trung Quốc đối với hàng nông sản tăng; giá trị hàng hóa xuất - nhập khẩu tăng 84% so với cùng kỳ năm 2023.

IMG_0015.JPG
Quang cảnh cuộc họp.

Các doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất, - nhập khẩu ngày càng ổn định, ý thức chấp hành pháp luật được nâng cao tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý của các lực lượng chức năng tại các cửa khẩu.

Công tác quản lý, xây dựng quy hoạch, quản lý đất đai, môi trường, giám sát đầu tư tại các khu công nghiệp, khu kinh tế được tăng cường; cơ sở hạ tầng bến, bãi, nhà liên ngành tại các cửa khẩu Kim Thành, Hồ Kiều, hạ tầng giao thông khu công nghiệp Tằng Loỏng được quan tâm đầu tư; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số được đẩy mạnh.

Tuy nhiên, trong 6 tháng năm 2024, tình hình thế giới có nhiều diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường; kinh tế thế giới có nhiều ảnh hưởng tiêu cực, tăng trưởng toàn cầu phục hồi chậm do chính sách thắt chặt tiền tệ; tình trạng lạm phát cao, dai dẳng dẫn đến sụt giảm nhu cầu tiêu dùng ở nhiều nước, đối tác lớn; hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn.

Hàng hóa xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu Lào Cai chủ yếu là mặt hàng nông sản, hoa quả tươi (mặt hàng truyền thống từ nhiều năm); chưa thu hút được các mặt hàng có giá trị cao, mặt hàng phục vụ các khu công nghiệp; hàng hóa thương mại điện tử chưa phát triển, loại hình tạm nhập, tái xuất, quá cảnh còn hạn chế, chi phí logistics còn cao, giảm tính cạnh tranh cửa khẩu Lào Cai.

IMG_0027.JPG
Lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh báo cáo kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm.

Ban Chỉ đạo cũng đã chỉ ra một số khó khăn, vướng mắc, như: năng lực dịch vụ tại Cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Lào Cai còn nhiều hạn chế; nền tảng cửa khẩu số đã đi vào hoạt động nhưng đang hoàn thiện quy trình kết nối dữ liệu, chưa phát huy hiệu quả; các doanh nghiệp đang dần phục hồi, tuy nhiên còn rất khó khăn; quy hoạch chi tiết Khu cửa khẩu Kim Thành đã được phê duyệt điều chỉnh từ ngày 9/9/2020, tuy nhiên đến nay chưa có phương án xử lý chuyển tiếp cho 29 dự án đã được đầu tư trước đây...

Tại cuộc họp, thành viên Ban Chỉ đạo đã đánh giá tình hình, phân tích nguyên nhân cũng như thảo luận, đề xuất, kiến nghị các phương án tháo gỡ những vướng mắc, xác định nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2024.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Hoàng Quốc Khánh biểu dương những kết quả các ngành, địa phương đã thực hiện tốt trong 6 tháng đầu năm 2024.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh lưu ý: Những tháng cuối năm, các đơn vị có liên quan cần tập trung xây dựng quy hoạch chung khu kinh tế cửa khẩu với những điều chỉnh theo nhiệm vụ, kế hoạch đề ra và phải phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh; chậm nhất trong quý III phải xây dựng xong quy hoạch chung về phát triển các khu kinh tế để các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Bên cạnh quy hoạch chung, cần tập trung xây dựng quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết trong khu kinh tế cửa khẩu theo đúng định hướng của tỉnh và đề xuất của các ngành, địa phương.

IMG_0052.JPG
Đồng chí Hoàng Quốc Khánh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Các ngành, địa phương tích cực hoàn thiện các thủ tục để thu hút đầu tư xây dựng được các khu, cụm công nghiệp trong khu kinh tế, kêu gọi đầu tư; tích cực làm việc với các nhà đầu tư đã kết nối trong thời gian qua để đạt được mục tiêu nhiệm kỳ này có 1 – 2 khu công nghiệp mới; đầu tư xây dựng các khu vực cửa khẩu trong khu kinh tế, nâng cấp, duy trì hoạt động các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn.

Các địa phương, các ngành có liên quan đến biên giới có những trao đổi chủ động, phù hợp với tính chất của công việc, tháo gỡ những vướng mắc phát sinh; duy trì các hoạt động thường niên giữa các cấp chính quyền địa phương và các ngành giữa 2 bên.

Trong các khu công nghiệp, tiếp tục rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án, doanh nghiệp; tạo thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai dự án theo kế hoạch, quy mô đã được tỉnh phê duyệt; quyết tâm cao, tập trung nguồn lực, trí tuệ để hoàn thành tốt các nhiệm vụ 6 tháng cuối năm theo kế hoạch đề ra.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức vươn Việt Tiến

Sức vươn Việt Tiến

Đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, Việt Tiến là một trong những xã “về đích” sớm chương trình này, mang lại diện mạo mới, khang trang cho vùng đất trù phú bên dòng sông Chảy, phía Nam của huyện Bảo Yên.

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, có nhiều “con đường tơ lụa” được nhắc đến hiện nay, như tuyến đường thương mại Đông - Tây giữa Hy Lạp và Trung Quốc bắt đầu mở trong thế kỷ I và II TCN; hay “con đường tơ lụa” chính đi từ thủ đô của Trung Quốc qua Trung Á đến châu Âu... Và có một “con đường tơ lụa” nổi tiếng trên sông Hồng vẫn chảy suốt từ thời cổ đại đến hôm nay, đang trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới.

Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Dự án Cầu đường bộ qua sông Hồng Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc): Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Khu vực biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) từ lâu đã được xem là một trong những điểm kết nối kinh tế, văn hóa và giao thương quan trọng giữa hai nước. Trong đó, các cây cầu biên giới đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy kinh tế biên mậu, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị.

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Việc biến “con đường tơ lụa” trên sông Hồng từ thời cổ đại trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới; kiến tạo tương lai, hợp tác cùng có lợi; mở ra hành lang thương mại mới đòi hỏi các tỉnh, thành phố của Việt Nam và Trung Quốc cần có sự hợp tác chặt chẽ với tinh thần “chung dòng sông cùng ý tưởng”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Chiều 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các Đoàn kiểm tra của Chính phủ kiểm tra, đôn đốc triển khai các dự án đường bộ cao tốc trong cả nước.

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình. 

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Sông Hồng - con sông gắn liền với sự hình thành và phát triển của nền văn minh người Việt, không chỉ là huyết mạch giao thông quan trọng mà còn từng chứng kiến sự hưng thịnh của nhiều thương cảng sầm uất. Những bến cảng trên sông Hồng đã góp phần thúc đẩy giao thương, kết nối kinh tế và làm nên diện mạo của các đô thị ven sông từ hàng trăm năm trước.

[Ảnh] Thắp đèn tăng ca xây nhà buổi tối

[Ảnh] Thắp đèn tăng ca xây nhà buổi tối

Huyện Mường Khương đăng ký thời điểm từ tháng 7/2024 đến hết tháng 6/2025 sẽ hỗ trợ Nhân dân xóa 4.244 nhà tạm, nhà dột nát. Tính đến thời điểm này huyện Mường Khương đã hỗ trợ các hộ xây dựng mới và sửa chữa 2.604 ngôi nhà, đa số đã hoàn thành, hiện còn 1.604 nhà chưa khởi công.

fb yt zl tw