Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Thời gian qua, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đã chú trọng hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, giúp các em phát triển sự tự tin, tích cực, chủ động trong giao tiếp, tự lập, tự giác trong sinh hoạt hằng ngày.

5473A458-657C-455F-A53C-AC80330B84E8.jpeg

5 giờ, trong các căn phòng của khu trẻ em được trang bị đầy đủ giường, tủ, đệm, điều hòa vang lên tiếng gọi nhau của các bạn nhỏ. Sau khi thức dậy, vệ sinh cá nhân, tập thể dục và ăn sáng, Thào Thị Dâu và các bạn xuống thư viện đọc sách.

Dâu tâm sự: "Em mồ côi cha mẹ từ nhỏ, vào trung tâm đã được 8 năm, khi ấy em mới học lớp 4. Trẻ vùng cao ở độ tuổi đó đều biết lao động giúp bố mẹ nhưng những kỹ năng sống khác như sinh hoạt cá nhân, tự bảo vệ bản thân còn vụng về. Tại đây, em thường xuyên được các “mẹ” chỉ bảo, dạy dỗ nên đã tự lập làm được mọi việc".

6846BC8F-8B57-4D76-BEA1-113BA4E728C8.jpeg

3 anh em Thào Thính Pao đều vào trung tâm ở sau khi cả bố và mẹ bị đi tù. Mặc dù là con trai nhưng Pao rất tháo vát. Ngoài tự lo cho bản thân, Pao còn giúp anh và em trai, hỗ trợ các “mẹ” nấu bếp, trồng rau, nuôi gà… Pao bảo: "Tại trung tâm, em được hướng dẫn làm một số công việc nhẹ nhàng, phù hợp lứa tuổi. Em vui vì đã góp phần phụ giúp các "mẹ" trong trung tâm".

Chia sẻ với chúng tôi, chị Lò Thị Liên, Trưởng Phòng Quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em và người cao tuổi, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh cho biết: Những đứa trẻ vào đây đều có hoàn cảnh đặc biệt, số phận, tâm sinh lý lứa tuổi và điểm xuất phát khác nhau. Chính vì vậy việc trang bị các kỹ năng sống rất quan trọng, như kỹ năng tự chăm sóc bản thân, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng bơi lội, kỹ năng tự vệ,... giúp các con dễ dàng thích nghi, chủ động và an toàn trong mọi hoàn cảnh, tình huống của cuộc sống. Các hoạt động giáo dục kỹ năng sống được diễn ra hằng ngày tại trung tâm, tạo thành thói quen sinh hoạt nền nếp cho các con.

00CF01A8-44AC-4FBD-A68F-F1AEF149C797.jpeg

Ngoài ra, thời gian qua, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đã tăng cường phối hợp giữa các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, như Công an tỉnh, Thư viện tỉnh, Trung tâm Trợ giúp pháp lý, Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên... tổ chức các hoạt động tuyên truyền về quyền trẻ em; phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, phòng cháy, chữa cháy; phòng, chống đuối nước...

3B079E3E-3B4C-4AB0-8FC7-7AE5719E1ECD.jpeg

Đặc biệt trong dịp hè, trung tâm còn tổ chức sinh hoạt hè cho các em. Ngoài việc được dạy hát, múa, các em được các anh chị đoàn viên, thanh niên phổ biến kiến thức pháp luật, những hiểu biết về tuổi dậy thì; kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục; kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích và các địa chỉ hỗ trợ trẻ em khi gặp khó khăn, từ đó trẻ có kỹ năng tự bảo vệ bản thân trước những nguy cơ đối với sức khỏe, tính mạng, nhận biết thế mạnh của bản thân nhằm nâng cao khả năng tự giải quyết các vấn đề gặp phải.

763EBE4D-66C3-4761-8A70-A2703739E1C0.jpeg

Nhờ được tham gia các hoạt động tập thể, nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đã dần thay đổi theo hướng tích cực. Đơn cử như trường hợp em Sùng Thị Phương. Do sớm mồ côi cả cha lẫn mẹ, lại không nhận được sự quan tâm chăm sóc của người thân, họ hàng nên khi mới về trung tâm, Phương nhút nhát, tự ti và ngại giao tiếp. Hiện Phương đã tích cực hơn, hoà nhập với anh chị và thầy cô. Sùng Thị Phương cho biết: Tại đây, con không chỉ được rèn luyện về giờ giấc ăn, ngủ khoa học, đảm bảo sức khỏe, mà còn được tham gia các chương trình giao lưu bổ ích giúp hình thành các kỹ năng mềm để có thể tự lập hơn trong cuộc sống.

C302DF4C-521C-43FF-B0E2-B740483F38BA.jpeg

Bà Trần Thị Hương Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh cho biết: Hiện nay, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đang chăm sóc, nuôi dưỡng 48 trẻ em. Ngoài chú trọng trang bị kỹ năng sống, giáo dục giới tính, kỹ năng tự vệ, chống xâm hại, trung tâm còn tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, các trò chơi dân gian… đồng thời thường xuyên vận động nguồn lực từ các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm để hỗ trợ cho trẻ.

F8A584D1-E46E-4FD9-9C6F-200A9519BF0B.jpeg

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng các em, tạo điều kiện cho trẻ phát triển tốt nhất về thể chất lẫn tinh thần. Trung tâm sẽ luôn là ngôi nhà chung, giúp các em có thêm nghị lực để bước tiếp những chặng đường còn nhiều gian nan ở phía trước”, bà Hương cho biết.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc” đang được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai mạnh mẽ, trở thành hành trình kiến tạo môi trường giáo dục an toàn, yêu thương và tôn trọng. Từ điểm trường vùng cao còn nhiều khó khăn đến trường nội trú khang trang, hạnh phúc đang hiện hữu trong từng ánh mắt, nụ cười của cả thầy và trò, mang lại hiệu quả tích cực và bền vững cho sự nghiệp “trồng người” nơi vùng cao xa xôi.

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

fb yt zl tw