Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thời gian qua, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đã chú trọng hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, giúp các em phát triển sự tự tin, tích cực, chủ động trong giao tiếp, tự lập, tự giác trong sinh hoạt hằng ngày.

5473A458-657C-455F-A53C-AC80330B84E8.jpeg

5 giờ, trong các căn phòng của khu trẻ em được trang bị đầy đủ giường, tủ, đệm, điều hòa vang lên tiếng gọi nhau của các bạn nhỏ. Sau khi thức dậy, vệ sinh cá nhân, tập thể dục và ăn sáng, Thào Thị Dâu và các bạn xuống thư viện đọc sách.

Dâu tâm sự: "Em mồ côi cha mẹ từ nhỏ, vào trung tâm đã được 8 năm, khi ấy em mới học lớp 4. Trẻ vùng cao ở độ tuổi đó đều biết lao động giúp bố mẹ nhưng những kỹ năng sống khác như sinh hoạt cá nhân, tự bảo vệ bản thân còn vụng về. Tại đây, em thường xuyên được các “mẹ” chỉ bảo, dạy dỗ nên đã tự lập làm được mọi việc".

6846BC8F-8B57-4D76-BEA1-113BA4E728C8.jpeg

3 anh em Thào Thính Pao đều vào trung tâm ở sau khi cả bố và mẹ bị đi tù. Mặc dù là con trai nhưng Pao rất tháo vát. Ngoài tự lo cho bản thân, Pao còn giúp anh và em trai, hỗ trợ các “mẹ” nấu bếp, trồng rau, nuôi gà… Pao bảo: "Tại trung tâm, em được hướng dẫn làm một số công việc nhẹ nhàng, phù hợp lứa tuổi. Em vui vì đã góp phần phụ giúp các "mẹ" trong trung tâm".

Chia sẻ với chúng tôi, chị Lò Thị Liên, Trưởng Phòng Quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em và người cao tuổi, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh cho biết: Những đứa trẻ vào đây đều có hoàn cảnh đặc biệt, số phận, tâm sinh lý lứa tuổi và điểm xuất phát khác nhau. Chính vì vậy việc trang bị các kỹ năng sống rất quan trọng, như kỹ năng tự chăm sóc bản thân, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng bơi lội, kỹ năng tự vệ,... giúp các con dễ dàng thích nghi, chủ động và an toàn trong mọi hoàn cảnh, tình huống của cuộc sống. Các hoạt động giáo dục kỹ năng sống được diễn ra hằng ngày tại trung tâm, tạo thành thói quen sinh hoạt nền nếp cho các con.

00CF01A8-44AC-4FBD-A68F-F1AEF149C797.jpeg

Ngoài ra, thời gian qua, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đã tăng cường phối hợp giữa các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, như Công an tỉnh, Thư viện tỉnh, Trung tâm Trợ giúp pháp lý, Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên... tổ chức các hoạt động tuyên truyền về quyền trẻ em; phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, phòng cháy, chữa cháy; phòng, chống đuối nước...

3B079E3E-3B4C-4AB0-8FC7-7AE5719E1ECD.jpeg

Đặc biệt trong dịp hè, trung tâm còn tổ chức sinh hoạt hè cho các em. Ngoài việc được dạy hát, múa, các em được các anh chị đoàn viên, thanh niên phổ biến kiến thức pháp luật, những hiểu biết về tuổi dậy thì; kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục; kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích và các địa chỉ hỗ trợ trẻ em khi gặp khó khăn, từ đó trẻ có kỹ năng tự bảo vệ bản thân trước những nguy cơ đối với sức khỏe, tính mạng, nhận biết thế mạnh của bản thân nhằm nâng cao khả năng tự giải quyết các vấn đề gặp phải.

763EBE4D-66C3-4761-8A70-A2703739E1C0.jpeg

Nhờ được tham gia các hoạt động tập thể, nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đã dần thay đổi theo hướng tích cực. Đơn cử như trường hợp em Sùng Thị Phương. Do sớm mồ côi cả cha lẫn mẹ, lại không nhận được sự quan tâm chăm sóc của người thân, họ hàng nên khi mới về trung tâm, Phương nhút nhát, tự ti và ngại giao tiếp. Hiện Phương đã tích cực hơn, hoà nhập với anh chị và thầy cô. Sùng Thị Phương cho biết: Tại đây, con không chỉ được rèn luyện về giờ giấc ăn, ngủ khoa học, đảm bảo sức khỏe, mà còn được tham gia các chương trình giao lưu bổ ích giúp hình thành các kỹ năng mềm để có thể tự lập hơn trong cuộc sống.

C302DF4C-521C-43FF-B0E2-B740483F38BA.jpeg

Bà Trần Thị Hương Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh cho biết: Hiện nay, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đang chăm sóc, nuôi dưỡng 48 trẻ em. Ngoài chú trọng trang bị kỹ năng sống, giáo dục giới tính, kỹ năng tự vệ, chống xâm hại, trung tâm còn tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, các trò chơi dân gian… đồng thời thường xuyên vận động nguồn lực từ các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm để hỗ trợ cho trẻ.

F8A584D1-E46E-4FD9-9C6F-200A9519BF0B.jpeg

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng các em, tạo điều kiện cho trẻ phát triển tốt nhất về thể chất lẫn tinh thần. Trung tâm sẽ luôn là ngôi nhà chung, giúp các em có thêm nghị lực để bước tiếp những chặng đường còn nhiều gian nan ở phía trước”, bà Hương cho biết.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lan tỏa tinh thần "Học không bao giờ cùng"

Lan tỏa tinh thần "Học không bao giờ cùng"

"Để không bị tụt hậu, chúng ta phải cùng chung tay xây dựng thành công xã hội học tập. Đây là nền tảng quan trọng giúp chúng ta có đầy đủ điều kiện, tri thức xây dựng đất nước và nâng tầm vóc quốc gia trong thời kỳ toàn cầu hóa, mở cửa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng", Phó Thủ tướng Lê Thành Long nêu rõ.

[Infographic] Quy định mức thu học phí năm học 2024 - 2025 đối với cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Lào Cai

[Infographic] Quy định mức thu học phí năm học 2024 - 2025 đối với cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Ngày 5/7/2024, Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 ban hành Nghị quyết 09/2024/NQ-HĐND về việc Quy định mức thu học phí năm học 2024 - 2025 đối với cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh.

Băn khoăn chọn nguyện vọng

Băn khoăn chọn nguyện vọng

Trước ngày đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học lên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, nhiều thí sinh đứng trước các ngã rẽ về ngành, trường...

Bài cuối: Viết tiếp giấc mơ trên non ngàn

Người đi “gieo hạt chữ”: Bài cuối: Viết tiếp giấc mơ trên non ngàn

Trong tập truyện ký “Những người đi gieo hạt chữ” của Nhà giáo Ưu tú Cao Văn Tư, người gắn bó sâu nặng với ngành giáo dục Lào Cai từ những ngày gian khó có viết: “Thày đi dạy chữ bản xa/Vó câu lững thững rừng già suối reo/Chim kêu vượn hót lưng đèo/Thương đàn em nhỏ bản nghèo ngẩn ngơ”.

Hiện thực hóa giấc mơ của trẻ vùng khó

Hiện thực hóa giấc mơ của trẻ vùng khó

Nhiều năm qua, nhờ sự quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi… đã được nâng lên rõ rệt. Điều này cũng góp phần thu hút học sinh đến trường, tạo điều kiện để giáo viên yên tâm giảng dạy.

Bài 3: “Cõng” ánh sáng lên “rừng vầu đắng”

Người đi “gieo hạt chữ”: Bài 3: “Cõng” ánh sáng lên “rừng vầu đắng”

Anh Chảo Ông Chẳn, sinh năm 1989 ở Phìn Hồ - thôn xa nhất, cao nhất của xã Tả Phời (thành phố Lào Cai). Như “hạt mầm” nảy nơi vùng đất khó, Chảo Ông Chẳn luôn hy vọng ngày mai của đồng bào ở Tả Phời, trong đó có mình, sẽ tươi sáng hơn. Nghĩ vậy, Chảo Ông Chẳn quyết tâm trở thành thầy giáo để mang ánh sáng về cho dân bản, lấy con chữ “mở đường” xuống núi.

Bài 2: Người lái đò ở “Trường Sa cạn”

Người đi “gieo hạt chữ”: Bài 2: Người lái đò ở “Trường Sa cạn”

Trong biết bao con đường ở dải đất nghèo Dìn Chin (huyện Mường Khương), có lẽ không có nơi nào mà cô giáo Nguyễn Thị Uyến chưa đặt chân đến. Hành trình từ một cô gái trẻ ở miền xuôi lên vùng cao đến khi đã dành trọn nửa cuộc đời để “gieo chữ” cho học sinh ở miền "đất khát” là một chặng đường đầy gian khó mà cũng vô cùng ý nghĩa.

Bài 1: Mang yêu thương về “thung lũng sừng trâu”

Người đi “gieo hạt chữ”: Bài 1: Mang yêu thương về “thung lũng sừng trâu”

Lào Cai - vùng biên gian khó, xa xôi của Tổ quốc, nơi có biết bao thôn, bản vùng cao heo hút, nằm cheo leo giữa mây núi, sương ngàn. Ở đó vẫn còn bao bản làng bị bủa vây bởi đói nghèo, lạc hậu. Để mang ánh sáng của tri thức đến với đồng bào, nhiều thế hệ nhà giáo đã dành cả tuổi thanh xuân và nhiệt huyết để cắm trường, cắm bản, “gieo hạt chữ” lên non.

fb yt zl tw