Giá xăng dầu tăng liên tục khiến nhiều người kinh doanh dịch vụ điêu đứng

Dịch vụ vận tải bị ảnh hưởng trực tiếp bởi giá xăng dầu khiến nhiều cá nhân, doanh nghiệp “thoi thóp” mà chưa có giải pháp phù hợp, trong khi giá nhiều loại hàng hóa vẫn tăng từng ngày.

Giá xăng dầu liên tục tăng cao đang tác động tiêu cực tới nền kinh tế, đời sống sinh hoạt của người dân, đặc biệt là hoạt động kinh doanh, vận tải. Nhiều nhà xe, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, nhất là lĩnh vực taxi công nghệ vốn đã khó nay càng khó hơn trước diễn biến này.

Tài xế công nghệ cho xe “đắp chiếu”

Từ đầu năm đến nay, xăng dầu trong nước đã qua 12 kỳ tăng giá. Hiện giá xăng RON95 đã tăng đến 32.370 đồng/lít. Giá các mặt hàng dầu cũng vừa tăng rất cao, tăng 2.490 - 2.630 đồng/lít, đẩy giá bán dầu diesel lên 29.020 đồng/lít. Đây là mức giá cao nhất trong lịch sử.

gia xang dau tang lien tuc khien nhieu nguoi kinh doanh dich vu dieu dung hinh anh 1
Dịch vụ vận tải gặp nhiều khó khăn khi giá xăng dầu tăng liên tiếp.

Là người thường di chuyển tuyến Hà Nội - Yên Bái, anh Nguyễn Khắc Kiên (Yên Bái) thường bắt xe khách từ bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) về TP Yên Bái. Với lộ trình này, bình thường anh Kiên đi hết 120.000 đồng (ghế ngồi), nhưng nay giá cước tăng lên 250.000 đồng. Anh Kiên có hỏi nhà xe tại sao giá cước tăng cao thì được giải thích do giá xăng dầu liên tục tăng. Như giá xăng E5RON92 tăng đến gần 32.000 đồng/lít, xăng RON95 gần 33.000 đồng/lít, còn dầu diesel cũng tăng rất cao nên nhà xe buộc phải tăng giá cước để bù lỗ.

"Tôi thấy bất ngờ vì nhà xe không thông báo trước cho khách hàng. Nhưng cũng thông cảm với họ vì thời điểm này, giá xăng dầu tăng quá cao, trong khi lượng khách đi rất ít, mỗi chuyến lác đác vài ba khách", anh Kiên chia sẻ.

Là lái xe công nghệ chuyên chạy tuyến Hà Nội – Nội Bài, anh Nguyễn Anh Hoàng chia sẻ, nếu như 1 năm trước đây, giá xăng chỉ ở ngưỡng hơn 20.000 đồng/lít, cước 1 chiều Hà Nội – Nội Bài từ 200.000 – 220.000 đồng. Trừ các chi phí, mỗi lượt chạy, lái xe cũng thu về được khoảng 100.000 đồng. Nhưng thời gian qua, giá xăng tăng mạnh, lên đến 33.000 đồng/lít.

“Dù giá cước đã tăng theo giá xăng lên 250.000 đồng/chiều nhưng thu nhập của lái xe vẫn không được cải thiện. Với mỗi cuốc chạy, lái xe chỉ thu được về khoảng 50.000 đồng”, anh Hoàng cho biết và chia sẻ, từ nhiều tuần nay, anh Hoàng liên tục cho xe “đắp chiếu” hoặc chỉ chạy với khách thân quen để giữ khách.

Tương tự như anh Hoàng, anh Lâm Tiến Đông (433 Bạch Mai, Hà Nội) – là shipper trên ứng dụng Aha cho biết, với những đơn hàng di chuyển xa, nhưng mức cước rẻ, các shiper đều phải hủy chuyến hoặc chuyển sang các khung giờ thấp điểm, tránh đông đúc. Bởi với khoảng cách 7-8 km và giá cước khoảng từ 30.000 – 40.000 đồng, nếu shiper cố chạy sẽ không đủ chi phí xăng xe. Thay vào đó, nếu chạy từ 5-6 chuyến với khoảng cách gần từ 1-2km, shiper sẽ nhàn hơn và đỡ tốn chi phí.

Nhà xe, quán hàng hết chịu nổi vì chi phí tăng

Đại diện Công ty vận tải Cường Thắng – chuyên vận tải tuyến đường dài Bắc – Nam - bà Vũ Tuyết Hạnh cho hay, trước đây chi phí cho 1 chuyến vận tải Bắc – Nam khoảng 15 triệu đồng, nay đã lên tới 30 triệu đồng, chưa tính các chi phí khấu hao, hỏng hóc phương tiện. Giá cước tăng nên lượng khách gửi hàng giảm mạnh, chỉ đạt khoảng 60% so với trước.

“Nhiều chuyến vận tải không đủ lượng hàng nhưng nhà xe vẫn phải chạy và doanh thu chỉ là hòa vốn, thậm chí lỗ chỉ để giữ khách. Việc đàm phán với khách hàng để tăng giá cước do ảnh hưởng của giá xăng dầu về cơ bản không thể nhanh và dễ dàng, bởi đơn hàng chạy đã được ký trước cả năm. Có chăng chỉ tăng được giá cước ở những đơn hàng lẻ. Chưa bao giờ doanh nghiệp rơi vào trạng thái khó khăn như hiện nay”, bà Hạnh nói.

gia xang dau tang lien tuc khien nhieu nguoi kinh doanh dich vu dieu dung hinh anh 2
Doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng "kép" bởi lượng hành khách và chi phí giá xăng dầu tăng cao.

Biến động giá xăng dầu ngoài tác động tới lĩnh vực vận tải, cũng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người tiêu dùng và các cơ sở kinh doanh, buôn bán. Theo chia sẻ của anh Nguyễn Đức Dũng, chủ quán phở gà tại phố Bạch Mai (Hà Nội), giá các nguyên liệu, thưc phẩm đều đã bị đội lên theo giá xăng nhiều tháng nay, đặc biệt là rau củ, hành hẹ và trứng gà. Biến động này buộc cửa hàng phải tính tới tăng giá bán, bởi các chi phí cho 1 bát phở đã tăng tới hơn 20%.

Theo khảo sát ngày 23/6 tại một số chợ truyền thống của Hà Nội, giá trứng gia cầm trong chương trình bình ổn bán ra ở mức 32.000 đồng/chục trứng gà ta, 35.000 đồng/chục trứng vịt, tăng 3.000 - 4.000 đồng so với trước đó. Thịt gà ở mức 150.000 đồng/kg, tăng 50% so với đầu năm; giá dầu ăn đang ở mức 45.000 - 80.000 đồng/ lít, tăng 10.000 - 15.000 đồng so với năm ngoái.

Để kìm đà tăng của giá xăng dầu gây tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như đời sống dân sinh, nhiều ý kiến cho rằng, cần xem xét lại việc sử dụng Quỹ Bình ổn xăng dầu sao cho phù hợp, linh hoạt và đảm bảo tính hiệu quả. Bên cạnh đó, nhà điều hành nên trích lập Quỹ Bình ổn xăng dầu ở mức độ vừa phải; ưu tiên chi sử dụng, để chương trình phục hồi và phát triển kinh tế được hiệu quả, đồng thời góp phần hỗ trợ người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xã Mường Khương triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Xã Mường Khương triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xã biên giới Mường Khương đã tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong giảm nghèo bền vững.

Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12

Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12

Từ hôm nay (21/12), Bộ Xây dựng sẽ chính thức vận hành đồng loạt 3 hệ thống công nghệ thông tin, gồm hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động xây dựng và 9 cơ sở dữ liệu chuyên ngành; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tập trung tại địa phương; và cổng thông tin đô thị thông minh quốc gia.

Điểm tựa cho học sinh vùng khó

Điểm tựa cho học sinh vùng khó

Nhằm tạo điều kiện để học sinh vùng đặc biệt khó khăn được đến trường, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 66 thay thế Nghị định số 116, với nhiều chính sách hỗ trợ được bổ sung và nâng mức toàn diện hơn. Việc triển khai nghị định mới đã giúp các nhà trường thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc, nuôi dạy học sinh, góp phần duy trì và nâng cao tỷ lệ học sinh ra lớp, nhất là tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Phòng học Thực hành giáo dục STEM - mở không gian sáng tạo cho học sinh

Phòng học Thực hành giáo dục STEM - mở không gian sáng tạo cho học sinh

Tại tỉnh Lào Cai, những phòng Thực hành giáo dục STEM hiện đại do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ đang thắp lên niềm đam mê khoa học - công nghệ trong học sinh. Không chỉ là sự đầu tư về cơ sở vật chất, chương trình STEM Innovation Petrovietnam còn góp phần đổi mới phương thức dạy và học, đặt nền móng cho chiến lược phát triển nguồn nhân lực khoa học - công nghệ trong tương lai.

Bảo đảm hòa nhập xã hội của người khuyết tật vì tiến bộ cộng đồng

Bảo đảm hòa nhập xã hội của người khuyết tật vì tiến bộ cộng đồng

Việt Nam luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với người khuyết tật. Tinh thần bảo đảm quyền bình đẳng và cơ hội tham gia xã hội của mọi công dân đã được khẳng định từ Hiến pháp năm 1946 và tiếp tục được củng cố trong Hiến pháp năm 2013, với các quy định về bảo vệ quyền con người và quyền được bảo đảm an sinh xã hội.

Chuyện về nghề "đo nắng, đếm mưa"

Chuyện về nghề "đo nắng, đếm mưa"

Mỗi ngày, dù nắng hay mưa, dù rét buốt mùa đông hay mưa dông mùa hạ nhưng những cán bộ Trạm Khí tượng Thủy văn Mù Cang Chải (thuộc Đài Khí tượng Thủy văn Bắc bộ) vẫn lặng lẽ “đo nắng, đếm mưa” để dự báo, cảnh báo, góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Những họa sĩ vẽ tranh cổ động

Những họa sĩ vẽ tranh cổ động

Trong kỷ nguyên số, khi các hình thức hội họa hiện đại bùng nổ, những họa sĩ vẽ tranh cổ động vẫn giữ vai trò là những “chiến sĩ" thầm lặng trên mặt trận văn hóa - tư tưởng. Những bức tranh cổ động không chỉ đảm bảo tính thời sự, mà còn là vũ khí sắc bén đưa thông tin chính trị, văn hóa đến gần hơn với Nhân dân.

Rác thải nhựa bủa vây cung đường từ xã Bản Lầu lên xã Mường Khương

Rác thải nhựa bủa vây cung đường từ xã Bản Lầu lên xã Mường Khương

Dọc Quốc lộ 4D, đoạn từ xã Bản Lầu đến xã Mường Khương, xen lẫn màu xanh mướt của núi rừng và những vườn chuối trĩu quả là vô số vỏ túi nilon (loại chuyên dùng để bọc buồng chuối) vứt bừa bãi hai bên vệ đường. Hành vi này cần sớm chấm dứt, bởi không chỉ gây mất mỹ quan, mà còn khiến môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, đời sống của người dân.

fb yt zl tw