Giá xăng dầu tăng liên tục khiến nhiều người kinh doanh dịch vụ điêu đứng

Dịch vụ vận tải bị ảnh hưởng trực tiếp bởi giá xăng dầu khiến nhiều cá nhân, doanh nghiệp “thoi thóp” mà chưa có giải pháp phù hợp, trong khi giá nhiều loại hàng hóa vẫn tăng từng ngày.

Giá xăng dầu liên tục tăng cao đang tác động tiêu cực tới nền kinh tế, đời sống sinh hoạt của người dân, đặc biệt là hoạt động kinh doanh, vận tải. Nhiều nhà xe, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, nhất là lĩnh vực taxi công nghệ vốn đã khó nay càng khó hơn trước diễn biến này.

Tài xế công nghệ cho xe “đắp chiếu”

Từ đầu năm đến nay, xăng dầu trong nước đã qua 12 kỳ tăng giá. Hiện giá xăng RON95 đã tăng đến 32.370 đồng/lít. Giá các mặt hàng dầu cũng vừa tăng rất cao, tăng 2.490 - 2.630 đồng/lít, đẩy giá bán dầu diesel lên 29.020 đồng/lít. Đây là mức giá cao nhất trong lịch sử.

gia xang dau tang lien tuc khien nhieu nguoi kinh doanh dich vu dieu dung hinh anh 1
Dịch vụ vận tải gặp nhiều khó khăn khi giá xăng dầu tăng liên tiếp.

Là người thường di chuyển tuyến Hà Nội - Yên Bái, anh Nguyễn Khắc Kiên (Yên Bái) thường bắt xe khách từ bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) về TP Yên Bái. Với lộ trình này, bình thường anh Kiên đi hết 120.000 đồng (ghế ngồi), nhưng nay giá cước tăng lên 250.000 đồng. Anh Kiên có hỏi nhà xe tại sao giá cước tăng cao thì được giải thích do giá xăng dầu liên tục tăng. Như giá xăng E5RON92 tăng đến gần 32.000 đồng/lít, xăng RON95 gần 33.000 đồng/lít, còn dầu diesel cũng tăng rất cao nên nhà xe buộc phải tăng giá cước để bù lỗ.

"Tôi thấy bất ngờ vì nhà xe không thông báo trước cho khách hàng. Nhưng cũng thông cảm với họ vì thời điểm này, giá xăng dầu tăng quá cao, trong khi lượng khách đi rất ít, mỗi chuyến lác đác vài ba khách", anh Kiên chia sẻ.

Là lái xe công nghệ chuyên chạy tuyến Hà Nội – Nội Bài, anh Nguyễn Anh Hoàng chia sẻ, nếu như 1 năm trước đây, giá xăng chỉ ở ngưỡng hơn 20.000 đồng/lít, cước 1 chiều Hà Nội – Nội Bài từ 200.000 – 220.000 đồng. Trừ các chi phí, mỗi lượt chạy, lái xe cũng thu về được khoảng 100.000 đồng. Nhưng thời gian qua, giá xăng tăng mạnh, lên đến 33.000 đồng/lít.

“Dù giá cước đã tăng theo giá xăng lên 250.000 đồng/chiều nhưng thu nhập của lái xe vẫn không được cải thiện. Với mỗi cuốc chạy, lái xe chỉ thu được về khoảng 50.000 đồng”, anh Hoàng cho biết và chia sẻ, từ nhiều tuần nay, anh Hoàng liên tục cho xe “đắp chiếu” hoặc chỉ chạy với khách thân quen để giữ khách.

Tương tự như anh Hoàng, anh Lâm Tiến Đông (433 Bạch Mai, Hà Nội) – là shipper trên ứng dụng Aha cho biết, với những đơn hàng di chuyển xa, nhưng mức cước rẻ, các shiper đều phải hủy chuyến hoặc chuyển sang các khung giờ thấp điểm, tránh đông đúc. Bởi với khoảng cách 7-8 km và giá cước khoảng từ 30.000 – 40.000 đồng, nếu shiper cố chạy sẽ không đủ chi phí xăng xe. Thay vào đó, nếu chạy từ 5-6 chuyến với khoảng cách gần từ 1-2km, shiper sẽ nhàn hơn và đỡ tốn chi phí.

Nhà xe, quán hàng hết chịu nổi vì chi phí tăng

Đại diện Công ty vận tải Cường Thắng – chuyên vận tải tuyến đường dài Bắc – Nam - bà Vũ Tuyết Hạnh cho hay, trước đây chi phí cho 1 chuyến vận tải Bắc – Nam khoảng 15 triệu đồng, nay đã lên tới 30 triệu đồng, chưa tính các chi phí khấu hao, hỏng hóc phương tiện. Giá cước tăng nên lượng khách gửi hàng giảm mạnh, chỉ đạt khoảng 60% so với trước.

“Nhiều chuyến vận tải không đủ lượng hàng nhưng nhà xe vẫn phải chạy và doanh thu chỉ là hòa vốn, thậm chí lỗ chỉ để giữ khách. Việc đàm phán với khách hàng để tăng giá cước do ảnh hưởng của giá xăng dầu về cơ bản không thể nhanh và dễ dàng, bởi đơn hàng chạy đã được ký trước cả năm. Có chăng chỉ tăng được giá cước ở những đơn hàng lẻ. Chưa bao giờ doanh nghiệp rơi vào trạng thái khó khăn như hiện nay”, bà Hạnh nói.

gia xang dau tang lien tuc khien nhieu nguoi kinh doanh dich vu dieu dung hinh anh 2
Doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng "kép" bởi lượng hành khách và chi phí giá xăng dầu tăng cao.

Biến động giá xăng dầu ngoài tác động tới lĩnh vực vận tải, cũng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người tiêu dùng và các cơ sở kinh doanh, buôn bán. Theo chia sẻ của anh Nguyễn Đức Dũng, chủ quán phở gà tại phố Bạch Mai (Hà Nội), giá các nguyên liệu, thưc phẩm đều đã bị đội lên theo giá xăng nhiều tháng nay, đặc biệt là rau củ, hành hẹ và trứng gà. Biến động này buộc cửa hàng phải tính tới tăng giá bán, bởi các chi phí cho 1 bát phở đã tăng tới hơn 20%.

Theo khảo sát ngày 23/6 tại một số chợ truyền thống của Hà Nội, giá trứng gia cầm trong chương trình bình ổn bán ra ở mức 32.000 đồng/chục trứng gà ta, 35.000 đồng/chục trứng vịt, tăng 3.000 - 4.000 đồng so với trước đó. Thịt gà ở mức 150.000 đồng/kg, tăng 50% so với đầu năm; giá dầu ăn đang ở mức 45.000 - 80.000 đồng/ lít, tăng 10.000 - 15.000 đồng so với năm ngoái.

Để kìm đà tăng của giá xăng dầu gây tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như đời sống dân sinh, nhiều ý kiến cho rằng, cần xem xét lại việc sử dụng Quỹ Bình ổn xăng dầu sao cho phù hợp, linh hoạt và đảm bảo tính hiệu quả. Bên cạnh đó, nhà điều hành nên trích lập Quỹ Bình ổn xăng dầu ở mức độ vừa phải; ưu tiên chi sử dụng, để chương trình phục hồi và phát triển kinh tế được hiệu quả, đồng thời góp phần hỗ trợ người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lao động Việt Nam làm việc tại Nhật Bản tăng 8 lần trong 10 năm

Lao động Việt Nam làm việc tại Nhật Bản tăng 8 lần trong 10 năm

Trong những năm qua, lao động Việt Nam đi làm việc ở Nhật Bản không ngừng gia tăng. Trong số 15 nước phái cử thực tập sinh đến Nhật Bản, Việt Nam là nước đứng đầu về số lượng thực tập sinh nhập cảnh hàng năm vào quốc gia này. Hiện có khoảng 520.000 lao động Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, tăng 8 lần trong vòng 10 năm qua.

Quan tâm công tác lao động, việc làm trong thời kỳ dân số “vàng”

Nhân ngày Quốc tế Lao động (1/5): Quan tâm công tác lao động, việc làm trong thời kỳ dân số “vàng”

Lực lượng lao động của Lào Cai hiện nay là hơn 488 nghìn người, đây được coi là thời kỳ dân số “vàng” khi người lao động chiếm 62,1% dân số toàn tỉnh. Hằng năm, tỉnh sẽ có khoảng hơn 8 nghìn lao động mới, đòi hỏi các cấp, các ngành phải thường xuyên quan tâm, thực hiện tốt công tác lao động - việc làm.

Hưởng ứng cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động”

Hưởng ứng cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động”

Hưởng ứng cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động và tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (địa chỉ truy cập http:// laodongcongdoan.vn), Liên đoàn Lao động tỉnh đã ban hành công văn hướng dẫn các công đoàn cấp trên cơ sở tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động tích cực tham gia cuộc thi.

Căng sức chữa cháy, cứu quần thể pơ mu lớn nhất huyện Văn Bàn

Căng sức chữa cháy, cứu quần thể pơ mu lớn nhất huyện Văn Bàn

10 giờ 30 phút ngày 30/4, lực lượng kiểm lâm huyện Văn Bàn nhận được thông tin xuất hiện điểm cháy tại Tiểu khu 513 thuộc xã Khánh Yên Trung. Ngay sau đó, các lực lượng của 3 đơn vị: Ban Quản lý rừng phòng hộ, Hạt Kiểm lâm và Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Văn Bàn chia thành 3 mũi để tiếp cận điểm cháy.

Em yêu Tổ quốc

Em yêu Tổ quốc

Nhân kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), các trường học trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã tổ chức nhiều hoạt động tăng cường công tác giáo dục truyền thống, thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Tiệm nước "0 đồng"

Tiệm nước "0 đồng"

Từ đầu tháng 4 đến nay, nhiều người tham gia giao thông trên tuyến đường Trần Phú (thành phố Lào Cai) đã quen thuộc với một tiệm nước nhỏ miễn phí ở số nhà 1446, tổ 10, phường Nam Cường. “Nước lạnh miễn phí”, “Hãy đến khi bạn cần, mỗi người 1 chai”, “Xin cảm ơn”, đó là những lời giới thiệu, lời mời dễ thương, thân thiện đến từ tiệm nước “0 đồng” của anh Nguyễn Thành Chiến và chị Lý Thu Hằng.

Năm 2024, thiên tai tiếp tục diễn biến bất thường

Năm 2024, thiên tai tiếp tục diễn biến bất thường

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, các loại hình thiên tai xảy ra trên phạm vi cả nước năm 2023 có diễn biến cực đoan, dị thường và không theo quy luật. Điển hình như nhiệt độ trung bình toàn cầu là năm nóng nhất trong 174 năm qua, cao hơn khoảng 1,45°C so với mức nhiệt độ trung bình nhiều năm thời kỳ tiền công nghiệp. Đặc biệt, mùa bão năm 2023 không có cơn bão nào đổ bộ vào nước ta.

fb yt zl tw