EVN đề xuất nhập khẩu điện gió từ Lào

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản số 7486 gửi Bộ Công Thương về chủ trương nhập khẩu các dự án điện gió từ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào về khu vực tỉnh Quảng Trị, Việt Nam.

Dự án điện gió đã đi vào hoạt động ở huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Ảnh minh họa: Nguyên Lý/TTXVN
Dự án điện gió đã đi vào hoạt động ở huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Ảnh minh họa: Nguyên Lý/TTXVN

Cụ thể, EVN kiến nghị Bộ Công Thương thẩm định và trình Thủ tướng chủ trương nhập khẩu điện từ nhà máy điện gió Trường Sơn, bổ sung thêm quy hoạch các đường dây để thực hiện đấu nối. Mức giá mua điện từ dự án này là 6,95 US cents/kWh, tương đương khoảng 1.700 đồng/kWh.

Bộ Công Thương cho biết đã có văn bản đề nghị các bộ ngành, địa phương góp ý về chủ trương mua điện gió của nhà máy điện gió Trường Sơn, công suất 250 MW từ tỉnh Bolikhamsai (Lào) về Việt Nam theo đề xuất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Theo Bộ Công Thương, nhà máy này sẽ đi vào vận hành vào quý IV/2025. Giá điện được chủ đầu tư cam kết áp dụng với mức giá trần nhập khẩu từ Lào về Việt Nam cho loại hình nhà máy điện gió là 6,95 US cents/kWh (tương đương khoảng 1.700 đồng/kWh).

“Để nhập điện từ nhà máy này về Việt Nam sẽ xây mới đường dây 220 kV mạch kép với chiều dài 75 km từ trạm biến áp 220 kV nhà máy điện gió Trường Sơn đấu nối vào ngăn lộ 220 kV tại trạm biến áp 220 kV Đô Lương của tỉnh Nghệ An - Việt Nam”, Bộ Công Thương cho hay.

Để đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án năm 2025, chủ đầu tư dự án - Công ty CP Đầu tư và Phát triển năng lượng Việt Lào đã có văn bản gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề xuất bán điện từ dự án này cho Việt Nam. Theo đó, chủ đầu tư đề xuất thực hiện đầu tư toàn bộ công trình đấu nối lưới điện phục vụ đấu nối nhà máy điện gió Trường Sơn vào hệ thống điện Việt Nam bằng nguồn vốn của dự án.

Trước đó, trong văn bản báo cáo Bộ Công Thương, EVN cho biết: Chính phủ hai nước Lào và Việt Nam đã có thỏa thuận nhập khẩu tối thiểu điện từ Lào về Việt Nam đến năm 2020 với công suất khoảng 1.000 MW. Lượng điện nhập khẩu đến năm 2025 khoảng 3.000 MW và đến năm 2030 khoảng 5.000 MW. Tính đến cuối tháng 10, Thủ tướng đã thông qua chủ trương nhập khẩu từ các nguồn điện tại Lào với tổng công suất 2.689 MW.

“EVN đã ký kết 19 hợp đồng mua bán điện (PPA) để mua điện từ 26 nhà máy điện của Lào với tổng công suất 2.240 MW. Trong đó, có 7 dự án đã vận hành thương mại với tổng công suất là 806MW và dự kiến đến năm 2025 có thể đưa vào vận hành thêm 1.171 MW”, Bộ Công Thương cho hay.

Theo báo cáo, đến nay tổng công suất nguồn điện tại Lào đã được phê duyệt chủ trương nhập khẩu điện về Việt Nam có thể đưa vào vận hành đến năm 2025 chỉ khoảng 1.977 MW, thấp hơn nhiều so với quy mô nhập khẩu theo biên bản ghi nhớ.

Tại cuộc họp về hợp tác mua bán điện, than giữa Lào và Việt Nam do Bộ Công Thương tổ chức tuần qua, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết: An ninh năng lượng, đặc biệt là năng lượng điện và nhiên liệu sơ cấp (than, khí) để phục vụ sản xuất điện có vai trò vô cùng quan trọng với nền kinh tế. Trong đó, việc nhập khẩu điện, than từ nước ngoài; trong đó có Lào, là rất quan trọng.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết đã chỉ đạo EVN, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia tập trung cao độ để triển khai xây dựng, hoàn thiện đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối đúng tiến độ đồng thời khẩn trương hoàn thành đường dây truyền tải từ Lào về Việt Nam theo tiến độ được duyệt.

Cục Điều tiết Điện lực được giao khẩn trương hoàn thiện các văn bản pháp lý liên quan hướng dẫn mua bán điện từ nước ngoài, đặc biệt là các dự án từ Lào và cùng Cục Điện lực, EVN xây dựng khung giá điện nhập khẩu từ Lào năm 2025, trình Chính phủ trong quý I/2024.

Với nhập khẩu than, Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam và Tổng công ty Đông Bắc được giao đề xuất cơ chế đặc thù cho nhập khẩu than, nhất là nhập từ Lào, theo hiệp định liên chính phủ để trình Thủ tướng xem xét quyết định trong tháng 12. Hai đơn vị này cũng có cơ chế đề xuất Bộ Năng lượng và Mỏ Lào, Đại sứ quán Lào tại Việt Nam và các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng than của Lào báo cáo chính phủ Lào giảm thuế xuất khẩu than và các loại thuế, phí liên quan để giảm giá thành xuất khẩu than sang Việt Nam.

Theo Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sửa chữa cầu treo bến Thâu, xã Xuân Thượng bị hư hỏng do hoàn lưu bão số 3

Sửa chữa cầu treo bến Thâu, xã Xuân Thượng bị hư hỏng do hoàn lưu bão số 3

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bảo Yên cho biết, sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết, nhà thầu thi công Dự án sửa chữa cầu treo bến Thâu, xã Xuân Thượng đang tập trung thực hiện các hạng mục theo thiết kế, phấn đấu sớm hoàn thành dự án để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Giao Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và VEC làm rõ tính khả thi khi mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai

Giao Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và VEC làm rõ tính khả thi khi mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 245 km, được VEC đầu tư, khai thác thu phí hoàn vốn từ năm 2014. Trong 121 km đoạn Yên Bái ‑ Lào Cai có khoảng 38 km đã được đầu tư mặt đường với quy mô 4 làn xe, 83 km còn lại được phân kỳ đầu tư nền đường quy mô 4 làn xe nhưng mặt đường mới chỉ đạt quy mô 2 làn xe và không có dải phân cách cứng ở giữa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Sinh làm việc với Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai - Vimico

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Sinh làm việc với Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai - Vimico

Nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn, sáng 9/5, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Thành Sinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai làm trưởng đoàn đã làm việc với Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai - Vimico. Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo: Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh; lãnh đạo huyện Bát Xát.

Bảo Hà hướng tới đô thị du lịch tâm linh hiện đại

Bảo Hà hướng tới đô thị du lịch tâm linh hiện đại

Tỉnh Lào Cai quan tâm đầu tư xây dựng đô thị Bảo Hà (Bảo Yên) với hạ tầng cơ sở đáp ứng phát triển du lịch. Đặc biệt, mới đây tỉnh đã điều chỉnh chương trình phát triển đô thị này đến năm 2030 để mở rộng và kết nối du lịch tâm linh liên vùng.

[Ảnh] Bên trong xưởng sửa chữa những siêu xe tải ở Mỏ tuyển đồng Sin Quyền

[Ảnh] Bên trong xưởng sửa chữa những siêu xe tải ở Mỏ tuyển đồng Sin Quyền

Phía sau những siêu xe tải hằng ngày cõng trên mình cả trăm tấn đất đá, quặng đồng leo đèo, vượt dốc trên khai trường là những kỹ sư, công nhân ở xưởng sửa chữa cần mẫn, tỉ mỉ bảo dưỡng, chăm chút từng chi tiết. Mỗi chiếc xe rời xưởng, vận hành an toàn, mang lại hiệu quả kinh tế cho đơn vị là niềm vui lớn nhất đối với mỗi người thợ nơi đây.

Lào Cai thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Lào Cai

Lào Cai thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Lào Cai

Ngày 5/5/2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Quyết định 1186-QĐ/TU về việc thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua địa bàn tỉnh Lào Cai. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giữ chức danh Trưởng Ban Chỉ đạo.

Khí thế thi công trên các công trình trọng điểm

Khí thế thi công trên các công trình trọng điểm

Những ngày này, hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), trên các công trường, dự án trọng điểm của tỉnh, khí thế lao động, thi đua đang lan tỏa mạnh. Đội ngũ cán bộ, kỹ sư và công nhân tập trung triển khai với quyết tâm cao độ, vì mục tiêu vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng.

[Ảnh] Bộ đội làm việc xuyên lễ, giúp người dân dựng nhà ở Sàng Ma Sáo

[Ảnh] Bộ đội làm việc xuyên lễ, giúp người dân dựng nhà ở Sàng Ma Sáo

Với tinh thần “Vượt nắng thắng mưa trên công trường”, ngay trong những ngày nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, những người lính thợ thuộc Tổng Công ty 789 (Bộ Quốc phòng) và cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 174 vẫn miệt mài bám trụ, ngày đêm khẩn trương xây dựng khu tái định cư để giúp đồng bào ổn định cuộc sống.

Nhộn nhịp thi công cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bản Vược, Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc)

Nhộn nhịp thi công cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bản Vược, Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc)

Mới khởi công nhưng những ngày qua trên công trường xây dựng Dự án cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bản Vược, Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc) khá nhộn nhịp bởi nhà thầu đẩy nhanh các hướng thi công để đảm bảo công trình hoàn thành vào tháng 9/2026, tức sau 18 tháng thi công.

fb yt zl tw