Du lịch chuyển hướng mùa dịch

LCĐT - Không đầu hàng trước khó khăn, “trong cái khó, ló cái khôn”, những người làm trong lĩnh vực du lịch ở Lào Cai sau một thời gian gặp trở ngại vì dịch bệnh đã bắt đầu thích ứng và tìm được hướng đi mới, thực hiện tốt “mục tiêu kép”.

Tiếp cận công nghệ bán hàng mới

Khác với mọi ngày khi chưa xảy ra dịch Covid-19, chị Sùng Thị Lan, Giám đốc Hợp tác xã Mường Hoa, xã Tả Van (thị xã Sa Pa) đã tiếp cận công nghệ bán hàng online. Trước đây, khách đến rất đông, chị và các thành viên trong hợp tác xã không có thời gian nghỉ, nhưng từ năm 2020 đến nay, dịch Covid-19 khiến khách du lịch đến Sa Pa giảm mạnh, thậm chí thời điểm giãn cách xã hội, hầu như đóng cửa không đón khách… Lúc đầu, chị Sùng Thị Lan cùng các thành viên trong hợp tác xã loay hoay trước tình thế đó, nhưng dần dần đã tìm hướng tháo gỡ.

Du lịch chuyển hướng mùa dịch ảnh 1
Chị Sùng Thị Lan giới thiệu sản phẩm thổ cẩm trên facebook.

Hằng ngày, ngoài thời gian lặn lội đi đến các bản vùng cao để sưu tầm những sản phẩm thổ cẩm cũ của bà con về tái chế, đưa vào thiết kế các sản phẩm mang tính ứng dụng trong cuộc sống hiện đại như tranh thổ cẩm, gối thổ cẩm, túi, ví, lót cốc… chị Sùng Thị Lan còn chụp ảnh sản phẩm đăng trên trang facebook cá nhân giới thiệu cho khách. Vào mùa thu hoạch mận Tả Van địa phương, chị lên tận vườn mận “live stream”, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản của địa phương. Chị còn tổ chức cho du khách nhỏ lẻ nội tỉnh và trong nước trải nghiệm làm hương truyền thống của người Giáy, làm bánh của người Giáy, trải nghiệm thu hoạch mận chín…

Chị Cao Hương, chủ homestay La Baeutes Bắc Hà thay đổi cách tiếp cận khách nghỉ, thay vì trước đây đón khách theo ngày, chị cho khách nghỉ dài ngày đối với những du khách nước ngoài đang sinh sống ở Việt Nam. Làm du lịch, chị Cao Hương có lợi thế được đi nhiều nơi, biết nhiều điểm đẹp, chị cũng ghi chép lại những chuyến đi, cộng tác với một số báo, tạp chí khi có đặt hàng. Cùng với đó, chị tìm cách tiếp cận các nguồn hàng quà tặng lưu niệm độc đáo như son, xà bông handmade, mật ong bản địa, thổ cẩm và các loại trà thảo mộc… để giới thiệu, bán cho người có nhu cầu. Đó cũng là cách chị Cao Hương có một khoản thu nhập thêm trong lúc homestay vắng khách. Chị chụp những bức ảnh đẹp để vừa giới thiệu, quảng bá sản phẩm, cảnh đẹp của vùng cao Lào Cai, vừa để bán các nông sản đặc hữu của địa phương cho du khách.

Phát triển canh tác nông nghiệp hữu cơ

Không đầu hàng trước khó khăn, nhiều người kinh doanh dịch vụ du lịch đã chuyển hướng sang sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tạo nguồn nông sản an toàn cho gia đình, đồng thời xây dựng mô hình vườn sinh thái, cải tạo cảnh quan môi trường, sẵn sàng đón khách trở lại khi dịch được khống chế.
Chị Bùi Thị Oanh, chủ homestay Sa Pa Soul’s, xã Mường Hoa (thị xã Sa Pa) lại chọn cách làm nông nghiệp organic như một thú vui để hình thành farmstay, nhưng từ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, gia đình chị có khoản thu nhập tăng thêm khi du lịch đang trong giai đoạn ế ẩm… Chị đã trồng một số loại sản phẩm nông nghiệp như dưa chuột, bí đĩa bay khổng lồ, ngô nếp tím, đậu cúc Pinto, các loại rau phục vụ những bữa ăn healthy, nước ép theo xu hướng của thị trường. Lợi thế khí hậu ôn đới nên chị tận dụng diện tích đất để cải tạo khu vườn trồng đa dạng, phong phú các loại rau, hoa, quả. Chị Oanh tâm sự: Khi không có khoản thu nhập thường xuyên từ dịch vụ homestay như mọi năm, thì các nông sản hữu cơ đã “cứu cánh” tài chính cho gia đình trong mùa dịch.

Chị Bùi Thị Oanh chọn đậu pinto cho khách đặt mua.
Chị Bùi Thị Oanh chọn đậu pinto cho khách đặt mua.

Giống chị Oanh, cô gái dân tộc Tày Lý Xuân Diện, chủ homestay Xuân Diện ở xã Hợp Thành (thành phố Lào Cai) đã lựa chọn trồng măng tây, nuôi cá. Hiện tại, mỗi kg măng tây có giá bán tại vườn 70 nghìn đồng, đem lại khoản thu nhập đáng kể cho gia đình. Có những lần măng tốt, có thể thu hái 6 – 7 kg măng tây trong ngày. Ngoài ra, sẵn có ao nuôi cá và dòng suối gần nhà, Lý Xuân Diện đã đầu tư thêm mô hình nuôi vịt quy mô 100 con. Tranh thủ thời gian hạn chế đón khách du lịch, gia đình chuyển hướng một phần dịch vụ sang nông nghiệp, đồng thời duy trì phát triển làm nguồn thực phẩm sạch cung cấp cho dịch vụ homestay của gia đình.

Du lịch online trong mùa dịch

Sự hạn chế đi lại trong mùa dịch đã khiến những người làm du lịch ở Sa Pa gặp khó. Do vậy, cô gái dân tộc Giáy với các tên nổi tiếng trên Youtube “Hướng Giáy Sa Pa” của Vũ Ngọc Hướng đã sáng tạo tổ chức du lịch online qua ứng dụng công nghệ Zoom. Từ tháng 9/2021, Vũ Ngọc Hướng tổ chức các tour du lịch mang tên như hương sắc mùa thu - trải nghiệm về vẻ đẹp mùa thu trên di sản ruộng bậc thang ở vùng cao Lào Cai; tour “Hương trăng” đưa du khách tìm về nét độc đáo tết Trung thu truyền thống của người Giáy; hoặc tour “Tắm lá thuốc người Dao đỏ - những điều bạn chưa biết”;tour “Màu chàm” tìm hiểu về nghề nhuộm chàm của dân tộc Mông đen ở Sa Pa... và mới đây nhất là tour đặc biệt “Chợ tình Sa Pa” tổ chức vào 20 giờ ngày 19/11.

Chỉ với 70.000 đồng, kết nối qua ứng dụng công nghệ Zoom trên thiết bị máy tính hoặc điện thoại thông minh, bạn có thể cùng Vũ Ngọc Hướng, bà con dân tộc bản địa và những du khách “online” khắp mọi miền đất nước cùng giao lưu trực tuyến an toàn trong mùa dịch.

Chị Dương Thu Hương, du khách ở Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Mặc dù không được đến tận nơi chứng kiến, nhưng qua tour du lịch đặc biệt này, tôi vẫn cảm nhận được chân thực và sống động những gì đang diễn ra ở mảnh đất xa xôi cách tôi hàng nghìn cây số, tôi như được hòa mình vào cuộc sống và khám phá nhiều bản sắc văn hóa du lịch vùng cao Lào Cai.

Sản phẩm trải nghiệm du lịch online của cô gái dân tộc Giáy đã chinh phục được giải Vàng trị giá 120 triệu đồng tại vòng chung kết cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh” thuộc Dự án “Tăng cường tiếp cận các cơ hội sinh kế cho thanh niên dân tộc thiểu số”…

Những cách làm sáng tạo trên đều xuất phát từ sự năng động, chủ động tìm hướng vượt qua đại dịch toàn cầu của những người hoạt động trong lĩnh vực kinh tế du lịch ở Lào Cai. Không trông chờ vào hỗ trợ, họ đã bắt nhịp với xu hướng của dòng chảy cuộc sống để phát triển kinh tế, mang lại nguồn thu nhập cho bản thân và gia đình, góp phần giảm bớt khó khăn trong mùa dịch.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai

Họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai

Sáng 04/11, UBND tỉnh tổ chức công bố quyết định và họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai. Đồng chí Nguyễn Thành Sinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai chủ trì hội nghị.

Đón bình minh ở nơi sông Hồng đổ về biển

Đón bình minh ở nơi sông Hồng đổ về biển

Sau hành trình 1.149 km từ dãy núi Ngọa Sơn (Trung Quốc), vượt qua hơn 500 km trên lãnh thổ Việt Nam, dòng sông Hồng huyền thoại kết thúc cuộc hành trình bằng cảnh hoàng hôn nên thơ tại cửa biển Ba Lạt - nơi dòng sông đỏ ngàu giao hòa với làn nước mênh mông Biển Đông, tạo nên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ mà bất kỳ du khách nào cũng muốn một lần được chứng kiến.

Lạc vào rừng rêu cổ tích trên cung đường chinh phục Phu Sa Phìn

Lạc vào rừng rêu cổ tích trên cung đường chinh phục Phu Sa Phìn

Phu Sa Phìn - đỉnh cao nhất của dãy Tà Xùa, thuộc địa phận xã Hang Chú (tỉnh Sơn La), giáp ranh với xã Trạm Tấu (tỉnh Lào Cai), được ví như “nóc nhà” vùng Tây Bắc. Ở độ cao khoảng 2.700 - 2.800 m, nơi đây sở hữu khu rừng rêu nguyên sinh kỳ vĩ, nơi hàng nghìn thân cây cổ thụ khoác lên mình "tấm áo" rêu xanh mướt, tạo nên khung cảnh huyền ảo mang đến cho du khách trải nghiệm trọn vẹn trên hành trình chinh phục đỉnh Phu Sa Phìn.

Việt Nam tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế WTM London 2025

Việt Nam tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế WTM London 2025

Gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Du lịch quốc tế WTM London 2025 sẽ giới thiệu các điểm đến, sản phẩm đặc sắc thông qua những hoạt động tổ chức xúc tiến tại gian hàng, triển khai họp báo, chương trình tiếp tân, gặp gỡ doanh nghiệp và nhiều hoạt động sôi nổi trong khuôn khổ sự kiện.

Khám phá những tuyến du lịch ngoại thành mới của Hà Nội

Khám phá những tuyến du lịch ngoại thành mới của Hà Nội

Thành phố Hà Nội vừa triển khai ba sản phẩm du lịch ngoại thành mới, gồm: “Con đường Di sản Nam Thăng Long, Hà Nội - Tinh hoa làng nghề Việt”, “Con đường đạo học” và “Sắc hoa Tường Phiêu”. Đây là những tour du lịch có nhiều nét mới, góp phần tạo đột phá cho du lịch Thủ đô.

Khu du lịch Quốc gia Sa Pa: 35 học viên được bồi dưỡng kỹ năng ứng xử với khách du lịch

Khu du lịch Quốc gia Sa Pa: 35 học viên được bồi dưỡng kỹ năng ứng xử với khách du lịch

Ngày 30/10, tại Khu du lịch Quốc gia Sa Pa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân và người lao động địa phương, góp phần xây dựng hình ảnh điểm đến thân thiện, hạn chế tình trạng chèo kéo, bán hàng rong gây phiền hà cho du khách.

Di sản và công nghệ "chắp cánh" cho du lịch

Di sản và công nghệ "chắp cánh" cho du lịch

Để đưa Việt Nam trở thành điểm đến về du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp các hoạt động kinh doanh, tổ chức sự kiện) của khu vực và thế giới, hai yếu tố di sản - công nghệ được xác định là hai động lực. Đây cũng là hai “vũ khí” chiến lược giúp du lịch MICE nước ta “cất cánh”.

Du khách thích thú săn mây, check in hoa Sen đá trên đỉnh Fansipan

Du khách thích thú săn mây, check in hoa Sen đá trên đỉnh Fansipan

Đến với Lễ hội Hoa Sen đá lần thứ 2 vừa khai mạc trên đỉnh Fansipan, nhiều du khách nước ngoài tỏ ra thích thú đắm mình trong thế giới hoa Sen đá độc đáo, đồng thời tận hưởng một hành trình du ngoạn lý thú giữa biển mây kỳ vĩ, với vô số trải nghiệm độc nhất vô nhị.

Phường Lào Cai đẩy mạnh phát triển du lịch qua biên giới

Phường Lào Cai đẩy mạnh phát triển du lịch qua biên giới

Là đô thị biên giới hiện đại và sôi động nhất tỉnh, với Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Lào Cai, cùng những thuận lợi về các tuyến giao thông kết nối từ đường bộ, đường sắt tới đường thủy… phường Lào Cai đang phát huy tiềm năng, thế mạnh để đưa du lịch biên giới phát triển mạnh hơn. Từ đó, xây dựng phường Lào Cai trở thành trung tâm kết nối du lịch của tỉnh và khu vực.

10 tháng năm 2025, Lào Cai đón 9,4 triệu lượt khách du lịch

10 tháng năm 2025, Lào Cai đón 9,4 triệu lượt khách du lịch

Tháng 10 năm 2025, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai tiếp tục khởi sắc, duy trì đà tăng trưởng ổn định với kết quả ấn tượng cả về lượng khách lẫn doanh thu, khẳng định sức hút và tiềm năng phát triển bền vững của du lịch địa phương.

Lào Cai xây dựng du lịch thông minh để bứt phá

Lào Cai xây dựng du lịch thông minh để bứt phá

Lào Cai đang nỗ lực hiện đại hóa ngành du lịch với mục tiêu biến lợi thế địa lý, văn hóa và thiên nhiên thành lợi thế cạnh tranh bền vững. Không chỉ phát triển hạ tầng du lịch truyền thống, tỉnh còn xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, nhằm thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng thị trường quốc tế.

Chinh phục đỉnh Fansipan bằng đường bộ: Văn minh và trách nhiệm

Chinh phục đỉnh Fansipan bằng đường bộ: Văn minh và trách nhiệm

Chinh phục đỉnh Fansipan (3.143m) trong Vườn Quốc gia Hoàng Liên bằng đường bộ là một trong những thử thách trekking hấp dẫn. Tuy nhiên, đằng sau niềm kiêu hãnh chinh phục, du khách cần đặc biệt quan tâm phòng tránh xâm hại đến hệ sinh thái rừng, bảo vệ môi trường và những nguy hiểm tiềm ẩn.

fb yt zl tw